Việt Nam là một quốc gia với thế mạnh nông nghiệp và là nước có trữ lượng xuất khẩu về nông nghiệp rất lớn đến nhiều quốc gia. Để doanh nghiệp có thể xuất khẩu thực phẩm thì cần phải có được giấy chứng nhận an toàn thực phẩm xuất khẩu được cấp cho thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến; dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm. Vậy giấy chứng nhận an toàn thực phẩm xuất khẩu là gì? Làm sao để có được chứng nhận an toàn thực phẩm xuất khẩu. Cùng ACC theo dõi qua nội dung bài viết dưới đây.
Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm xuất khẩu
1. Chứng nhận an toàn thực phẩm xuất khẩu là gì?
Chứng nhận an toàn thực phẩm xuất khẩu là việc xin giấy phép được cơ quan có thẩm quyền cấp cho một doanh nghiệp muốn thực phẩm kinh doanh để sản phẩm của của mình được lưu hành thuận lợi. Và chứng nhận an toàn thực phẩm xuất khẩu là giấy tờ bắt buộc phải có.
Để biết thêm thông tin về việc xin giấy chứng an toàn thực phẩm ở đâu, vui lòng tham khảo:Xin giấy chứng nhận an toàn thực phẩm ở đâu?
2. Các loại chứng nhận an toàn thực phẩm xuất khẩu và các giấy tờ liên quan
Chứng nhận an toàn thực phẩm xuất khẩu hiện nay như:
Chứng nhận y tế (HEALTH CERTIFICATE – HC): Chứng nhận y tế là chứng thư xuất khẩu mà cơ quan thông quan hay từ phía đơn vị nhập khẩu yêu cầu cung cấp. Chứng nhận y tế được cấp cho tất cả các loại thực phẩm được sản xuất tại Việt Nam được cấp bởi Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế.
Ngoài ra còn có các loại giấy liên quan đến chứng nhận an toàn thực phẩm xuất khẩu như:
- Chứng nhận lưu hành tự do (CERTIFICATE OF SALE – CFS): Chứng nhận lưu hành tự do là giấy chứng nhận để chứng minh sản phẩm của doanh nghiệp đã được phép lưu thông tự do trên thị trường trong nước. Chứng nhận lưu hành tự do được cấp khi có yêu cầu từ phía doanh nghiệp. Là một trong những điều kiện cần và đủ để thông quan khi xuất khẩu.
- Chứng nhận lưu hành tự do được cấp bởi Bộ Y tế, Bộ Công thương và Bộ Nông nghiệp phát triển Nông thôn tùy thuộc vào từng loại sản phẩm khác nhau. Tuy nhiên, trên thực tế tất cả các sản phẩm thực phẩm có thể ăn uống đều có thể xin cấp tại Bộ Công thương (hoặc cơ quan được Bộ Công thương ủy quyền).
- Giấy chứng nhận xuất khẩu (Certificate of Exportation - CE) được cấp cho các sản phẩm thực phẩm có Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc Xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm khi có yêu cầu của nước nhập khẩu.
>>>>>>>>>>> Nếu các bạn muốn tìm hiểu thêm về GIẤY CHỨNG NHẬN VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM mời các bạn tham khảo bài viết tại đây: Thủ tục xin giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm
3. Tại sao cần phải chứng nhận an toàn thực phẩm xuất khẩu?
Đối với các doanh nghiệp thực phẩm Việt Nam, muốn xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài thì cần phải có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm xuất khẩu
Chứng nhận an toàn thực phẩm xuất khẩu sẽ do Cục ATTP - Bộ Y Tế xác nhận và cấp chứng nhận cho doanh nghiệp.
Nhờ có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm xuất khẩu, các doanh nghiệp thực phẩm của Việt Nam mới có thể dễ dàng thông hành và xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Không những thuận tiện cho việc xuất khẩu mà còn tăng giá trị của thực phẩm, xác nhận rõ ràng rằng thực phẩm đó đạt chuẩn qua kiểm định của Bộ Y Tế.
4. Các đối tượng nào cần chứng nhận an toàn thực phẩm xuất khẩu
Dưới đây là một số các sản phẩm được cấp chứng nhận an toàn thực phẩm xuất khẩu:
+ Các thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
+ Các thực phẩm chức năng/dinh dưỡng.
+ Các loại thực phẩm thường.
+ Các loại nước khoáng đóng chai/nước khoáng thiên nhiên.
+ Thực phẩm phụ gia.
+ Các chất hỗ trợ chế biến.
+ Các loại vật dụng, vật liệu bao gói, các loại chứa đựng thực phẩm.
5. Dịch vụ về chứng nhận an toàn thực phẩm xuất khẩu tại ACC
Công ty Luật ACC là đơn vị chuyên tư vấn và hỗ trợ các vấn đề về chứng nhận an toàn thực phẩm xuất khẩu trên toàn quốc. Với đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý giàu kinh nghiệm, vững chắc về kiến thức chuyên môn cùng sự tận tâm, nhiệt thành cam kết đem đến cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ pháp lý tốt nhất.
Công ty Luật ACC cam kết với quý khách hàng các vấn đề sau đây:
– Thời gian tư vấn: ACC luôn sẵn sàng và tư vấn 24/24 cho khách hàng nhằm giải đáp nhanh chóng mọi vướng mắc của khách hàng.
– Tiết kiệm thời gian: ACC quan niệm không câu kéo thời gian của khách hàng mà tôn chỉ của chúng tôi là lắng nghe và giải quyết nhanh gọn, chính xác vấn đề khách hàng đang gặp phải.
– Bảo mật thông tin tuyệt đối: Chúng tôi tôn trọng thông tin cá nhân khách hàng nên ACC luôn bảo mật dữ liệu khách hàng tốt nhất và không để rò rỉ ra bên ngoài.
– Chất lượng dịch vụ uy tín – chuyên nghiệp – hiệu quả: Với hệ thống đội ngũ Luật sư, chuyên viên chuyên nghiệp, kiến thức chuyên sâu, thái độ tận tâm, nhiệt tình chúng tôi mong muốn khách hàng được sử dụng gói dịch vụ tốt nhất.
– Chi phí dịch vụ phù hợp: Với mong muốn hỗ trợ pháp lý cho người dân ACC đặt ra nhiều gói dịch vụ khác nhau để khách hàng có thể lựa chọn theo khả năng tài chính của mình.
Trình tự Công ty Luật ACC sẽ thực hiện với khách hàng theo một quy trình chuyên nghiệp như sau:
– Thu thập thông tin từ khách hàng để tiến hành tư vấn một cách chi tiết và cụ thể;
– Hướng dẫn khách hàng chuẩn bị các hồ sơ, thông tin cơ bản để ACC có thể thực hiện các thủ tục;
– ACC tiến hành các thủ tục khi đã nhận đủ hồ sơ khách hàng cung cấp;
– Theo dõi hồ sơ của khách hàng tại cơ quan có thẩm quyền và tiến hành bổ sung khi cần thiết;
– Tư vấn cho khách hàng những điều cần lưu ý khi thực hiện thủ tục xin giấy phép;
– Bàn giao kết quả.
– Hỗ trợ khách hàng các thắc mắc sau khi nhận kết quả.
Dịch vụ về chứng nhận an toàn thực phẩm xuất khẩu tại ACC
6. Câu hỏi thường gặp
Thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm xuất khẩu như thế nào?
Thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm xuất khẩu thường bao gồm các bước sau:
- Chuẩn bị hồ sơ:
- Đơn xin cấp Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm xuất khẩu.
- Bản sao giấy đăng ký kinh doanh.
- Hồ sơ kỹ thuật của sản phẩm (bao gồm quy trình sản xuất, kiểm nghiệm chất lượng).
- Chứng nhận quản lý chất lượng (ISO, HACCP, GMP, v.v.).
- Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền, thường là Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn hoặc Bộ Công Thương.
- Cơ quan chức năng thẩm định hồ sơ và kiểm tra thực tế tại cơ sở sản xuất.
- Nhận Giấy chứng nhận nếu đạt yêu cầu.
Thời gian cấp Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm xuất khẩu là bao lâu?
Thời gian cấp Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm xuất khẩu có thể kéo dài từ 20 đến 30 ngày làm việc kể từ khi nộp hồ sơ đầy đủ và hợp lệ.
Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm xuất khẩu có hiệu lực trong bao lâu?
Thời gian hiệu lực của Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm xuất khẩu thường từ 1 đến 3 năm, tùy thuộc vào quy định của từng quốc gia nhập khẩu và loại sản phẩm.
Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về vấn đề Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm xuất khẩu [Chi tiết nhất]. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.
Nội dung bài viết:
Bình luận