Câu hỏi nhận định đúng sai Quản trị thương hiệu (Đáp án)

 

Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, thương hiệu đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự thành công của doanh nghiệp.Thương hiệu là một tài sản vô hình có giá trị, giúp doanh nghiệp tạo dựng uy tín, khẳng định vị thế trên thị trường và thu hút khách hàng. Luật Quản trị thương mại là bộ môn cần thiết và quan trọng đối vưới sinh viên.

xa-hoi-hoc-phap-luat-1
Câu hỏi nhận định đúng sai Quản trị thương hiệu (Đáp án)

1. Chiến lược thâm nhập thị trường là chiến lược tăng trưởng bằng cách cải tiến đổi mới sản phẩm, dịch vụ hiện tại của doanh nghiệp và đưa chúng vào khu vực thị trường  mới.
 NHẬN ĐỊNH SAI.Chiến lược thâm nhập thị trường là tập trung vào mở rộng thị phần của nó trong các thị trường sản phẩm hiện tại. 

2. Chiến lược trọng tâm hóa là chiến lược mà doanh nghiệp chỉ tập trung sản xuất  những sản phẩm có chất lượng thấp so với đối thủ cạnh tranh
 NHẬN ĐỊNH SAI. Chiến lược trọng tâm hóa là chiến lược mà doanh nghiệp dựa trên lợi thế cạnh tranh, tập  trung các nguồn lực cho phép phát huy tối đa năng lực của công ty. Chiến lược này phục vụ  hữu hạn người tiêu dùng hay một đoạn thị trường nhất định nên giải pháp của chiến lược này  là khác biệt hóa sản phẩm hoặc chi phí thấp. Doanh nghiệp phải đưa ra những sản phẩm đáp  ứng nhu cầu của khách hàng, đảm bảo chất lượng, làm mọi thứ để có thể sản xuất hàng hóa  hoặc dịch vụ ở chi phí thấp hơn đối thủ cạnh tranh, không phải là sản xuất sản phẩm có chất  lượng thấp hơn ĐTCT.

3. Chuỗi giá trị là một công cụ cho phép doanh nghiệp xác định các nguồn tạo ra lợi thế  cạnh tranh của doanh nghiệp trong một lĩnh vực kinh doanh nhất định.

NHẬN ĐỊNH ĐÚNG. Chuỗi giá trị sẽ giúp doanh nghiệp nhìn mỗi hoạt động và mối liên kết giữa mỗi hoạt  động dưới góc độ tạo ra giá trị và tạo ra chi phí. Từ đó cho phép ta thấy được những điểm mạnh, điểm yếu mang tính cạnh tranh chiến lược của doanh nghiệp.

4. Chiến lược hợp nhất (liên kết) theo chiều dọc thường được vận dụng khi ngành kinh  doanh hiện tại có tốc độ tăng trưởng nhanh và nhu cầu thị trường khá ổn định.
NHẬN ĐỊNH ĐÚNG. Chiến lược liên kết theo chiều dọc nghĩa là công ty tự sản xuất và cung ứng các yếu tố đầu  vào cho chính mình (hợp nhất ngược chiều) hoặc tự giải quyết khâu tiêu thụ của chính mình  (hợp nhất xuôi chiều). Một công ty theo đuổi chiến lược liên kết dọc thường xuất phát từ  mong muốn tăng cường vị thế cạnh tranh của hoạt động kinh doanh cốt lõi. (Lý do để DN  theo đuổi CL liên kết dọc: Cho phép công ty tạo lập các rào cản với các ĐTCT mới, thúc đẩy đầu tư vào các TS chuyên môn hóa nâng cao hiệu quả, bảo vệ thị phần, chủ động  hơn trong kinh doanh). Chiến lược này có hiệu quả khi ngành tăng trưởng hoặc có triển  vọng tăng trưởng rõ ràng. CL hợp nhất thích hợp khi các cơ hội sẵn có phù hợp với các mục  tiêu và CL dài hạn mà DN theo đuổi.

5. Cạnh tranh bằng giá là một trong 3 chiến lược cạnh tranh cơ bản của Porter.
NHẬN ĐỊNH ĐÚNG. 3 chiến lược cạnh tranh cơ bản của Porter: Chiến lược chi phí thấp, chiến lược khác biệt hóa,  chiến lược tập trung. Mục đích các DN theo đuổi CL chi phí thấp là hoạt động tốt hơn hay có  lợi thế hơn các ĐTCT bằng việc làm mọi thứ để có thể sản xuất hàng hóa dịch vụ ở chi phí  thấp hơn ĐTCT. Việc sd chiến lược này tạo ra 2 lợi thế cho DN: Thứ nhất, DN có thể đặt mức giá thấp hơn các ĐTCT mà vẫn thu đc lợi nhuận bằng ĐTCT. Thứ 2 có sức mạnh với nhà  cung ứng cũng như tạo được hàng rào gia nhập.

6. Chiến lược sáp nhập và thôn tính ngang nhằm tăng thị phần và kiểm soát ngành.
NHẬN ĐỊNH ĐÚNG. Chiến lược hội nhập theo chiều ngang là chiến lược nhằm sở hữu (một phần hoặc toàn bộ), hoặc gia tăng khả năng kiểm soát đối với nhà cung cấp, nhà phân phối hoặc đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp. Điều này cho phép gia tăng lợi thế kinh tế, tăng thị phần và kiểm  soát ngành.

7. Các đối tượng hữu quan (bao gồm cả đối tượng bên trong và bên ngoài doanh  nghiệp) có những đòi hỏi đồng thuận đối với doanh nghiệp. Do đó, nhóm đối tượng này  không ảnh hưởng đến hoạt động quản trị chiến lược của doanh nghiệp.
NHẬN ĐỊNH SAI. Mục tiêu của các đối tượng hữu quan:
- Chủ sở hữu: tối đa hóa lợi nhuận
- Công nhân viên: lương, phúc lợi, sự an toàn,..
- Khách hàng: giá bán, chất lượng sản phẩm, dịch vụ đi kèm
- Xã hội: vấn đề về môi trường, văn hóa cộng đồng,..
Các yếu tố bên trong và bên ngoài có quan hệ tương tác lẫn nhau, ảnh hưởng trực tiếp,  gián tiếp tới hoạt động của doanh nghiệp. Nó tác động thuận lợi, bất lợi cho doanh  nghiệp. Mục tiêu của các đối tượng khác nhau nên những đòi hỏi cho DN là khác nhau. Các  đối tượng hữu quan có thể buộc DN không thể chọn các CL theo mong muốn, mà phải chọn  chiến lược dung hòa và giải quyết các mâu thuẫn đặt ra. Vì vậy, để quản trị chiến lược tốt,  doanh nghiệp cần thường xuyên nghiên cứu những yếu tố từ môi trường bên ngoài và bên  trong doanh nghiệp để đánh giá, điều chỉnh chiến lược cho phù hợp.

8. Chiến lược hợp nhất (liên kết) theo chiều dọc thường được vận dụng khi ngành kinh  doanh hiện tại có tốc độ tăng trưởng chậm lại và nhu cầu của thị trường có nhiều thay  đổi.
NHẬN ĐỊNH SAI.Chiến lược liên kết theo chiều dọc nghĩa là công ty tự sản xuất và cung ứng các yếu tố đầu  vào cho chính mình (hợp nhất ngược chiều) hoặc tự giải quyết khâu tiêu thụ của chính mình (hợp nhất xuôi chiều). Một công ty theo đuổi chiến lược liên kết dọc thường xuất phát từ  mong muốn tăng cường vị thế cạnh tranh của hoạt động kinh doanh cốt lõi. (Lý do để DN  theo đuổi CL liên kết dọc: Cho phép công ty tạo lập các rào cản với các ĐTCT mới, thúc đẩy đầu tư vào các TS chuyên môn hóa nâng cao hiệu quả, bảo vệ thị phần, chủ động  hơn trong kinh doanh). Chiến lược này có hiệu quả khi ngành tăng trưởng hoặc có triển vọng tăng trưởng rõ ràng. CL hợp nhất thích hợp khi các cơ hội sẵn có phù hợp với các mục  tiêu và CL dài hạn mà DN theo đuổi.
Khi ngành kinh doanh hiện tại có tốc độ tăng trưởng chậm lại và nhu cầu của thị  trường có nhiều thay đổi thì chiến lược đa dạng hóa sẽ được vận dụng.

9. Chiến lược đa dạng hóa không liên quan nhằm khai thác thế mạnh về nguồn lực của doanh nghiệp.

NHẬN ĐỊNH SAI.Chiến lược đa dạng hóa không liên quan (ngang) hướng việc đầu tư tài chính vào những  ngành có triển vọng lợi nhuận tốt trong danh mục đầu tư thay vì theo đuổi việc đầu tư mở  rộng hoạt động trong cùng chuỗi giá trị hiện tại của doanh nghiệp. Cụ thể, doanh nghiệp tăng  trưởng bằng sản xuất thêm những sản phẩm, dịch vụ mới không liên quan đến các sp hiện tại  về công nghệ, nguyên vật liệu, nhân sự nhằm phục vụ các đối tượng hiện tại của DN.  Mục đích nhằm khai thác thế mạnh về nguồn lực của DN là đa dạng hóa đồng tâm.

10. Chiến lược đa dạng hóa ngang là sản xuất thêm những sản phẩm, dịch vụ mới  không liên quan chặt chẽ với nhau và nhằm phục vụ khách hàng hiện có của doanh  nghiệp.

NHẬN ĐỊNH ĐÚNGChiến lược đa dạng hóa ngang doanh nghiệp tiến hành bổ sung các sản phẩm và dịch vụ mới không liên quan đến các sp hiện tại về công nghệ, nguyên vật liệu, nhân sự nhằm phục vụ các khách hàng hiện tại của DN

11. Chiến lược tăng trưởng tập trung được thực hiện bằng liên kết với các doanh nghiệp có lợi thế phù hợp, hỗ trợ và bổ sung cho nhau.

NHẬN ĐỊNH SAI.CL tăng trưởng tập trung đặt trọng tâm vào việc cải tiến các sản phẩm hoặc thị trường hiện  có mà không thay đổi bất kỳ yếu tố nào. Khi theo đuổi chiến lược này doanh nghiệp hết sức  cố gắng để khai thác mọi cơ hội có được về các sản phẩm dịch vụ hiện đang sản xuất, kinh  doanh hoặc thị trường hiện đang tiêu thụ, cung ứng bằng cách thực hiện tốt hơn các công việc mà họ đang tiến hành. CL tăng trưởng tập trung có 3 loại: thâm nhập thị trường, phát triển thị  trường, phát triển sản phẩm. Liên kết với các DN có lợi thế phù hợp, hỗ trợ và bổ sung cho  nhau nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh chung của nhóm liên kết, đây là mục đích của CL  liên kết ngang.

12. Chiến lược kinh doanh là cơ sở cho việc xác định các chính sách kinh doanh.

NHẬN ĐỊNH ĐÚNG Chiến lược kinh doanh là phác thảo hình ảnh tương lai của doanh nghiệp trong lĩnh  vực hoạt động và khả năng khai thác gồm: xác định mục tiêu, đưa ra phương án hành  động tổng quát, lựa chọn phương án và triển khai phân bố các nguồn lực để thực hiện  mục tiêu.  Chính sách kinh doanh là quan điểm, phương hướng và cách thức chung để ra quyết  định trong tổ chức. như vậy, chiến lược kinh doanh là cơ sở để xác định chính sách  kinh doanh.

13. Chiến lược tăng trưởng được áp dụng cả trong trường hợp ngành kinh doanh ở vào  giai đoạn chuyển giao giữa các giai đoạn phát triển trong chu kỳ sống của ngành kinh doanh.

NHẬN ĐỊNH ĐÚNGChiến lược tăng trưởng giúp doanh nghiệp duy trì và phát triển vị thế cạnh tranh  tương đối trên thị trường đang mở rộng nhanh. Do đó nó được áp dụng cả trong giai đoạn  chuyển giao của các giai đoạn phát triển để doanh nghiệp không bỏ lỡ những cơ hội mở rộng  cùng với sự phát triển của ngành.

14. Cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp cần được thiết kế cố định trong mọi giai đoạn phát  triển để giúp đỡ doanh nghiệp thuận tiện hơn trong việc tổ chức thực hiện chiến lược.

NHẬN ĐỊNH SAI. Cơ cấu tổ chức (chính thức) là tổng hợp các bộ phận (đơn vị và cá nhân) có mối liên hệ và quan hệ phụ thuộc lẫn nhau, được chuyên môn hóa, có nhiệm vụ, quyền hạn và trách  nghiệm nhất định, được bố trí theo những cấp, những khâu khác nhau nhằm thực hiện các  hoạt động của tổ chức và tiến tới những mục tiêu đã xác định. Nó giúp cho cá nhân và bộ  phận có thể phối hợp với nhau một cách tốt nhất để có thể thực hiện mục tiêu chiến lược của  tổ chức. Tuy nhiên trong môi trường kinh doanh đầy biến động, tương ứng với mỗi giai đoạn  phát triển khác nhau doanh nghiệp nhiều khi cần có sự điều chỉnh, thay đổi cơ cấu cho phù  hợp.

15. Chiến lược đa dạng hóa đồng tâm được áp dụng khi doanh nghiệp có tiềm lực rất  mạnh

NHẬN ĐỊNH SAI.Đa dạng hóa Đồng tâm còn được gọi là đa dạng hóa liên quan, là bổ sung các sản phẩm dịch  vụ mới có liên quan. Chìa khóa để thực hiện đa dạng hóa đồng tâm là tận dụng các ưu thế nội bộ chủ yếu của  công ty: KH-CN hiện có, thị trường tiêu thụ sản phẩm hiện tại,.. CL này đòi hỏi sự hợp tác hay tác động cộng hưởng trong việc sử dụng các nguồn lực. vì vậy không nhất thiết yêu cầu  doanh nghiệp phải có tiềm lực mạnh.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo