Thị phần là gì? (Cập nhật 2022)

Thị phần là một thuật ngữ không khó để bắt gặp trong các tạp chí hay được thời sự thường xuyên nhắc đến trong các bản tin. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể biết định nghĩa của thị phần là gì? Cũng như là nó xuất hiện trong lĩnh vực nào với ý nghĩa gì. Cho nên, bài viết dưới đây sẽ đi trả lời cho những câu hỏi đó. Vậy thị phần là gì?
Thị Phần
Thị phần là gì?

1. Định nghĩa

Theo The Economy Times, thị phần (Market Share) tỷ lệ phần trăm của sản phẩm, dịch vụ được tính theo doanh số bán hàng.
Ví dụ, có 100 chiếc bánh được bán ra mà có 30 chiếc bánh do công ty A sản xuất, thì sản phẩm bánh của công ty A chiếm 30% thị phần.

2. Vai trò của thị phần

+ Thị phần cho thấy rõ các sản phẩm, dịch vụ tiêu thụ của doanh nghiệp so với tổng sản phẩm tiêu thụ trên thị trường.
+ Thị phần của một công ty là dấu hiệu cho thấy công ty đó hoạt động tốt như thế nào so với các đối thủ của mình.
+ Nó là thước đo mức độ yêu thích của người tiêu dùng đối với một sản phẩm so với các sản phẩm cùng loại khác. Thị phần cao đồng nghĩa với việc doanh số bán hàng càng cao và nếu thị trường mở rộng, sản phẩm dẫn đầu sẽ thu được nhiều lợi nhuận hơn những sản phẩm còn lại.
+ Việc phân tích thị phần có vai trò rất quan trọng với công ty nếu công ty đó đang có ý định mở rộng quy mô sản xuất hoặc cải thiện doanh thu.

3. Công thức tính thị phần

+ Thị phần = Tổng doanh số bán hàng của doanh nghiệp/ Tổng doanh số thị trường.
Hoặc là:
+ Thị phần = Tổng số sản phẩm bán ra của doanh nghiệp/ Tổng sản phẩm tiêu thụ của thị trường
Công thức thị phần tương đối:
+ Thị phần tương đối = Tổng doanh số thu được của doanh nghiệp/ Tổng doanh số của đối thủ cạnh tranh thu được trong thị trường.
Hoặc là:
+ Thị phần tương đối = Tổng sản phẩm bán ra của doanh nghiệp/ Tổng sản phẩm bán ra của đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
Nếu thị phần tương đối của công ty lớn hơn 1, điều này có nghĩa là sản phẩm của công ty đang chiếm thị phần ưu thế hơn đối thủ. Còn nếu trong trường hợp, thị phần nhỏ hơn 1 thì đối thủ đang chiếm ưu thế trên thị trường hơn.
Trong trường hơp thị phần tương đối bằng 1 thì khi đó lợi thế cạnh tranh của công ty bằng với đối thủ trên thị trường.

4. Các câu hỏi liên quan thường gặp

4.1 Điều gì sẽ xảy ra khi thị phần giành được là 100%

Đây không phải là một việc nên làm. Bởi lẽ, nếu giành được thị phần 100% thì tốn chi phí rất cao để duy duy trì 100% thị phần đó khỏi các đối thủ cạnh tranh khác.

4.2 Làm thế nào để giành được thị phần?

Có một số cách mà công ty có thể lựa chọn như:
+ Tiếp thị và quảng cáo để thu hút số lượng khách hàng mới;
+ Phát triển sản phẩm mới cho thị trường;
+ Hạ giá để giảm bớt sự cạnh tranh hoặc mở rộng quy mô thị trường mục tiêu để thu hút thêm khách hàng;
+ Tung ra những chương trình khuyến mại, event.
+ Đổi mới công nghệ;
+ Sau khi chiếm lĩnh thị phần, cần phải có chiến lược bảo vệ.

4.3 Cạnh tranh không lành mạnh là gì?

Theo Khoản 6, Điều 3 Luật cạnh tranh 2018: “Hành vi cạnh tranh không lành mạnh là hành vi của doanh nghiệp trái với nguyên tắc thiện chí, trung thực, tập quán thương mại và chuẩn mực khác trong kinh doanh, gây thiệt hại hoặc có thể gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp khác.”
Theo quy định này có thể thấy tiêu chí đánh giá về tính chất không lành mạnh của hành vi cạnh tranh chỉ được nêu chung là trái các nguyên tắc, thiện chí trung thực, tập quán thương mại và các chuẩn mực thông thường và đạo đức kinh doanh.

4.4 Thị trường là gì?

Thị trường là tập hợp những người mua, người bán tác động qua lại lẫn nhau, dẫn đến khả năng trao đổi. Hoặc hiểu theo các khác thị trường chính là nơi diễn ra các hoạt động mua và bán một thứ hàng hóa nhất định nào đó. Như là thị trường chứng khoán, thị trường cà phê, thị trường gạo.
Sau khi tìm hiểu về thuật ngữ thị phần và những vấn đề liên quan. Hy vọng rằng bạn đọc đã có những thông tin hữu ích cho mình. Nếu quý bạn đọc có những thắc mắc về bài viết hay có vấn đề pháp lý cần tư vấn, xin vui lòng liên hệ website: accgroup.vn.
✅ Kiến thức: ⭕ Thị phần là gì
✅ Cập nhật: ⭐ 2022
✅ Zalo: ⭕ 0846967979
✅ Hỗ trợ: ⭐ Toàn quốc
✅ Hotline: ⭕ 1900.3330

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo