Năm 2022, lập báo cáo hóa đơn điện tử cho hộ kinh doanh năm 2022 như thế nào? Cần lưu ý những gì khi thực hiện hóa đơn điện tử cho hộ kinh doanh? Cùng ACC tìm hiểu về những điều lưu ý này trong bài viết dưới đây.
Cơ sở pháp lý:
Thông tư 78/2021/TT-BTC hướng dẫn thực hiện một số điều của luật quản lý thuế ngày 13 tháng 6 năm 2019, nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2020 của chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ.
1. Các trường hợp hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử
Theo khoản 2 Điều 6 Thông tư 78/2021/TT-BTC quy định hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử từ ngày 01/7/2022 gồm:
- Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai phải sử dụng hóa đơn điện tử.
- Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân theo phương pháp khoán nếu có yêu cầu sử dụng hóa đơn thì cơ quan thuế cấp lẻ hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh.
- Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh khai thuế theo từng lần phát sinh nếu có yêu cầu sử dụng hóa đơn thì cơ quan thuế cấp lẻ hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh.
2. Đối tượng chưa áp dụng hóa đơn điện tử từ ngày 01/7/2022
Khoản 2 Điều 11 Thông tư 78/2021/TT-BTC quy định hộ, cá nhân kinh doanh áp dụng hóa đơn điện tử áp dụng từ ngày 01/7/2022. Tuy nhiên, vẫn có đối tượng được tiếp tục sử dụng hóa đơn giấy của cơ quan thuế, cụ thể:
Đối tượng áp dụng: Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn không thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử, không có hệ thống phần mềm kế toán, không có hạ tầng công nghệ thông tin, không có phần mềm lập hóa đơn điện tử để sử dụng hóa đơn điện tử và truyền dữ liệu điện tử đến người mua và đến cơ quan thuế thì được tiếp tục sử dụng hóa đơn giấy của cơ quan thuế.
Thời gian sử dụng hóa đơn giấy: Được sử dụng trong thời gian tối đa 12 tháng.
- Tối đa 12 tháng được tính một lần kể từ ngày 01/7/2022 đối với hộ, cá nhân kinh doanh đang hoạt động từ trước 01/7/2022.
- Tối đa 12 tháng kể từ thời điểm đăng ký bắt đầu sử dụng hóa đơn đối với hộ, cá nhân kinh doanh mới thành lập từ ngày 01/7/2022.
3. Các trường hợp phải ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
Căn cứ khoản 1 Điều 16 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thuộc các trường hợp sau phải ngừng sử dụng hóa đơn điện tử có mã, hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế:
- Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh chấm dứt hiệu lực mã số thuế.
- Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thuộc trường hợp cơ quan thuế xác minh và thông báo không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký kinh doanh.
- Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền tạm ngừng kinh doanh.
- Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có thông báo của cơ quan thuế về việc ngừng sử dụng hóa đơn điện tử để thực hiện cưỡng chế nợ thuế.
4. Hướng dẫn xuất hóa đơn cho hộ kinh doanh
Trong quá trình hoạt động, sản xuất kinh doanh, hộ kinh doanh thực hiện kê khai, nộp thuế theo phương pháp trực tiếp. Theo quy định tại Điều 11 Thông tư số 39/2014/TT-BTC, số thuế mà hộ kinh doanh phải nộp sẽ được tính bằng doanh thu nhân với tỷ lệ % theo luật định.
Hộ kinh doanh không được xuất hóa đơn đỏ nhưng có thể xuất hóa đơn GTGT theo tháng và hóa đơn này phải mua từ cơ quan thuế:
- Cơ quan thuế sẽ bán cho hộ kinh doanh tối đa 01 quyển trong lần đầu tiên. Quyển hóa đơn này gồm 50 số/ loại hóa đơn.
- Từ lần thứ 2 trở đi, cơ quan thuế sẽ tiến hành kiểm tra tình hình sử dụng hóa đơn và tình hình kê khai nộp thuế của hộ kinh doanh đó. Đồng thời, cơ quan thuế sẽ tiến hành kiểm tra việc hộ kinh doanh đề nghị mua hóa đơn. Từ đó, cơ quan thuế sẽ tiến hành bán hóa đơn cho hộ kinh doanh. Tuy nhiên, số hóa đơn bán ra sẽ không nhiều hơn số hóa đơn mà hộ kinh doanh đã sử dụng trong tháng trước đó.
- Trong trường hợp hộ kinh doanh không mua hóa đơn theo quyển nhưng có nhu cầu mua hóa đơn lẻ thì cơ quan thuế sẽ cung cấp hóa đơn lẻ theo từng lần phát sinh. Với trường hợp này, hộ kinh doanh sẽ không phải nộp tiền cho cơ quan thuế.
- Trường hợp hộ kinh doanh cá thể sử dụng hết hóa đơn mua lần đầu khi chưa hết tháng, cơ quan thuế sẽ căn cứ vào số hóa đơn mà hộ kinh doanh đó đã sử dụng và thời gian sử dụng. Từ đó quyết định số lượng hóa đơn cho những lần tiếp theo.
- Với các hộ kinh doanh cá thể đang mua hóa đơn tại cơ quan thuế nếu muốn tự đặt in hóa đơn hoặc sử dụng hóa đơn điện tử thì sao? Trường hợp này, doanh nghiệp phải dừng sử dụng hóa đơn của cơ quan thuế. Thời gian tạm dừng sẽ được tính từ ngày bắt đầu chuyển sang sử dụng hóa đơn tự in/ hóa đơn điện tử.
5. Thủ tục xuất hóa đơn cho hộ kinh doanh
Hộ kinh doanh cá thể không được xuất hóa đơn VAT. Vậy xuất hóa đơn cho hộ kinh doanh như thế nào? Theo quy định hiện hành, hộ kinh doanh cá thể chỉ có thể xuất hóa đơn theo quyển hoặc hóa đơn lẻ từng số được cơ quan thuế cung cấp.
Trong trường hợp muốn xuất hóa đơn VAT, hộ kinh doanh phải tiến hành làm thủ tục giải thể hộ kinh doanh cá thể. Sau đó tiến hành đăng ký thành lập doanh nghiệp. Thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp sẽ được thực hiện tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư thuộc tỉnh, thành phố nơi đặt trụ ở công ty.
Một người đăng ký không thể đồng thời đứng tên cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp. Vì thế, bạn cần tiến hành làm thủ tục giải thể trước khi đăng ký thành lập doanh nghiệp và phát hành hóa đơn VAT.
6. Những câu hỏi thường hạn
6.1 Những loại hóa đơn điện tử phổ biến hiện nay là gì?
- Hóa đơn giá trị gia tăng.
- Hóa đơn bán hàng.
- Hóa đơn khác: Tem, vé, thẻ...
- Chứng từ thu cước vận chuyển thế giới, phiếu thu cước vận chuyển hàng không, chứng từ thu phí ngân hàng...
6.2 Hộ kinh doanh xuất hóa đơn điện tử như thế nào?
Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai, nộp thuế GTGT, thuế TNCN theo phương pháp khoán và khai thuế theo từng lần phát sinh thì được phép sử dụng hóa đơn điện tử.
6.3 Công ty Luật ACC có cung cấp dịch vụ tư vấn về hóa đơn điện tử cho hộ kinh doanh không?
Hiện là công ty luật uy tín và có các văn phòng luật sư cũng như cộng tác viên khắp các tỉnh thành trên toàn quốc, Công ty Luật ACC thực hiện việc cung cấp các dịch vụ tư vấn pháp lý cho quý khách hàng, trong đó có dịch vụ làm tư vấn về hóa đơn điện tử cho hộ kinh doanh uy tín, trọn gói cho khách hàng.
6.4 Chi phí dịch vụ tư vấn về hóa đơn điện tử cho hộ kinh doanh của công ty Luật ACC là bao nhiêu?
Công ty Luật ACC luôn báo giá trọn gói, nghĩa là không phát sinh. Luôn đảm bảo hoàn thành công việc mà khách hàng yêu cầu; cam kết hoàn tiền nếu không thực hiện đúng, đủ, chính xác như những gì đã giao kết ban đầu. Quy định rõ trong hợp đồng ký kết.
Trên đây là nội dung liên quan đến hóa đơn điện tử cho hộ kinh doanh do Công ty Luật ACC cung cấp kiến thức đến khách hàng. Chúng tôi hi vọng bạn có thể hiểu hơn về vấn đề thực hiện chuyển đổi hóa đơn điện tử cho hộ kinh doanh này để tránh khỏi các vấn đề phát sinh làm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của bạn. Nếu Quý khách hàng có thắc mắc liên quan đến vấn đề này, hãy liên hệ với ACC qua các thông tin sau để được đội ngũ chuyên viên của chúng tôi giải đáp, tư vấn nhiệt tình.
Nội dung bài viết:
Bình luận