Mẫu quy chế đối thoại tại nơi làm việc chi tiết

Mẫu quy chế đối thoại tại nơi làm việc là văn bản quy định về nguyên tắc, nội dung, và quy trình đối thoại giữa người lao động và người sử dụng lao động. Quy chế này giúp thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh, và xây dựng môi trường làm việc hài hòa, ổn định.

Mẫu quy chế đối thoại tại nơi làm việc chi tiết

Mẫu quy chế đối thoại tại nơi làm việc chi tiết

1. Đối thoại tại nơi làm việc là gì? Nội dung đối thoại tại nơi làm việc bao gồm những nội dung nào?

Đối thoại tại nơi làm việc là hoạt động trao đổi, thảo luận giữa người sử dụng lao động (NSDLĐ) và người lao động (NLĐ) nhằm thỏa thuận các vấn đề liên quan đến quan hệ lao động. Đây là một kênh giao tiếp quan trọng để giải quyết các vấn đề phát sinh, đảm bảo quyền lợi của cả hai bên và tạo ra một môi trường làm việc hòa hợp, hiệu quả.

Nội dung đối thoại tại nơi làm việc thường bao gồm:

  • Tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp: đánh giá kết quả sản xuất kinh doanh, kế hoạch sản xuất sắp tới.
  • Việc thực hiện hợp đồng lao động tập thể, nội quy lao động, quy chế: kiểm tra việc thực hiện các quy định này, giải quyết các vấn đề phát sinh.
  • Điều kiện làm việc: đánh giá điều kiện làm việc, môi trường lao động, an toàn vệ sinh lao động.
  • Yêu cầu của người lao động: lắng nghe và giải quyết các yêu cầu, kiến nghị của người lao động.
  • Các vấn đề khác: các vấn đề khác liên quan đến quan hệ lao động mà hai bên quan tâm.

2. Mẫu quy chế đối thoại tại nơi làm việc chi tiết  

........

 

--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

-------------------------------------

Số: ........

........, ngày … tháng … năm …

QUYẾT ĐỊNH

Về việc ban hành Quy chế đối thoại định kỳ tại nơi làm việc

---------------------

GIÁM ĐỐC 

- Căn cứ Bộ Luật Lao động năm 2019;

- Căn cứ Nghị định 145/2020/NĐ-CP ngày 14 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động;

- Xét đề nghị của Giám đốc và Ban chấp hành Công đoàn cơ sở doanh nghiệp,             

QUYẾT ĐỊNH: 

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Quy chế Đối thoại định kỳ tại nơi làm việc” của ........

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày …/…/…

Điều 3. Ban Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc, các Phòng/Ban, phân xưởng thuộc doanh nghiệp và tập thể người lao động doanh nghiệp chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.

Nơi nhận:

- Như Điều 3;

- BCH CĐCS doanh nghiệp;                  

- Lưu VP./.

GIÁM ĐỐC

(Ký và ghi rõ họ tên, đóng dấu)

........

3. Những trường hợp tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc

Đối thoại định kỳ nên được tổ chức thường xuyên, ít nhất 3 tháng một lần. Các trường hợp cần tổ chức đối thoại định kỳ bao gồm:

  • Theo quy định của pháp luật: Luật lao động quy định doanh nghiệp phải tổ chức đối thoại định kỳ.
  • Khi có yêu cầu của người lao động: Khi người lao động có yêu cầu hoặc kiến nghị cần được giải quyết.
  • Khi có sự thay đổi về tổ chức sản xuất, kinh doanh: Khi có những thay đổi lớn trong hoạt động của doanh nghiệp.
  • Khi có tranh chấp lao động: Để giải quyết các tranh chấp lao động một cách hòa bình.

4. Công ty không tổ chức đối thoại tại nơi làm việc khi có yêu cầu thì có bị xử phạt không?

Có, nếu doanh nghiệp không tổ chức đối thoại định kỳ khi có yêu cầu hoặc vi phạm các quy định khác về đối thoại, doanh nghiệp có thể bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật. Mức phạt cụ thể sẽ phụ thuộc vào tính chất và mức độ vi phạm.

5. Quy trình đối thoại định kỳ được thực hiện như thế nào?

Quy trình đối thoại định kỳ thường bao gồm các bước sau:

1. Chuẩn bị:

  • Lập kế hoạch đối thoại: xác định thời gian, địa điểm, nội dung, thành phần tham gia.
  • Thông báo cho người lao động: thông báo cho người lao động về thời gian, địa điểm và nội dung đối thoại.

2. Tiến hành đối thoại:

  • Hai bên cùng trao đổi, thảo luận các vấn đề đã thống nhất.
  • Ghi biên bản đối thoại.

3. Kết luận:

  • Tổng kết kết quả đối thoại.
  • Các bên thống nhất các giải pháp để giải quyết các vấn đề đã đặt ra.
  • Lập kế hoạch thực hiện các giải pháp đã thống nhất.

Lưu ý: Quy trình này có thể được điều chỉnh tùy theo đặc điểm của từng doanh nghiệp.

Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Mẫu quy chế đối thoại tại nơi làm việc chi tiết. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo