Quyết toán thuế là gì?

logo accACC
Danh Phạm

Quyết toán thuế là giai đoạn rất quan trọng và bắt buộc đối với các doanh nghiệp hiện nay. Vậy quyết toán thuế là gì? Cần chuẩn bị gì và lưu ý những gì khi thực hiện quy trình quyết toán thuế cho doanh nghiệp.

1. Quyết toán thuế là gì? báo cáo quyết toán thuế là gì

Quyết toán là việc tập hợp và kiểm tra lại toàn bộ khối lượng, giá trị, tính hợp lệ… của toàn bộ nội dung công việc đã làm của cơ quan đối với một đơn vị nào đó. Theo đó, quyết toán có nghĩa là xác định lại số liệu kế toán của đơn vị kinh doanh trong 1 kỳ hoặc 1 giai đoạn cụ thể nào đó.

Quyết toán thuế là việc xác định số liệu có liên quan đến các khoản thuế mà doanh nghiệp phải đóng. 

Đây chính là công việc mà bất cứ một doanh nghiệp nào đi vào hoạt động cũng đều phải thực hiện. Đây là việc làm mang tính chất khách quan, đồng thời giữa doanh nghiệp và cơ quan thuế phải có “tiếng nói chung” để cùng nhau thống nhất dựa trên cơ sở pháp luật về thuế để soát xét tính hợp lý của hóa đơn, chứng từ phản ánh các chi phí hoặc doanh thu mà doanh nghiệp đã kê khai.

Tùy vào mỗi doanh nghiệp khác nhau mà có thể thực hiện quyết toán sau 5 năm hoặc phải làm quyết toán năm, nhiều doanh nghiệp sẽ phải làm quyết toán năm.

Quyết toán thuế nhằm mục đích truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân của doanh nghiệp. 

Chúng ta đã tìm hiểu xong báo cáo quyết toán thuế là gì? 

báo cáo quyết toán thuế là gì? cần chuẩn bị gì trong báo cáo quyết toán thuế.

2. Cần chuẩn bị những hồ sơ giấy tờ gì để làm quyết toán thuế doanh nghiệp năm

Để bảo vệ tối đa quyền lợi cho doanh nghiệp thì người làm kế toán cần phải chuẩn bị tốt tinh thần ứng biến các tình huống mà cán bộ thuế có thể hỏi trong quá trình kiểm tra sổ sách, giấy tờ,…

Để việc làm quyết toán năm diễn ra thuận lợi và bị truy thu ít tiền thuế thì bộ phận kế toán doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ chứng từ, sổ sách và các giấy tờ kèm theo để khi cơ quan thuế đến giấy tờ gì thì kế toán sẽ có ngay. 

Các giấy tờ sổ sách  bao gồm:

  • Tờ khai thuế GTGT hàng tháng đã nộp.
  • Hóa đơn, chứng từ mua vào, bán ra kèm theo các tờ khai đã nộp.
  • Tất cả các loại giấy nộp tiền thuế.
  • Quyết toán thuế thu nhập cá nhân theo mẫu 03/TNDN.
  • Quyết toán thuế thu nhập cá nhân theo mẫu 05/KK.
  • Sổ cái các tài khoản theo bảng cân đối số phát sinh.
  • Sổ chi tiết các tài khoản liên quan.
  • Biên bản đối chiếu công nợ các năm.
  • Bảng trích khấu hao tài sản cố định và bảng phân bố CCDC.
  • Sổ chi tiết công nợ phải thu.
  • Sổ chi tiết công nợ phải trả.

3. Nội dung kiểm tra, giải trình quyết toán thuế doanh nghiệp

Sau khi doanh nghiệp của bạn tự kê khai và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp hàng năm cho cơ quan thuế thì cơ quan thuế sẽ cho thanh tra xuống để kiểm tra, xác minh các số liệu mà doanh nghiệp của bạn đã kê khai có chính xác hay không.

Thường thì cơ quan thuế sẽ gửi thông báo trước khoảng 2 tuần để doanh nghiệp có thể chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ, giấy tờ có liên quan.

Thường thì các giấy tờ mà doanh nghiệp cần trình ra cho thanh tra thuế kiểm tra sẽ bao gồm các hóa đơn, chứng từ, sổ sách kế toán đã cân đối trong những năm trước đây, kể từ thời điểm quyết toán trước.

Trường hợp doanh nghiệp kê khai sai làm giảm số thuế phải nộp thì thanh tra thuế sẽ tính toán lại số lại số liệu đúng và doanh nghiệp sẽ phải chịu phạt cho số tiền chênh lệch: 0.03% x số ngày x số tiền chênh lệch.

4. Một số chú ý khi tiến hành quyết toán thuế.

Những lưu ý khi khi tiến hành báo cáo quyết toán thuế là gì?

Doanh nghiệp cần có đầy đủ hệ thống sổ sách và chứng từ kế toán

Trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh khi kết thúc năm tài chính và báo cáo thuế ngoài việc có bản lưu file mềm ở phần mềm kế toán thì doanh nghiệp cũng cần phải in toàn bộ hệ thống sổ sách kế toán kẹp cùng với chứng từ kế toán một cách cẩn thận để làm sao hồ sơ đủ điều kiện quyết toán thuế tránh bị nguy cơ ấn định thuế khi quyết toán.

Doanh nghiệp cần rà soát, kiểm tra lại toàn bộ tính hợp lý và đầy đủ của chứng từ kế toán

Công việc rà soát và kiểm tra lại toàn bộ chứng từ kế toán sẽ giúp doanh nghiệp tổng quan được toàn bộ tình trạng của chứng từ kế toán hiện tại, nắm được nội dung còn thiếu và của hợp lệ của chứng từ (nếu có) ngoài ra còn giúp doanh nghiệp tránh bị rủi ro tính thêm thuế do chứng từ bị mất, chi phí phí bị loại do hóa đơn không hợp lệ.

Doanh nghiệp cần hoàn thiện các tồn đọng, các rủi ro mà mình đã rà soát ra một cách chuẩn mực

Đối với các rủi ro tồn đọng mà doanh nghiệp đã rà soát và kiểm tra thì việc hoàn thiện nó sẽ đơn giản hơn khi chúng ta đã biết được đối tượng, vấn đề rủi ro tồn đọng đang nằm ở đâu, thiếu cái gì, và cách để giải quyết như thế nào..

Doanh nghiệp cần kiên định và khôn khéo trong cách trao đổi khi giải trình quyết toán thuế

Doanh nghiệp nào cũng vậy khi quyết toán thuế chúng ta thường mất ăn mất ngủ vì lo lắng về sổ sách kế toán của mình. Tuy nhiên nếu doanh nghiệp làm tốt các điều trên thì mọi chuyện sẽ trở nên đơn giản và doanh nghiệp hoàn toàn có thể tự tin giải trình theo đúng bản chất mô hình mà doanh nghiệp mình đang kinh doanh.

5. Làm sao để có thể tiến hành quyết toán thuế một cách thuận lợi nhất?

Để quyết toán thuế diễn ra nhanh chóng, thuận lợi và tuân thủ các quy định doanh nghiệp cần có những sự chuẩn bị tốt nhất từ nhân lực đến các giấy tờ, hồ sơ, hóa đơn, báo cáo có liên quan. Đây là một công việc đòi hỏi trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh của mình, doanh nghiệp buộc phải luôn chính xác hóa mọi quy trình, số liệu có liên quan, tránh trường hợp đến khi bị thanh tra mới thấy có sự không trùng khớp trong số liệu.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần có đội ngũ kế toán có hiểu biết về Thuế, kế toán và kiểm toán. Đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ và chính xác trong công việc, ngoài ra còn phải luôn cập nhật được những thay đổi của các quy định có liên quan trong việc lập hồ sơ, thủ tục và quy trình làm việc cụ thể.

Trên thực tế, nhân lực kế toán của các doanh nghiệp còn có nhiều hạn chế và không ổn định nên việc quyết toán thường gặp phải nhiều khó khăn.

Giải pháp tốt nhất cho các doanh nghiệp đó là tìm đến các dịch vụ quyết toán thuế.

Như vậy bài viết trên đã cung cấp báo cáo quyết toán thuế là gì? các quy định, lưu ý khi làm báo cáo quyết toán thuế,..thường những kế toán mới hay hoang mang về báo cáo quyết toán thuế là gì. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho các bạn biết về báo cáo quyết toán thuế là gì.

Nếu như có vấn đề gì về báo cáo quyết toán thuế là gì các quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ ngay Công ty luật ACC để được tư vấn giúp đỡ về vấn đề báo cáo quyết toán thuế hay các nghiệp vụ kế toán khác nhé.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email

Bài viết liên quan

Liên Hệ Với Chúng Tôi

Vui lòng để lại thông tin liên hệ, ACC sẽ gọi lại ngay cho bạn

Viết một bình luận