Sổ Bảo hiểm xã hội (BHXH) là một trong những văn bản quan trọng đối với người lao động, đánh dấu sự đóng góp của họ vào hệ thống an sinh xã hội. Điều này không chỉ là một tài liệu hành chính mà còn là nguồn thông tin quan trọng về quyền lợi và bảo vệ xã hội. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Sổ bảo hiểm xã hội là gì? Những thông tin có trên sổ BHXH.

Sổ bảo hiểm xã hội là gì? Những thông tin có trên sổ BHXH
Sổ bảo hiểm xã hội là gì?
Sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) là loại sổ dùng để ghi chép quá trình đóng, hưởng các chế độ BHXH của người tham gia. Sổ BHXH được cấp cho từng người lao động khi tham gia BHXH bắt buộc và là cơ sở để giải quyết các chế độ BHXH theo quy định của Luật BHXH. Sổ BHXH là một giấy tờ quan trọng đối với người lao động, vì vậy cần được bảo quản cẩn thận.
Hồ sơ cấp sổ bảo hiểm hiện nay được quy định như thế nào?
Theo quy định hiện nay, hồ sơ cấp sổ BHXH gồm có:
- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
- Sổ hộ khẩu thường trú/giấy tờ tạm trú và chứng minh thư nhân dân/thẻ căn cước của người lao động.
Hồ sơ được nộp tại cơ quan BHXH cấp huyện nơi người lao động tham gia BHXH. Thời hạn giải quyết không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Những thông tin có trên sổ BHXH
Sổ BHXH là một cuốn sổ giấy có nền màu xanh nhạt và trắng, gồm 4 trang bìa và các tờ rời. Những thông tin có trên sổ BHXH bao gồm:
- Trang thứ nhất có ghi quốc hiệu, tiêu ngữ của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, lô gô biểu tượng của Bảo hiểm xã hội màu xanh và ô màu trắng để ghi họ tên, số sổ, số lần cấp.
- Trang thứ hai có ghi số mã số định danh cá nhân, họ và tên đầy đủ, ngày tháng năm sinh, giới tính, quốc tịch, số căn cước công dân của người tham gia.
- Trang thứ ba có ghi chế độ người tham gia đã hưởng như chế độ thai sản, tai nạn lao động, số Quyết định, ngày tháng năm hưởng BHXH.
- Trang thứ tư có ghi những lưu ý khi sử dụng sổ BHXH.
- Các tờ rời có ghi quá trình đóng BHXH của người tham gia.
Mã số bảo hiểm xã hội của người lao động dùng để làm gì?
Mã số bảo hiểm xã hội (MSBHXH) là dãy số bao gồm 10 chữ số có 02 số đầu là mã tỉnh, 08 số tiếp theo là dãy số tự nhiên là số sổ BHXH đồng thời cũng là 10 số cuối của thẻ bảo hiểm y tế. MSBHXH là mã số định danh cá nhân của người tham gia BHXH trên hệ thống BHXH Việt Nam. MSBHXH được dùng để:
- Tra cứu thông tin tham gia BHXH, BHYT, BHTN.
- Đăng ký tài khoản BHXH để đăng nhập cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam/ứng dụng BHXH số VssID.
- Giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BHTN.
Nếu mất sổ bảo hiểm xã hội có được hưởng bảo hiểm xã hội một lần không?
Trường hợp người lao động mất sổ BHXH và muốn hưởng BHXH một lần, theo quy định, hồ sơ hưởng BHXH một lần phải có sổ BHXH. Vì vậy, người lao động cần phải làm lại sổ BHXH để đủ hồ sơ theo quy định. Thủ tục cấp lại sổ BHXH khi bị mất gồm có:
- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
- Sổ hộ khẩu thường trú/giấy tờ tạm trú và chứng minh thư nhân dân/thẻ căn cước của người lao động.
Hồ sơ được nộp tại cơ quan BHXH cấp huyện nơi người lao động tham gia BHXH. Thời hạn giải quyết không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Tuy nhiên, nếu người lao động đã quá thời hạn 1 năm nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần do chờ cấp lại sổ BHXH, nếu có yêu cầu và đáp ứng đủ điều kiện, vẫn có thể nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần. Thời gian chờ cấp lại sổ BHXH vẫn được tính vào thời gian đóng BHXH để hưởng BHXH một lần.
ACC đã cung cấp chi tiết thông tin về "Sổ bảo hiểm xã hội là gì? Những thông tin có trên sổ BHXH". Hy vọng bài viết hữu ích với bạn.
Nội dung bài viết:
Bình luận