Đơn khiếu nại là gì? Những nội trong đơn khiếu nại

Để gia tăng tốc độ trong việc bảo vệ quyền lợi pháp lý của mỗi cá nhân hoặc khiếu nại về một vấn đề cụ thể, một trong những lựa chọn hợp lý là viết một đơn khiếu nại và chuyển đến tổ chức hoặc cá nhân có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết. Để có thể hiểu rõ và cụ thể hơn về Đơn khiếu nại, ACC sẽ giải đáp vấn đề này.

thuan-tinh-ly-hon-la-gi-va-cac-thu-tuc-lien-quan-4

Khiếu nại là gì? Mẫu Đơn khiếu nại mới nhất hiện nay

1. Đơn khiếu nại là gì?

Khiếu nại là hành động của công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức tuân thủ quy trình được quy định trong Luật Khiếu nại năm 2011, nhằm yêu cầu cơ quan, tổ chức, hoặc cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước hoặc cá nhân có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước, hoặc quyết định kỷ luật đối với cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Theo Khoản 1, 8, 9, 10 Luật Khiếu nại năm 2011, một số khái niệm cụ thể như sau:

- Quyết định hành chính là một loại văn bản được cơ quan hành chính nhà nước hoặc cá nhân có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước ban hành để quyết định về một vấn đề cụ thể trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước và chỉ áp dụng một lần đối với một hoặc một số đối tượng cụ thể.

- Hành vi hành chính là các hành động của cơ quan hành chính nhà nước hoặc cá nhân có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước, thực hiện hoặc không thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật.

- Quyết định kỷ luật là quyết định được thể hiện bằng văn bản của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, nhằm áp dụng một trong các biện pháp kỷ luật đối với cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý của mình theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.

2. Những nội trong đơn khiếu nại

Dưới đây là hướng dẫn viết Đơn khiếu nại theo mẫu:

  1. Tên cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết khiếu nại.
  2. Thông tin của người khiếu nại:

- Trong trường hợp người khiếu nại là đại diện của cơ quan hoặc tổ chức, cần ghi rõ chức danh và tên cơ quan, tổ chức mà người đó đại diện;

- Nếu người khiếu nại được ủy quyền, cần ghi rõ thông tin về cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân đã ủy quyền.

  1. Nếu người khiếu nại không có CMND/Hộ chiếu/Thẻ căn cước công dân, thông tin cá nhân cần được ghi theo các giấy tờ tùy thân khác.
  2. Thông tin về cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại.
  3. Mô tả về quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính bị khiếu nại, cần chỉ ra liệu đây là lần khiếu nại đầu tiên hay lần thứ hai.
  4. Trình bày tóm tắt về nội dung của khiếu nại, bao gồm cơ sở của việc khiếu nại và yêu cầu giải quyết khiếu nại.

3. Mẫu Đơn khiếu nại mới nhất hiện nay

don-khieu-nai-moi-nhat-2024

đơn khiếu nại mới nhất 2024

Mẫu đơn khiếu nại

4. Thời hạn khiếu nại

Theo Điều 9 Luật Khiếu nại 2011 thời hạn khiếu nại được điều chỉnh như sau:

- Khoảng thời gian khiếu nại được quy định là 90 ngày, tính từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc từ ngày biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính.

- Trong trường hợp người khiếu nại không thể thực hiện quyền khiếu nại đúng theo thời hạn vì lý do bệnh tật, thiên tai, thảm họa, công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì các rào cản khách quan khác, thì khoảng thời gian bị ảnh hưởng bởi những rào cản đó sẽ không được tính vào thời hạn khiếu nại.

5. Thủ tục khiếu nại thực hiện thế nào?

Theo quy định tại Điều 7 của Luật Khiếu nại năm 2011, nếu có căn cứ cho rằng quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính vi phạm pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình, người khiếu nại có thể thực hiện theo như sau:

Đối với khiếu nại lần đầu, người khiếu nại có thể trực tiếp đến người ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có thẩm quyền, hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.

Nếu người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết, người khiếu nại có quyền tiến hành khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.

Nếu người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết, người khiếu nại có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án.

Đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, người khiếu nại có thể khiếu nại đến Bộ trưởng hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án.

Nếu người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của Bộ trưởng hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết, người khiếu nại có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Toà án.

Đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, người khiếu nại lần đầu có thể khiếu nại đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án.

Nếu người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết, người khiếu nại có quyền khiếu nại lần hai đến Bộ trưởng quản lý ngành, lĩnh vực hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

nhung-luu-y-khi-mua-bao-hiem-huu-tri

5.1 Quy trình khiếu nại

Bước 1: Người khiếu nại đến trực tiếp hoặc nộp đơn khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết khiếu nại.

Bước 2: Cơ quan tiếp nhận khiếu nại thụ lý và tiến hành xác minh nội dung trong Đơn khiếu nại.

Bước 3: Thông báo giải quyết khiếu nại và tổ chức đối thoại khi cần thiết.

Bước 4: Ra quyết định giải quyết khiếu nại và thi hành quyết định.

Bài viết trên, đã được ACC cung cấp thông tin chi tiết về khái niệm Khiếu nại là gì? Những nội trong đơn khiếu nại. Mục đích sử dụng đất công ích. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào còn chưa được giải đáp, xin vui lòng liên hệ qua trang web của ACC để nhận được câu trả lời chính xác và cụ thể hơn.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo