Bản quyền nhãn hiệu là một trong những vấn đề mà nhiều cá nhân, tổ chức quan tâm hiện nay. Vấn đề này đang được điều chỉnh bởi Luật Sở hữu trí tuệ 2019. Mời quý độc giả cùng ACC tìm hiểu về Nhãn hiệu vận chuyển là gì thông qua bài viết dưới đây.
1. Nhãn hiệu vận chuyển là gì?
Shipping mark nghĩa là gì? Hiểu một cách đơn giản, shipping mark có nghĩa là nhãn hiệu vận chuyển. Shipping mark thường được viết dưới dạng chữ, chữ số hay ký hiệu và được in hoặc dán lên các thùng hàng vận chuyển.
2. Mục đích của Nhãn hiệu vận chuyển (shipping mark) là gì?
Shipping marks thường được biết đến với các mục đích sau đây:
Shipping mark chứa đầy đủ thông tin, từ mặt hàng cho đến tính chất hàng hóa, giúp cho quá trình vận chuyển dễ dàng hơn. Đơn vị vận chuyển cũng dễ dàng xử lý các thùng hàng trong quá trình vận chuyển cũng như quá cảnh mà không làm tổn hại đến sản phẩm bên trong. Đồng thời, giúp họ giao hàng đúng địa điểm mà người gửi yêu cầu.
Shipping mark giúp người nhận dễ dàng kiểm tra hàng hóa, chẳng hạn như số lượng, loại hàng cùng nhiều thông tin khác.
3. Nhãn hiệu vận chuyển có mấy loại?
Nắm rõ được shipping mark là gì, bạn cũng cần tìm hiểu thêm các loại shipping mark. Bởi ngày nay, khi việc xuất nhập khẩu ngày càng phát triển thì nhãn hiệu vận chuyển ngày càng được đa dạng hơn về mặt hình thức cũng như cách in, dưới đây là một vài loại nhãn dán phổ biến hiện nay:
- Dạng in
- Dạng ký tự
- Dạng ảnh chụp văn bản
- Dạng bảng in
- Dạng hình vẽ
- Dạng nhãn đúc
- Dạng nhãn chạm hoặc khắc lên vật chứa
- Dạng viết tay
4. Ý nghĩa của shipping mark trong vận chuyển quốc tế
- Quá trình vận chuyển sẽ dễ dàng hơn khi có shipping mark vì đơn vị vận chuyển sẽ có thể nhận dạng được hàng hóa và nắm rõ được tính chất của hàng hóa và xử lý trong quá trình vận chuyển phù hợp hơn.
- Hạn chế việc sai sót về mặt hàng cũng như thất thoát và mất mát trong quá trình vận chuyển cũng như bảo quản. Bên cạnh đó, cũng sẽ giúp không bị phạt hải quan vì vận chuyển và bảo quản sai cách.
- Những thay đổi phát sinh trong quá trình vận chuyển nội địa ở nước nhập khẩu đều có thể được giải quyết và xử lý nhanh chóng nhờ vào shipping mark. Và nhờ đó sẽ hạn chế được việc phát sinh các khoản chi phí bị đội lên vì sự chậm trễ cho cả bên xuất khẩu và bên nhập khẩu.
- Shipping mark phải được đóng gói trên từng kiện hàng và có đầy đủ các thông tin cần thiết.
5. Các thông tin cần có trên nhãn hiệu vận chuyển
Tùy thuộc vào quy mô mà các đơn vị, doanh nghiệp được yêu cầu đưa ra nhãn hiệu vận chuyển phù hợp. Có nhiều ngành hàng hoặc đơn vì chỉ cần đưa ra các thông tin cần thiết và đầy đủ nhưng cũng nhiều ngành hàng yêu cầu cần phải có đầy đủ mọi thông tin trên shipping mark.
Thông tin cần có trên shipping mark yêu cầu cần phải có những thông tin như sau:
- Đơn vị sản xuất hàng hóa: thông tin công ty, địa chỉ,…
- Thông tin về sản phẩm: Mặt hàng được đóng gói, Mã ký hiệu của hàng hóa, Số thứ tự của các kiện hàng, xuất xứ, hạn sử dụng,…
Càng nhiều nhãn hiệu vận chuyển trong một đơn hàng sẽ giúp cho đơn hàng được xử lý nhanh chóng và gọn gàng hơn.
6. Nên dán nhãn hiệu vận chuyển ở đâu
Shipping mark được dán ở đâu cũng có những quy định tiêu chuẩn chung, cụ thể như sau:
- Shipping mark phải được gắn ở bao bì sản phẩm, hàng hóa ở vị trí dễ quan sát nhất để có thể dễ dàng đọc được đầy đủ các thông tin cũng như quy định mà không phải tháo bao bì cũng như tháo rời các phần của sản phẩm.
- Nếu đó là sản phẩm không thể được mở bao bì thì bên ngoài bao bì phải thể hiện đầy đủ các nội dung cần thiết.
- Đối với trường hợp nhãn hiệu vận chuyển không thể thể hiện đầy đủ các thông tin thì phải có các thông tin cần thiết về đơn vị sản xuất cũng như về mặt hàng.
Trên đây là bài viết cung cấp thông tin về Nhãn hiệu vận chuyển là gì mà ACC muốn gửi gắm tới các bạn. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với quý bạn đọc. Trong quá trình tìm hiểu nếu như quý khách hàng còn thắc mắc hay quan tâm và có nhu cầu được tư vấn về vấn đề trên, vui lòng liên hệ với ACC nhé!
Nội dung bài viết:
Bình luận