Giấy hẹn lý lịch tư pháp là một phần quan trọng trong quá trình làm thủ tục liên quan đến lý lịch tư pháp, đặc biệt là khi cần thiết cho việc xin visa, tuyển dụng, hoặc trong các trường hợp liên quan đến an ninh quốc gia. Điều này làm cho việc chuẩn bị và duy trì lý lịch tư pháp trở nên linh hoạt và thuận tiện hơn, giúp mọi người dễ dàng theo dõi và quản lý thông tin cá nhân của mình. Hãy cùng Công ty Luật ACC tìm hiểu Giấy hẹn lý lịch tư pháp thông qua bài viết dưới đây.
Giấy hẹn lý lịch tư pháp
1. Phiếu lý lịch tư pháp là gì?
Theo khoản 1 Điều 2 Luật Lý lịch tư pháp 2009, phiếu lý lịch tư pháp là giấy tờ do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp (Sở Tư pháp hoặc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia) cấp, trong đó có nội dung chứng minh:
- Cá nhân có hay không có án tích, bản án hoặc quyết định xử phạt của Tòa án trong thời gian cư trú tại Việt Nam
- Cá nhân có đang bị cấm hay không đảm nhiệm các chức vụ trong doanh nghiệp hoặc thành lập, quản lý doanh nghiệp bị Tòa án tuyên bố phá sản
2. Giấy hẹn lý lịch tư pháp là gì?
Giấy hẹn lý lịch tư pháp là một tài liệu chính thức xác nhận cuộc hẹn giữa cá nhân và cơ quan quản lý tư pháp để thực hiện quá trình làm lý lịch tư pháp. Được cung cấp sau khi cá nhân hoặc tổ chức đăng ký trực tuyến hoặc qua hệ thống của cơ quan quản lý tư pháp, giấy hẹn này chứa đựng thông tin cụ thể như thời gian, địa điểm và các hướng dẫn liên quan đến cuộc hẹn.
Giấy hẹn lý lịch tư pháp là một phần quan trọng trong quá trình làm thủ tục liên quan đến lý lịch tư pháp, giúp định rõ kế hoạch và đảm bảo sự thuận tiện và hiệu quả trong việc hoàn thành quá trình kiểm tra thông tin pháp lý của cá nhân hoặc tổ chức. Nó còn hỗ trợ việc quản lý thông tin và giữ cho quá trình làm lý lịch tư pháp trở nên có tổ chức và minh bạch hơn.
3. Mẫu giấy hẹn lý lịch tư pháp
Mẫu giấy hẹn lý lịch tư pháp
Giấy hẹn lý lịch tư pháp phải bao gồm các thông tin sau:
- Thông tin về cơ quan quản lý tư pháp: Tên, địa chỉ, số điện thoại, website.
- Thông tin về cá nhân: Họ tên, ngày sinh, địa chỉ thường trú, số CMND/CCCD.
- Mục đích hẹn: Xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
- Thời gian hẹn: Ngày, giờ cụ thể.
- Địa điểm hẹn: Tên phòng, tầng, tòa nhà.
- Hướng dẫn: Các thủ tục cần thiết, lưu ý quan trọng và chuẩn bị trước khi đến hẹn.
- Ký tên và đóng dấu của cơ quan quản lý tư pháp.
4. Cách lấy giấy hẹn lý lịch tư pháp?
Để lấy giấy hẹn lý lịch tư pháp, bạn cần làm theo các bước sau:
- Đăng ký online hoặc qua hệ thống của cơ quan quản lý tư pháp: Truy cập vào trang web hoặc hệ thống trực tuyến của cơ quan quản lý tư pháp nơi bạn đang sinh sống. Đăng ký và điền đầy đủ thông tin cá nhân cần thiết.
- Chọn ngày và giờ hẹn: Sau khi đăng ký thành công, bạn sẽ được chọn ngày và giờ hẹn phù hợp để đến cơ quan quản lý tư pháp để làm lý lịch tư pháp.
- Nhận giấy hẹn: Sau khi hoàn tất đăng ký và chọn ngày hẹn, bạn sẽ nhận được giấy hẹn lý lịch tư pháp số 1 và số 2. Giấy hẹn này sẽ chứa thông tin cụ thể như thời gian, địa điểm, và hướng dẫn chi tiết về quá trình làm lý lịch tư pháp.
- Đi đúng giờ và địa điểm đã hẹn: Đến đúng giờ và địa điểm đã được ghi trên giấy hẹn để thực hiện quá trình làm lý lịch tư pháp.
- Hoàn thành quá trình làm lý lịch tư pháp: Theo hướng dẫn của cơ quan quản lý tư pháp, bạn sẽ hoàn thành các bước cần thiết để xử lý lý lịch tư pháp của mình.
Quá trình lấy giấy hẹn lý lịch tư pháp số 1 và số 2 sẽ tuân thủ theo quy định của từng cơ quan quản lý tư pháp và có thể có sự khác biệt nhất định tùy theo khu vực hoặc địa phương.
5. Hướng dẫn xử lý khi mất giấy hẹn lấy lý lịch tư pháp
Hiện tại Luật chưa có quy định cụ thể về vấn đề này. Nhưng theo quy định chung, nếu như mất giấy hẹn lấy lý lịch tư pháp, bạn có thể mang theo các loại giấy tờ tùy thân như: Sổ hộ khẩu, Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân,… để đối chiếu, chứng minh bạn là người đã làm thủ tục xin cấp giấy lý lịch tư pháp.
6. Lý lịch tư pháp gồm mấy loại?
Hiện nay, phiếu lý lịch tư pháp được pháp luật nước ta quy định gồm có 2 loại là phiếu lý lịch tư pháp số 1 và phiếu lý lịch tư pháp số 2. Tùy thuộc vào từng loại mà sẽ có những chức năng cũng như mục đích sử dụng riêng và được cấp cho từng đối tượng cũng như từng trường hợp cụ thể.
Theo đó, với phiếu lý lịch tư pháp số 1, đối tượng được cấp sẽ là công dân Việt Nam, người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam, các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội. Mục đích cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1, thông thường sẽ sử dụng để làm hồ sơ xin việc hay giấy phép lao động,… đối với cá nhân; hoặc phục vụ công tác quản lý nhân sự, xem xét các hoạt động đăng ký kinh doanh cũng như thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã đối với cơ quan tổ chức có thẩm quyền.
Với phiếu lý lịch tư pháp số 2, đối tượng được cấp loại phiếu này là cá nhân muốn nắm được nội dung lý lịch tư pháp của mình; hoặc cơ quan tiến hành tố tụng nhằm phục vụ trong công tác điều tra, truy tố, xét xử cá nhân, tổ chức,…
7. Câu hỏi thường gặp
Làm thế nào để chuẩn bị trước cho cuộc hẹn lý lịch tư pháp?
Chuẩn bị trước bao gồm việc kiểm tra và đảm bảo đầy đủ các giấy tờ, chứng minh nhân dân và thông tin cần thiết để làm lý lịch tư pháp.
Có cần thực hiện bước gì sau khi nhận giấy hẹn lý lịch tư pháp?
Sau khi nhận giấy hẹn, quan trọng là tuân thủ đúng thời gian và địa điểm đã được chỉ định, đồng thời chuẩn bị tâm lý và tư duy tích cực để hoàn thành quá trình.
Tại sao giấy hẹn lý lịch tư pháp quan trọng trong quá trình làm thủ tục liên quan đến lý lịch tư pháp?
Giấy hẹn lý lịch tư pháp xác nhận và định rõ thời gian, địa điểm cho cuộc hẹn, giúp tối ưu hóa quá trình làm lý lịch tư pháp, đồng thời giữ cho việc quản lý thông tin cá nhân trở nên dễ dàng và có trật tự.
Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Giấy hẹn lý lịch tư pháp. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.
Nội dung bài viết:
Bình luận