Thẻ xanh covid đang trở thành vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm nhất hiện nay. Vậy thẻ xanh covid ai cấp? Ai có thẩm quyền để cấp loại thẻ này? Thủ tục đăng ký cấp thẻ xanh như thế nào? Cùng theo dõi nội dung bài viết dưới đây của chúng tôi để nhận được giải đáp chi tiết và cụ thể nhất nhé.
Thẻ xanh covid ai cấp?
1. Thẻ xanh covid cấp cho ai?
Trước khi xác định về thẩm quyền cấp thẻ xanh Covid hay nói cách khác để trả lời thắc mắc thẻ xanh covid ai cấp thì chúng ta cần xác định nhóm đối tượng được cấp loại thẻ này.
Hiện nay, chưa có quyết định chính thức về việc cấp thẻ xanh mà mới chỉ nằm trong đề xuất. Theo đề xuất của Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh gửi lên Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 xác định các nhóm đối tượng sau có thể được cấp thẻ xanh covid, bao gồm:
- Đối với loại vaccine tiêm 2 mũi (AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Sinopharm, Sputnik V…): 14 ngày sau mũi thứ 2 và xét nghiệm kháng nguyên định kỳ đối với một số môi trường làm việc.
- Đối với vaccine chỉ cần tiêm 1 mũi (Johnson & Johnson’s Janssen…): 14 ngày sau khi tiêm và xét nghiệm kháng nguyên định kỳ đối với một số môi trường làm việc.
- Người nhiễm SARS-CoV-2 khỏi bệnh, đã hoàn thành thời gian cách ly, trong vòng 180 ngày tính từ khi khỏi bệnh.
- Người nhiễm SARS-CoV-2, tự làm xét nghiệm, tự cách ly sau đó khỏi bệnh thì phải xét nghiệm chứng minh có kháng thể.
Như vậy, người có thể được cấp thẻ xanh phải là người đã được tiêm đủ mũi vaccine và có đủ thời gian để tạo ra kháng nguyên bảo vệ cơ thể.
2. Thẻ xanh covid bắt đầu cấp khi nào?
Như đã nói ở trên, việc cấp thẻ xanh covid mới chỉ nằm trong đề xuất dự kiến thực hiện sau ngày 15/9.
Tuy nhiên, tại buổi tọa đàm Kiểm soát dịch bệnh COVID-19 do VTV1 tổ chức ngày 12/9, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đã thông tin về kế hoạch phòng chống dịch của TPHCM sau ngày 15/9.
Phó Chủ tịch Dương Anh Đức cho biết tinh thần là đến cuối tháng 9, TPHCM vẫn giãn cách theo Chỉ thị 16. Một số địa phương vẫn duy trì giãn cách theo Chỉ thị 16+ và một số nơi có tình hình dịch bệnh tương đối ổn định như huyện Cần Giờ, Củ Chi có thể áp dụng Chỉ thị 16- hoặc Chỉ thị 15+.
Theo ông Dương Anh Đức, TPHCM và nhiều tỉnh phía Nam đang nghiên cứu cơ chế cấp “Thẻ xanh COVID-19” hoặc “Thẻ vàng COVID-19” để tạo điều kiện cho một số trường hợp an toàn được mở rộng các hoạt động theo tinh thần an toàn đến đâu mở rộng đến đó.
Do đó, sau ngày 15/9, TPHCM chưa thể áp dụng thẻ xanh, thẻ vàng COVID-19. Một trong những tiêu chí quan trọng để có thẻ xanh COVID-19 là người dân đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin được ít nhất 2 tuần. Sau 2 tuần kể từ thời điểm tiêm mũi 2, cơ thể mới bắt đầu phát sinh đủ kháng thể để bảo vệ.
Như vậy, chưa thể đưa ra thời điểm chính xác khi nào sẽ cấp được thẻ xanh covid mà nó sẽ phụ thuộc vào tình hình kiểm soát dịch bệnh và hoạt động tiêm vaccine. Vậy thẻ xanh covid ai cấp?
3. Thẻ xanh covid ai cấp? Ai có quyền cấp thẻ xanh covid?
Thẻ xanh covid ai cấp? Hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế cùng các cơ quan chức năng đang chuẩn bị đồng bộ hóa cơ sở dữ liệu, hoàn thiện công nghệ thông tin, mục đích là cả nước sử dụng một công cụ và một ứng dụng duy nhất sau khi dữ liệu được đồng bộ.
Lãnh đạo UBND thành phố Hồ Chí Minh cho hay thẻ xanh, thẻ vàng sẽ được cập nhật tự động. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng tiếp cận được công nghệ này nên các cơ quan có thẩm quyền sẽ nghĩ thêm cách khác và tham vấn chuyên gia để tạo điều kiện cho người dân, đảm bảo quyền lợi như nhau.
Như vậy, có thể thấy hiện tại Nhà nước ta chưa có văn bản chính thức quyết định về việc Ai có quyền cấp thẻ xanh covid? Mà mới đang giao nhiệm vụ cho các bộ, cơ quan ban ngành có liên quan hỗ trợ nhau để đồng bộ dữ liệu liên quan đến người dân đối với hoạt động phòng, chống Covid.
4. Thủ tục đăng ký cấp thẻ xanh covid như thế nào?
Thẻ xanh Covid-19 sẽ được sử dụng dưới dạng điện tử, có mã QR nhằm thuận tiện cho người dân có thể quét mã này tại các địa điểm công cộng. Thẻ này cũng sẽ liên thông, kết nối với các Cơ sở dữ liệu quốc gia về khai báo y tế, tiêm chủng, khai báo di chuyển nội địa và mã QR của phương tiện vận tải…
Do đó, hiện nay Ban chỉ đạo phòng chống quốc gia về dịch Covid đang kêu gọi mọi người thực hiện kê khai thông tin về sức khỏe và các vấn đề tiêm chủng để tiến tới thực hiện cấp thẻ xanh covid.
Vì vậy, trước mắt chúng ta cần tuân thủ theo hướng dẫn của Chính phủ là thực hiện kê khai thông tin đầy đủ, chính xác, trung thực.
5. Xin cấp thẻ xanh covid có mất phí không?
Có thể thấy việc kê khai thông tin trên hệ thống ứng dụng chung của cả nước không mất phí. Bạn chỉ cần có điện thoại hoặc máy tính kết nối mạng internet là có thể thực hiện thủ tục kê khai này.
Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi giúp quý độc giả biết được thẻ xanh covid ai cấp? Thủ tục thực hiện và phí liên quan đến việc xin cấp. Công ty Luật ACC chuyên hỗ trợ khách hàng trong việc xin cấp thẻ xanh và các loại giấy phép đi đường khác nhanh chóng, nếu quý độc giả có nhu cầu hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất nhé.
Tham khảo Thẻ xanh covid ở Hà Nội
Tham khảo Thẻ xanh covid
Nội dung bài viết:
Bình luận