Quy trình kế toán bán hàng trong doanh nghiệp kinh doanh

Kế toán bán hàng là một khái niệm phổ biến trong lĩnh vực kế toán và, mặc dù đã quen thuộc với những người làm nghề này, nhưng đối với những người mới gia nhập, đây là một thuật ngữ khá mới mẻ. Hãy cùng tìm hiểu về kế toán bán hàng trong doanh nghiệp.

Quy trình kế toán bán hàng trong doanh nghiệp kinh doanh

Quy trình kế toán bán hàng trong doanh nghiệp kinh doanh

1. Kế toán bán hàng là gì?

1.1. Bán hàng là gì?

Bán hàng đơn giản là quá trình chuyển quyền sở hữu của hàng hóa hoặc dịch vụ từ người bán sang người mua. Hiện nay, có nhiều phương thức bán hàng như bán buôn, bán lẻ, và cung cấp dịch vụ.

  • Bán buôn: Điều này thường liên quan đến việc chuyển hàng hóa từ kho của doanh nghiệp đến khách hàng, có thể thông qua kho hoặc vận chuyển trực tiếp.
  • Bán lẻ: Liên quan đến việc chuyển hàng hóa cuối cùng đến người tiêu dùng, thường với số lượng ít và giá bán ổn định.
  • Cung cấp dịch vụ: Được coi là một hình thức bán hàng, nhưng khác biệt với việc trao đổi sản phẩm, ở đây, trao đổi liên quan đến dịch vụ với tính chất vô hình.

1.2. Kế toán bán hàng là gì?

Kế toán bán hàng là quá trình quản lý và ghi chép các giao dịch liên quan đến bán hàng và tiền hàng. Công việc này bao gồm việc xuất hóa đơn, sử dụng chứng từ liên quan để ghi vào sổ sách kế toán, và lập các báo cáo liên quan như sổ chi tiết doanh thu và chi phí.

2. Công việc của kế toán bán hàng

Trong doanh nghiệp, kế toán bán hàng phải thực hiện nhiều công việc cụ thể hàng ngày, hàng tháng, và cuối kỳ để đảm bảo quá trình bán hàng diễn ra suôn sẻ. Một số công việc bao gồm:

  • Công việc hàng ngày: Tập hợp và kiểm tra chứng từ, quản lý chính sách giá, lập bảng kê chi tiết hóa đơn bán hàng, kiểm tra số liệu xuất, tồn kho và quản lý công nợ.
  • Công việc hàng tháng: Tính toán giá vốn hàng bán, lập báo cáo bán hàng và doanh thu, hỗ trợ lập bảng kê hàng hóa và dịch vụ bán ra, và lập các báo cáo tình hình kinh doanh.
  • Công việc cuối kỳ kế toán: Nắm rõ thông tin về chi phí bán hàng, cung cấp thông tin cho báo cáo tài chính của doanh nghiệp, tham mưu cho quản lý, và phối hợp với các bộ phận khác trong doanh nghiệp.

3. Quy trình kế toán bán hàng trong doanh nghiệp

Quy trình kế toán bán hàng thường bao gồm các bước sau:

  • Kế toán bán hàng tiếp nhận đơn đặt hàng/hợp đồng từ nhân viên bán hàng hoặc phòng kinh doanh.
  • Kiểm tra tồn kho để đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng.
  • Lập phiếu yêu cầu xuất kho và hóa đơn, sau đó chuyển cho thủ kho và nhân viên bán hàng.
  • Hạch toán nghiệp vụ bán hàng vào sổ tổng hợp và sổ chi tiết.

Đối với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, lập hóa đơn sau khi nhận thanh toán từ khách hàng. Việc này giúp đảm bảo sự minh bạch và chính xác trong quản lý giao dịch bán hàng của doanh nghiệp.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo