Điều kiện, thủ tục thành lập chi nhánh công ty TNHH (2023)

Các doanh nghiệp sau một thời gian hoạt động thường có xu hướng mở rộng phạm vi kinh doanh (ngành nghề, địa điểm kinh doanh doanh,…). Khi công ty đã đi vào hoạt động ổn định thì mở thêm chi nhánh là một cách để mở rộng phạm vi kinh doanh và phổ biến thương hiệu của mình. Bài viết cung cấp thông tin, dịch vụ thành lập chi nhánh công ty TNHH cập nhật 2023.

Dieu Kien Thu Tuc Thanh Lap Chi Nhanh Cong Ty Tnhh
Điều kiện, thủ tục thành lập chi nhánh công ty TNHH

ACC là đơn vị chuyên nghiệp cung cấp dịch vụ thành lập chi nhánh công ty TNHH theo đúng quy định của pháp luật 2023. Mời bạn tham khảo chi tiết về dịch vụ này.

1. Khái niệm

  • Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp; có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Chi nhánh là một đơn vị phụ thuộc trụ sở chính; được thành lập hợp pháp và có con dấu và tài khoản riêng nhưng chưa độc lập hoàn toàn về tài sản; phải nhân danh trụ sở chính thực hiện các quan hệ pháp luật chứ không nhân danh bản thân chi nhánh đó. Vì vậy, chi nhánh không có tư cách pháp nhân.

2. Điều kiện thành lập chi nhánh công ty TNHH

Pháp luật cho phép thành lập chi nhánh, doanh nghiệp có thể thành lập chi nhánh ở cả trong và ngoài nước:

Điều kiện bắt buộc để lập chi nhánh công ty trong nước

Thông thường các doanh nghiệp đều có xu hướng mở chi nhánh trong nước ở các tỉnh thành khác nhau để mở rộng thị trường, quy mô sang cả nước. Điều kiện thành lập chi nhánh trong nước bao gồm:

  • Có giấy phép kinh doanh theo quy định của pháp luật. Đây là điều kiện tất yếu để doanh nghiệp có thể đi vào hoạt động cũng như mở thêm chi nhánh
  • Người đứng đầu chi nhánh đủ phải đảm bảo các điều kiện tại khoản 2 điều 18 Luật doanh nghiệp 2014.
  • Trụ sở chi nhánh thuộc quyền sử dụng hợp pháp của doanh nghiệp.
  • Có chứng chỉ hành nghề đối với ngành nghề kinh doanh chi nhánh yêu cầu chứng chỉ.
  • Có giấy xác nhận đủ điều kiện đối với chi nhánh kinh doanh ngành nghề có điều kiện.

Điều kiện thành lập chi nhánh đối với công ty nước ngoài

Thương nhân nước ngoài được cấp giấy phép thành lập chi nhánh tại Việt Nam khi có đủ các điều kiện sau:

  • Là thương nhân được pháp luật nước nơi thương nhân đó thành lập hoặc đăng ký kinh doanh công nhận hợp pháp
  • Đã hoạt động không dưới 05 năm, kể từ khi thành lập hoặc đăng ký kinh doanh hợp pháp.

Một số lưu ý khi đặt tên chi nhánh công ty

Khi thành lập chi nhánh thì một trong những vấn đề bạn cần lưu ý đó chính là việc đặt tên cho chi nhánh. Bởi vì trường hợp này tên chi nhánh cho những quy định cụ thể như sau:

  • Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái Tiếng Việt; có thể kèm theo các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu, phát âm được.
  • Tên chi nhánh phải mang tên doanh nghiệp đồng thời kèm theo cụm từ “Chi nhánh”.
  • Đối với những doanh nghiệp nhà nước khi chuyển thành đơn vị hạch toán phụ thuộc do yêu cầu tổ chức lại thì được phép giữ nguyên tên doanh nghiệp nhà nước trước khi tổ chức lại.

Tham khảo bài viết: Mẫu quyết định thành lập chi nhánh công ty TNHH của công ty Luật ACC

3. Thành lập chi nhánh công ty TNHH

Hồ sơ thành lập chi nhánh

  • Đơn đề nghị việc cấp Giấy chứng nhận thành lập Chi nhánh;
  • Bản sao Giấy ĐKKD hay giấy tờ khác có giá trị tương đương;
  • Văn bản bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;
  • Bản sao điều lệ chi nhánh;
  • Bản sao hợp lệ CMTND hoặc hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh;
  • Bản sao các tài liệu trụ sở đặt chi nhánh dự kiến. Trụ sở chi nhánh phải đảm bảo các điều kiện về an ninh trật tự; an toàn vệ sinh lao động; phòng chống cháy nổ và một số điều kiện khác theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.
  • Bản sao hợp lệ báo cáo tài chính đã được kiểm toán hay các văn bản được cơ quan thuế hoặc tổ chức có thẩm quyền tại nước sở tại của thương nhân nước ngoài xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hay tài chính để chứng minh sự tồn tại, hoạt động và phát triển của doanh nghiệp nước ngoài trong năm tài chính gần nhất.

Cách thức nộp hồ sơ

  • Trực tiếp tại Cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền tại nơi đặt chi nhánh;
  • Nộp qua mạng điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Cách thức thực hiện

  • Đăng ký trực tiếp: Người thành lập doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký thành lập chi nhánh; thanh toán lệ phí tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi công ty TNHH muốn thành lập chi nhánh.
  • Đăng ký qua mạng điện tử: Người đại diện theo pháp luật nộp hồ sơ qua mạng điện tử; có hai cách là sử dụng chữ ký số công cộng và sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh.

Trình tự thực hiện

Nộp trực tiếp

  • Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ (được đề cập ở Mục 4);
  • Bước 2: Nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh, lấy số thứ tự và chờ gọi theo số thứ tự (chú ý: nộp trong giờ hành chính);
  • Bước 3: Phòng Đăng ký kinh doanh kiểm tra tính hợp lệ và tiến hành giải quyết hồ sơ;
  • Bước 4: Phòng Đăng ký kinh doanh giao giấy biên nhận, doanh nghiệp dựa theo ngày hẹn để đến nhận kết quả trực tiếp hoặc đăng ký nhận qua bưu điện.

Đăng ký qua mạng điện tử sử dụng chữ ký số công cộng

(Người ký xác thực hồ sơ cần được gán Chữ ký số công cộng vào Tài khoản)

  • Bước 1: Người đại diện theo pháp luật kê khai thông tin, tải văn bản điện tử, ký số vào hồ sơ đăng ký điện tử;
  • Bước 2: Thanh toán lệ phí qua mạng điện tử;
  • Bước 3: Người đại diện theo pháp luật sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử.

Đăng ký qua mạng điện tử tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký kinh doanh

  • Bước 1: Người đại diện theo pháp luật kê khai thông tin, tải văn bản điện tử của các giấy tờ chứng thực cá nhân tại để được cấp Tài khoản đăng ký kinh doanh.
  • Bước 2: Người đại diện theo pháp luật sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh để kê khai thông tin, tải văn bản điện tử và xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.
  • Bước 3: Sau khi hoàn thành hồ sơ đăng ký, sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử.

4. Quý khách lựa chọn dịch vụ của ACC có lợi ích gì?

  • ACC sẽ không nhận dự án nếu nhận thấy mình không có khả năng chắc chắn;
  • Luôn báo giá trọn gói và không phát sinh;
  • Không phải đi lại nhiều (từ khâu tư vấn, báo giá, ký hợp đồng, nhận hồ sơ, ký hồ sơ);
  • ACC có đội ngũ hỗ trợ nhiệt tình và tận nơi;
  • Cung cấp hồ sơ rất đơn giản;
  • Luôn hướng dẫn set up đúng quy định với chi phí hợp lý, tiết kiệm cho cơ sở kinh doanh.

loi-ich-acc-1024x691

5. Quy trình đăng ký thành lập chi nhánh công ty TNHH của ACC

quy-trinh-lam-viec-acc2-910x1024

6. Những câu hỏi thường gặp khi sử dụng dịch vụ thành lập chi nhánh công ty TNHH

Chi phí dịch vụ thành lập chi nhánh công ty TNHH là bao nhiêu?

  • ACC luôn báo giá trọn gói, nghĩa là không phát sinh. Luôn đảm bảo ra giấy chứng nhận cho khách hàng; cam kết hoàn tiền nếu không ra giấy. Quy định rõ trong hợp đồng ký kết.

Có đại diện theo ủy quyền làm việc với các cơ quan có thẩm quyền không?

  • ACC luôn hướng đến sự tiện ích, lợi ích và nhu cầu của khách hàng. ACC có đội ngũ nhân viên đầy đủ kiến thức, trình độ để đảm nhận việc đại diện theo ủy quyền

Có phải di chuyển để ký hồ sơ hay không?

  • ACC luôn có đội ngũ nhân viên chuyện nghiệp, thành thạo các hồ sơ, thủ tục. ACC sẽ hoàn tất các hồ sơ cần thiết và gửi về cho quý khách hàng; hướng dẫn ký hồ sơ.

Sự khác biệt giữa chi nhánh thành lập cùng tỉnh/ thành phố với công ty và chi nhánh thành lâp khác tỉnh/ thành phố với công ty?

  • Chi nhánh thành lập cùng tỉnh/ thành phố với công ty thì cơ quan quản lý thuế là cơ quan quản lý thuế của công ty.
  • Chi nhánh thành lâp khác tỉnh/ thành phố với công ty thì cơ quan quản lý thuế tại nơi đặt chi nhánh.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo