Các thương vụ M&A theo chiều ngang điển hình trên thực tế

M&A là thuật ngữ vô cùng quen thuộc trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn M&A là gì, các hình thức M&A và các thương vụ M&A theo chiều ngang điển hình trên thực tế 

Các thương vụ M&A theo chiều ngang điển hình trên thực tế

Các thương vụ M&A theo chiều ngang điển hình trên thực tế

1. Hoạt động M&A là gì?

M&A (Mergers and Acquisitions) là hành động giành toàn bộ quyền kiểm soát một doanh nghiệp nào đó; thông qua việc mua bán và sáp nhập các sản phẩm của hai doanh nghiệp đang hoạt động.

Tuy được gọi chung là M&A nhưng 2 hành động Sáp nhập – Mua lại lại có những sự khác biệt rõ ràng như sau:

  • Mergers (Sáp nhập): Các công ty hoạt động riêng lẻ sáp nhập trở thành 1 doanh nghiệp. Họ có thể đã từng là đối thủ hoặc có chung nhà cung cấp hoặc tệp bán hàng.
  • Acquisitions (Mua lại): Một doanh nghiệp có thể dành quyền kiểm soát công ty sau khi đã mua lại 1 phần hoặc toàn bộ cổ phiếu của công ty đó. Hoạt động mua lại thường là doanh nghiệp có quy mô lớn mua lại các doanh nghiệp nhỏ và giành quyền kiểm soát.

Xem thêm: Đặc điểm mua lại và sáp nhập theo quy định mới nhất

2. Mục đích của hoạt động M&A

  • Giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng để bắt đầu thâm nhập một thị trường mới.
  • Tiết kiệm chi phí khi gia nhập thị trường
  • Giảm đáng kể các đối thủ cạnh tranh
  • Giảm thiểu chi phí và nâng cao hiệu quả nhờ vào quy mô
  • Đa dạng hóa sản phẩm cũng như thương hiệu

3. Lợi ích khi thực hiện M&A

M&A đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp cũng như thị trường kinh tế:

  • Giúp nâng cao quy mô của doanh nghiệp, qua đó có thể cải thiện doanh thu cho doanh nghiệp. Vì quy mô sản xuất, quá trình vận hành hệ thống tăng; khi đó doanh nghiệp sẽ mua một số lượng lớn nguyên liệu lớn với giá thành rẻ.
  • Tăng thị phần bằng việc tập hợp tất cả các nguồn lực cũng như tệp khách hàng mục tiêu.
  • Nâng cao và chú trọng vào năng lực phân phối; đồng thời mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng về mặt địa lý nhằm cải thiện kênh phân phối hàng hóa.
  • Tập trung nguồn nhân lực chất lượng cao giúp tăng cơ hội phát triển và mở rộng quy mô cho doanh nghiệp.
  • Tối ưu hóa nguồn tài chính bằng việc hợp nhất hai doanh nghiệp.

Xem thêm: Các thương vụ M&A thành công ở Việt Nam [Cập nhật 2024]

4. Phân loại các hình thức M&A

Để có một cái nhìn tổng quan về chiến lược M&A, tiếp theo bạn cần hiểu rõ về 3 hình thức M&A phổ biến hiện nay:

M&A theo chiều ngang

Đây là hình thức mua bán hoặc sáp nhập giữa các doanh nghiệp cung cấp các dòng sản phẩm giống nhau hoặc tương tự nhau cho người dùng cuối có nghĩa là hai công ty đó có thể cùng ngành hoặc ở cùng một giai đoạn sản xuất. Các công ty thường sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với nhau.

Ví dụ: Trong trường hợp một công ty sản xuất dầu gội sáp nhập với một công ty khác cũng trong ngành dầu gội thì sẽ gọi đây là sáp nhập chiều ngang. Việc sáp nhập này sẽ giúp doanh nghiệp loại bỏ được sự cạnh tranh đồng thời tăng thị phần, doanh thu và cả lợi nhuận của mình. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có thể giảm chi phí cố định một cách hiệu quả.

M&A theo chiều dọc

Hình thức này là hình thức mua bán hoặc sáp nhập giữa các doanh nghiệp sở hữu cùng một chuỗi giá trị sản xuất (cùng một dịch vụ). Nhưng điểm khác biệt chính là giai đoạn sản xuất mà họ đang hoạt động.

M&A kết hợp

Đây là hình thức mua bán và sáp nhập từ đó hình thành nên tập đoàn. Nó sẽ diễn ra giữa các công ty phục vụ chung một khách hàng trong một ngành cụ thể (nhưng không cung cấp sản phẩm giống nhau.

Các sản phẩm này có thể hỗ trợ nhau để giúp khách hàng hài lòng nhất và nâng cao chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp đó.

Với hình thức này, doanh nghiệp sẽ:

  • Đa dạng hóa mặt hàng
  • Gia tăng lợi nhuận
  • Giảm rủi ro cho doanh nghiệp
  • Tiếp cận nguồn tài nguyên khách hàng sẵn có

Xem thêm: Sáp nhập doanh nghiệp là gì?

5. Các thương vụ M&A theo chiều ngang điển hình trên thực tế

Các thương vụ M&A theo chiều ngang điển hình trên thực tế

Các thương vụ M&A theo chiều ngang điển hình trên thực tế

Theo thống kê có trên 4.000 thương vụ, với tổng giá trị mua bán và sáp nhập (M&A) đạt 48,8 tỷ USD được thực hiện trong giai đoạn 2009-2018. Hãy cùng MarketingAI điểm qua một vài những thương vụ M&A “đình đám” mới nhất trong thời gian qua tại nước ta.

ThaiBev và Sabeco

Thương vụ M&A giữa ThaiBev – Một trong những công ty nước giải khát lớn của Đông Nam Á, đồng thời là công ty giải khát lớn nhất Thái Lan với Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO). Đây là thương vụ M&A lớn nhất từ trước đến nay của ngành bia Châu Á với giá trị 4,8 tỷ USD từ việc ThaiBev mua lại 53,59% cổ phần của Sabeco.

Đây là bước đi nhằm chiếm lĩnh thị trường Việt Nam của “ông lớn ngành giải khát” Thái Lan khi Sabeco là một trong những thương hiệu bia nổi tiếng nước ta với 41% thị phần.

GIC Private Limited và Vinhomes

Tháng 4/2018, quỹ đầu tư GIC Private Limited của Chính phủ Singapore hoàn thành xong thương vụ M&A với Vinhomes – một công ty thành viên khác thuộc tập đoàn Vingroup, với giá trị thương vụ là 1,3 tỷ USD. Đây là một thương vụ lớn trong lĩnh vực Bất động sản đầu năm nay. Theo đó, GIC thực hiện thương vụ được diễn ra với 2 hình thức là đầu tư mua cổ phần của Vinhomes và cung cấp một công cụ nợ cho Vinhomes (như khoản cho vay) để thực hiện các dự án. Credit Suisse (Singapore) Limited là đơn vị tư vấn của thương vụ này.

Central Group – Big C

Central Group – Tập đoàn đến từ Thái Lan đã đầu tư 1,14 tỷ USD để sở hữu Big C Việt Nam vào quý 2/2016 để thâu tóm thị phần mảng bán lẻ tại Việt Nam. Trước đó, Central Group đã mua lại tỷ lệ cổ phần chi phối với Nguyễn Kim, hệ thống phân phối hàng điện tử hàng đầu; và sau đó Nguyễn Kim là đơn vị mua lại Zalora Việt Nam.

Những thương vụ M&A trong ngành khách sạn tại Việt Nam

- Công ty điện tử Hanuel Hà Nội mua lại 70% cổ phần khách sạn 5 sao Deawoo

Giá trị của thương vụ này vẫn không được tiết lộ. Khách sạn Deawoo thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp Hàn Quốc. Khách sạn này nằm ở vị trí rất đắc địa, ngã tư Kim Mã, Liễu Giai, bên cạnh công viên Thủ Lệ.

Tập đoàn BRG mua lại khách sạn Hilton Opera Hà Nội

Thương vụ mua lại khách sạn Hilton Opera Hà Nội chỉ được thông báo sau khi hoàn tất. Tập đoàn BRG đã giành quyền sở hữu khách sạch Hilton từ các đối tác của Đức và Áo.

- Tập đoàn Sovico mua lại khu resort 5 sao Furama Đà Nẵng, Ana Mandara và An Lâm Ninh Vân Bay.

Vào thời điểm Furama được chuyển giao sang cho tập đoàn Sovico, hầu như tất cả các khách sạn 5 sao từ Bắc chí Nam đều do các tập đoàn nước ngoài quản lý. Tập đoàn Sovico được góp vốn bằng quyền sử dụng đất sẵn có. Tiếp theo đó, tập đoàn này cũng thâu tóm thêm 2 khu nghỉ dưỡng tại Nha Trang là: Ana Mandara và An Lâm Ninh Vân Bay.

- Công ty CP Du lịch Thiên Minh mua lại hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng ở Victoria ở Việt Nam và Campuchia.

Chuỗi 6 khách sạn – khu nghỉ dưỡng Victoria được công ty Thiên Minh mua lại gồm: Victoria Hội An Beach Resort & Spa; Victoria Cần Thơ Resort; Victoria Phan Thiết Beach Resort & Spa; Victoria Sapa Resort & Spa; Victoria Châu Đốc Hotel và Victoria Angkor Resort & Spa (Campuchia).

 - Mường Thanh mua lại khách sạn Phương Đông

Các nhà đầu tư khách sạn Mường Thanh đã mua lại 53,4% cổ phần của khách sạn Phương Đông.

6. Câu hỏi thường gặp 

Có phải M&A theo chiều ngang giúp các công ty tiết kiệm chi phí sản xuất không?

Có. Việc hợp nhất có thể giúp các công ty tận dụng quy mô kinh tế, giảm chi phí sản xuất và vận hành.

Có phải M&A theo chiều ngang luôn cải thiện chất lượng sản phẩm/dịch vụ không?

Không. Mặc dù M&A có thể mang lại các nguồn lực bổ sung và công nghệ tiên tiến, nhưng không đảm bảo chất lượng sản phẩm/dịch vụ sẽ được cải thiện.

Có phải M&A theo chiều ngang chỉ diễn ra giữa các công ty cùng quy mô không?

Không. M&A theo chiều ngang có thể diễn ra giữa các công ty với quy mô khác nhau, miễn là họ hoạt động trong cùng một ngành hoặc lĩnh vực.

Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Các thương vụ M&A theo chiều ngang điển hình trên thực tế. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    M
    Phạm Thị Mơ
    Có phải M&A theo chiều ngang luôn được các cơ quan quản lý phê duyệt không?
    Trả lời
    A
    Công ty Luật ACC
    Quản trị viên
    cảm ơn anh / chị đã quan tâm bài viết của ACC. Quý khách liên hệ 1900 3330 để được hỗ trợ cụ thể ạ
    Trả lời
    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo