Phiếu lý lịch tư pháp là một trong những giấy tờ quan trọng trong hồ sơ của viên chức, đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá phẩm chất chính trị, đạo đức, quá trình công tác và lịch sử tư pháp của viên chức. Vậy Có cần phiếu lý lịch tư pháp cho viên chức không? Việc nộp Phiếu lý lịch tư pháp là bắt buộc đối với viên chức mới tuyển dụng và trong một số trường hợp nhất định đối với cán bộ, công chức đang công tác. Dưới đây Công ty Luật ACC sẽ giúp bạn làm rõ hơn về vấn đề này.

Có cần phiếu lý lịch tư pháp cho viên chức không?
1. Hồ sơ gốc của viên chức gồm những giấy tờ gì?
Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 10 Thông tư 07/2019/TT-BNV thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày có quyết định tuyển dụng, đơn vị sử dụng viên chức có trách nhiệm hướng dẫn viên chức kê khai, kiểm tra, xác minh các thông tin do viên chức tự kê khai, đối chiếu với hồ sơ tuyển dụng và Phiếu lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền cấp. Người đứng đầu đơn vị sử dụng viên chức xác nhận, đóng dấu và nộp cho cơ quan quản lý hồ sơ viên chức để đưa vào hồ sơ quản lý. Hồ sơ này là hồ sơ gốc của viên chức.
Hồ sơ gốc bao gồm các thành phần sau đây:
- Quyển “Lý lịch viên chức” theo mẫu HS01-VC/BNV ban hành kèm theo Thông tư 07/2019/TT-BNV. Quyển “Lý lịch viên chức” phản ánh toàn diện về bản thân, các mối quan hệ gia đình, xã hội của viên chức. Quyển “Lý lịch viên chức” do viên chức tự kê khai và được đơn vị sử dụng viên chức kiểm tra, xác minh và xác nhận;
- "Sơ yếu lý lịch viên chức" theo mẫu HS02-VC/BNV ban hành kèm theo Thông tư này. Sơ yếu lý lịch là tài liệu quan trọng phản ánh tóm tắt thông tin về bản thân, mối quan hệ gia đình và xã hội của viên chức. Sơ yếu lý lịch do viên chức tự kê khai hoặc do người có trách nhiệm ghi từ quyển "Lý lịch viên chức” và các tài liệu bổ sung khác của viên chức. Sơ yếu lý lịch viên chức được đơn vị sử dụng viên chức kiểm tra, xác minh và xác nhận;
- Bản sao giấy khai sinh có công chứng của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
- Phiếu lý lịch tư pháp của cơ quan có thẩm quyền cấp;
- Giấy chứng nhận sức khỏe do cơ sở y tế từ cấp huyện trở lên cấp còn giá trị sử dụng theo quy định của pháp luật;
- Bản sao có công chứng các loại giấy tờ có liên quan đến trình độ đào tạo, bồi dưỡng của viên chức như: bảng điểm, văn bằng, chứng chỉ về trình độ đào tạo chuyên môn, lý luận chính trị, ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng nghiệp vụ do cơ quan có thẩm quyền cấp. Trường hợp các văn bằng, chứng chỉ đào tạo do cơ sở đào tạo nước ngoài cấp ngoài lãnh thổ Việt Nam thì phải được cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền của Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận;
- Bản sao các quyết định tuyển dụng hoặc xét tuyển, tiếp nhận viên chức có công chứng của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
Trường hợp phát hiện có dấu hiệu sai phạm, nhầm lẫn về thông tin trong hồ sơ gốc của viên chức thì đơn vị sự nghiệp công lập giải quyết theo thẩm quyền hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền quản lý đơn vị sự nghiệp công lập giải quyết theo quy định của pháp luật.
Như vậy, hồ sơ gốc của viên chức sẽ bao gồm những giấy tờ nêu trên.
2. Có cần phiếu lý lịch tư pháp trong hồ sơ dự thi viên chức không?
Khoản 8 Điều 2 Nghị định 161/2018/NĐ-CP quy định:
Người đăng ký dự tuyển viên chức nộp trực tiếp Phiếu đăng ký dự tuyển theo mẫu ban hành kèm theo Nghị định này tại địa điểm tiếp nhận Phiếu đăng ký dự tuyển hoặc gửi theo đường bưu chính.
Thời hạn nhận Phiếu đăng ký dự tuyển của người đăng ký dự tuyển là 30 ngày kể từ ngày thông báo tuyển dụng công khai trên phương tiện thông tin đại chúng, trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng viên chức...
Cũng theo Khoản 9 Điều 2 Nghị định trên: Sau khi thực hiện các quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người đứng đầu cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng viên chức phê duyệt kết quả tuyển dụng và gửi thông báo công nhận kết quả trúng tuyển bằng văn bản tới người dự tuyển theo địa chỉ mà người dự tuyển đã đăng ký. Nội dung thông báo phải ghi rõ thời hạn người trúng tuyển phải đến cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng viên chức để xuất trình bản chính các văn bằng, chứng chỉ, kết quả học tập, đối tượng ưu tiên theo yêu cầu của vị trí tuyển dụng để hoàn thiện hồ sơ dự tuyển theo quy định và ký hợp đồng làm việc...
Như vậy, theo quy định hiện hành, thành phần hồ sơ khi đăng ký thi tuyển viên chức chỉ còn Phiếu đăng ký dự tuyển theo mẫu ban hành kèm Nghị định 161/2018/NĐ-CP hoặc một số văn bằng chứng chỉ (có sao y theo yêu cầu của đơn vị tuyển dụng). Các văn bằng, chứng chỉ, kết quả học tập, giấy tờ,... chỉ phải xuất trình bản chính sau khi đã trúng tuyển để hoàn thiện hồ sơ dự tuyển cũng như ký hợp đồng làm việc.
Như vậy, phiếu lý lịch tư pháp không bắt buộc phải có trong hồ sơ dự tuyển viên chức.
3. Có yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp đối với viên chức mới tuyển dụng?
Căn cứ quy định nêu trên thì phiếu lý lịch tư pháp của cơ quan có thẩm quyền cấp là một trong những giấy tờ bắt buộc trong hồ sơ gốc của viên chức.
Do đó, viên chức mới được tuyển dụng có trách nhiệm nộp Phiếu lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền cấp cho đơn vị tuyển dụng viên chức.
4. Quy định về hồ sơ viên chức đối với viên chức đang công tác

Quy định về hồ sơ viên chức đối với viên chức đang công tác
Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 10 Thông tư 07/2019/TT-BNV thì ngoài hồ sơ gốc nêu trên, thành phần hồ sơ khác của viên chức đang công tác, bao gồm:
- “Phiếu bổ sung lý lịch viên chức” theo mẫu HS03-VC/BNV ban hành kèm theo Thông tư này. "Phiếu bổ sung lý lịch viên chức" là tài liệu do viên chức kê khai bổ sung theo định kỳ hàng năm hoặc theo yêu cầu của cơ quan quản lý hồ sơ viên chức. "Phiếu bổ sung lý lịch viên chức" phải được đơn vị sử dụng viên chức kiểm tra, xác minh và xác nhận;
- Bản sao các quyết định về việc xét chuyển, bổ nhiệm, biệt phái, điều động, luân chuyển, thăng hạng, nâng lương, khen thưởng, kỷ luật của viên chức.
- Bản tự kiểm điểm, tự nhận xét, đánh giá hàng năm của viên chức có xác nhận của đơn vị sử dụng viên chức; bản nhận xét, đánh giá, phân loại viên chức của cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền quản lý viên chức (hàng năm, khi hết nhiệm kỳ, bầu cử hoặc bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, khen thưởng, kỷ luật hoặc sau các đợt công tác, tổng kết học tập);
- Bản kê khai tài sản, bản kê khai tài sản bổ sung đối với đối tượng viên chức bắt buộc kê khai tài sản theo quy định của pháp luật;
- Đơn, thư kèm theo các văn bản thẩm tra, xác minh, biên bản, kết luận của cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền về những vấn đề liên quan đến viên chức và gia đình viên chức được phản ánh trong đơn, thư. Không lưu trong thành phần hồ sơ những đơn, thư nặc danh, hoặc đơn, thư chưa được xem xét, kết luận của cơ quan có thẩm quyền;
- Văn bản khác có liên quan trực tiếp đến quá trình công tác và các quan hệ xã hội của viên chức;
- Viên chức được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý phải bổ sung đầy đủ các tài liệu có liên quan đến việc bổ nhiệm vào hồ sơ viên chức.
5. Câu hỏi thường gặp
Phiếu lý lịch tư pháp có giá trị hiệu lực trong bao lâu?
Phiếu lý lịch tư pháp có giá trị hiệu lực trong 02 năm, kể từ ngày cấp.
Nộp Phiếu lý lịch tư pháp ở đâu?
Viên chức mới tuyển dụng nộp Phiếu lý lịch tư pháp cho đơn vị sử dụng viên chức. Cán bộ, công chức đang công tác nộp Phiếu lý lịch tư pháp cho cơ quan quản lý hồ sơ cán bộ, công chức nơi đang công tác.
Thủ tục nộp Phiếu lý lịch tư pháp như thế nào?
Thủ tục nộp Phiếu lý lịch tư pháp được quy định chi tiết tại Thông tư 07/2019/TT-BNV và hướng dẫn cụ thể của cơ quan quản lý hồ sơ cán bộ, công chức.
Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về vấn đề “Có cần phiếu lý lịch tư pháp cho viên chức không?”. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.
Nội dung bài viết:
Bình luận