Thay vì phải đến trực tiếp các cơ quan chức năng, bạn có thể lựa chọn phương thức làm lý lịch tư pháp qua bưu điện, tiết kiệm thời gian và công sức. Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết các bước để làm lý lịch tư pháp qua bưu điện, giúp bạn thực hiện thủ tục một cách nhanh chóng, tiện lợi và hiệu quả ngay tại nhà.
Hướng dẫn làm lý lịch tư pháp qua bưu điện
1. Có mấy cách làm phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện?
Hiện nay, có ba cách để người dân có thể làm lý lịch tư pháp thông qua bưu điện cụ thể như sau:
- Nộp hồ sơ trực tiếp và nhận kết quả qua bưu điện;
- Nộp hồ sơ qua bưu điện và nhận kết quả trực tiếp;
- Nộp hồ sơ và nhận kết quả qua bưu điện.
2. Hồ sơ xin cấp Lý lịch tư pháp số 1 qua đường bưu điện
Thành phần hồ sơ yêu cầu cấp Lý lịch tư pháp thông qua đường bưu điện bao gồm:
Hình thức nộp |
Nộp hồ sơ & nhận kết quả qua bưu điện |
Nộp hồ sơ trực tiếp, nhận kết quả qua bưu điện |
Nộp hồ sơ qua bưu điện, nhận kết quả trực tiếp |
Diện không ủy quyền |
|
|
|
Diện ủy quyền |
|
|
3. Hướng dẫn làm lý lịch tư pháp qua bưu điện
Dưới đây là cách làm lý lịch tư pháp qua bưu điện. Bạn sẽ cần thực hiện 3 bước như sau:
-
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Người dân muốn xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp cần chuẩn bị các giấy tờ sau:
- Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp;
Trường hợp yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính, Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 phải được chứng thực.
- Bản sao có chứng thực giấy Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân hoặc hộ chiếu đang còn giá trị sử dụng của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
- Bản sao có chứng thực sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú, giấy chứng nhận tạm trú, thẻ thường trú, thẻ tạm trú. Riêng giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú có thể nộp bản chính.
- Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính.
- Trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp thuộc đối tượng được miễn, giảm lệ phí cấp Phiếu theo quy định của pháp luật thì phải có giấy tờ chứng minh như Thẻ sinh viên, Giấy chứng nhận hộ nghèo,...
- Trường hợp ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp cần có thêm văn bản ủy quyền làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp có công chứng; bản sao có chứng thực Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người được ủy quyền.Trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền nhưng phải có giấy tờ chứng minh quan hệ cha, mẹ, vợ, chồng, con như: giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh hoặc sổ hộ khẩu.
Bước 2: Nộp hồ sơ
Người cần cấp Phiếu lý lịch tư pháp gửi 01 bộ hồ sơ qua dịch vụ bưu chính tới Sở Tư pháp để được giải quyết. Khi nộp hồ sơ thì phải nộp phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp và phí dịch vụ bưu chính.
Người dân có thể chọn 01 trong 03 cách thức sau để nộp lệ phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp và phí dịch vụ bưu chính:
- Chuyển tiền vào tài khoản của Sở Tư pháp. Trường hợp nộp bằng ngoại tệ thì quy đổi thành tiền Việt Nam theo tỉ giá thị trường ngoại tệ liên ngân hàng tại thời điểm nộp.
- Nộp tiền trực tiếp tại Sở Tư pháp (chỉ áp dụng cho đồng tiền Việt Nam).
- Chuyển tiền qua dịch vụ bưu chính khi gửi hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp kèm theo biên lai chuyển tiền phí, lệ phí đến Sở Tư pháp (chỉ áp dụng cho đồng tiền Việt Nam).
Bước 3: Nhận kết quả
Thời điểm thụ lý hồ sơ được xác định kể từ ngày Sở Tư pháp nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ và nhận được tiền lệ phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp hoặc nhận được biên lai chuyển tiền qua dịch vụ bưu chính kèm theo hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu.
Sau khi hoàn thành việc thụ lý hồ sơ, Sở Tư pháp sẽ gửi phiếu hẹn trả kết quả sẽ vào địa chỉ email hoặc qua điện thoại, tin nhắn của người yêu cầu cấp Phiếu.
4. Ưu điểm và nhược điểm khi làm lý lịch tư pháp qua bưu điện
Làm lý lịch tư pháp qua bưu điện có những ưu và nhược điểm sau đây:
Ưu điểm làm lý lịch tư pháp qua bưu điện | Nhược điểm làm lý lịch tư pháp qua bưu điện |
► Cả phiếu LLTP số 1 và Phiếu LLTP số 2 đều có thể làm qua bưu điện. ► Tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, chờ đợi khi nộp hồ sơ và nhận kết quả. ► Các hãng bưu chính có công cụ theo dõi quá trình xử lý hồ sơ và trả kết quả. ► Kết quả hoàn toàn hợp lệ. |
► Rủi ro thất lạc hồ sơ hoặc kết quả trong quá trình chuyển phát. ► Thời gian nhận kết quả sẽ lâu hơn làm trực tiếp vì có tính thêm thời gian chuyển phát của bưu điện. ► Phí dịch vụ bưu chính không được hoàn lại nếu bạn chọn hình thức nhận kết quả trực tiếp. |
5. Làm Lý lịch tư pháp qua bưu điện hết bao lâu?
Làm Lý lịch tư pháp qua bưu điện hết bao lâu?
Thời gian trả lý lịch tư pháp qua bưu điện là:
- 10 ngày làm việc kể từ thời điểm nhận đủ hồ sơ hợp lệ và phí làm lý lịch tư pháp;
- 15 ngày làm việc nếu là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú tại nước ngoài, hoặc phải xác minh thêm về án tích.
6. Phí làm lý lịch tư pháp qua bưu điện và cách nộp phí
Phí làm lý lịch tư pháp qua bưu điện và cách nộp phí
Giống lệ phí làm lý lịch tư pháp trực tiếp hoặc làm lý lịch tư pháp online, lệ phí làm lý lịch tư pháp qua bưu điện là:
- 200.000 đồng/lần/người;
- 100.000 đồng/lần/người nếu là học sinh, sinh viên, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ;
- miễn phí đối với người thuộc diện hộ nghèo / cư trú tại các xã đặc biệt khó khăn.
- Trường hợp yêu cầu cấp trên 02 Phiếu lý lịch tư pháp trong một lần yêu cầu thì kể từ Phiếu thứ 3 trở đi phải nộp thêm 3.000 đồng/Phiếu.
Ngoài ra, bạn sẽ cần nôp Phí dịch vụ bưu chính nhận Phiếu lý lịch tư pháp theo thông báo giá cước của Sở Tư pháp nơi yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
Khi xin cấp phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện, bạn nộp luôn phí này qua dịch vụ bưu chính khi gửi hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp kèm theo biên lai chuyển tiền phí.
7. Câu hỏi thường gặp
Nếu tôi đang sinh sống ở nước ngoài thì làm lý lịch tư pháp ở đâu?
Nếu bạn đang sinh sống ở nước ngoài, bạn có thể làm lý lịch tư pháp tại Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Việt Nam ở nước sở tại.
Làm lý lịch tư pháp tại Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Việt Nam cần những thủ tục gì?
Thủ tục làm lý lịch tư pháp tại Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Việt Nam có thể có một số khác biệt so với thủ tục làm lý lịch tư pháp trong nước. Do đó, bạn nên liên hệ trực tiếp với Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Việt Nam ở nước sở tại để được hướng dẫn chi tiết về thủ tục.
Làm lý lịch tư pháp gấp có được không?
Hiện nay, một số Sở Tư pháp có cung cấp dịch vụ làm lý lịch tư pháp gấp. Tuy nhiên, dịch vụ này thường có chi phí cao hơn so với dịch vụ làm lý lịch tư pháp thông thường. Bạn nên liên hệ trực tiếp với Sở Tư pháp địa phương để biết thêm thông tin về dịch vụ làm lý lịch tư pháp gấp.
Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về vấn đề “Hướng dẫn làm lý lịch tư pháp qua bưu điện". Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.
Nội dung bài viết:
Bình luận