Quy định về thành lập chi nhánh ngân hàng tại Việt Nam

Việc thành lập chi nhánh ngân hàng mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng tiềm năng, tăng hiệu quả quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh. Hãy cùng Công ty Luật ACC tìm hiểu bài viết Quy định về thành lập chi nhánh ngân hàng tại Việt Nam nhé!

Quy định về thành lập chi nhánh ngân hàng tại Việt Nam

Quy định về thành lập chi nhánh ngân hàng tại Việt Nam

1. Quy định về thành lập chi nhánh ngân hàng tại Việt Nam

Theo quy định hiện nay thì để thành lập chi nhánh, các ngân hàng phải đáp ứng 7 điều kiện sau:

– Điều thứ nhất là chi nhánh ngân hàng phải cam kết hoạt động có hiệu quả, đảm bảo tuân thủ các quy định về an toàn tại thời điểm đề nghị thành lập chi nhánh:

+ Có bộ phận kiểm toán nội bộ và hệ thống kiểm soát nội bộ theo quy định.

+ Kinh doanh có lãi trong năm trước liền kề năm đề nghị thành lập chi nhánh;

+ Đảm bảo các tỷ lệ an toàn trong hoạt động ngân hàng;

+ Phân loại nợ, trích lập đủ dự phòng rủi ro theo quy định;

+ Tỷ lệ nợ xấu dưới 3% so với tổng dư nợ;

– Thứ hai, chi nhánh ngân hàng phải có bộ máy quản trị, điều hành hoạt động có hiệu quả:

+ Hội đồng quản trị, có số lượng thành viên và cơ cấu đảm bảo theo quy định của pháp luật.

+ Thành viên hội đồng quản trị, thành viên ban kiểm soát, cá nhân người điều hành đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định, tuyệt đối không vi phạm nghiêm trọng các quy định có liên quan đến quản trị, kiểm soát, điều hành chi nhánh ngân hàng trong thời gian đương nhiệm.

– Thứ ba đó là phải đảm bảo trụ sở chính kết nối trực tuyến với chi nhánh dự kiến được mở; phải có hệ thống công nghệ thông tin theo yêu cầu quản lý của ngân hàng thương mại.

– Thứ tư, không bị thanh tra Ngân hàng Nhà nước xử phạt hành chính tổng nhiều hơn 15 triệu đồng trong thời gian 01 năm, tính đến thời điểm đề nghị mở chi nhánh.

– Thứ năm là số chi nhánh ngân hàng thương mại phải đảm bảo theo công thức được nêu rõ tại quy định thành lập chi nhánh của ngân hàng

– Thứ sáu, giám đốc chi nhánh dự kiến mở đủ điều kiện, tiêu chuẩn quy định tại Khoản 4 Điều 21 Nghị định 59/2009/NĐ-CP 2009 về tổ chức và hoạt động của ngân hàng thương mại, không kiêm nhiệm chức danh nào khác tại chi nhánh ngân hàng thương mại.

– Điều kiện cuối cùng trong quy định này đó là phải có phương án thành lập chi nhánh đảm bảo tối thiểu các nội dung theo quy định

2. Cơ sở pháp lý

- Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam năm 2013

- Luật Ngân hàng số 51/2010/QH13

- Nghị định số 15/2012/NĐ-CP

- Thông tư của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn chi tiết về thành lập, hoạt động, tổ chức và quản lý chi nhánh ngân hàng.

- Hiệp định quốc tế

  1. Hồ sơ, thủ tục thành lập chi nhánh ngân hàng tại Việt Nam

Để thành lập chi nhánh, thì các ngân hàng sẽ phải chuẩn bị hồ sơ gồm những thành phần sau:

– Đơn đề nghị cơ quan quản lý có thẩm quyền cấp giấy phép thành lập chi nhánh cho ngân hàng.

– Điều lệ chi tiết của ngân hàng

– Đề án cụ thể về việc mở chi nhánh ngân hàng

– Sơ yếu lý lịch và các văn bằng, chứng chỉ, tài liệu chứng minh khả năng, trình độ chuyên môn của Tổng giám đốc, người đại diện chi nhánh, đảm bảo đủ điều kiện theo yêu cầu.

– Giấy phép thành lập ngân hàng bản sao, văn bản xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về thông tin ngân hàng chính cũng như cam kết về việc kiểm soát hoạt động của ngân hàng này.

– Báo cáo tài chính trong vòng 5 năm của ngân hàng , phải được kiểm toán rõ ràng.

– Tài liệu hay văn bản của tổ chức xếp loại tín nhiệm quốc tế về việc xếp hạng tín nhiệm đối với ngân hàng chính có thời hạn không quá 6 tháng.

– Văn bản cam kết của ngân hàng chính về chịu trách nhiệm đối với mọi hoạt động của chi nhánh

– Báo cáo về quá trình hoạt động cũng như định hướng phát triển của ngân hàng.

– Văn bản do người đại diện theo pháp luật, tổng giám đốc ngân hàng ký về việc cử Ban trù bị hay ủy quyền cho Trưởng Ban trù bị thực hiện thủ tục.

+ Trong vòng 60 ngày từ ngày nhận được hồ sơ, Ngân hàng Nhà nước sẽ gửi Ban trù bị văn bản xác nhận đã nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ. Trường hợp hồ sơ không đầy đủ, hay không hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước sẽ yêu cầu bổ sung, sửa đổi hồ sơ

+ Trong vòng 90 ngày kể từ ngày gửi giấy xác nhận về việc nhận đủ hồ sơ, Ngân hàng Nhà nước sẽ gửi thông báo về việc chấp thuận thành lập chi nhánh cho ngân hàng. Nếu không chấp thuận, Ngân hàng Nhà nước sẽ gửi văn bản nêu rõ lý do.

+ Trong vòng 60 ngày tiếp theo, Ban trù bị chuẩn bị bổ sung văn bản liên quan theo quy định.

+ Trong vòng hai ngày làm việc từ khi nhận đủ các văn bản liên quan, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiến hành xác nhận về việc nhận đủ hồ sơ thông qua văn bản .

+ Trong vòng 30 ngày tiếp theo, Ngân hàng Nhà nước tiến hành cấp Giấy phép theo quy định.

– Điều kiện cuối cùng trong quy định này đó là phải có phương án thành lập chi nhánh đảm bảo tối thiểu các nội dung theo quy định.

3. Những câu hỏi thường gặp:

3.1 Loại hình chi nhánh ngân hàng nào được phép thành lập tại Việt Nam?

  • Chi nhánh ngân hàng nội địa.
  • Chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

3.2 Thời gian hoàn tất thủ tục thành lập chi nhánh ngân hàng tại Việt Nam là bao lâu?

Thời gian hoàn tất thủ tục thành lập chi nhánh ngân hàng được quy định trong Điều 14 Thông tư số 21/2023/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam như sau:

  • Trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước sẽ có văn bản chấp thuận hoặc không chấp thuận cho ngân hàng thương mại thành lập chi nhánh.
  • Nếu hồ sơ đề nghị thành lập chi nhánh còn thiếu sót, Ngân hàng Nhà nước sẽ thông báo cho ngân hàng thương mại để bổ sung trong thời hạn 10 ngày làm việc.

3.3 Giám sát hoạt động của chi nhánh ngân hàng tại Việt Nam như thế nào?

  • Ngân hàng Nhà nước thực hiện giám sát hoạt động của chi nhánh.
  • Ngân hàng mẹ cũng có trách nhiệm giám sát hoạt động của chi nhánh

Tóm lại, việc tuân thủ quy định thành lập chi nhánh ngân hàng tại Việt Nam là vô cùng quan trọng. Ngân hàng nước ngoài cần nghiên cứu kỹ lưỡng quy định và thực hiện đầy đủ thủ tục để thành lập chi nhánh hợp pháp tại Việt Nam. Để tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho ngân hàng nước ngoài, các cơ quan chức năng cần tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định về thành lập chi nhánh cho phù hợp với thực tiễn; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ngân hàng.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (353 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo