Mẫu biên bản làm việc của đoàn kiểm tra (cập nhật 2022)

Hoạt động thanh tra, giám sát là công tác quản lý không thể thiếu trong hành chính Nhà nước, đồng thời công việc này cũng đóng vai trò quan trọng. Hoạt động này khi diễn ra sẽ cần có những văn bản hành chính để hỗ trợ cho quy trình diễn ra một cách hiệu quả, trong đó có mẫu biên bản làm việc. Vậy Mẫu biên bản làm việc của đoàn kiểm tra (cập nhật 2022) được quy định như thế nào? Hãy cùng ACC tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Cập nhật mẫu Biên bản làm việc phổ biến, chính xác nhất
Mẫu biên bản làm việc của đoàn kiểm tra (cập nhật 2022)

1. Khái niệm mẫu biên bản làm việc của đoàn kiểm tra

Mẫu biên bản làm việc của đoàn kiểm tra là một văn bản hành chính ghi chép lại nội dung làm việc, thông tin được trao đổi, giải quyết vấn đề liên quan giữa hai hoặc nhiều đối tượng khác nhau. Trong đó, đối tượng thực hiện tạo lập biên bản là bên phía đoàn thanh tra cùng với những đối tượng khác bao gồm các đơn vị, tổ chức đón tiếp cán bộ thanh tra về làm việc.

Văn bản này được xem như là một loại giấy tờ pháp lý và đóng vai trò làm cơ sở căn cứ, chứng minh cho những sự việc và hoạt động đã diễn ra trong buổi kiểm tra. Dù không mang quá nhiều hiệu lực pháp lý, nhưng đây là một trong những thành phần không thể thiếu của bất cứ hoạt động kiểm tra thanh tra nào.

2. Yêu cầu cần có trong mẫu biên bản làm việc của đoàn kiểm tra

Đặc điểm chung của các văn bản hành chính trong đó có mẫu biên bản làm việc này  đó là cần đảm bảo đầy đủ những yêu cầu cần có về mặt pháp lý cũng như tuân thủ theo một quy chuẩn nhất định. Những yêu cầu cơ bản đó sẽ được bao gồm như sau:

Đầu tiên là về yêu cầu về mặt hình thức, những văn bản sẽ cần được trình bày với đầy đủ các thành phần cần có như tiêu ngữ, quốc hiệu, tên biên bản, tên đơn vị, nội dung về thời gian, địa điểm, nội dung về quá trình làm việc và trao đổi thông tin,... Mẫu biên bản làm việc của đoàn thanh tra cần được trình bày một cách mạch lạc, rõ ràng và theo trình tự nhất định. Bên cạnh đó, ngôn ngữ, câu từ được sử dụng trong mẫu biên bản này cũng cần được đảm bảo về sự phù hợp và trình bày đúng chính tả.

Đối với yêu cầu về phần nội dung chính trong mẫu biên bản làm việc của đoàn thanh tra thì cần có được sự chính xác, cụ thể. Đó là những yếu tố về số liệu, sự việc, sự kiện trong quá trình tạo lập biên bản và đang diễn ra quy trình kiểm tra, thanh tra. Với những số liệu về thời gian, các số liệu cần phải nêu rõ được thời điểm thực hiện văn bản cũng như thời điểm diễn ra các  thỏa thuận liên quan.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện xây dựng mẫu biên bản làm việc của đoàn kiểm tra thì người chịu trách nhiệm tạo lập sẽ cần ghi chép thông tin, sự việc một cách trung thực nhất. Nội dung trong biên bản cần có sự đánh giá một cách khách quan tuyệt đối và không đưa vào bất cứ một cảm xúc cá nhân vào khi thực hiện công việc này.

Cuối cùng, mẫu biên bản làm việc của đoàn thanh tra chắc chắn phải có chữ ký đại diện của từng bên tham gia vào buổi làm việc. Đây là yêu cầu bắt buộc và nó sẽ trở thành căn cứ chứng minh những ràng buộc thuộc về trách nhiệm của mỗi bên. Làm cơ sở để giải quyết hiệu quả nhất những vấn đề phát sinh về pháp lý nếu có trong tương lai.

Cơ sở để giải quyết hiệu quả những vấn đề phát sinh
Cơ sở để giải quyết hiệu quả những vấn đề phát sinh

3. Mục đích tạo lập mẫu biên bản làm việc cho đoàn kiểm tra

Trên thực tế, mẫu biên bản làm việc của đoàn kiểm tra là một văn bản mà không một đơn vị nào khi thực hiện công tác này có thể bỏ qua. Nhìn vào đó chúng ta cũng phần nào thấy được sự cần thiết của mẫu văn bản này. Vậy mục đích khi thực hiện những văn bản hành chính này là gì?

Mục đích đầu tiên và cơ bản nhất của văn bản này đó là ghi chép lại toàn bộ thông tin, diễn biến làm việc của đoàn kiểm tra khi thực hiện công tác thanh tra tại các đơn vị, doanh nghiệp. Dựa vào những thông tin về nội dung có trong đó mà các đối tượng liên quan có thể thực hiện được các công tác khác. Những công tác đó có thể kể đến đó là xây dựng báo cáo, thực hiện kết luận và đưa ra kết quả cho buổi thanh tra, kiểm tra. Làm cơ sở để đoàn kiểm tra thực hiện những công tác liên quan đến xử lý, giải quyết các vấn đề xảy ra trong quá trình làm việc.

4. Mẫu biên bản làm việc của đoàn kiểm tra (cập nhật 2022)

Dưới đây là mẫu biên bản làm việc:

Hướng dẫn thực hiện mẫu biên bản làm việc của đoàn thanh tra

Trên đây là bài viết về Mẫu biên bản làm việc của đoàn kiểm tra (cập nhật 2022) mời bạn đọc thêm tham khảo và nếu có thêm những thắc mắc về bài viết này hay những vấn đề pháp lý khác về dịch vụ luật sư, tư vấn nhà đất, thành lập doanh nghiệp… hãy liên hệ với ACC theo thông tin bên dưới để nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả từ đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý có nhiều năm kinh nghiệm từ chúng tôi. ACC đồng hành pháp lý cùng bạn.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo