Khi doanh nghiệp cần thay đổi người đại diện theo pháp luật, việc thực hiện thủ tục này đúng quy trình là điều vô cùng quan trọng. Thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp mà còn liên quan đến các nghĩa vụ pháp lý cần tuân thủ. Trong bài viết này, Công ty Luật ACC sẽ hướng dẫn chi tiết về thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật, giúp doanh nghiệp nắm vững các bước cần thiết để hoàn thành quá trình thay đổi một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật
1. Thay đổi người đại diện theo pháp luật là gì?
Thay đổi người đại diện theo pháp luật là quá trình pháp lý mà doanh nghiệp thực hiện khi muốn thay đổi cá nhân chịu trách nhiệm đại diện trước pháp luật. Điều này có thể bao gồm việc thay đổi giám đốc, tổng giám đốc hoặc người đại diện theo ủy quyền khác của doanh nghiệp. Việc thay đổi này có thể diễn ra do nhiều lý do, chẳng hạn như thay đổi về nhân sự, chiến lược quản lý, yêu cầu từ cơ quan nhà nước, hoặc để đáp ứng các quy định mới của pháp luật.
Quá trình thay đổi này không chỉ đơn giản là việc chỉ định lại người đại diện mà còn cần phải thực hiện thủ tục thông báo và đăng ký lại thông tin với các cơ quan chức năng, đảm bảo sự hợp pháp và hiệu lực của quyết định. Do đó, hiểu rõ về thủ tục và các yêu cầu pháp lý liên quan đến việc thay đổi người đại diện là rất quan trọng đối với doanh nghiệp.
Việc thay đổi người đại diện theo pháp luật có thể xuất phát từ nhiều lý do khác nhau. Một số lý do phổ biến bao gồm:
- Thay đổi nhân sự cấp cao: Doanh nghiệp có thể thay đổi người đại diện khi giám đốc hoặc tổng giám đốc nghỉ hưu, chuyển công tác, hoặc không còn đủ năng lực để tiếp tục công tác.
- Đáp ứng yêu cầu của cơ quan chức năng: Trong một số trường hợp, cơ quan nhà nước yêu cầu doanh nghiệp phải thay đổi người đại diện theo pháp luật để đáp ứng các quy định hoặc chiến lược quản lý mới.
- Cải tổ hoặc tái cấu trúc doanh nghiệp: Khi doanh nghiệp thay đổi cấu trúc hoặc mô hình hoạt động, việc thay đổi người đại diện có thể là một phần của kế hoạch tái cấu trúc.
- Các lý do nội bộ: Doanh nghiệp có thể thay đổi người đại diện để đảm bảo người đại diện có đủ khả năng, phẩm chất và điều kiện hoạt động trong môi trường mới.
Dù lý do nào đi nữa, việc thay đổi người đại diện theo pháp luật là một quyết định quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động pháp lý của doanh nghiệp.
>> Bạn có thể đọc thêm bài viết khác tại: Người đại diện theo pháp luật là gì?
2. Hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật
Khi thực hiện thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật, doanh nghiệp cần chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ để trình lên cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Mặc dù các giấy tờ cần thiết cơ bản là giống nhau đối với tất cả các loại hình doanh nghiệp, nhưng tùy thuộc vào từng loại hình doanh nghiệp cũng như các trường hợp cụ thể, hồ sơ có thể yêu cầu bổ sung thêm một số tài liệu khác. Dưới đây là các giấy tờ cần thiết trong hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật, bao gồm những loại tài liệu chung và một số tài liệu đặc thù tùy theo từng loại hình doanh nghiệp:
- Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật.
- Bản sao căn cước công dân/hộ chiếu/chứng minh nhân dân của người đại diện theo pháp luật mới.
- Giấy giới thiệu hoặc ủy quyền cho cá nhân thực hiện thủ tục tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Ngoài các giấy tờ trên, hồ sơ thay đổi người đại diện còn có thể yêu cầu các tài liệu khác, phụ thuộc vào loại hình doanh nghiệp cũng như các trường hợp cụ thể như sau:
- Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên: Nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty.
- Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên: Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp Hội đồng thành viên.
- Đối với công ty cổ phần: Nghị quyết và bản sao biên bản họp Đại hội đồng cổ đông (nếu thay đổi người đại diện kèm theo thay đổi chức danh đại diện); hoặc Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp Hội đồng quản trị (nếu chỉ thay đổi người đại diện mà không thay đổi chức danh).
Mỗi loại hình doanh nghiệp sẽ có những yêu cầu khác nhau, và việc chuẩn bị đầy đủ hồ sơ sẽ giúp doanh nghiệp hoàn thành thủ tục một cách nhanh chóng và đúng quy định.
>> Bạn có thể đọc thêm bài viết khác tại: Giám định viên là gì? Điều kiện trở thành giám định viên
3. Thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật
Các bước thay đổi người đại diện theo pháp luật
3 bước đơn giản để làm thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật:
Bước 1. Nộp hồ sơ: Doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ theo yêu cầu và nộp qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Hiện nay, hồ sơ chủ yếu được nộp online qua 2 cách thức:
- Nộp bằng tài khoản đăng ký kinh doanh
- Nộp bằng chữ ký số
Bước 2. Nhận thông báo xác nhận hợp lệ
- Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy biên nhận và kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ.
- Trong vòng 3 ngày làm việc, nếu hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
- Nếu hồ sơ không hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ thông báo yêu cầu doanh nghiệp bổ sung, sửa đổi hồ sơ.
- Doanh nghiệp cần sửa đổi và nộp lại hồ sơ theo yêu cầu.
Lưu ý: Doanh nghiệp có thời gian 60 ngày để sửa đổi, bổ sung hồ sơ sau khi nhận thông báo. Nếu quá thời gian này mà doanh nghiệp không thực hiện, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ hủy hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trên Hệ thống thông tin quốc gia.
Bước 3. Nhận kết quả: Khi hồ sơ được xác nhận hợp lệ, doanh nghiệp sẽ nhận kết quả theo một trong 2 hình thức:
- Nhận trực tiếp tại Phòng đăng ký kinh doanh
- Nhận qua đường bưu điện
Lệ phí nhà nước: 100.000 đồng/hồ sơ.
3.1. Thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần
Theo quy định tại khoản 1 Điều 50 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần bao gồm các tài liệu cơ bản sau:
- Thông báo về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty.
- Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân người đại diện theo pháp luật mới.
Ngoài các giấy tờ trên, tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp, hồ sơ còn yêu cầu bổ sung một số tài liệu khác như:
- Đối với công ty TNHH một thành viên: Nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty.
- Đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên: Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp Hội đồng thành viên về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật.
- Đối với công ty cổ phần:
- Nghị quyết và bản sao biên bản họp Đại hội đồng cổ đông trong trường hợp thay đổi người đại diện theo pháp luật đồng thời làm thay đổi nội dung Điều lệ công ty.
- Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp Hội đồng quản trị trong trường hợp chỉ thay đổi người đại diện theo pháp luật mà không làm thay đổi nội dung của Điều lệ công ty (ngoài việc sửa đổi họ, tên và chữ ký của người đại diện theo pháp luật của công ty).
Nơi nộp hồ sơ: Công ty cần gửi hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật đến Phòng Đăng ký kinh doanh tại nơi công ty đặt trụ sở chính để đăng ký thay đổi nội dung doanh nghiệp.
Trình tự thực hiện thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty TNHH và công ty cổ phần: Sau khi nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và sau đó cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho công ty.
3.2. Thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty hợp danh
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 184 Luật Doanh nghiệp 2020, các thành viên hợp danh là người đại diện theo pháp luật của công ty hợp danh. Do đó, việc thay đổi người đại diện theo pháp luật thực chất là việc thay đổi thành viên hợp danh trong công ty hợp danh.
Căn cứ Điều 49 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, khi có sự thay đổi thành viên hợp danh, công ty hợp danh phải thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp tại cơ quan có thẩm quyền. Việc này bao gồm việc nộp hồ sơ thay đổi thông tin về thành viên hợp danh và các thay đổi liên quan đến người đại diện theo pháp luật của công ty.
Hồ sơ thay đổi thành viên hợp danh gồm các giấy tờ sau:
- Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp do người đại diện theo pháp luật của công ty ký.
- Danh sách thành viên công ty hợp danh theo quy định tại Điều 25 Luật Doanh nghiệp 2020 (không bao gồm thông tin về thành viên góp vốn).
- Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên hợp danh mới.
Nơi nộp hồ sơ thay đổi thành viên hợp danh: Khi có sự thay đổi về thành viên hợp danh hoặc chấm dứt tư cách thành viên hợp danh, công ty hợp danh cần gửi hồ sơ đăng ký thay đổi đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi công ty đặt trụ sở chính, theo quy định tại Điều 185 và Điều 186 Luật Doanh nghiệp 2020.
Trình tự thực hiện thay đổi thành viên hợp danh: Sau khi nhận hồ sơ đăng ký thay đổi, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho công ty nếu hồ sơ hợp lệ.
3.3. Thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp tư nhân
Theo quy định tại khoản 3 Điều 190 Luật Doanh nghiệp 2020, chủ doanh nghiệp tư nhân đồng thời là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp. Do đó, khi thay đổi người đại diện theo pháp luật, thực chất là thay đổi chủ sở hữu của doanh nghiệp tư nhân.
Ngoài ra, căn cứ vào Điều 54 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân trong trường hợp bán, tặng cho doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp chết.
Hồ sơ thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân bao gồm:
- Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, có chữ ký của người bán, người tặng cho và người mua, người nhận tặng cho trong trường hợp bán hoặc tặng cho doanh nghiệp tư nhân; hoặc chữ ký của người thừa kế trong trường hợp chủ doanh nghiệp tư nhân qua đời.
- Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người mua, người nhận tặng cho hoặc người thừa kế.
- Hợp đồng mua bán hoặc các giấy tờ chứng minh hoàn tất giao dịch mua bán trong trường hợp bán doanh nghiệp tư nhân; hợp đồng tặng cho trong trường hợp tặng cho doanh nghiệp tư nhân; bản sao văn bản xác nhận quyền thừa kế hợp pháp của người thừa kế nếu có.
Nơi nộp hồ sơ thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân: Khi chủ doanh nghiệp tư nhân chuyển nhượng, tặng cho doanh nghiệp hoặc qua đời, người mua, người nhận tặng cho hoặc người thừa kế phải nộp hồ sơ đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
Trình tự thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân: Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới cho doanh nghiệp.
>> Bạn có thể đọc thêm bài viết khác tại: Giám định tư pháp là gì?
4. Một số quy định khi thay đổi người đại diện theo pháp luật
4.1. Điều kiện trở thành người đại diện theo pháp luật
Để trở thành người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp, cá nhân cần đáp ứng một số điều kiện quan trọng:
Đủ 18 tuổi và có năng lực hành vi dân sự đầy đủ: Người đại diện phải đủ tuổi trưởng thành và có khả năng nhận thức cũng như điều khiển hành vi của mình trong các giao dịch pháp lý, đảm bảo họ có đủ năng lực để thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.
Không thuộc đối tượng bị cấm thành lập và quản lý doanh nghiệp: Những cá nhân bị hạn chế quyền tham gia vào hoạt động kinh doanh sẽ không đủ điều kiện làm người đại diện. Cụ thể, các đối tượng sau không được phép làm người đại diện theo pháp luật:
- Cán bộ, công chức, viên chức.
- Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng trong các cơ quan thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam; sĩ quan, hạ sĩ quan công an trong các cơ quan thuộc Công an nhân dân Việt Nam, trừ khi được ủy quyền quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
- Các cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ trong doanh nghiệp nhà nước.
- Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang thi hành án phạt tù, hoặc đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại các cơ sở cai nghiện, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc bị tòa án cấm đảm nhận chức vụ, hành nghề hoặc làm công việc nhất định.
Cung cấp bản sao giấy tờ tùy thân: Người đại diện phải cung cấp ít nhất một bản sao chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu để xác minh danh tính, đảm bảo tính hợp pháp và chính xác trong các thủ tục pháp lý liên quan đến doanh nghiệp.
Không bị treo mã số thuế: Người đại diện không được có vấn đề về thuế hoặc các vấn đề pháp lý khác, vì điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng thực hiện nghĩa vụ đại diện hợp pháp cho doanh nghiệp. Điều này giúp đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động của doanh nghiệp.
Không cần phải là cổ đông hay nhà đầu tư: Điều kiện này tạo sự linh hoạt trong việc lựa chọn người đại diện, không yêu cầu họ phải là người góp vốn vào công ty. Điều này mở ra cơ hội cho các chuyên gia hoặc cá nhân có năng lực quản lý, dù không tham gia trực tiếp vào đầu tư vốn.
Những điều kiện này nhằm đảm bảo người đại diện có đủ năng lực và tính hợp pháp để thực hiện trách nhiệm đại diện cho doanh nghiệp, đồng thời bảo vệ lợi ích của các bên liên quan và giảm thiểu rủi ro pháp lý.
4.2. Chức danh người đại diện theo pháp luật
Người đại diện theo pháp luật của công ty có thể đảm nhiệm các chức danh sau:
- Giám đốc công ty;
- Tổng Giám đốc công ty;
- Chủ tịch Hội đồng quản trị – đối với công ty cổ phần;
- Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc/Giám đốc – đối với công ty cổ phần;
- Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc/Giám đốc – đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên;
- Chủ tịch Hội đồng thành viên – đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên;
- Chủ tịch công ty – đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.
Ngoài ra, người đại diện theo pháp luật cũng có thể giữ các chức danh khác tùy theo quy định trong Điều lệ công ty hoặc các quy định của pháp luật.
4.3. Số lượng người đại diện theo pháp luật
Số lượng người đại diện theo pháp luật của công ty tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp và quy định trong Điều lệ công ty. Cụ thể:
Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên: Công ty này chỉ có một người đại diện theo pháp luật, là chủ sở hữu công ty.
Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên: Có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật, tùy theo quyết định của Hội đồng thành viên và quy định trong Điều lệ công ty. Thông thường, một công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên có một người đại diện nhưng có thể bổ sung thêm nếu Điều lệ công ty quy định.
Công ty cổ phần: Công ty cổ phần có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật, tùy thuộc vào quyết định của Đại hội đồng cổ đông và quy định trong Điều lệ công ty. Thông thường, công ty cổ phần có một hoặc hai người đại diện theo pháp luật, bao gồm Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng Giám đốc (hoặc Giám đốc).
Công ty hợp danh: có ít nhất hai thành viên hợp danh, và trong đó, tất cả thành viên hợp danh đều là người đại diện theo pháp luật của công ty, trừ khi có quy định khác trong Điều lệ công ty.
Doanh nghiệp tư nhân: chỉ có một người đại diện theo pháp luật, và chính chủ doanh nghiệp tư nhân là người đại diện này.
5. Một số lưu ý sau khi thay đổi người đại diện theo pháp luật
5.1 Lưu ý khi làm thủ tục chuyển đổi người đại diện theo pháp luật
Trong quá trình thực hiện thủ tục chuyển đổi người đại diện theo pháp luật, doanh nghiệp cần lưu ý một số điểm quan trọng để đảm bảo thủ tục diễn ra suôn sẻ và đúng quy định. Đầu tiên, nếu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp chưa cung cấp thông tin đầy đủ như số điện thoại liên hệ hoặc chưa cập nhật thông tin trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp cần bổ sung thông tin này. Ngoài ra, việc phân loại mã ngành theo hệ thống mã ngành kinh tế quốc dân là một yếu tố quan trọng và phải được thực hiện đầy đủ để thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật không gặp trở ngại.
Đối với người ký thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật, có thể là các cá nhân sau:
- Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với từng loại hình doanh nghiệp tương ứng.
- Trong trường hợp Chủ tịch Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch Hội đồng quản trị là người đại diện theo pháp luật, thì người ký thông báo thay đổi phải là Chủ tịch mới được bầu của Hội đồng thành viên hoặc Hội đồng quản trị.
5.2. Lưu ý sau khi thay đổi người đại diện theo pháp luật
Lưu ý sau khi thay đổi người đại diện theo pháp luật
Sau khi thay đổi người đại diện theo pháp luật, công ty cần thực hiện một số bước quan trọng để hoàn tất thủ tục và đảm bảo sự liên tục trong hoạt động của doanh nghiệp:
- Cập nhật thông tin chủ tài khoản tại ngân hàng: Sau khi có sự thay đổi người đại diện, công ty cần thông báo và cập nhật thông tin người đại diện mới tại ngân hàng nơi doanh nghiệp mở tài khoản.
- Điều chỉnh thông tin tại các chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh: Nếu người đại diện cũ là trưởng chi nhánh, trưởng văn phòng đại diện hoặc có liên quan đến địa điểm kinh doanh, công ty phải thực hiện thủ tục thay đổi thông tin tại các cơ quan quản lý này.
- Thông báo cho các bên liên quan: Doanh nghiệp cần thông báo kịp thời về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật cho các khách hàng, đối tác, cơ quan bảo hiểm, cơ quan thuế và các cơ quan chức năng khác.
- Cập nhật giấy phép kinh doanh: Đối với các công ty sở hữu các giấy phép đặc thù như giấy phép kinh doanh lữ hành, giấy phép kinh doanh dịch vụ vận tải, giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy phép phòng cháy chữa cháy, giấy phép an ninh trật tự… công ty cần thực hiện thủ tục cập nhật thông tin người đại diện trên các giấy phép này.
- Chuyển nhượng vốn và nghĩa vụ thuế: Nếu việc thay đổi người đại diện đi kèm với chuyển nhượng vốn, công ty cần lưu ý đến thủ tục kê khai thuế thu nhập cá nhân của người chuyển nhượng và nộp thuế thu nhập (nếu có thu nhập chịu thuế phát sinh).
Những bước này là cần thiết để đảm bảo việc thay đổi người đại diện không gây gián đoạn hoạt động của doanh nghiệp và tuân thủ đầy đủ các quy định pháp lý liên quan.
6. Câu hỏi thường gặp
Doanh nghiệp có thể thay đổi người đại diện theo pháp luật trong trường hợp nào?
Doanh nghiệp có thể thay đổi người đại diện theo pháp luật trong nhiều trường hợp, chẳng hạn như khi giám đốc hoặc tổng giám đốc nghỉ hưu, chuyển công tác, không còn đủ năng lực để tiếp tục công tác, hoặc khi có yêu cầu từ cơ quan nhà nước. Thậm chí, việc thay đổi này cũng có thể là một phần trong quá trình tái cấu trúc hoặc cải tổ doanh nghiệp.
Thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật mất bao lâu để hoàn thành?
Thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật thông thường sẽ mất khoảng 3 ngày làm việc để được xác nhận hợp lệ sau khi nộp hồ sơ. Tuy nhiên, nếu hồ sơ không hợp lệ, doanh nghiệp sẽ có 60 ngày để sửa đổi và bổ sung hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan đăng ký kinh doanh.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị những tài liệu gì để thay đổi người đại diện theo pháp luật?
Doanh nghiệp cần chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ, bao gồm thông báo thay đổi người đại diện, bản sao giấy tờ pháp lý của người đại diện mới (căn cước công dân, hộ chiếu), và các tài liệu bổ sung như nghị quyết hoặc biên bản họp từ các cơ quan liên quan. Hồ sơ cũng có thể yêu cầu thêm giấy tờ tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp và trường hợp cụ thể.
Trên đây là những thông tin quan trọng mà bạn cần biết về thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật. Nếu bạn cần thêm thông tin chi tiết, hãy liên hệ Công ty Luật ACC để được tư vấn chuyên sâu hơn về tìm hiểu sâu hơn về người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
Nội dung bài viết:
Bình luận