Tình trạng sổ đỏ bị rách khá phổ biến hiện nay. Nguyên nhân là do chủ sở hữu không bảo quản cẩn thận, sử dụng lâu năm, sổ đỏ bị ố, nhòe, rách và còn nhiều lí do khác. Từ đó gây hậu quả như khó khăn trong việc thực hiện giao dịch, thế chấp, thừa kế tài sản, bị nghi ngờ về tính hợp pháp của sổ đỏ và tốn thời gian và chi phí để cấp lại sổ đỏ mới. Vậy, Sổ đỏ bị rách có được cấp lại không? Thủ tục như thế nào? ACC sẽ tư vấn giúp bạn.
Sổ đỏ bị rách có được cấp lại không? Thủ tục như thế nào?
1. Sổ đỏ bị rách có được cấp lại không?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 76 nghị định 43/2014/NĐ-CP Cấp đổi Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng như sau:
Việc cấp đổi Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp được thực hiện trong các trường hợp sau:
-Người sử dụng đất có nhu cầu đổi Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng hoặc các loại Giấy chứng nhận đã cấp trước ngày 10 tháng 12 năm 2009 sang loại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;
- Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp bị ố, nhòe, rách, hư hỏng;
- Do thực hiện dồn điền, đổi thửa, đo đạc xác định lại diện tích, kích thước thửa đất;
- Trường hợp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng mà Giấy chứng nhận đã cấp chỉ ghi họ, tên của vợ hoặc của chồng, nay có yêu cầu cấp đổi Giấy chứng nhận để ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng.
Như vậy, trường hợp sổ đỏ bị rách thuộc trường hợp được cấp đổi sổ đỏ
2. Hồ sơ cấp lại sổ đỏ bị rách
2.1 Đơn đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất:
- Sử dụng Mẫu số 10/ĐK theo quy định tại Thông tư 24/2014/TT-BTNMT.
- Điền đầy đủ thông tin theo hướng dẫn.
- Ký tên, ghi rõ họ và tên người đại diện theo pháp luật (nếu có).
2.2 Bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất bị rách:
Nộp cả 2 phần bìa và ruột sổ.
2.3 Giấy tờ chứng minh nộp lệ phí:
Theo quy định tại Nghị định 146/2020/NĐ-CP.
Ngoài ra, bạn có thể cần chuẩn bị thêm một số giấy tờ khác tùy theo trường hợp cụ thể:
- Giấy ủy quyền (nếu có).
- Giấy tờ chứng minh hợp pháp của người ủy quyền và người được ủy quyền.
- Giấy tờ chứng minh tình trạng sử dụng đất (nếu có).
- Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (nếu có).
Lưu ý:
- Nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai nơi cấp Giấy chứng nhận.
- Thời hạn giải quyết:
- Không quá 07 ngày làm việc.
- Trường hợp cấp đổi đồng loạt cho nhiều người sử dụng đất do đo vẽ lại bản đồ: không quá 50 ngày làm việc.
- Đối với xã vùng núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa: không quá 17 ngày làm việc.
3. Thủ tục cấp lại sổ đỏ bị rách
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ:
Bước 2: Nộp hồ sơ:
Bạn có thể nộp hồ sơ tại:
- Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai nơi cấp sổ đỏ.
- Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh hoặc huyện:
- Cấp tỉnh: Đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
- Cấp huyện: Đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.
- Ủy ban nhân dân cấp xã: Chỉ áp dụng với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư có nhu cầu.
- Có thể nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua bưu điện.
Cơ sở pháp lý:
Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 19 Điều 1 Nghị định 148/2020/NĐ-CP.
Lưu ý:
- Nộp hồ sơ theo đúng quy định để đảm bảo thời gian giải quyết nhanh chóng.
- Có thể tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của Văn phòng đăng ký đất đai.
Bước 3: Nhận kết quả:
Nhận kết quả tại Văn phòng đăng ký đất đai nơi nộp hồ sơ.
4. Cơ quan cấp lại sổ đỏ bị rách ở đâu?
Có ba cơ quan có thể cấp lại sổ đỏ bị rách:
4.1 Văn phòng đăng ký đất đai:
- Đây là nơi thường xuyên tiếp nhận hồ sơ cấp lại sổ đỏ bị rách.
- Bạn có thể nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai nơi cấp sổ đỏ hoặc nơi quản lý địa bàn nơi thửa đất tọa lạc.
4.2 Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai:
- Một số địa phương có thành lập Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai để thuận tiện cho người dân.
- Bạn có thể nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai nơi quản lý địa bàn nơi thửa đất tọa lạc.
4.3 Ủy ban nhân dân cấp xã:
- Chỉ áp dụng cho trường hợp hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư có nhu cầu.
- Nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thửa đất tọa lạc.
5. Phí cấp lại sổ đỏ bị rách là bao nhiêu?
Lệ phí cấp lại sổ đỏ bị rách được quy định tại Nghị định 146/2020/NĐ-CP như sau:
- Đối với trường hợp cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất:
- Mức thu tối đa:
- Cá nhân, hộ gia đình: 50.000 đồng/lần.
- Tổ chức: 120.000 đồng/lần.
- Mức thu ưu đãi:
- Cá nhân, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn: 20.000 đồng/lần.
- Tổ chức thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo: 60.000 đồng/lần.
- Đối với trường hợp cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:
- Mức thu tối đa:
- Cá nhân, hộ gia đình: 20.000 đồng/lần.
- Tổ chức: 60.000 đồng/lần.
- Mức thu ưu đãi:
- Cá nhân, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn: 10.000 đồng/lần.
- Tổ chức thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo: 30.000 đồng/lần.
Lưu ý:
- Lệ phí cấp lại sổ đỏ bao gồm cả lệ phí tiếp nhận hồ sơ, lệ phí thẩm định hồ sơ và lệ phí cấp Giấy chứng nhận.
- Lệ phí được nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai nơi cấp Giấy chứng nhận.
6. Thời hạn cấp lại sổ đỏ bị rách là bao lâu?
![Thời hạn cấp lại sổ đỏ bị rách là bao lâu?](https://cdn.accgroup.vn/uploads/2024/03/thoi-han-cap-lai-so-do-bi-rach-la-bao-lau.png)
Thời hạn cấp lại sổ đỏ bị rách là bao lâu?
6.1 Thời hạn giải quyết yêu cầu cấp lại sổ đỏ
- Thông thường: Không quá 07 ngày làm việc.
- Cấp đổi đồng loạt do đo vẽ lại bản đồ: Không quá 50 ngày.
- Đối với xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn:
- Thông thường: Không quá 17 ngày làm việc.
- Cấp đổi đồng loạt do đo vẽ lại bản đồ: Không quá 60 ngày.
6.2 Tính thời hạn:
- Kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
- Không tính thời gian:
- Nghỉ, lễ theo quy định.
- Tiếp nhận hồ sơ tại xã.
- Thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất.
- Xem xét xử lý vi phạm pháp luật.
- Trưng cầu giám định.
Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ:
Cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh trong thời gian không quá 03 ngày làm việc.
Cơ sở pháp lý:
- Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP.
- Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP.
7. Câu hỏi thường gặp
7.1 Sổ đỏ bị rách có sao không?
Có. Sổ đỏ bị rách có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của bạn như:
- Khó khăn trong việc thực hiện giao dịch, thế chấp, thừa kế tài sản.
- Bị nghi ngờ về tính hợp pháp của sổ đỏ.
7.2 Sổ đỏ bị rách có thể thế chấp ngân hàng được không?
- Khó khăn trong việc thế chấp ngân hàng.
- Một số ngân hàng có thể chấp nhận cho vay nếu bạn có tài sản khác đảm bảo.
7.3 Sổ đỏ bị rách có thể mua bán được không?
- Khó khăn trong việc mua bán.
- Hai bên cần thỏa thuận rõ ràng về trách nhiệm và giá cả.
Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về vấn đề Sổ đỏ bị rách có được cấp lại không? Thủ tục như thế nào? Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.
Nội dung bài viết:
Bình luận