Công ty hợp danh là một hình thức doanh nghiệp do hai hoặc nhiều thành viên hợp tác góp vốn, góp sức để kinh doanh. Vậy việc thủ tục, hồ sơ thành lập công ty hợp danh sẽ thực hiện như thế nào? Sau đây, Công ty Luật ACC sẽ cung cấp hướng dẫn cách điền hồ sơ thành lập công ty hợp danh để quý khách hàng hiểu rõ về thủ tục hồ sơ này và những thứ cần chuẩn bị khi đi đăng ký.
Hướng dẫn cách điền hồ sơ thành lập công ty hợp danh
1. Chi tiết hồ sơ thành lập công ty hợp danh
Hồ sơ thành lập công ty hợp danh tại Việt Nam cần chuẩn bị các giấy tờ và thực hiện các bước sau đây:
1.1. Thành phần hồ sơ:
Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp:
Theo mẫu quy định tại Phụ lục I-3 ban hành kèm theo Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Điều lệ công ty hợp danh:
- Do tất cả thành viên sáng lập cùng ký tên.
- Danh sách thành viên công ty hợp danh:
- Theo mẫu quy định tại Phụ lục I-9 ban hành kèm theo Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT.
Bản sao hợp lệ các giấy tờ sau:
- CMND/CCCD/hộ chiếu: Của các thành viên sáng lập và người đại diện theo pháp luật.
- Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (nếu có): Đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật Đầu tư.
Văn bản ủy quyền:
Nếu người nộp hồ sơ không phải là người đại diện theo pháp luật của công ty.
1.2. Thủ tục thực hiện:
Nộp hồ sơ:
- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
- Hoặc nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
- Thẩm định hồ sơ: Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ.
Nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp:
- Nếu hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.
- Nếu hồ sơ không hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thông báo bằng văn bản cho người nộp hồ sơ và yêu cầu sửa đổi, bổ sung.
2. Hướng dẫn điền và một số lưu ý khi điền hồ sơ thành lập công ty hợp danh
Hướng dẫn điền và một số lưu ý khi điền hồ sơ thành lập công ty hợp danh
Hướng dẫn chi tiết điền hồ sơ thành lập công ty hợp danh:
2.1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp:
Thông tin chung: Điền đầy đủ tên công ty (tiếng Việt và tiếng nước ngoài, nếu có), địa chỉ trụ sở chính, ngành nghề kinh doanh (phải phù hợp với ngành nghề đăng ký kinh doanh), vốn điều lệ, ngày dự kiến bắt đầu hoạt động.
Thông tin về các thành viên: Ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh, số chứng minh nhân dân/hộ chiếu, địa chỉ thường trú và tỷ lệ góp vốn của từng thành viên.
Thông tin về người đại diện pháp luật: Thông thường là một trong các thành viên, cần ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh, số chứng minh nhân dân/hộ chiếu, và chức danh.
Các thành viên hợp danh phải ký trực tiếp vào phần giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp. Và Chủ tịch Hội đồng thành viên của công ty phải ký trực tiếp vào phần này.
2.2. Điều lệ công ty:
Nội dung chi tiết: Điều lệ phải bao gồm các nội dung bắt buộc theo quy định của pháp luật như: tên công ty, trụ sở chính, mục đích hoạt động, vốn điều lệ, quyền và nghĩa vụ của các thành viên, cơ cấu quản lý, cách thức phân chia lợi nhuận và xử lý lỗ, thủ tục giải thể công ty...
Lưu ý: Điều lệ cần được soạn thảo kỹ lưỡng, đảm bảo tính hợp pháp và phù hợp với hoạt động kinh doanh của công ty.
2.3. Danh sách thành viên:
Thông tin cá nhân: Điền đầy đủ họ tên, ngày tháng năm sinh, số chứng minh nhân dân/hộ chiếu, địa chỉ thường trú của từng thành viên.
Xác nhận: Phụ lục bản sao có công chứng các giấy tờ tùy thân của thành viên.
2.4. Văn bản xác nhận vốn pháp định (nếu có):
Thông tin: Ghi rõ số tiền vốn đã góp của từng thành viên, hình thức góp vốn (tiền mặt, tài sản khác...), và tài liệu chứng minh việc góp vốn.
2.5. Giấy Ủy quyền (nếu có):
Nội dung: Ghi rõ họ tên, chức danh của người được ủy quyền, phạm vi ủy quyền, thời hạn hiệu lực của giấy ủy quyền.
Những lưu ý quan trọng khi điền hồ sơ:
- Đọc kỹ hướng dẫn: Trước khi điền, hãy đọc kỹ hướng dẫn điền mẫu do cơ quan đăng ký kinh doanh cung cấp để đảm bảo không bỏ sót thông tin nào.
- Kiểm tra kỹ thông tin: Kiểm tra lại tất cả các thông tin đã điền để tránh sai sót. Đảm bảo thông tin cá nhân của tất cả thành viên và người đại diện theo pháp luật chính xác và trùng khớp với giấy tờ tùy thân.
- Công chứng giấy tờ: Các giấy tờ liên quan phải được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật.
- Chữ ký và con dấu: Các tài liệu cần chữ ký của các thành viên hợp danh và người đại diện theo pháp luật phải được ký đúng và đầy đủ. Con dấu công ty cần được sử dụng đúng quy định.
- Tham khảo ý kiến chuyên môn: Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy tham khảo ý kiến của luật sư hoặc các chuyên gia tư vấn về thành lập doanh nghiệp.
Các thủ tục khác:
- Chọn địa chỉ trụ sở: Địa chỉ trụ sở phải là nơi thực tế công ty sẽ hoạt động và phải có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng.
- Mở tài khoản ngân hàng: Mở tài khoản ngân hàng cho công ty để thực hiện các giao dịch tài chính.
- Đăng ký thuế: Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, bạn cần đến cơ quan thuế để đăng ký thuế.
>>> Tìm hiểu thêm: Điều kiện để trở thành thành viên của công ty hợp danh
3. Đối tượng có quyền thành lập công ty hợp danh là ai?
Căn cứ theo điểm a và điểm b khoản 1 Điều 177 Luật Doanh nghiệp 2020:
- Công ty hợp danh là doanh nghiệp, trong đó:
“a) Phải có ít nhất 02 thành viên là chủ sở hữu chung của công ty, cùng nhau kinh doanh dưới một tên chung (sau đây gọi là thành viên hợp danh). Ngoài các thành viên hợp danh, công ty có thể có thêm thành viên góp vốn;
b) Thành viên hợp danh phải là cá nhân, chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về các nghĩa vụ của công ty;”
Như vậy, theo quy định của pháp luật Việt Nam thì, đối tượng có quyền thành lập công ty hợp danh là các cá nhân đủ 18 tuổi, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự và không thuộc đối tượng bị cấm kinh doanh.
Và cần lưu ý rằng: Số lượng thành viên: Công ty hợp danh phải có ít nhất 2 thành viên hợp danh.
4. Nộp hồ sơ đăng công ty hợp danh ở đâu?
Có 3 hình thức nộp hồ sơ đăng ký thành lập công ty hợp danh chính:
Nộp trực tiếp: Bạn mang hồ sơ đến trực tiếp Phòng đăng ký kinh doanh để nộp.
Nộp qua đường bưu điện: Bạn gửi hồ sơ qua đường bưu điện đến địa chỉ của Phòng đăng ký kinh doanh.
Nộp trực tuyến: Bạn thực hiện các thủ tục đăng ký trực tuyến trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (dangkykinhdoanh.gov.vn).
5. Câu hỏi thường gặp
Thời gian để hoàn tất thủ tục đăng ký công ty hợp danh là bao lâu?
Trả lời: Thời gian hoàn tất thủ tục đăng ký thường dao động từ 7-10 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan đăng ký kinh doanh nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Tuy nhiên, thời gian này có thể thay đổi tùy thuộc vào từng địa phương và khối lượng công việc của cơ quan đăng ký.
Nếu muốn thay đổi thông tin về công ty sau khi đã đăng ký, tôi phải làm như thế nào?
Trả lời: Để thay đổi thông tin về công ty, bạn cần làm thủ tục đăng ký biến động. Các thông tin có thể thay đổi như: tên công ty, địa chỉ trụ sở, ngành nghề kinh doanh, người đại diện pháp luật, vốn điều lệ... Thủ tục đăng ký biến động cũng được thực hiện tại Phòng đăng ký kinh doanh.
Công ty hợp danh có thể chuyển đổi thành hình thức doanh nghiệp khác được không?
Trả lời: Có, công ty hợp danh có thể chuyển đổi thành hình thức doanh nghiệp khác như công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần... Tuy nhiên, việc chuyển đổi này phải tuân thủ các quy định của pháp luật và yêu cầu thực hiện các thủ tục đăng ký biến động.
Công ty Luật ACC đã cung cấp một số lưu ý cùng với hướng dẫn cách điền hồ sơ thành lập công ty hợp danh. Nếu quý khách hàng còn những thắc mắc liên quan đến đăng ký thành lập công ty hợp danh có thể liên hệ với Công ty Luật ACC qua số hotline 1900.3330 để nhận được thêm tư vấn.
Nội dung bài viết:
Bình luận