Myanmar có một tiềm năng kinh doanh chưa được khai thác với một nền kinh tế đầy hứa hẹn và một thị trường rộng lớn cho các doanh nhân, nhà đầu tư quốc tế và các công ty có uy tín mở rộng hoạt động kinh doanh của họ. Đây cũng là thị trường được nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp Việt Nam hướng tới để phát triển hoạt động kinh doanh và một trong những hoạt động được lựa chọn nhiều nhất đó là thành lập văn phòng đại diện tại Myanmar (Burma). Cùng chúng tôi tìm hiểu về hoạt động này thông qua bài viết dưới đây.
Thành lập văn phòng đại diện tại Myanmar (Burma)
1. Điều kiện để thành lập văn phòng đại diện (RO) tại Myanmar
Các doanh nghiệp Việt Nam muốn thành lập văn phòng đại diện tại Myanmar (Burma) phải đáp ứng những yêu cầu cơ bản sau:
- Việc thành lập văn phòng đại diện tại Myanmar phải có giấy phép và đăng ký từ Bộ Thương mại
- Văn phòng phải có nhân viên mang quốc tịch Miến Điện và cần được đăng ký với Bộ Thương mại theo luật quản lý việc làm
- Nếu bất kỳ tài liệu nào được yêu cầu để đăng ký bằng các ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh, thì phải thuê một dịch giả có chứng chỉ để dịch các tài liệu chính thức sang tiếng Anh và được Đại sứ quán Myanmar công chứng
- Văn phòng đại diện chỉ định một công dân Myanmar hoặc người không phải là người Myanmar phải ở trong nước hơn 186 ngày mỗi năm.
2. Văn phòng đại diện của cá nhân và văn phòng đại diện của doanh nghiệp
- Văn phòng đại diện cho cá nhân và doanh nhân: một người nước ngoài và cá nhân không cư trú tại Myanmar có thể thành lập văn phòng đại diện tại Myanmar. Văn phòng có thể được sử dụng để tìm hiểu các điều kiện thị trường phổ biến ở Myanmar, thúc đẩy các doanh nghiệp đã thành lập từ các quốc gia khác, hoặc khám phá các cơ hội kinh doanh và hoạch định mô hình kinh doanh hữu ích để thâm nhập thị trường Myanmar nhằm tận dụng chi phí hoạt động thấp hơn, lao động rẻ và nhiều cơ sở vật chất cho hoạt động sản xuất tại địa phương.
- Văn phòng đại diện cho các doanh nghiệp: Các công ty quốc tế đang có kế hoạch thâm nhập thị trường Myanmar có thể thành lập văn phòng đại diện tại Myanmar của họ để nghiên cứu khả năng hoạt động kinh doanh tại Myanmar bằng cách đánh giá kịch bản thị trường. RO được phép phân tích sự tăng trưởng của ngành, tính toán lợi nhuận và gửi dữ liệu đến trụ sở chính. Hơn nữa, RO do doanh nghiệp sở hữu có thể nghiên cứu về sự cạnh tranh địa phương, tìm kiếm các đối tác tiềm năng và các thông số kinh doanh quan trọng khác như cơ sở hạ tầng, hậu cần, nguồn nhân lực, v.v., trước khi thiết lập các hoạt động lâu dài tại quốc gia.
3. Thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Myanmar
3.1 Đăng ký văn phòng đại diện tại Myanmar theo pháp luật Myanmar
Thủ tục đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Myanmar (Burma) yêu cầu các hồ sơ sau:
- Đơn đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Myanmar
- Bản sao hộ chiếu của từng giám đốc hoặc chủ sở hữu công ty
- Nghị quyết hội đồng quản trị của công ty
- Bản cam kết văn phòng sẽ không kinh doanh ở Myanmar
- Bản sao có công chứng của Bản ghi nhớ Hiệp hội của công ty mẹ
- Bản sao có công chứng Điều lệ của công ty mẹ
- Báo cáo thường niên của công ty mẹ trong hai năm tài chính gần nhất có công chứng của Đại sứ quán Myanmar
3.2 Thủ tục Thông báo về việc thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam
Sau khi đã hoàn tất các thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Myanmar, doanh nghiệp Việt Nam phải thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh tại Việt Nam về việc thành lập này. Cụ thể:
- Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày chính thức thành lập văn phòng đại diện tại Myanmar, người đại diện theo pháp luật gửi trực tiếp 01 bộ hồ sơ để Thông báo về việc đăng ký hoạt động văn phòng đại diện tới Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc qua mạng điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp
- Hồ sơ gồm có: Thông báo về việc lập văn phòng đại diện ở nước ngoài đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký (theo mẫu tại Phụ lục II-17, Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT) và bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện hoặc giấy tờ tương đương để bổ sung thông tin về văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
- Phòng Đăng ký kinh doanh bổ sung thông tin về văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
4. Một số lưu ý khi thành lập văn phòng đại diện tại Myanmar
- Văn phòng đại diện (RO) đăng ký tại Myanmar chỉ có thể hoạt động như một văn phòng liên lạc và các dịch vụ của nó được giới hạn trong việc nghiên cứu thị trường, nghiên cứu tính khả thi và thu thập dữ liệu cho văn phòng chính.
- Văn phòng đại diện không được phép thực hiện các hoạt động thương mại trong nước và do đó sẽ không có thu nhập từ hoạt động của mình tại Myanmar. Văn phòng đại diện sẽ hoạt động bằng nguồn kinh phí nhận được từ công ty mẹ ở nước ngoài hoặc vốn đầu tư của họ, các khoản tiền này được sử dụng để trang trải chi phí hành chính, thực hiện các chiến dịch tiếp thị, tiền thuê văn phòng, trả lương cho nhân viên và các chi phí khác.
Trên đây là những thông tin về thành lập văn phòng đại diện tại Myanmar (Burma), nếu cần tư vấn thêm về vấn đề này, xin vui lòng liên hệ Công ty Luật ACC theo địa chỉ sau:
- Hotline: 1900.3330
- Zalo: 084.696.7979
- Mail: [email protected]
Nội dung bài viết:
Bình luận