Phân luồng là gì? Cấp học nào sẽ được thực hiện công tác phân luồng.

Nhiều phụ huynh khi có con em đi học sẽ chưa hiểu được rõ nhất về phân luồng trong giáo dục sẽ như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cho các bạn hiểu hơn về vấn đề ấy. Phân luồng là gì? Cấp học nào sẽ được thực hiện công tác phân luồng.

Phân luồng là gì? Cấp học nào sẽ được thực hiện công tác phân luồng.

1. Phân luồng là gì?

    Phân luồng là quá trình phân chia học sinh hoặc sinh viên vào các nhóm, lớp hoặc chương trình học dựa trên năng lực, khả năng, hoặc hướng nghiệp mong muốn của họ. Mục tiêu của việc phân luồng là tối ưu hóa việc giáo dục bằng cách cung cấp cho mỗi học sinh,sinh viên một môi trường học tập phù hợp với năng lực và quan điểm học hỏi của họ.

2. Phân luồng trong giáo dục được quy định như thế nào?

     Theo quy định tại khoản 2 Điều 9 của Luật Giáo dục 2019, phân luồng trong giáo dục được giải thích là biện pháp tổ chức hoạt động giáo dục trên cơ sở thực hiện hướng nghiệp trong giáo dục. Điều này ám chỉ việc phân chia học sinh,sinh viên vào các nhóm, lớp học hoặc chương trình học dựa trên hướng nghiệp, sở thích cá nhân, hoặc mục tiêu sự nghiệp của họ.

Phân luồng dựa trên hướng nghiệp trong giáo dục giúp học sinh,sinh viên có cơ hội phát triển kỹ năng và kiến thức cụ thể cho lĩnh vực hoặc ngành nghề họ quan tâm. Nó giúp họ có thể chuẩn bị cho tương lai nghề nghiệp của mình một cách hiệu quả hơn bằng cách cung cấp các chương trình học tập, hướng dẫn và hỗ trợ phù hợp với mục tiêu sự nghiệp của mỗi học sinh,sinh viên.

3. Cấp học nào sẽ được thực hiện công tác phân luồng?

     Công tác phân luồng trong giáo dục là quá trình tổ chức và thực hiện các biện pháp để hướng dẫn học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở và trung học phổ thông có thể tiếp tục học ở cấp học, trình độ cao hơn hoặc theo học giáo dục nghề nghiệp, hoặc tham gia lao động phù hợp với năng lực, điều kiện cụ thể của cá nhân và nhu cầu xã hội. Công tác này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết cơ cấu ngành nghề của lực lượng lao động, phù hợp với yêu cầu phát triển của đất nước.

Theo Quyết định 522/QĐ-TTg năm 2018, Đề án "Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025" có Phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025” với mục tiêu chung là tạo bước đột phá về chất lượng giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông, góp phần chuyển biến mạnh mẽ công tác phân luồng học sinh vào học các trình độ giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và địa phương, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực quốc gia, hội nhập khu vực và quốc tế. Cụ thể, mục tiêu này nhằm mục đích tạo ra các chương trình giáo dục hướng nghiệp hiệu quả, từ đó giúp học sinh có lựa chọn phù hợp với năng lực và mong muốn cá nhân, đồng thời đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động. Tóm lại, công tác phân luồng học sinh được thực hiện ngay sau cấp trung học cơ sở.

Phân luồng là gì?

Phân luồng là gì?

4. Lộ trình thực hiện Đề án Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2020 - 2025 ra sao?

    Theo tiểu mục 2 Mục III Điều 1 Quyết định 522/QĐ-TTg năm 2018 phê duyệt Đề án "Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025", lộ trình thực hiện Đề án được quy định như sau:

  • Tiếp tục hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất tại một số cơ sở giáo dục triển khai thí điểm và tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên kiêm nhiệm thực hiện giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông.
  • Duy trì và hoàn thiện các hoạt động đã triển khai giai đoạn từ năm 2018-2020.
  • Bổ sung, điều chỉnh một số hoạt động (nếu cần thiết) phù hợp với yêu cầu chung, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả.
  • Tổng kết Đề án vào cuối năm 2025.

Điều này nhấn mạnh vào việc duy trì và phát triển các hoạt động đã thực hiện từ trước đó, đồng thời tiếp tục điều chỉnh và cải thiện để đảm bảo hiệu quả và đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn giáo dục và xã hội. Đây là quy định cụ thể trong quá trình thực hiện Đề án "Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025" được ban hành bởi Thủ tướng Chính phủ.

5. Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu để định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025 thế nào? 

     Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu để định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025 được quy định tại Mục II Điều 1 của Quyết định số 522/QĐ-TTg năm 2018, phê duyệt Đề án "Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025", bao gồm các điểm sau đây:

- Nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông.

  • Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục, cha mẹ học sinh và học sinh về ý nghĩa của giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh.
  • Đưa nhiệm vụ này vào chủ trương, kế hoạch chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương.
  • Xây dựng trang thông tin và cơ sở dữ liệu về giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh, kết nối giữa các trường phổ thông với các cơ quan dự báo nhu cầu nhân lực và doanh nghiệp.

- Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông:

  • Xây dựng mô hình thí điểm về giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh tại các địa phương đại diện, áp dụng phương thức tiên tiến và sự tham gia của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp.
  • Sử dụng công nghệ thông tin trong trao đổi kinh nghiệm và phân luồng học sinh, cũng như trong việc dự báo nhu cầu lao động và thị trường lao động.
  • Bổ sung, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh:
  • Ban hành tiêu chí đánh giá việc thực hiện giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh.
  • Ban hành tiêu chuẩn lựa chọn đối với người làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp trong trường phổ thông.
  • Ban hành tiêu chuẩn, tiêu chí kỹ thuật về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học phục vụ cho giáo dục hướng nghiệp.

- Huy động nguồn lực xã hội trong và ngoài nước tham gia giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh:

  •    Tăng cường sự tham gia của cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp trong xây dựng chương trình và đánh giá kết quả giáo dục hướng nghiệp.
  • Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ sở giáo dục phổ thông và đại học, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các doanh nghiệp.

- Tăng cường quản lý đối với giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh:

  • Xây dựng và khai thác chuyên trang về giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh trên hệ thống thông tin quản lý của ngành giáo dục và đào tạo.
  • Hình thành bộ phận kiêm nhiệm quản lý, theo dõi về giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh tại các cấp quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục phổ thông.
  • Thường xuyên theo dõi, đánh giá chất lượng giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh trên toàn quốc và các địa phương.

Đây là các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu để định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025 được quy định trong Quyết định 522/QĐ-TTg năm 2018.



Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (230 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo