Khi một ngôi nhà mới được xây dựng hoặc một căn hộ được thêm vào tài sản bất động sản của bạn, việc đăng ký bổ sung nhà vào sổ đỏ là bước quan trọng để thể hiện quyền sở hữu và quản lý đúng đắn. Do đó, việc thực hiện thủ tục đăng ký bổ sung nhà vào sổ đỏ không chỉ đảm bảo tính chính xác của thông tin về tài sản, mà còn tạo điều kiện cho việc giao dịch bất động sản trong tương lai. Hãy cùng tìm hiểu về quy trình và các bước cần thiết liên quan đến thủ tục này.

Thủ tục đăng ký đưa bổ sung nhà vào sổ đỏ
1. Đăng ký đưa bổ sung nhà vào sổ đỏ là gì?
Đăng ký bổ sung nhà vào sổ đỏ là quy trình pháp lý được thực hiện để cập nhật thông tin về bất động sản trên sổ đỏ khi có sự thay đổi hoặc bổ sung về căn nhà hoặc công trình xây dựng.
Theo quy định của pháp luật, việc này giúp cập nhật thông tin chính xác về tài sản, đồng thời thể hiện rõ ràng quyền sở hữu và quản lý của chủ sở hữu đối với bất động sản đó. Vì vậy, việc đăng ký bổ sung nhà vào sổ đỏ còn là biện pháp quan trọng để đảm bảo tính minh bạch và bảo đảm quyền lợi của các bên liên quan đối với bất động sản.
2. Hồ sơ đăng ký bổ sung nhà vào sổ đỏ
Hồ sơ đăng ký bổ sung nhà vào sổ đỏ bao gồm các giấy tờ được quy định tại khoản 3 Điều 8 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT (sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT) như sau:
- Đơn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo Mẫu số 04a/ĐK;
- Một trong các giấy tờ quy định tại các Điều 31, 32, 33 và 34 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ; Trường hợp chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng trên đất nông nghiệp mà chủ sở hữu công trình không có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 32 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP hoặc công trình được miễn giấy phép xây dựng thì chủ sở hữu công trình nộp hồ sơ thiết kế xây dựng của công trình đó theo quy định của pháp luật về xây dựng. Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất gửi phiếu lấy ý kiến cơ quan quản lý nhà nước đối với loại tài sản đó theo quy định tại Điểm đ Khoản 3 Điều 70 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP cùng với hồ sơ thiết kế xây dựng của công trình.
- Sơ đồ về tài sản gắn liền với đất (trừ trường hợp trong giấy tờ về quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đã có sơ đồ tài sản phù hợp với hiện trạng);
- Giấy chứng nhận đã cấp đối với trường hợp chứng nhận bổ sung quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;
- Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính; giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về tài sản gắn liền với đất (nếu có);
- Văn bản chấp thuận của người sử dụng đất đồng ý cho xây dựng công trình đã được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật và bản sao giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai đối với trường hợp chủ sở hữu công trình không đồng thời là người sử dụng đất.
3. Thủ tục đăng ký đưa bổ sung nhà vào sổ đỏ
Thủ tục đăng ký đưa bổ sung nhà vào sổ đỏ dựa theo quy định tại Điều 70 Nghị định 43/2014/NĐ-CP bao gồm:
- Chuẩn bị hồ sơ:
- Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật.
- Đảm bảo hồ sơ không bị thiết sót, hư hỏng.
- Nộp hồ sơ:
- Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại UBND cấp xã nơi có nhà ở nếu có nhu cầu;
- Nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa cấp huyện (nếu địa phương đã tổ chức Bộ phận một cửa để tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính);
- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện;
- Nộp hồ sơ tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (nếu địa phương chưa có Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai);
- Trường hợp nộp qua bưu điện: Gửi hồ sơ theo đường bưu điện có bưu phẩm ghi giá trị và có bảo đảm đến Văn phòng đăng ký đất đai nơi có thửa đất.
- Tiếp nhận hồ sơ:
- Cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai sẽ kiểm tra hồ sơ và thông báo về thời gian nhận kết quả.
- Nhận kết quả:
- Nếu hồ sơ hợp lệ, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mới sẽ được cấp. Trong Giấy chứng nhận mới này sẽ có ghi thông tin về căn nhà đã bổ sung.
4. Có bắt buộc phải đăng ký bổ sung nhà vào sổ đỏ không?
Hiện nay, pháp luật không có quy định bắt buộc đối với việc đăng ký bổ sung nhà vào sổ đỏ.
Tuy nhiên, việc đăng ký này mang lại nhiều lợi ích cho bạn như sau:
- Chứng minh quyền sở hữu hợp pháp:
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) là giấy tờ pháp lý quan trọng, chứng minh quyền sở hữu hợp pháp của bạn đối với thửa đất và căn nhà.
- Việc đăng ký bổ sung nhà vào sổ đỏ sẽ giúp bạn củng cố thêm quyền sở hữu của mình, tránh trường hợp tranh chấp sau này.
- Thuận lợi khi giao dịch:
- Khi bạn muốn bán, tặng cho, thế chấp,... căn nhà, việc có sổ đỏ ghi thông tin đầy đủ về căn nhà sẽ giúp giao dịch diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn.
- Người mua/nhận/cho vay sẽ yên tâm hơn khi biết rằng bạn có quyền sở hữu hợp pháp đối với căn nhà.
- Bảo vệ tài sản:
- Sổ đỏ là căn cứ để bạn có thể bảo vệ tài sản của mình trước các hành vi xâm hại trái phép.
- Khi có tranh chấp xảy ra, sổ đỏ sẽ là bằng chứng quan trọng giúp bạn bảo vệ quyền lợi của mình.
Mặt khác, việc đăng ký bổ sung nhà vào sổ đỏ cũng có một số hạn chế:
- Phí đăng ký: Bạn sẽ phải nộp một khoản phí đăng ký theo quy định của pháp luật.
- Thời gian: Thủ tục đăng ký có thể mất vài ngày hoặc vài tuần để hoàn thành.
Tóm lại, việc đăng ký bổ sung nhà vào sổ đỏ là không bắt buộc nhưng có thể mang lại nhiều lợi ích. Do đó, quý khách hàng có thể cân nhắc thực hiện việc đăng ký này để đảm bảo quyền lợi của mình.
5. Lệ phí đăng ký đưa bổ sung nhà vào sổ đỏ
Lệ phí để đăng ký bổ sung nhà vào sổ đỏ tại Thành phố Hồ Chí Minh có thể thay đổi theo quy định của các cơ quan chức năng. Nhìn chung, các khoản lệ phí có thể được áp dụng khi đăng ký đưa bổ sung nhà ở vào sổ đỏ thường bao gồm:
- Phí xử lý hồ sơ: Đây là khoản phí bạn phải thanh toán cho việc xử lý hồ sơ đăng ký bổ sung nhà vào sổ đỏ. Phí này thường phụ thuộc vào quy định của cơ quan đăng ký đất đai và có thể biến đổi tùy theo loại hồ sơ và quy mô của công trình.
- Phí công chứng: Đây là khoản phí bạn phải trả cho việc công chứng các văn bản và giấy tờ liên quan đến quy trình đăng ký. Phí này cũng có thể biến đổi tùy theo quy định của cơ quan công chứng và loại hình văn bản được công chứng.
- Phí cấp sổ đỏ mới (nếu có): Trong một số trường hợp, việc đăng ký bổ sung nhà vào sổ đỏ có thể đi kèm với việc cấp sổ đỏ mới. Trong trường hợp này, bạn sẽ phải trả phí cấp sổ đỏ mới theo quy định của cơ quan đăng ký đất đai.
- Các khoản phí khác: Ngoài các khoản phí trên, có thể có các khoản phí khác như phí xác minh thực tế, phí hồ sơ địa chính, phí làm bản vẽ kỹ thuật, và các khoản phí khác liên quan đến quy trình đăng ký.
6. Câu hỏi thường gặp
Có thể nộp hồ sơ đăng ký bổ sung nhà vào sổ đỏ trực tuyến không?
Có thể, tùy thuộc vào quy định của từng địa phương. Một số địa phương đã cho phép nộp hồ sơ trực tuyến qua cổng thông tin điện tử của Văn phòng đăng ký đất đai.
Hồ sơ đăng ký bổ sung nhà vào sổ đỏ có cần có bản vẽ nhà do kiến trúc sư hoặc kỹ sư xây dựng ký tên, đóng dấu không?
Có . Bản vẽ nhà là một trong những giấy tờ quan trọng để chứng minh diện tích, kết cấu và hiện trạng của căn nhà.
Có thể ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục đăng ký bổ sung nhà vào sổ đỏ không?
Có thể. Việc ủy quyền phải được thực hiện bằng văn bản và có công chứng.
Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Thủ tục đăng ký đưa bổ sung nhà vào sổ đỏ 2024. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.
Nội dung bài viết:
Bình luận