Thủ tục thành lập trung tâm tư vấn pháp luật năm 2024

Vậy để thành lập một trung tâm tư vấn pháp luật cần điều kiện gì? Thủ tục thành lập trung tâm tư vấn pháp luật ra sao? Nếu Quý bạn đọc có các thắc mắc trên vậy đừng bỏ qua bài viết này; Công ty Luật ACC sẽ chia sẻ đến Quý bạn đọc đầy đủ và chi tiết về thủ tục thành lập trung tâm tư vấn pháp luật giúp bạn có thêm thông tin pháp lý quan trọng trong quá trình thành lập trung tâm tư vấn pháp luật. 

thành lập trung tâm tư vấn pháp luật

1.Trung tâm tư vấn pháp luật là gì?

Trung tâm tư vấn pháp luật, được hiểu đơn giản là một tổ chức được thành lập với chức năng tư vấn và giải quyết các vấn đề pháp lý cho cộng động. Trung tâm có thể hoạt động theo hình thức trợ giúp pháp lí miễn phí hoặc có thù lao hoặc cả hai.

2. Quyền, nghĩa vụ của Trung tâm tư vấn pháp luật

2.1. Trung tâm tư vấn pháp luật có các quyền

Thực hiện vụ việc theo phạm vi quy định sau:

  • Hướng dẫn, giải đáp pháp luật;
  • Tư vấn, cung cấp ý kiến pháp lý;
  • Soạn thảo đơn, hợp đồng, di chúc và các giấy tờ khác;
  • Cung cấp văn bản pháp luật, thông tin pháp luật;
  • Đại diện ngoài tố tụng cho người được tư vấn pháp luật để thực hiện các công việc có liên quan đến pháp luật, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Đề nghị cơ quan, tổ chức cung cấp thông tin về những vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức yêu cầu tư vấn pháp luật;

Kiến nghị với cơ quan nhà nước về những vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức yêu cầu tư vấn pháp luật.

2.2. Trung tâm tư vấn pháp luật có các nghĩa vụ

Tuân theo quy định của Nghị định này và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan của pháp luật về luật sư, trợ giúp pháp lý;

Chịu trách nhiệm về việc sử dụng tư vấn viên pháp luật, luật sư, cộng tác viên tư vấn pháp luật của Trung tâm;

Định kỳ hàng năm, Trung tâm tư vấn pháp luật báo cáo Sở Tư pháp, nơi đăng ký hoạt động và tổ chức chủ quản về tổ chức, hoạt động của Trung tâm và Chi nhánh trực thuộc. Báo cáo năm được gửi chậm nhất vào ngày 30 tháng 9. Số liệu báo cáo được tính từ ngày 01 tháng 10 đến ngày 30 tháng 9 năm tiếp theo.

Ngoài báo cáo định kỳ, trong trường hợp đột xuất, Trung tâm tư vấn pháp luật báo cáo về tổ chức và hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật, Chi nhánh theo yêu cầu của Sở Tư pháp, tổ chức chủ quản hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bồi thường thiệt hại do lỗi của tư vấn viên pháp luật, luật sư, cộng tác viên tư vấn pháp luật của Trung tâm gây ra trong khi thực hiện tư vấn pháp luật.

3. Điều kiện thành lập một trung tâm tư vấn pháp luật 

Để thành lập trung tâm tư vấn pháp luật, tổ chức cần đáp ứng các điều kiện thành lập trung tâm tư vấn pháp luật như sau: 

  • Có ít nhất hai tư vấn viên pháp luật hoặc tư vấn viên pháp luật và một luật sư hành nghề với tư cách cá nhân làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hai luật sư hành nghề với tư cách cá nhân làm việc theo hợp đồng lao động.
  • Có trụ sở làm việc của Trung tâm.
  • Tên gọi của Trung tâm tư vấn pháp luật phải bao gồm cụm từ “Trung tâm tư vấn pháp luật” và thể hiện được tên của tổ chức chủ quản. Trong trường hợp một tổ chức chủ quản thành lập từ hai Trung tâm tư vấn pháp luật trở lên, thì tên gọi của các Trung tâm này phải có sự phân biệt với nhau.

4. Hướng dẫn thành lập trung tâm tư vấn pháp luật

  • Tổ chức chủ quản ra Quyết định thành lập Trung tâm tư vấn pháp luật Quyết định thành lập Trung tâm tư vấn pháp luật do người đứng đầu tổ chức chủ quản ký và có nội dung chính sau đây:
  1. a) Tên gọi của Trung tâm tư vấn pháp luật;
  2. b) Mục đích, nhiệm vụ của Trung tâm tư vấn pháp luật;
  3. c) Lĩnh vực hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật.
  • Tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội – nghề nghiệp cấp trung ương, cấp ngành được thành lập Trung tâm tư vấn pháp luật trong phạm vi cả nước.

Tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội – nghề nghiệp cấp tỉnh, cấp huyện được thành lập Trung tâm tư vấn pháp luật trong phạm vi địa phương mình.

Cơ sở đào tạo, cơ sở nghiên cứu chuyên ngành được thành lập Trung tâm tư vấn pháp luật trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nơi đặt trụ sở của cơ sở đó.

5. Thủ tục đăng ký hoạt động trung tâm tư vấn pháp luật

Thủ tục hành lập trung tâm tư vấn pháp luật như sau:

Bước 1: Đăng ký kinh doanh theo quy định của Luật doanh nghiệp

Bước 2: Thủ tục xin thành lập trung tâm tư vấn pháp luật

Bước 3: Thủ tục đăng ký hoạt động trung tâm tư vấn pháp luật

  • Trung tâm tư vấn pháp luật đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp, nơi đặt trụ sở của Trung tâm. Khi đăng ký hoạt động, Trung tâm tư vấn pháp luật gửi 01 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính đến Sở Tư pháp.
  • Hồ sơ đăng ký hoạt động gồm có:
  1. a) Đơn đăng ký hoạt động;
  2. b) Quyết định của tổ chức chủ quản về việc thành lập Trung tâm tư vấn pháp luật; về việc cử Giám đốc của Trung tâm tư vấn pháp luật;
  3. c) Dự thảo quy chế tổ chức, hoạt động của Trung tâm tư vấn do tổ chức chủ quản ban hành;
  4. d) Danh sách kèm theo hồ sơ của người được đề nghị cấp Thẻ tư vấn viên pháp luật, của luật sư làm việc theo hợp đồng lao động cho Trung tâm.

Trong thời hạn năm ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp có trách nhiệm cấp Giấy đăng ký hoạt động cho Trung tâm tư vấn pháp luật; trong trường hợp từ chối, phải thông báo lý do bằng văn bản.

  • Khi cấp Giấy đăng ký hoạt động cho Trung tâm tư vấn pháp luật, Sở Tư pháp đồng thời cấp Thẻ tư vấn viên pháp luật cho người đủ tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 Điều 19 của Nghị định này.

Bộ Tư pháp quy định mẫu Giấy đăng ký hoạt động, Thẻ tư vấn viên pháp luật.

  •  Trung tâm tư vấn pháp luật được hoạt động kể từ ngày được cấp Giấy đăng ký hoạt động.
  • Những câu hỏi thường gặp khi thành lập trung tâm tư vấn pháp luật

Thành lập trung tâm tư vấn pháp luật cần bao nhiêu vốn?

Tùy thuộc vào quy mô kinh doanh của doanh nghiệp.

Thành lập trung tâm cần phải có giấy phép gì?

Phải có quyết định thành lập và đăng ký hoạt động tư vấn pháp luật của cơ quan có thẩm quyền ra quyết định.

Điều kiện thành lập trung tâm tư vấn pháp luật quan trọng nhất?

Tất cả các điều kiện đều quan trọng và cần được đáp ứng đầy đủ.

Nếu thiếu điều kiện thành lập trung tâm tư vấn pháp luật sẽ bị xử lý như thế nào?

Sẽ bị từ chối hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp phát hiện sau khi đã thành lập doanh nghiệp, sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính vì kinh doanh không đủ điều kiện.

ACC Group có dịch vụ tư vấn về thủ tục thành lập trung tâm tư vấn pháp luật không?

ACC Group sẽ tư vấn cho quý khách toàn bộ các vấn đề liên quan đến thủ tục thành lập trung tâm tư vấn pháp luật cho khách hàng, ACC cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng trong quá trình thành lập trung tâm tư vấn pháp luật ?

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo