Ngành nghề kinh doanh là một trong những yếu tố quyết định đến doanh thu của công ty, tuy nhiên doanh nghiệp không được tự do lựa chọn ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh mà chỉ đầu tư vào lĩnh vực theo đúng quy định của pháp luật. Văn phòng đại diện của thương nhân nước là một trong số hình thức đầu tư giúp thương nhân nước ngoài có thể tiến hành các hoạt động xúc tiến thương mại tại Việt Nam. Việc thành lập văn phòng đại diện sẽ phụ thuộc vào mục đích kinh doanh của công ty. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho quý bạn đọc các nội dung về Mẫu Quyết định về bổ nhiệm trưởng văn phòng đại diện.

1. Văn phòng đại diện là gì?
Theo quy định tại điều 45 của Luật Doanh Nghiệp, văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp và có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó.
Văn phòng đại diện sẽ được chia thành 02 nhóm: (i) văn phòng đại diện cho công ty có hiện hiện thương mại tại Việt Nam (ii) văn phòng đại diện cho thương nhận nước ngoài tại Việt Nam (doanh nghiệp không có hiện diện thương mại tại Việt Nam).
Văn phòng đại diện được phép thay mặt công ty ký kết hợp đồng để phục vụ cho hoạt động của văn phòng như thuê nhà; mua sắm trang thiết bị, ký kết hợp đồng lao động với người lao động làm việc tại văn phòng... Cơ cấu tổ chức của văn phòng sẽ do công ty mẹ quyết định, hoạt động theo sự cho phép của công ty mẹ.
2. Quy định pháp luật về bổ nhiệm trưởng văn phòng đại diện
- Trưởng Văn phòng đại diện phải có đủ năng lực hành vi dân sự và là người lao động hợp pháp tại doanh nghiệp.
- Ngoài ra, Trưởng Văn phòng đại diện không được đồng thời đảm nhận các chức vụ dưới đây:
+ Người đại diện theo pháp luật tại doanh nghiệp nước ngoài.
+Giám đốc chi nhánh.
+ Người đại diện theo pháp luật tại doanh nghiệp Việt Nam.
+ Người lao động bị đóng mã số thuế cá nhân hoặc làm đại diện pháp luật của công ty bị đóng mã số thuế, thì không được đảm nhận chức vụ trưởng Văn phòng đại diện.
- Trưởng Văn phòng đại diện phải xin cấp giấy phép lao động trước khi hoàn thành thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động văn phòng đại diện mới.
3. Mẫu quyết định bổ nhiệm trưởng văn phòng đại diện
CÔNG TY CỔ PHẦN XYZ
-------------
Số ...... /QĐ – XYZ
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
------------
...., ngày ... tháng ... năm ...
QUYẾT ĐỊNH CỦA GIÁM ĐỐC
CÔNG TY CỔ PHẦN XYZ
V/v: Bổ nhiệm Trưởng Văn phòng Đại diện tại ....
GIÁM ĐỐC
CÔNG TY CP XYZ
- Căn cứ vào Điều lệ tổ chức và hoạt động của Công ty;
- Căn cứ vào Biên bản họp Hội đồng Quản trị Công ty CP XYZ về việc thành lập Văn phòng Đại diện tại ....;
- Căn cứ vào yêu cầu hoạt động kinh doanh;
- Xét năng lực và phẩm chất cán bộ;
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1: Bổ nhiệm chức danh Trưởng Văn phòng đại diện tại Đà Nẵng của Công ty CP XYZ đối với:
Ông …………………………… Giới tính: Nam
Sinh ngày: …/12/1982 Dân tộc: Kinh Quốc tịch: Việt Nam
Chứng minh nhân dân số: ................... Ngày cấp: … /09/2008 Nơi cấp: ...
Nơi đăng ký HKTT: …
Chỗ ở hiện tại: …
Làm trưởng Văn phòng Đại diện Công ty Cổ phần XYZ
Tại địa chỉ: …………………………………..
Điều 2: Quyền hạn và nhiệm vụ của Trưởng Văn phòng đại diện:
Phụ trách điều hành hoạt động của Văn phòng Đại diện của công ty và là người đại diện của Văn phòng Đại diện Công ty, có quyền quyết định cao nhất tại Văn phòng Đại diện. Trong trường hợp Trưởng Văn phòng Đại diện đi vắng thì Trưởng Văn phòng Đại diện có thể uỷ quyền cho Phó Trưởng Văn phòng Đại diện thực thi nhiệm vụ thay mình nhưng người được uỷ quyền không được thực hiện công việc vượt quá thẩm quyền trong trường hợp uỷ quyền đó. Trong trường hợp đó, người được uỷ quyền phải xin ý kiến của Trưởng Văn phòng Đại diện và chỉ được thực thi khi có sự đồng ý của Trưởng Văn phòng Đại diện.
2.1. Trưởng Văn phòng Đại diện của Công ty có quyền sau đây:
- Quyết định tất cả các vấn đề liên quan đến hoạt động hàng ngày của Văn phòng Đại diện Công ty;
- Tổ chức thực hiện kế hoạch của Công ty giao cho Văn phòng Đại diện Công ty;
- Ban hành quy chế quản lý nội bộ Văn phòng Đại diện Công ty;
- Quyết định mục tiêu, phương hướng phát triển Văn phòng Đại diện Công ty;
- Báo cáo tình hình hoạt động của Văn phòng Đại diện sau mỗi năm tài chính với công ty;
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Giám đốc Công ty giao.
2.2. Nghĩa vụ của Trưởng Văn phòng Đại diện
- Có trách nhiệm tổ chức, điều hành hoạt động của Văn phòng Đại diện. Thực hiện các quyền và nhiệm vụ được giao một cách trung thực, mẫn cán vì lợi ích hợp pháp của Văn phòng Đại diện Công ty và của Công ty;
- Không được lạm dụng địa vị và quyền hạn, sử dụng tài sản của Văn phòng Đại diện Công ty để thu lợi riêng cho bản thân, cho người khác, không được tiết lộ bí mật của Công ty;
- Có trách nhiệm báo cáo tình hình tổ chức hoạt động của Văn phòng Đại diện cho Hội đồng Thành viên, chịu trách nhiệm trước Hội đồng Thành viên về việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình;
- Trưởng Văn phòng Đại diện có trách nhiệm và nghĩa vụ tuân thủ theo Quy chế hoạt động của Văn phòng Đại diện;
- Thực hiện các nghĩa vụ khác do pháp luật quy định.
Điều 3: Ông/bà …………………….( Trưởng Văn phòng Đại diện) và những người liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Điều 4: Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký .
GIÁM ĐỐC
(Đã ký và đóng dấu)
NGUYỄN VĂN A
4. Những câu hỏi thường gặp
Người đứng đầu văn phòng đại diện là ai?
Người đứng đầu văn phòng đại diện có thể là giám đốc công ty hoặc người được giám đốc công ty bổ nhiệm.
Các thủ tục cần thực hiện sau khi thành lập văn phòng đại diện?
Treo biển tại văn phòng đại diện
Thay đổi thông tin văn phòng đại diện: Nếu có bất cứ thay đổi nào có liên quan đến nội dung hoạt động và nội dung thể hiện trên Giấy chứng nhận hoạt động của văn phòng đại diện phải làm thủ tục thay đổi.
Về thời hạn thực hiện thủ tục thành lập?
Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày quyết định lập văn phòng đại diện, doanh nghiệp gửi thông báo lập văn phòng đại diện đến Phòng Đăng ký kinh doanh.
Quy định về thuế môn bài của văn phòng đại diện?
- Theo Nghị định 139/2016 của Chính phủ có hiệu lực từ 01/01/2017 quy định về lệ phí môn bài thì văn phòng đại diện có hoạt động sản xuất, kinh doanh phải thực hiện kê khai nộp thuế môn bài với mức 1.000.000 đồng/năm.
- Tuy nhiên, theo Công văn số 658/TCT-CS của Tổng cục thuế có nêu Văn phòng đại diện không hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa dịch vụ thì không phải nộp lệ phí môn bài theo quy định.
Trên đây là nội dung Mẫu quyết định bổ nhiệm trưởng văn phòng đại diện [2023]. Cảm ơn quý bạn đọc đã quan tâm và theo dõi bài viết của chúng tôi. Mong rằng bài viết sẽ cung cấp cho quý độc giả những thông tin hữu ích về nội dung này. Nếu có thắc mắc hay cần tư vấn, quý bạn đọc vui lòng liên hệ với Công ty luật ACC để chúng tôi có thể giải đáp và tư vấn cho quý bạn đọc một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.
Nội dung bài viết:
Bình luận