Ngành nghề kinh doanh là đối tượng quan trọng của doanh nghiệp khi doanh nghiệp đi vào hoạt động để kinh doanh sinh lợi nhuận.Vì vậy cần phải kê khi ngành nghề kinh doanh thật chính xác. Trong bài viết này ACC hướng dẫn bạn cách kê khai ngành nghề kinh doanh thật chính xác và dễ dàng nhé!
Cách kê khai ngành nghề kinh doanh
1. Cách kê khai ngành nghề kinh doanh
Căn cứ theo Điều 7 Luật Doanh nghiệp 2020, doanh nghiệp có quyền tự do kinh doanh các ngành, nghề không bị cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng phải đáp ứng các điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật đối với ngành, nghề kinh doanh đó.
Để kê khai ngành nghề kinh doanh, người đăng ký cần xác định các ngành, nghề kinh doanh mà doanh nghiệp, hộ kinh doanh dự định hoạt động. Ngành nghề kinh doanh được quy định tại Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành. Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam được chia thành 21 ngành cấp một, 122 ngành cấp hai, 783 ngành cấp ba và 3.445 ngành cấp bốn.
Sau khi xác định được các ngành, nghề kinh doanh, người đăng ký cần ghi mã ngành, nghề kinh doanh vào Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh. Mã ngành, nghề kinh doanh được ghi theo cấp bốn của Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam.
Ví dụ, doanh nghiệp dự định kinh doanh dịch vụ nhà hàng, mã ngành kinh doanh là 56100 (Cung cấp dịch vụ ăn uống).
Ví dụ:
STT | Tên ngành | Mã ngành | Ngành, nghề kinh doanh chính (đánh dấu X để chọn một trong các ngành, nghề đã kê khai) |
1 | Trồng lúa | 0111 | x |
2 | Trồng cây mía | 0114 |
Mời bạn tham khảo: Đăng ký ngành nghề kinh doanh (Hướng dẫn thủ tục 2023) (accgroup.vn)
Lưu ý khi kê khai ngành nghề kinh doanh
Khi kê khai ngành nghề kinh doanh, người đăng ký cần lưu ý một số vấn đề sau:
- Chỉ kê khai các ngành, nghề kinh doanh mà doanh nghiệp, hộ kinh doanh dự định hoạt động.
- Ghi mã ngành, nghề kinh doanh chính xác theo cấp bốn của Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam.
- Đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, doanh nghiệp, hộ kinh doanh phải đáp ứng các điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật.
Khi đăng ký thành lập doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người đăng ký phải kê khai ngành nghề kinh doanh. Ngành nghề kinh doanh là lĩnh vực, phạm vi hoạt động của doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Việc kê khai đúng ngành nghề kinh doanh có ý nghĩa quan trọng đối với việc hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh.
Cách kê khai ngành nghề kinh doanh
Căn cứ theo Điều 7 Luật Doanh nghiệp 2020, doanh nghiệp có quyền tự do kinh doanh các ngành, nghề không bị cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng phải đáp ứng các điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật đối với ngành, nghề kinh doanh đó.
Để kê khai ngành nghề kinh doanh, người đăng ký cần xác định các ngành, nghề kinh doanh mà doanh nghiệp, hộ kinh doanh dự định hoạt động. Ngành nghề kinh doanh được quy định tại Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành. Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam được chia thành 21 ngành cấp một, 122 ngành cấp hai, 783 ngành cấp ba và 3.445 ngành cấp bốn.
Sau khi xác định được các ngành, nghề kinh doanh, người đăng ký cần ghi mã ngành, nghề kinh doanh vào Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh. Mã ngành, nghề kinh doanh được ghi theo cấp bốn của Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam.
Ví dụ, doanh nghiệp dự định kinh doanh dịch vụ nhà hàng, mã ngành kinh doanh là 56100 (Cung cấp dịch vụ ăn uống).
Lưu ý khi kê khai ngành nghề kinh doanh
Khi kê khai ngành nghề kinh doanh, người đăng ký cần lưu ý một số vấn đề sau:
- Chỉ kê khai các ngành, nghề kinh doanh mà doanh nghiệp, hộ kinh doanh dự định hoạt động.
- Ghi mã ngành, nghề kinh doanh chính xác theo cấp bốn của Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam.
- Đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, doanh nghiệp, hộ kinh doanh phải đáp ứng các điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật.
2. Bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh
Bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh
Sau khi đăng ký thành lập doanh nghiệp, hộ kinh doanh có thể bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh. Để bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cần nộp hồ sơ đến cơ quan đăng ký kinh doanh. Hồ sơ bao gồm:
- Giấy đề nghị bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh.
- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.
- Bản sao Điều lệ công ty (đối với doanh nghiệp).
Kê khai ngành nghề kinh doanh là một trong những bước quan trọng khi đăng ký thành lập doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Việc kê khai đúng ngành nghề kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động kinh doanh đúng pháp luật và thuận lợi hơn.
3. Câu hỏi thường gặp
IV. Câu hỏi thường gặp
1. Đăng ký kinh doanh online có được không?
Có, bạn có thể đăng ký kinh doanh online. Kinh doanh online đang trở thành một phương thức phổ biến để tiếp cận khách hàng và mở rộng doanh nghiệp.
2. Phòng đăng ký kinh doanh là gì?
Phòng đăng ký kinh doanh là một cơ quan hoặc bộ phận thuộc cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm tiếp nhận, xử lý và quản lý các thủ tục liên quan đến đăng ký kinh doanh của các doanh nghiệp. Cụ thể, phòng đăng ký kinh doanh có nhiệm vụ thực hiện việc cấp, điều chỉnh và thu hồi giấy phép kinh doanh, quản lý thông tin và hồ sơ của các doanh nghiệp, đảm bảo tính hợp pháp và đúng quy trình trong hoạt động kinh doanh của các tổ chức, cá nhân.
3. Dịch vụ xin kê khai ngành nghề kinh doanh tại ACC?
- Tự hào là đơn vị hàng đầu trong việc hỗ trợ chuẩn bị thủ tục và xin cấp giấy đăng ký thành lập doanh nghiệp, giấy phép kinh doanh với thời gian nhanh chóng nhất cho quý khách. ACC sẽ không nhận dự án nếu nhận thấy mình không có khả năng chắc chắn ra giấy cho quý khách
- Luôn báo giá trọn gói và không phát sinh
- Không phải đi lại nhiều (từ khâu tư vấn, báo giá, ký hợp đồng, nhận hồ sơ, ký hồ sơ). ACC có đội ngũ hỗ trợ nhiệt tình và tận nơi
- Cung cấp hồ sơ rất đơn giản, đối với những giấy tờ phức tạp và đòi hỏi nhiều Chuyên môn ACC sẽ thay mặt quý khách soạn thảo
- Luôn hướng dẫn set up đúng quy định với chi phí hợp lý, tiết kiệm cho cơ sở kinh doanh
4. Quy trình kê khai ngành nghề kinh doanh tại ACC như thế nào?
- Lắng nghe, nắm bắt thông tin khách hàng cung cấp để tiến hành tư vấn chuyên sâu và đầy đủ những vướng mắc, vấn đề khách hàng đang gặp phải.
- Báo giá qua điện thoại để khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định có hợp tác với ACC không.
- Cung cấp các mẫu giấy tờ cần thiết để hỗ trợ khách hàng trong quá trình chuẩn bị hồ sơ.
- Kiểm tra tính hợp pháp và phù hợp của các giấy tờ như bản thuyết minh về cơ sở vật chất, kỹ thuật. bảo đảm thực hiện các nghiệp vụ, điều lệ công ty,… một cách tận tình nhất.
- Ký kết hợp đồng và tiến hành soạn hồ sơ trong vòng 3 ngày nếu khách hàng cung cấp đủ hồ sơ chúng tôi yêu cầu.
- Khách hàng cung cấp hồ sơ theo quy định tại Mục 5.
- Nhận giấy phép và bàn giao cho khách hàng.
- Hỗ trợ tư vấn miễn phí các vướng mắc sau khi đã được cấp giấy chứng nhận.
Nội dung bài viết:
Bình luận