Hướng dẫn thành lập văn phòng đại diện tại Ma Cao 2024

Kể từ khi được trao trả lại cho Trung Quốc vào năm 1999, Ma Cao vẫn duy trì được vị thế là một trong những nền kinh tế mở nhất trên thế giới có được từ trước đó. Có thể thấy rằng với một nền kinh tế năng động và tươi trẻ như Ma Cao đã tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với những nhà đầu tư trên thế giới, trong đó có nhà đầu tư đến từ Việt Nam. Nếu bạn đang có ý định thăm dò thị trường tại Ma Cao cũng như muốn tăng phạm vi nhận diện của doanh nghiệp mình tại đất nước này thì có thể cân nhắc đến việc thành lập văn phòng đại diện tại Ma Cao. Bài viết sau đây sẽ làm rõ những vấn đề pháp lý liên quan đến trình tự, thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Ma Cao.

thanh-lap-van-phong-dai-dien-tai-Ma-Cao

Thành lập văn phòng đại diện tại Ma Cao

1. Có được thực hiện việc thành lập văn phòng đại diện tại Ma Cao không?

Hiện nay, pháp luật quy định về việc mở văn phòng đại diện ở nước ngoài như thế nào? Việc thành lập văn phòng đại diện tại Ma Cao có được cho phép hay không?

Theo quy định tại Điều 45, Luật doanh nghiệp năm 2020 có quy định như sau:

“ Điều 45. Đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp; thông báo địa điểm kinh doanh

  1. Doanh nghiệp có quyền thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính”.

Như vậy, từ quy định tại điều luật trên có thể thấy rằng pháp luật cho phép các doanh nghiệp, công ty Việt Nam được phép thành lập văn phòng đại diện tại Ma Cao. Tuy nhiên, các doanh nghiệp dù có quyền được phép thành lập văn phòng đại diện tại Ma Cao nhưng mà việc thành lập đó phải được thực hiện theo quy định của pháp luật nước sở tại nơi doanh nghiệp Việt Nam tiến hành mở văn phòng đại diện mà cụ thể ở đây là phải tuân theo quy định của Ma Cao về trình tự, thủ tục thành lập văn phòng đại diện.

2. Trình tự, thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Ma Cao

Để có thể thực hiện được việc thành lập văn phòng đại diện tại Ma Cao doanh nghiệp cần phải tiến hành theo trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật Ba Lan về đăng ký văn phòng đại diện tại đây. Trước khi thực hiện việc đăng ký văn phòng đại diện, doanh nghiệp cần chuẩn bị bộ hồ sơ bao gồm những giấy tờ như sau:

  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký thành lập công ty
  • Hợp đồng thuê địa điểm để thành lập văn phòng đại diện tại Ma Cao
  • Bản tóm tắt ngắn gọn về hoạt động và kinh doanh của công ty như: hoạt động kinh doanh chính, địa chỉ đăng ký trụ sở, tên của doanh nghiệp mẹ muốn thành lập văn phòng đại diện, báo cáo tài chính,...
  • Thông tin pháp lý của người đứng đầu văn phòng đại diện hoặc là đại diện của văn phòng được ủy quyền
  • Quyết định của doanh nghiệp nước ngoài liên quan đến việc thành lập văn phòng đại diện tại Ma cao
  • Phạm vi và mục đích hoạt động của văn phòng đại diện tại Ma cao

Sau khi chuẩn bị bộ hồ sơ bao gồm những giấy tờ như trên ( hoặc các giấy tờ khác tùy vào từng trường hợp cụ thể) thì doanh nghiệp tiến hành nộp hồ sơ xin thành lập văn phòng đại diện tại Ma Cao tại cơ quan đăng ký kinh doanh nơi văn phòng đại diện đặt tại Ma cao. Sau một khoảng thời gian nhất định, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành cấp giấy chứng nhận thành lập văn phòng đại diện tại Ma cao cho doanh nghiệp và doanh nghiệp có thể bắt đầu thực hiện các hoạt động của văn phòng đại diện. 

3. Trình tự, thủ tục thông báo về việc thành lập văn phòng đại diện tại Ma Cao

Khi một doanh nghiệp Việt Nam tiến hành việc thành lập văn phòng đại diện tại Ma Cao thì cần phải tiến hành việc thông báo đến cơ quan đăng ký kinh doanh.

  • Hồ sơ thông báo đến cơ quan đăng ký kinh doanh về việc  thành lập văn phòng đại diện tại Ma Cao : Doanh nghiệp cần chuẩn bị các tài liệu, giấy tờ sau:
  • Thông báo về việc thành lập văn phòng đại diện tại Ma Cao
  • Bản sao hợp lệ giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện hoặc giấy tờ tương đương.
  • Thủ tục thông báo đến cơ quan đăng ký kinh doanh về việc  thành lập văn phòng đại diện tại Ma Cao
  • Chuẩn bị hồ sơ: doanh nghiệp tiến hành việc chuẩn bị các hồ sơ , giấy tờ như đã đề cập ở trên.
  • Nộp hồ sơ: Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chính thức  thành lập văn phòng đại diện tại Ma Cao thì doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. 
  • Nhận kết quả: Sau 3 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo  thành lập văn phòng đại diện tại Ma Cao của doanh nghiệp thì phòng Đăng ký kinh doanh sẽ tiến hành cập nhật thông tin về văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Trên đây là những vấn đề pháp lý liên quan đến việc thành lập văn phòng đại diện tại Ma Cao . Nếu bạn đang có nhu cầu muốn nhận được sự tư vấn chuyên sâu hơn về vấn đề này cũng như thủ tục  thành lập văn phòng đại diện tại Ma Cao thì hãy liên hệ ngay với công ty Luật ACC để có thể nhận được sự tư vấn nhanh chóng, hiệu quả với chi phí tiết kiệm nhất

Công ty Luật ACC - Đồng hành pháp lý cùng bạn

Liên hệ với chúng tôi:

- Tư vấn pháp lý: 1900.3330

- Zalo: 084.696.7979

- Văn phòng: (028) 777.00.888

- Mail: [email protected]

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (522 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo