Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. Dịch vụ công trực tuyến đang được xây dựng ở bốn mức độ khác nhau và tùy thuộc vào từng cấp độ khác nhau chúng ta sẽ có những điều kiện khác nhau. Sau đây, mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết Dịch vụ công trực tuyến - Bộ Xây Dựng
Các cấp độ của dịch vụ công trực tuyến
Theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông tại Thông tư số 26/2009/TT-BTTTT ngày 31/07/2009 về việc cung cấp thông tin và đảm bảo khả năng truy cập thuận tiện đối với trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước, chương trình dịch vụ công trực tuyến được triển khai theo 4 mức độ:
1. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1:
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 là dịch vụ đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin về quy trình, thủ tục; hồ sơ; thời hạn; phí và lệ phí thực hiện dịch vụ.
2. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2:
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
3. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3:
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức
cung cấp dịch vụ.
4. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4:
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.
Các loại dịch vụ công trực tuyến
– Hiện tại có 5 loại dịch vụ công trực tuyến:
1. Cấp Thành phố:
– Sở Công thương
– Sở Du lịch
– Sở Lao động Thương binh và Xã hội
– Sở Quy hoạch và Kiến trúc
– Sở Tài chính
– Sở Tài nguyên và Môi trường
– Sở Tư pháp
– Sở Văn hóa và Thể thao
– Sở Xây dựng
– Sở Y tế
2. Cấp Quận, Huyện
– Quản lý đô thị
+ Cấp giấy phép xây dựng nhà ở
+ Cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ
+ Cấp giấy phép quy hoạch
– Tư pháp:
+ Cấp bản sao trích lục khai sinh
+ Cấp bản sao trích lục khai tử
+ Cấp bản sao trích lục kết hôn
– Thông tin và truyền thông
3. Cấp Phường, Xã, Thị trấn
– Tư pháp
4. Dịch vụ công mức 4 cấp Quận, Huyện
5. Dịch vụ công mức 4 cấp Xã, Phường, Thị Trấn
XEM DANH SÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bước 1: Tổ chức cá nhân truy cập vào địa chỉ: http://dichvucong.xaydung.gov.vn/
Bước 2: Xem chi tiết hướng dẫn Thủ tục hành chính..
Lựa chọn menu “Thủ tục hành chính” để tiến hành tra cứu thông tin mà mình quan tâm
Sau khi lựa chọn thủ tục hành chính, thông tin chi tiết về thủ tục hành chính sẽ hiện ra:
Người làm thủ tục có thể nộp hồ sơ thủ tục hành chính: Bằng cách click vào nút “Nộp hồ sơ”
NỘP HỒ SƠ TRỰC TUYẾN
Đăng ký
Bước 1: Vào TRANG CHỦ trên cổng DVC Bộ Xây Dựng, Click “Đăng ký”:
- Giao diện đăng ký sẽ hiện thị ra.
- Thực hiện điền đầy đủ thông tin vào form Đăng ký tài khoản bao gồm:
+ Họ và tên.
+ Số CMND/ Hộ chiếu.
+ Ngày cấp.
+ Thư điện tử.
+ Số điện thoại.
+ Mật khẩu.
+ Nhập lại mật khẩu.
+ Nhập chính xác mã hiển thị trong form đăng ký.
+ Click nào nút “Đồng ý với điều khoản sử dụng” để có thể tạo được tài khoản
Bước 2: Click vào nút "Đăng ký" để hoàn thành thủ thục đăng ký
Đăng nhập
Bước 1: Vào TRANG CHỦ trên cổng DVC Bộ Xây Dựng, Click “Đăng nhập”:
Bước 2: Công dân, tổ chức nhập email và mật khẩu đăng nhập, Click “Đăng nhập” để đăng nhập vào hệ thống:
Nộp hồ sơ
Bước 1: Sau khi đăng nhập vào hệ thống, tổ chức công dân click “Dịch vụ công”chọn “Thêm mới hồ sơ”:
Bước 2: Màn hình hiển thị danh sách các thủ tục hành chính, Tổ chức công dân click “Chọn” vào một thủ tục hành chính cần nộp hồ sơ:
Bước 3: Tổ chức công dân tiến hành điền thông tin và giấy tờ nộp vào, click “Lưu” để lưu thông tin hồ sơ:
Sau khi lưu hồ sơ, tổ chức công dân click “Gửi hồ sơ” để nộp hồ sơ mới:
Theo dõi hồ sơ trực tuyến
Tổ chức công dân có thể theo dõi tình trạng hồ sơ qua các menu trên hệ thống như: “Chờ tiếp nhận”,“Chờ hoàn thiện hồ sơ”,“Chờ bổ sung hồ sơ”,“Chờ nhận kết quả”;“Hồ sơ bị từ chối”
Nhận kết quả
Để xem hồ sơ đã có kết quả xử lý, tổ chức công dân chọn “Đã hoàn thành thụ lý”, chọn “Đã hoàn thành trả kết quả”.
Tổ chức công dân chọn một hồ sơ để xem thông tin chi tiết.
Trên đây là Dịch vụ công trực tuyến - Bộ Xây Dựng được cung cấp đến bạn đọc. Trong quá trình nghiên cứu nếu như còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn đọc vui lòng liên hệ ACC để được tư vấn cụ thể.
Website: https://accgroup.vn
Nội dung bài viết:
Bình luận