Phí nhượng quyền thương hiệu năm 2024 là bao nhiêu?

Trong lĩnh vực kinh doanh, việc doanh nghiệp sở hữu một thương hiệu để nhiều khách hàng biết đến là cả một quá trình lâu dài. Thay vào đó, để kinh doanh hiệu quả, ít phải đầu tư vốn và hạn chế rủi ro, nhiều người đã lựa chọn hình thức nhượng quyền thương hiệu. Việc định giá nhượng quyền thương hiệu giúp bạn đo lường được giá trị kinh tế của doanh nghiệp mình. Đồng thời có kế hoạch phát triển cho mô hình kinh doanh này. Hãy cùng ACC tìm hiểu chi phí nhượng quyền thương hiệu thông qua bài viết dưới đây

Buying-a-Franchise-How-to-Buy-a-Franchise-in-8-Steps-846x564
Phí nhượng quyền thương hiệu năm 2022 là bao nhiêu?

1. Nhượng quyền thương hiệu là gì?

Nhượng quyền thương hiệu là thuật ngữ để nói về một hình thức kinh doanh của cá nhân hay tổ chức nào đó được phép dùng thương hiệu của một sản phẩm, dịch vụ của bên nhượng quyền để kinh doanh trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên với điều kiện bên được nhượng phải đồng ý các thỏa thuận của bên nhượng lại thương hiệu.

Mô hình nhượng quyền thương hiệu tương đối phổ biến, hiện nay, nhượng quyền thương hiệu đã phát triển thành hoạt động tích hợp các công việc từ marketing, cho đến kinh doanh và hoạt động phân phối.

2. Định giá nhượng quyền thương hiệu là gì?

Thương hiệu là món tài sản quý giá của bất kỳ doanh nghiệp nào. Thương hiệu ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ của khách hàng. Một thương hiệu uy tín chất lượng sẽ có cơ hội mở rộng và phát triển cao hơn.

Giá nhượng quyền được quyết định bởi danh tiếng và khả năng sinh lời của thương hiệu. Ngoài chi phí chuyển nhượng phải trả một lần, người nhận quyền còn trả chi phí cho thời gian sử dụng thương hiệu. Đó là phần trăm doanh thu/lợi nhuận được tính theo tháng/quý/năm tùy vào hợp đồng giữa hai bên.

Định giá nhượng quyền thương hiệu giúp tính toán giá trị kinh tế, ước lượng tầm quan trọng của thương hiệu. Để bạn có kế hoạch phát triển, đầu tư marketing cũng như xây dựng chuỗi hệ thống nhượng quyền.

3. Làm sao để định giá nhượng quyền thương hiệu?

Phân khúc thị trường

Thương hiệu ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng, nhưng cũng có sự khác biệt ở mỗi thị trường. Thị trường của thương hiệu được chia theo nhiều nhóm khách hàng, theo các tiêu chuẩn khác nhau. Có thể theo lĩnh vực kinh doanh, sản phẩm/dịch vụ, khu vực địa lý, kênh phân phối… Tổng giá trị của các phân khúc thị trường là yếu tố quan trọng cấu thành nên giá nhượng quyền thương hiệu.

Xem xét chi phí

Đây là một trong các yếu tố chính quyết định đến chi phí nhượng quyền thương hiệu. Tổng hợp tất cả các chi phí bạn phải chi trả cho việc đưa doanh nghiệp vào trạng thái hoạt động. Bao gồm chi phí set-up, phát triển, truyền thông, quảng cáo…

Nhu cầu khách hàng

Xác định phần trăm mức độ ảnh hưởng của thương hiệu đến nhu cầu của khách hàng. Các khoản doanh thu, lợi nhuận do uy tín thương hiệu tạo ra trên thị trường. Cộng với các yếu tố khác để xác định giá nhượng quyền thương hiệu sao cho phù hợp nhất.

Tính cạnh tranh

Bạn cần xác định khả năng cạnh tranh với những thương hiệu trong cùng lĩnh vực kinh doanh. Để xác định được phần trăm rủi ro của các yếu tố cạnh tranh, ảnh hưởng đến sự phát triển của thương hiệu trong tương lai. Việc tính toán này dựa vào tốc độ tăng trưởng, xu hướng thị trường… trong tương lai.

Bên cạnh việc xác định được giá nhượng quyền, mô hình tính toán này còn rất hữu ích trong việc quản trị doanh nghiệp. Giúp bạn xác định và đánh giá hiệu quả kinh doanh, quản lý thương hiệu và cơ hội phát triển ở thị trường mới.

4. Phí nhượng quyền thương hiệu hiện nay

Mỗi thương hiệu sẽ có chi phí nhượng quyền khác nhau, vậy nên chi phí này không có một có số cụ thể, nhưng thường dao động từ vài trăm cho đến cả tỷ đồng tùy thuộc vào thời gian. Dưới đây là một số các thương hiệu cafe và thương hiệu trà sữa nhượng quyền mà bạn có thể tham khảo.

4.1 Nhượng quyền thương hiệu Highland Coffee

  • Giá nhượng quyền thương hiệu của Highlands Coffee khoảng 3,5 – 5 tỷ đồng.
  • Phí nhượng quyền hàng tháng: 7%
  • Phí quản lý hàng tháng: 5%
  • Yêu cầu địa điểm: diện tích trên 150m2, nằm ngay ngã ba hoặc ngã tư khu vực có đông dân cư hoặc trong các tòa nhà văn phòng, căn hộ, trung tâm mua sắm.
mo-300-quan-ca-phe-highlands-coffee-khang-dinh-suc-manh-thuong-hieu-viet_3
Phí nhượng quyền thương hiệu năm 2022 là bao nhiêu?

4.2 Nhượng quyền Trung Nguyên Legend Café

  • Điều kiện kinh doanh cafe nhượng quyền với Trung Nguyên:
  • Địa điểm: Vị trí thuận lợi giao thông, khu vực trung tâm đông dân, diện tích mặt bằng rộng tối thiểu 140m2.
  • Phí hàng tháng: 5% doanh thu.
005-min-1-scaled-1237x800
Phí nhượng quyền thương hiệu năm 2022 là bao nhiêu?

4.3 Nhượng quyền House Of Cha

Tổng chi phí dự kiến (Từ 400 triệu) bao gồm cả phần xây dựng quán

  • Phí nhượng quyền: chỉ từ 80 triệu, thậm chí miễn phí nhượng quyền với mặt bằng đạt yêu cầu
  • Phí mua nguyên liệu: Không quy định
  • Phí quản lý và phí doanh thu: tùy khu vực
  • Phí máy móc: 60-70 triệu đồng

nhượng quyền thương hiệu
Phí nhượng quyền thương hiệu năm 2022 là bao nhiêu?

4.4 Nhượng quyền thương hiệu Gong Cha

Tổng các chi phí nhượng quyền

  • Phí nhượng quyền thương hiệu : 1 tỷ
  • Tiền bảo đảm (Deposit Money) : 30% giá trị nhượng quyền (300.000.000 đồng)
  • Phí mua nguyên vật liệu (đề xuất 1 cont 20 ft) : 900 triệu (chưa bao gồm vận chuyển ra khu vực khác)
  • Nguồn vốn dự phòng: 800 triệu
  • Tổng chi phí dự kiến: 3-5 tỷ
20589961_2006279912926839_1295818171806121984_n-min
Phí nhượng quyền thương hiệu năm 2022 là bao nhiêu?

 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo