Hộ khẩu là một trong những giấy tờ quan trọng nhất của công dân Việt Nam trong đó có hộ khẩu thường trú. Vậy, pháp luật quy định như thế nào về quê quán và nơi đăng ký hộ khẩu thường trú? Hãy cùng ACC tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.
Quê quán và nơi đăng ký hộ khẩu thường trú
1. Quê quán và nơi đăng ký hộ khẩu thường trú
1.1 Quê quán là gì?
Quê quán là địa danh được xác định theo quê quán của cha hoặc mẹ theo thỏa thuận của cha, mẹ hoặc theo tập quán được ghi trong tờ khai khi đăng ký khai sinh.
Quê quán được xác định theo khoản 8 Điều 4 Luật Hộ tịch năm 2014, cụ thể như sau:
Quê quán của cá nhân được xác định theo quê quán của cha hoặc mẹ theo thỏa thuận của cha, mẹ hoặc theo tập quán được ghi trong tờ khai khi đăng ký khai sinh.
Như vậy, theo quy định trên có thể tạm hiểu, quê quán thì ta xác định theo “nguồn gốc, xuất xứ” (thường căn cứ vào nơi sinh) của cha/mẹ.
1.2 Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú là gì?
Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hay nơi thường trú là nơi cư trú thường xuyên của cá nhân, đã làm thủ tục đăng ký thường trú tại cơ quan công an có thẩm quyền, được ghi nhận vào cơ sở dữ liệu quốc gia về cư trú.
Thẩm quyền đăng ký thường trú (Điều 9 Thông tư số 52/2010/TT-BCA).
Công an quận, huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương; Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh có thẩm quyền đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương và thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
Công an xã, thị trấn có thẩm quyền đăng ký thường trú tại các xã, thị trấn của huyện thuộc tỉnh.
>> Xem thêm bài viết Hộ khẩu thường trú là gì? (Cập nhật) để cập nhập thông tin.
2. Thủ tục đăng ký hộ khẩu thường trú
Để đăng ký hộ khẩu thường trú, công dân cần tuân thủ theo quy trình gồm các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đăng ký theo các mục như trên
Bước 2: Nộp hồ sơ
Người đăng ký hộ khẩu thường trú sẽ mang nộp hồ sơ trực tiếp đến cơ quan Công an xã, thị trấn, phường nơi mình sinh sống. Đối với trường hợp địa phương đó không có đơn vị hành chính cấp xã, công dân sẽ nộp hồ sơ tại Công an cấp huyện.
Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký hộ khẩu thường trú của công dân, cơ quan đăng ký chịu trách nhiệm kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ. Nếu hồ sơ có thiếu sót giấy tờ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ thông báo lại cho công dân muốn đăng ký thường trú bổ sung những danh mục còn thiếu. Sau đó, cơ quan sẽ cấp phiếu tiếp nhận hồ sơ cho công dân.
Bước 3: Nộp lệ phí
Công dân đăng ký thường trú có nghĩa vụ đóng lệ phí đăng ký thường trú theo như quy định của pháp luật.
Bước 4: Nhận kết quả
Công dân sẽ nhận được kết quả chậm nhất sau khoảng 07 ngày làm việc, tính từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ, đầy đủ. Sau khi nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký cư trú chịu trách nhiệm thẩm định, cập nhật thông tin về địa chỉ thường trú mới của công dân vào cơ sở dữ liệu cư trú, sau đó thông báo cho người đăng ký.
3. Điều kiện để đăng ký hộ khẩu thường trú
Theo thông tin từ Luật Cư trú 2020, điều kiện đăng ký hộ khẩu thường trú được nhà nước quy định cụ thể như sau:
- Những công dân Việt Nam có chỗ ở hợp pháp thuộc quyền sở hữu của bản thân tại địa điểm muốn đăng ký hộ khẩu thường trú.
- Đối với trường hợp công dân Việt Nam có chỗ ở hợp pháp song không thuộc quyền sở hữu của bản thân, công dân phải nhận được sự đồng ý của chủ hộ hoặc người sở hữu chỗ ở đó rồi mới được đăng ký thường trú.
- Công dân có thể đăng ký thường trú tại phương tiện lưu động nếu công dân là chủ nhân phương tiện hay nhận được sự đồng ý của chủ nhân phương tiện. Trong trường hợp này, phương tiện cần được đăng ký đăng kiểm tại các cơ quan có thẩm quyền.
Đăng ký hộ khẩu thường trú tại cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo phải đảm bảo các điều kiện như sau:
- Người đăng ký thường trú là đối tượng đại diện cho cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo
- Người đăng ký thường trú nhận được sự đồng ý từ cơ quan quản lý, người đại diện của cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo cho đăng ký thường trú.
4. Hồ sơ đăng ký hộ khẩu thường trú
Để đăng ký làm sổ hộ khẩu, mỗi cá nhân cần chuẩn bị hồ sơ nộp cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Công dân khi làm sổ cần cung cấp cho cán bộ đầy đủ các giấy tờ như sau:
- Phiếu báo thay đổi sổ hộ khẩu, thông tin nhân khẩu
- Bản khai nhân khẩu theo mẫu
- Giấy chuyển hộ khẩu (đối với các trường hợp được yêu cầu phải cấp giấy chuyển khẩu)
- Giấy tờ chứng minh được đây là chỗ ở hợp pháp
>> Xem thêm bài viết Hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay khác nhau có sao?để cập nhập thông tin.
5. Đăng ký hộ khẩu thường trú cần lưu ý những điều gì?

Những điều cần lưu ý khi đăng ký sổ hộ khẩu là như thế nào?
Theo Điều 24 Luật cư trú năm 2020, có 03 trường hợp công dân sẽ bị xóa đăng ký thường trú bao gồm:
1. Công dân đăng ký thường trú qua đời hoặc có quyết định của Tòa án tuyên bố đã mất tích.
2. Cá nhân quyết định sang nước ngoài định cư và đã hủy bỏ đăng ký thường trú theo quy định.
3. Công dân vắng mặt liên tục tại địa chỉ thường trú từ khoảng 12 tháng trở lên, không đăng ký tạm trú tại nơi khác hay không khai báo tạm vắng sẽ bị xóa đăng ký thường trú.
Từ ngày 01/7/2020, nhà nước Việt Nam đã bổ sung nhiều trường hợp công dân bị hạn chế quyền đăng ký hộ khẩu thường trú như sau: công dân bị cách ly do có nguy cơ truyền nhiễm bệnh dịch cho cộng đồng, địa điểm khu vực cách ly, phục vụ công tác phòng - chống dịch bệnh theo quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền. Ngoài ra, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng và áp dụng các biện pháp tạm giữ, tạm giam cũng sẽ bị hạn chế.
Theo quy định tại Luật Cư trú năm 2020, từ năm 2021 trở đi, sổ hộ khẩu dạng giấy sẽ không được cấp nữa. Thay vào đó, công dân sẽ chính thức sử dụng sổ hộ khẩu điện tử. Trong trường hợp cá nhân, hộ gia đình mất, hỏng, rách sổ hộ khẩu hoặc nội dung trên sổ có sai sót, công dân vẫn có thể tiến hành làm thủ tục xin đổi, cấp lại sổ như bình thường.
Hồ sơ xin cấp lại sổ hộ khẩu mới bao gồm:
- Sổ hộ khẩu (bị hư hỏng, rách, có sai sót).
- Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, số lượng nhân khẩu.
Công dân nộp hồ sơ tại cơ quan Công an cấp xã để tiến hành giải quyết. Tuy nhiên, công dân sẽ không được cấp sổ hộ khẩu mới, mà cơ quan sẽ thu hồi sổ hộ khẩu cũ bị hư hỏng, rách, sai sót và cập nhật thông tin mới, chính xác vào Cơ sở dữ liệu cư trú.
Hiện nay, với việc hoàn thiện hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về công dân, mỗi cá nhân sẽ được cấp một mã số định danh. Mã số này sẽ xuất hiện trên thẻ căn cước, dùng cho các giao dịch như mua bán, đăng ký ôtô, xe máy, khai sinh,... Công dân chỉ cần mang tấm thẻ này để cán bộ kiểm tra, đối chiếu. Chỉ mất 18 giây, cán bộ sẽ kiểm tra ra kết quả dữ liệu về người đó.
Phương thức này đã thay đổi cách quản lý, trở nên hiện đại hơn, chuyển từ quản lý thủ công sang điện tử. Tuy nhiên, sổ tạm trú, sổ hộ khẩu, chứng minh thư vẫn còn nguyên giá trị sử dụng. Như vậy, sổ hộ khẩu mới được tích hợp trên thẻ căn cước của cá nhân, làm cho việc quản lý thông tin định danh của công dân trở nên tiện lợi hơn.
6. Dịch vụ làm đăng ký hộ khẩu thường trú của ACC
Với đội ngũ chuyên viên và luật sư giàu kinh nghiệm và nhiệt tình, Công ty luật ACC sẽ hỗ trợ bạn dịch vụ làm đăng ký hộ khẩu thường trú:
- Công ty Luật ACC sẽ triển khai việc tư vấn dịch vụ làm đăng ký hộ khẩu thường trú cho Quý Khách hàng trước khi thực hiện thủ tục theo nhu cầu của Khách hàng:
- Tư vấn, giải đáp thắc mắc của Quý Khách hàng về quy định của pháp luật;
- Tư vấn về việc thu thập các tài liệu cần thiết để thực hiện thủ tục;
- Tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan khác.
- Công ty Luật ACC sẽ trực tiếp thay mặt Quý Khách hàng thực hiện thủ tục làm đăng ký hộ khẩu thường trú
✅ Dịch vụ: |
⭕ Thủ tục đăng ký hộ khẩu thường trú |
✅ Kinh nghiệm: |
⭐ Hơn 20 năm kinh nghiệm |
✅ Năng lực: |
⭐ Chuyên viên trình độ cao |
✅ Cam kết: |
⭕ Thủ tục chuyên nghiệp |
✅ Hỗ trợ: |
⭐ Toàn quốc |
✅ Hotline: |
⭕ 1900.3330 |
7. Câu hỏi thường gặp
7.1 Quê quán và nơi đăng ký hộ khẩu thường trú có giống nhau không?
Không phải lúc nào quê quán và nơi đăng ký hộ khẩu bình thường cũng giống nhau. Ví dụ, một người sinh ra ở quê ngoại nhưng sau đó được cha mẹ cho nhập khẩu về quê nội quê quán quán của người đó là quê ngoại nhưng nơi đăng ký hộ khẩu thường lại là quê nội.
7.2 Nơi xây dựng hồ sơ thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú là ở đâu?
Hồ sơ thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú tại cơ sở đăng ký cư trú thuộc sở hữu cấp xã nơi có phòng ở mới.
7.3 Thời hạn giải quyết thủ tục thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường là bao nhiêu?
Thời hạn giải quyết thủ tục thay đổi nơi người đăng ký hộ khẩu thường là 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hợp lệ hồ sơ.
Trên đây là một số thông tin về vấn đề quê quán và nơi đăng ký hộ khẩu thường trú. Nếu các bạn vẫn còn thắc mắc liên quan đến vấn đề hộ khẩu, hãy liên hệ trực tiếp với ACC để được hỗ trợ tư vấn trực tiếp.
Nội dung bài viết:
Bình luận