
Câu 1. Trong quản trị doanh nghiệp quan trọng nhất là Xác định đúng chiến lược phát triển của doanh nghiệp
Nhận định đúng. Chiến lược kinh doanh đúng giúp doanh nghiệp định hướng đúng hoạt động trong tương lai, thích ứng với những biến động của thị trường, hoạt động và phát triển theo đúng hướng, khai thác và sử dụng hợp lý các nguồn lực nhân sự, phát huy sức mạnh của doanh nghiệp, cạnh tranh có hiệu quả
Câu 2. Phân tích môi trường ngành giúp doanh nghiệp xác định các áp lực cạnh tranh.
Nhận định đúng. Giải thích: Phân tích môi trường ngành là phân tích các yếu tố tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp (khách hàng, nhà cung cấp, đối thủ cạnh tranh). Vậy trong cạnh tranh thì cần phân tích sức mạnh của các lực lượng cạnh tranh trong ngành sẽ ảnh hưởng tới khả năng tạo doanh thu và lợi nhuân của DN như thế nào , sau đó căn cứ vào những điều kiện bên trong DN để xác định được áp lực cạnh tranh này sẽ có cơ hội hay nguy cơ khi hoạt động kinh doanh, và mức độ ảnh hưởng như thế nào,... khi xác định được các áp lực này lớn hay nhỏ => DN có định hướng chiến lượng phát triển đúng đắn hơn.
Câu 3. “Lãnh đạo là tìm cách gây ảnh hưởng đến người khác nhằm đạt được Mục tiêu của tổ chức”
Nhận định đúng.. Giải thích: Đây là khái niệm lãnh đạo theo quan điểm Ordway Tead trong cuốn sách Nghệ thuật lãnh đạo (The Art of Leadership),
Câu 4. Sau khi đã ủy quyền cho cấp dưới, nhà quản trị thoát khỏi trách nhiệm đối với công việc đã đc ủy quyền.
Nhận định sai. Giải thích: Ủy quyền quản trị là nhà quản trị cấp trên cho phép cấp dưới có quyền ra các quyết định về những vấn đề và quyền hạn của mình trong khi người cho phép vẫn đứng ra chịu trách nhiệm về công việc đã ủy quyền.Theo định nghĩa thì sau khi đã ủy quyền cho người khác rồi thì nhà quản trị vẫn phải đứng ra chịu trách nhiệm về công việc đã đc ủy quyền.
Câu 5. Kiểm soát là chức năng được thực hiện sau khi đã hoạch định và tổ chức công việc
Nhận định sai. Giải thích: Đượcc thực hiện dan xen vào tất cả các chức năng khác của quản trị
Câu 6. Ra quyết định là Công việc của các nhà quản trị cấp cao:
Nhận định sai. Giải thích: Lựa chọn 1 giải pháp cho vấn đề đã xác định
Câu 7. Các nhu cầu bậc cao của con người trong tháp nhu cầu Maslow là Nhu cầu xã hội, nhu cầu tự trọng và tự thể hiện: .
Nhận định đúng. Giải thích: Những nhu cầu bậc cao bao gồm nhiều nhân tố tinh thần như sự đòi hỏi công bằng, an tâm, an toàn, vui vẻ, địa vị xã hội, sự tôn trọng, vinh danh với một cá nhân v.v.
Câu 8. Muốn đưa ra quyết định quản trị đúng chỉ cần hiểu rõ vấn đề được quyết định là đủ Sai.
Nhận định đúng. đắn nhà quản trị cần thực hiện đầy các bước của quy trình đưa ra quyết định quản trị. Nhà quản trị cũng phải nắm rõ các nguyên tắc chính khi đưa ra quyết định: + Nguyên tắc về định nghĩa + Nguyên tắc về xác minh đầy đủ. + Nguyên tắc về sự đồng nhất.
Câu 9. Môi trường ảnh hưởng đến hoạt động của 1 doanh nghiệp bao gồm: Mt bên trong và bên ngoài:
Nhận định sai. Giải thích: Mt toàn cầu, tổng quát, ngành và nội bộ
Câu 10. Quá trình ra quyết định gồm 6 bước
Nhận định đúng.. Giải thích: Bước 1: Nhận biết yêu cầu cần ra quyết định Bước 2 Tạo ra các phương án Bước 3: Đánh giá các phương án Bước 4: Lựa chọn trong số các phương án Bước 5: Thực hiện phương án đã chọn Bước 6: Học hỏi từ các phản hồi
Câu 11. Doanh nghiệp qui mô lớn đòi hỏi chuyên môn hóa cao không nên sử dụng cơ cấu trực tuyến
Nhận định đúng.. Giải thích: Cơ cấu trực tuyến chỉ nên dùng cho tổ chức nhỏ thôi, DN quy mô lớn nên sử dụng cơ cấu ma trận
Câu 12. Bước thứ hai của quá trình ra quyết định là Xây dựng các tiêu chuẩn đánh giá
Nhận định đúng.. Giải thích: Một khi vấn đề đã được xác định để hướng sự nỗ lực của nhà quản trị vào việc giải quyết nó, xác định các tiêu chuẩn của quyết định là bước tiếp theo cần phải làm. Tiêu chuẩn của quyết định nghĩa là những căn cứ được xem xét để đi đến sự chọn lựa quyết định. Ví dụ như việc mua máy tính, những tiêu chuẩn này bao gồm giá cả, dịch vụ, thời gian bảo hành, độ tin cậy, mẫu mã. Trong bước này, việc xác định không đầy đủ những tiêu chuẩn (đặc biệt những tiêu chuẩn ảnh hưởng nhiều đến quyết định) sẽ có thể dẫn đến tính kém hiệu quả của quyết định.
Câu 13. Bước thứ hai của quá trình ra quyết định là Xây dựng các tiêu chuẩn đánh giá.
Nhận định đúng.( Trong phần các bước trong quá trình ra quyết định)
Câu 14. Động lực làm việc của con người xuất phát từ Nhu cầu chưa được thỏa mãn: .
Nhận định đúng. Giải thích:Động lực làm việc là những yếu tố bên trong thúc đẩy con người nỗ lực làm việc để thỏa mãn những nhu cầu của chủ thể, bắt nguồn từ mong muốn chưa có được
Câu 15. Xác lập cơ cấu tổ chức trước hết phải căn cứ vào Nhiều yếu tố khác nhau
Nhận định sai. Giải thích: Căn cứ vào Chiến lược của công ty
Câu 16. Khả năng làm việc với con người là khả năng duy nhất mà mọi nhà quản trị cần phải có.
Nhận định sai. Giải thích: Các nhà quản trị muốn đạt đc mục tiêu, hiệu quả cao cần phải có 3 kỹ năng chính:+ Kỹ năng ký thuật: là kỹ năng cần thiết để thực hiện một công việc cụ thể đó là trình độ chuyên môn của các nhà quản trị như hoạc định, tổ chức, ngành nghề...+ Kỹ năng nhân sự: là kỹ năng có liên quan đến khả năng cùng làm việc với người khác, điều khiển con người và tập thể trong tổ chức (khả năng thuyết phục, hợp tác)+ Kỹ năng tư duy: là kỹ năng có liên quan đến khả năng nhận thức, phân tích và giải quyết các vấn đề của nhà quản trị.Trong 3 kỹ năng trên thì kỹ năng kỳ thuật là quan trong nhất vì nhà quản trị có trình độ và am hiều lĩnh vực mình quản trị thì sẽ có một kế hoạch, các bước đúng đắn và có hiệu quả cao trong công việc
Câu 17. Thông tin là tiền đề, là cơ sở, là công cụ của quản trị.
Nhận định đúng. Giải thích: Nhà quản trị bao giờ cũng phải ra quyết định trên cơ sở khai thác xử lý các thông tin một cách nhạy bén và xác thực. Luôn luôn phải cập nhật thông tin từ nhiều nguồn rồi thực hiện tổng hợp thông tin một cách khách quan nhất, từ những thông tin mà nhà quản trị có thể đưa ra những quyết định, hoạch định và thực hiện kiểm soát một cách dễ dàng.
Câu 18. Kế hoạch đã được duyệt của 1 tổ chức có vai trò Định hướng cho tất cả các hoạt động của tổ chức.
Nhận định đúng. Giải thích: Kế hoạch đã được duyệt của 1 tổ chức có 3 vai trò: Định hướng cho tất cả các hoạt động của tổ chức; Làm cơ sở cho sự phối hợp giữa các đơn vị, các bộ phận trong công ty; Làm căn cứ cho việc kiểm soát các hoạt động của tổ chức
Câu 19. Một hệ thống kiểm soát tốt phải bao gồm kiểm soát nhằm tiên liệu trước các rủi ro, đó là hình thức kiểm soát đo lường.
Nhận định sai. Giải thích: đó là hình thức kiểm soát dự phòng
Câu 20. Trong công tác kiểm soát nhà quản trị nên phân cấp và khuyến khích sự tự giác của mỗi bộ phận và mỗi người
Nhận định đúng. Giải thích: Phân cấp để dễ kiểm soát, giám sát chặt chẽ, lưu tin nhanh chóng Khuyến khích tự giác để mỗi nhân viên cùng đảm nhận tổ chức, kiểm soát và giám sát hoạt động công việc của chính mình, thông tin kịp thời, chính xác
Nội dung bài viết:
Bình luận