Chi nhánh là một trong các đơn vị phụ thuộc độc lập của doanh nghiệp và có khả năng chịu trách nhiệm và tìm lợi nhuận cho công ty mẹ. Dưới đây, là những nội dung của ACC cung cấp giúp quý khách thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh khác tỉnh hạch toán phụ thuộc
Việc thành lập chi nhánh của công ty có thể trong phạm vi cùng tỉnh hoặc trong phạm vi khác tỉnh. Thông thường, doanh nghiệp khi soạn thảo hồ sơ thành lập có thể lựa chọn hình thức hạch toán độc lập hoặc phụ thuộc vào doanh nghiệp chủ quản. Để tạo thuận lợi cho quý khách hàng, trong bài viết dưới đây, ACC sẽ cập nhật các nội dung về thủ tục thành lập chi nhánh khác tỉnh hoạch toán phụ thuộc mới nhất năm 2023 tới các bạn!

1. Chi nhánh khác tỉnh hạch toán phụ thuộc là gì?
Theo quy định của Luật doanh nghiệp, chi nhánh được xem là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
Trong khi đó, hạch toán phụ thuộc là chế độ tài chính của chi nhánh hoàn toàn phụ thuộc và công ty chủ quan. Theo đó, chi nhánh chỉ tập hợp chứng từ, cuối tháng gửi về công ty chính để kê khai và quyết toán thuế cho cơ quan thuế.
Việc lập chi nhánh có thể khác tỉnh hay cùng tỉnh, bởi vậy kể cả việc chi nhánh ở vị trí nào so với công ty mẹ thì cũng có thể đăng ký chế độ hạch toán phụ thuộc. Theo đó, chi nhánh sẽ:
- Kê khai thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng tại chi nhánh;
- Thuế thu nhập doanh nghiệp kê khai và quyết toán tại trụ sở chính;
- Đơn vị kế toán là một bộ phận thuộc công ty;
- Có thể sử dụng hóa đơn riêng;
- Chi nhánh hạch toán phụ thuộc sẽ chuyển dữ liệu, chứng từ về trụ sở chính để kê khai và quyết toán thuế
2. Hồ sơ thành lập chi nhánh hạch toán phụ thuộc khác tỉnh
Việc thành lập chi nhánh khác tỉnh phải chuẩn bị những giấy tờ sau:
- Thông báo lập chi nhánh có lựa chọn chế độ hạch toán phụ thuộc
- Quyết định của Hội đồng thành viên/ Chủ sở hữu công ty/ Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần về việc thành lập chi nhánh công ty;
- Bản sao Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;
- Giấy chứng thực cá nhân của người đứng đầu chi nhánh;
- Văn bản ủy quyền cho người đại diện làm thủ tục thành lập chi nhánh
3. Thủ tục thành lập chi nhánh hạch toán phụ thuộc
- Doanh nghiệp có thể tiến hành nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng đăng ký kinh doanh có thẩm quyền, hoặc nộp trực tuyến thông qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp
- Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, cập nhật thông tin về chi nhánh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp
- Riêng đối với doanh nghiệp lập chi nhánh tại tỉnh, thành phố khác nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính, Phòng đăng ký kinh doanh nơi văn phòng đại diện đặt trụ sở gửi thông tin đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính
Sau khi thành lập chi nhánh, có một số việc quan trọng cần được tiến hành để đảm bảo hoạt động chi nhánh diễn ra suôn sẻ và tuân thủ các quy định pháp luật.
4. Xuất hóa đơn cho chi nhánh như thế nào?
- Xuất hóa đơn cho chi nhánh hoạch toán phụ thuộc
- Kê khai thuế GTGT cho chi nhánh hoạch toán phụ thuộc.
5. Quy định về góp vốn thành lập chi nhánh
Theo Luật doanh nghiệp 2020 quy định về các loại hình doanh nghiệp thì Góp vốn là việc góp tiền, tài sản, quyền sở hữu trí tuệ để hình thành vốn điều lệ doanh nghiệp.
Theo Luật đầu tư 2020 quy định về hoạt động đầu tư nên “góp vốn” là một hình thức đầu tư. Có 3 hình thức đầu tư gồm:
- Góp vốn thành lập công ty mới.
- Góp vốn, nhận chuyển nhượng vốn, cổ phần trong công ty đã thành lập.
- Đầu tư theo hình thức hợp đồng BCC, hợp đồng PPP
6. Nghĩa vụ phân bố thuể thu nhập cá nhân khi có chi nhánh phụ thuộc
Theo điều 12 Thông tư 80/2021/TT-BTC thì doanh nghiệp có nghĩa vụ phân bổ thuế khi hạch toán tập trung có chi nhánh phụ thuộc khác tỉnh với trụ sở chính:
“Điều 12. Phân bổ nghĩa vụ thuế của người nộp thuế hạch toán tập trung có đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh tại tỉnh khác nơi có trụ sở chính
Người nộp thuế có hoạt động, kinh doanh trên nhiều địa bàn cấp tỉnh khác nơi người nộp thuế có trụ sở chính thực hiện hạch toán tập trung tại trụ sở chính theo quy định tại khoản 2, khoản 4 Điều 11 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP thực hiện khai thuế, tính thuế và nộp hồ sơ khai thuế cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp và phân bổ số thuế phải nộp cho từng tỉnh nơi có hoạt động kinh doanh.
Các trường hợp phân bổ, phương pháp phân bổ, khai thuế, tính thuế, quyết toán thuế đối với loại thuế được phân bổ thực hiện theo quy định tại Điều 13, Điều 14, Điều 15, Điều 16, Điều 17, Điều 18, Điều 19 Thông tư này.
…
Người nộp thuế căn cứ vào số thuế phải nộp theo từng tỉnh hưởng nguồn thu phân bổ để lập chứng từ nộp tiền và nộp tiền vào ngân sách nhà nước theo quy định. Kho bạc Nhà nước nơi tiếp nhận chứng từ nộp ngân sách nhà nước của người nộp thuế hạch toán khoản thu cho từng địa bàn nhận khoản thu phân bổ.“.
7. Dịch vụ thành lập chi nhánh khác tỉnh hạch toán phụ thuộc của ACC
Trong dịch vụ thành lập chi nhánh, ACC sẽ:
- Hướng dẫn cung cấp thông tin và hỗ trợ chuẩn bị các giấy tờ cần có theo quy định
- Soạn thảo hồ sơ thành lập chi nhánh hạch toán phụ thuộc
- Gửi hồ sơ qua email (hoặc gửi trực tiếp) cho khách hàng ký;
- Nộp và theo dõi xử lý hồ sơ thành lập chi nhánh công ty;
- Nhận kết quả thành lập chi nhánh công ty;
- Khắc con dấu chi nhánh và làm thông báo mẫu dấu chi nhánh;
8. Mọi người cũng hỏi
Phân biệt hoạch toán độc lập và hoạch toán phụ thuộc như thế nào?
Dựa vào thuế thu nhập doanh nghiệp và kế toán để phân biệt sự khác nhau giữa hoạch toán độc lập và hoạch toán phụ thuộc.
Thành lập chi nhánh có cần vốn điều lệ không?
Chi nhánh không cần phải góp vốn thành lập chi nhánh, do đó, thành lập chi nhánh không cần vốn điều lệ.
Kê khai thuế GTGT cho chi nhánh phụ thuộc như thế nào?
Số thuế GTGT phải nộp cho địa phương=Số thuế GTGT phải nộp tại trụ sở chínhXTỷ lệ % giữa doanh thu theo giá chưa có thuế GTGT của sản phẩm do cơ sở sản xuất ra hoặc sp cùng loại tại địa phương trên tổng doanh thu chưa có thuế GTGT của sản phẩm sản xuất ra của toàn doanh nghiệp
Chi nhánh hoạch toán độc lập có tư cách pháp nhân không?
- Chi nhánh, văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của pháp nhân, không phải là pháp nhân.
- Chi nhánh có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của pháp nhân.
Hồ sơ khai thuế gồm những gì?
Hồ sơ khai thuế gồm:
- Mức phạt vi phạm nộp chậm thuế được quy định tại Điều 13 Nghị định 125/2020/NĐ-CP.
- Lưu ý tại Điểm c Khoản 4 Điều 13 Nghị định này phạt tiền từ 8.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi không nộp hồ sơ khai thuế nhưng không phát sinh số thuế phải nộp.
- Vậy nên nếu doanh nghiệp quên không nộp hồ sơ khai thuế dù không phát sinh thuế có thể bị phạt số tiền lên tới 15 triệu đồng.
Thời điểm thích hợp thành lập chi nhánh là khi nào?
Khi doanh nghiệp phát triển sau một thời gian kinh doanh và có mong muốn mở rộng thị trường của mình thì đây chính là thời điểm thích hợp thành lập chi nhánh nhất mà tránh gặp những rủi ro không đáng có.
Toàn bộ thông tin trên đây là những quy định pháp luật về thành lập chi nhánh khác tỉnh hạch toán phụ thuộc theo Luật doanh nghiệp hiện hành. Để đảm bảo cho quý khách hàng nắm rõ các quy định liên quan về vấn đề này hay những vấn đề khác liên quan tới doanh nghiệp, công ty, chi nhánh, văn phòng đại diện, liên hệ với ACC để nhận được thông tin tư vấn mới nhất từ đội ngũ chuyên viên có kinh nghiệm qua bài viết bên dưới nhé!
- Hotline tư vấn 1900.3330
- Zalo: 084.696.7979
- Khiếu nại: 1800.0006
- Văn phòng: (028) 777.00.888
- Mail: [email protected]
Nội dung bài viết:
Bình luận