Kinh nghiệm kinh doanh rượu ngoại thành công năm 2024

Kinh doanh rượu ngoại là một trong các công việc mang lại nguồn thu nhập tốt trong thời đại kinh tế phát triển hiện nay. Nếu bạn cũng muốn tham gia vào lĩnh vực kinh doanh này, hãy tham khảo ngay bài viết này để có thêm thông tin cho cửa hàng rượu ngoại của mình.

I. Có nên mở của hàng bán rượu ngoại không? 

1.  Đồ uống được sử dụng nhiều và phổ biến

Trong một báo cáo được công bố vào năm 2018, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá mức tiêu thụ rượu, bia của người Việt là cao so với các quốc gia khác trong khu vực. Theo ước tính, trung bình mỗi người Việt trên 15 tuổi tiêu thụ 0,9 lít cồn nguyên chất/tháng. Và vào năm 2020 – khi dịch Covid – 19 diễn ra, báo cáo về kết quả khảo sát mức sống dân cư của Tổng cục Thống kê đã chỉ ra rằng lượng tiêu thụ rượu bia tăng mạnh so với các giai đoạn trước với 1,3 lít/người/tháng.

images-content-phap-ly-46-2

2. Quà tặng đơn giản nhưng sang trọng

Các món quà đều mang ý nghĩa như một lời gửi gắm tình cảm của người tặng đến cho người được tặng, mong họ có được sức khỏe dồi dào. Rượu là một trong những món quà mà người Việt ưu chuộng sử dụng trong các dịp kỉ niệm quan trọng, bởi rượu mang đến nhiều ý nghĩa may mắn, tài lộc cũng như mong muốn người nhận có nhiều vui vẻ trong cuộc sống cùng gia đình và người thân của mình.

Từ xưa tới nay, mỗi khi có dịp gặp gỡ nhau, mọi người cũng thường sử dụng rượu để chúc mừng cũng như để làm quen, thân thiết với nhau hơn trong những bữa tiệc xã giao, buổi hội họp, gặp mặt, …

images-content-phap-ly-48-1

II. Kinh nghiệm kinh doanh rượu ngoại thành công

1. Lưu ý các điều kiện để kinh doanh rượu

Rượu được đánh giá là mặt hàng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng tương tự như thuốc lá và các đồ uống có chất kích thích khác nên được xếp vào loại hàng hóa đặc biệt. Vì vậy, kinh doanh rượu là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, phải đáp ứng các yêu cầu bắt buộc và tuân thủ thực hiện các thủ tục có liên quan do pháp luật quy định nếu có mong muốn kinh doanh ngành hàng hóa này.

Các điều kiện để kinh doanh bán lẻ rượu được quy định tại Điều 13 Nghị định số 105/2017/ NĐ – CP quy định về điều kiện bán lẻ rượu, bao gồm các khoản:

  • Là doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoặc hộ kinh doanh được thành lập theo quy định của pháp luật;
  • Có quyền sử dụng hợp pháp địa điểm kinh doanh cố định, địa chỉ rõ ràng;
  • Có văn bản giới thiệu hoặc hợp đồng nguyên tắc của thương nhân sản xuất rượu, thương nhân phân phối rượu hoặc thương nhân bán buôn rượu;
  • Rượu dự kiến kinh doanh phải đảm bảo điều kiện về an toàn thực phẩm theo quy định;
  • Bảo đảm tuân thủ đầy đủ các yêu cầu điều kiện về phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường theo quy định.

2. Thủ tục đăng ký kinh doanh

Bước 1: Để bắt đầu hoạt động kinh doanh rượu của mình, người bán cần thành lập doanh nghiệp, hộ kinh doanh hay hợp tác xã có đăng ký ngành nghề kinh doanh rượu nếu trước đó chưa thành lập hoặc thuộc các loại hình trên.

Việc đầu tiên phải làm đó là đăng ký thành lập doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã có đăng ký ngành nghề kinh doanh bán lẻ đồ uống trong các cửa hàng chuyên doanh.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ

 Để hạn chế việc kéo dài thời gian cũng như tốn công sức đi lại do thiếu giấy tờ được yêu cầu, trước khi tới cơ quan có thẩm quyền người bán cần chuẩn bị đầy đủ 1 bộ hồ sơ bao gồm những loại giấy tờ quy định tại Điều 23 Nghị định 105/2017/NĐ-CP:

  • Đơn đề nghị cấp Giấy phép bán lẻ rượu (theo mẫu ban hành kèm Nghị định 105/2017/NĐ-CP);
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoặc hộ kinh doanh (bản sao);
  • Hợp đồng thuê/mượn hoặc tài liệu chứng minh quyền sử dụng hợp pháp cơ sở dự kiến làm địa điểm bán lẻ (bản sao);
  • Văn bản giới thiệu hoặc hợp đồng nguyên tắc của thương nhân sản xuất rượu, thương nhân phân phối rượu hoặc thương nhân bán buôn rượu (Bản sao);
  • Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm (đối với rượu chưa có quy chuẩn kỹ thuật) của các sản phẩm rượu dự kiến kinh doanh (bản sao);
  • Bản cam kết do thương nhân tự lập, trong đó nêu rõ nội dung thương nhân bảo đảm tuân thủ đầy đủ các yêu cầu điều kiện về phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật tại các địa điểm bán lẻ rượu.

Bước 3: Nộp và sửa đổi bổ sung hồ sơ (nếu được yêu cầu)

Người bán cần nộp bộ hồ sơ đã chuẩn bị tới phòng Kinh tế thuộc UBND cấp quận, huyện, thị xã nơi đặt cơ sở kinh doanh theo đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp để hoàn thành thủ tục đăng ký kinh doanh.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, hồ sơ bị sót giấy tờ theo yêu cầu hoặc hồ sơ chưa hợp lệ, người bán cần bổ sung các giấy tờ được cơ quan có chức năng yêu cầu nộp lại, thông thường các cơ quan chức năng sẽ yêu cầu sửa đổi bổ sung trong vòng 3 ngày.

Bước 4: Nộp phí và lệ phí

Đăng ký kinh doanh yêu cầu các doanh nghiệp, các cá nhân cần nộp một khoản phí nhất định. Trong hoạt động đăng ký kinh doanh rượu, người bán cần nộp 2 khoản tiền bao gồm phí thẩm định kinh doanh và lệ phí cấp Giấy phép kinh doanh.

Bước 5: Nhận kết quả

Sau 10 ngày kể từ ngày tiếp nhận đầy đủ bộ hồ sơ xin giấy phép bán lẻ rượu hợp lệ, cơ quan chức năng sẽ cấp giấy phép cho cơ sở kinh doanh.

3. Các bước bắt đầu kinh doanh hiệu quả

  •  Tìm hiểu thị trường

Khi bắt đầu kinh doanh cần nghiên cứu rất nhiều vấn đề: về sản phẩm như đặc điểm của sản phẩm xem xét sản phẩm của mình có được thị trường tiếp nhận hay không, ưu và nhược điểm khi kinh doanh loại mặt hàng này; về địa chỉ đặt cửa hàng như: nên đặt cửa hàng ở vị trí nào để thu hút khách hàng, để nhập hàng tiện lợi nhất; khảo sát các đối thủ cạnh tranh về đặc điểm, phân tích thị phần trên thị trường từ đó đánh giá ưu nhược điểm của cả đối thủ cũng như của mình, phân tích thị trường tiềm năng sản phẩm của mình để đưa ra các phương án tốt nhất cho hoạt động kinh doanh của mình, đưa ra sự khác biệt cho sản phẩm cũng như cung cấp dịch vụ tốt nhất đến cho khách hàng của mình,...

  • Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Người bán cần xác định rõ đối tượng mà mình muốn cung cấp sản phẩm là ai, có đặc điểm gì, mức thu nhập của họ như thế nào, họ có thể chi ra bao nhiêu tiền để mua loại sản phẩm mà mình cung cấp. Điều này không chỉ giúp người bán xác định được loại sản phẩm bán ra, giá cả, chi phí vận chuyển cũng như cách thức để nhanh chóng tiếp cận một lượng khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng.

images-content-phap-ly-50-1
  • Xây dựng kế hoạch kinh doanh

Để đi vào chi tiết việc kinh doanh, người bán cần xây dựng một kế hoạch để xác định các công việc cần phải làm. Người bán cần xác định và xây dựng mô hình kinh doanh dựa trên những phân tích các yếu tố thị trường từ phía trên, người bán nên phân tích một cách khách quan và chi tiết nhất có thể để có thể đưa ra các phương án cũng như hướng đi kinh doanh một cách chính xác nhất.

Chủ cửa hàng cần lên kế hoạch về các loại rượu mà người bán có thể cung cấp ra thị trường với sản phẩm chính hãng và dịch vụ bán hàng có chất lượng, về giá cả bán ra khi đến tay người tiêu dùng cuối cùng hay cung cấp cho các nhà hàng, quán ăn khác. Người bán cũng cần tham khảo về hoạt động quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội, phương tiện truyền thông,… để quảng cáo sản phẩm và tăng độ nhận diện hơn của thương hiệu đối với khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng.

  • Tìm kiếm nguồn cung có chất lượng

Để tiến hàng kinh doanh tốt nhất, các cửa hàng cần tìm kiếm nguồn cung cấp sản phẩm không chỉ chính hãng mà còn cần đảm bảo chất lượng trên tất cả các sản phẩm. Bởi các cửa hàng là các nhà phân phối nên khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng thì các cửa hàng phải chịu trách nhiệm cho toàn bộ sản phẩm mình cung cấp ra thị trường đối với khách hàng. Cần kiểm tra một cách kỹ lưỡng để làm giảm tỷ lệ, số lượng sản phẩm kém chất lượng trước khi đặt lên kệ bán hàng. Điều này không chỉ đảm bảo cho việc kinh doanh mà còn xây dựng lòng tin vững chắc cho khách hàng mới và khách hàng thân thiết.

  • Trau dồi thêm kiến thức về các loại rượu

Không chỉ có các nhà sản xuất cần thay đổi, tìm kiếm và sáng tạo ra sản phẩm mới mà ngay cả những cửa hàng cũng cần trau dồi kiến thức để mang lại thông tin đúng hơn và đưa ra lời khuyên tốt nhất đến cho khách hàng bởi không phải vị khách nào cũng có kiến thức về các loại rượu nên họ cần đến những người có nhiều lượng kiến thức về lĩnh vực này để đưa ra các lời khuyên để từ đó quyết định mua loại sản phẩm nào. Bên cạnh đó, các sản phẩm mới liên tục được ra đời nên người bán cũng cần cập nhật những kiến thức mới để hiểu hơn về loại rượu mà mình bán ra.

  • Sử dụng các nền tảng để bán hàng và quảng cáo

Với sự phổ biến của Internet cũng như mạng xã hội, người bán có thể đưa các sản phẩm của mình đến nhiều người hơn không chỉ thông qua quảng cáo trên phương tiện truyền thông một cách truyền thống mà còn có thể tận dụng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo và xây dựng các website để bán hàng online. Nhờ các công cụ quảng cáo này, người bán có thể bán hàng dễ dàng hơn, chẳng hạn như trên Facebook, người bán có thể sử dụng các tiện ích được thiết lập sẵn như fanpage, group bán hàng hay một tiện ích đặc biệt dành cho các người bán sử dụng Facebook là Marketplace. Ngoài ra hiện nay sự phát triển của TikTok cũng như TikTok Shop là một chìa khóa quan trọng bạn không thể bỏ qua trong kế hoạch kinh doanh rượu của mình. Với các hình thức bán hàng khác nhau, điều quan trọng nhất là người bán cần tìm hiểu các cách bán hàng sao cho có hiệu quả nhất để không lãng phí những nguồn tài nguyên không dễ có này.

4. Các nguồn hàng

  • Xưởng sản xuất

Nguồn được cho là có giá cả tốt nhất chính là từ các xưởng sản xuất, người bán không cần chi trả cho các lần qua tay sản phẩm của các nhà phân phối khác. Ở đây, người bán có thể nhận được sản phẩm với giá rẻ và đã tính chi phí vận chuyển đến cửa hàng.

  • Các nhà phân phối

Các cửa hàng bán lẻ thường chọn các nhà phân phối cung cấp cho mình. Đa phần lý do đến từ dịch vụ cung cấp hàng hóa của mình. Các khâu nhập sản phẩm từ kho trong nước và kho từ nước ngoài đều cần mang tính chuyên nghiệp để các chai rượu không bị hỏng, vỡ cũng như các tác động khách quan đến chất lượng của chai rượu. Các cửa hàng bán lẻ có thể bớt lo lắng về việc vận chuyển từ các xưởng sản xuất đến kho trữ rượu một cách an toàn nhất, từ đó giảm số lượng sản phẩm hỏng và phải bỏ đi, không chỉ gây ra thiệt hại về kinh tế mà còn gây ra những lãng phí không cần thiết.

5. Cách trang trí cửa hàng

Các cửa hàng rượu thông thường lựa chọn thuê thiết kế để có thể tạo ra một không gian tuyệt vời đến cho những vị khách ưa chuộng các loại rượu. Tuy nhiên, nếu là một cửa hàng nhỏ, người bán có thể tham khảo một số ý kiến dưới đây:

Để trang trí cho cửa hàng của mình có tính chuyên môn và đẹp mắt, người bán cần phải hiểu rõ về các loại rượu cũng như về xuất xứ các loại rượu trên thế giới để thiết kế nội thất có tính đặc thù riêng cho mỗi loại rượu hay mỗi dòng sản phẩm cùng loại. Cần lưu ý một số vấn đề sau khi trang trí cửa hàng:

  • Màu sắc của cửa hàng

Mặt tiền bên ngoài của cửa hàng có thể lấy màu nâu đỏ và vàng để làm màu trang trí, màu nâu đỏ làm nền ngoài mặt tiền tôn lên vẻ ngoài sang trọng của cửa hàng; màu vàng để trang trí cho những thông tin về cửa hàng để làm sáng và cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng.

Bên trong cửa hàng có thể sử dụng màu đen và đỏ làm tông màu chính mang lại cảm giác cuốn hút, mộc mạc nhưng lịch sự, thanh thoát.

  • Bố trí nội thất một cách khoa học

Đây là điều cơ bản và cũng quan trọng nhất, việc bố trí tổ chức nội thất nên gọn gàng và giảm sự phức tạp đem lại cho không gian thông thoáng và tiết kiệm chi phí của các vật dụng không cần thiết phía trong cửa hàng. Tuy nhiên, các cửa hàng cũng cần có một khối lớn trưng bày các chai rượu để tạo điểm nhấn thu hút khách hàng.

  • Tận dụng những món đồ có sẵn

Người bán cần tận dụng những vật dụng cũ có sẵn như chai lọ, đĩa CD,… để trang trí tạo ấn tượng, không chỉ giảm chi phí mà còn mang đến cho khách hàng một thái độ thân thiện với môi trường khi giảm lượng rác xả ra.

images-content-phap-ly-44-1

 III. Một số câu hỏi thường gặp

1. Làm thế nào để lựa chọn nguồn hàng rượu ngoại uy tín?

Để lựa chọn nguồn hàng rượu ngoại uy tín, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Lựa chọn nhà cung cấp có kinh nghiệm lâu năm và uy tín;
  • Lựa chọn nhà cung cấp có giấy phép kinh doanh và các giấy tờ chứng nhận chất lượng sản phẩm;
  • Tham khảo ý kiến của những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh rượu ngoại.

2. Làm thế nào để thu hút khách hàng đến với cửa hàng rượu ngoại?

Để thu hút khách hàng đến với cửa hàng rượu ngoại, bạn cần thực hiện các hoạt động marketing hiệu quả như:

  • Tạo website và fanpage để giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của cửa hàng;
  • Tham gia các hội chợ, triển lãm rượu ngoại;
  • Tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá;
  • Tạo dựng mối quan hệ với các đối tác kinh doanh khác.

3. Làm thế nào để xây dựng hệ thống phân phối hiệu quả?

Để xây dựng hệ thống phân phối hiệu quả, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Lựa chọn các kênh phân phối phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu;
  • Tạo dựng mối quan hệ tốt với các nhà phân phối;
  • Thường xuyên theo dõi và kiểm soát hoạt động phân phối.

4. Làm thế nào để cung cấp dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp?

Để cung cấp dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp, bạn cần đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng về kiến thức về rượu ngoại. Bạn cũng cần cung cấp các thông tin về sản phẩm và dịch vụ một cách đầy đủ và chính xác cho khách hàng.

5. Làm thế nào để đối phó với cạnh tranh trong thị trường rượu ngoại?

Để đối phó với cạnh tranh trong thị trường rượu ngoại, bạn cần tập trung vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Bạn cũng cần xây dựng thương hiệu cho cửa hàng của mình để tạo ấn tượng tốt với khách hàng.

Kết luận

Kinh doanh rượu ngoại là một lĩnh vực kinh doanh tiềm năng với khả năng thu hồi vốn nhanh. Tuy nhiên, để kinh doanh thành công, bạn cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng và thực hiện đúng các bước.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo