Mẫu công văn xin trích lục giấy phép kinh doanh (Cập nhật 2024)

Trích lục là một cụm từ khá quen thuộc đối với mọi người. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ bản trích lục là gì theo đúng quy định của pháp luật. Và đặc biệt việc xin trích lục giấy phép kinh doanh được quy định như thế nào? Mẫu công văn xin trích lục giấy phép kinh doanh có dạng như thế nào? Hãy cùng ACC tìm hiểu qua bài viết Mẫu công văn xin trích lục giấy phép kinh doanh (Cập nhật 2023)Mẫu công văn xin trích lục giấy phép kinh doanh (Cập nhật 2023)

Mẫu công văn xin trích lục giấy phép kinh doanh (Cập nhật 2023)

1. Trích lục hồ sơ là gì?

Trước khi tìm hiểu về Mẫu công văn xin trích lục giấy phép kinh doanh, ta cần biết trích lục hồ sơ là gì?

Trích lục là việc cá nhân yêu cầu và cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong một số lĩnh vực nhất định chấp nhận cấp bản sao của giấy tờ, hồ sơ. Trong trường hợp bị mất giấy tờ gốc, toàn bộ công dân đều có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước cung cấp bản trích lục.

Tuy nhiên đó chỉ là cách hiểu đơn giản về bản sao trích lục là gì. Cho dù hiện nay có nhiều lĩnh vực và văn bản quy định về các loại trích lục khác nhau nhưng pháp luật Việt Nam lại chưa đưa ra một định nghĩa nào cụ thể và thống nhất về bản trích lục là gì.

2. Khi nào cần xin trích lục giấy phép kinh doanh?

Theo quy định của luật doanh nghiệp 2020 và các văn bản hướng dẫn, hiện nay trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của các doanh nghiệp không thể hiện ngành nghề chỉ thể hiện một số thông tin như: tên doanh nghiệp, mã số, địa chỉ, đại diện….Ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp được đăng tải công khai tại cổng thông tin điện tử quốc gia dangkykinhdoanh.gov.vn

Tuy nhiên, một số trường hợp các đơn vị hoặc các cơ quan chức năng vẫn có yêu cầu doanh nghiệp phải có xác nhận ngành, nghề kinh doanh do cơ quan đăng ký kinh doanh cung cấp (có dấu và chữ ký của cơ quan đăng ký kinh doanh), đối với các trường hợp này doanh nghiệp cần làm như thế nào?

Cách 1: Thay đổi ngành nghề kinh doanh

Thay đổi ngành nghề kinh doanh là cách mà nhiều người sẽ nghĩ đến nhất, theo đó khi thay đổi ngành nghề (bổ sung hoặc loại bỏ ngành nghề) doanh nghiệp sẽ nhận được “giấy xác nhận thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp”. Tuy nhiên do thẩm quyền quyết định việc thay đổi ngành nghề là đại hội đồng cổ đông hoặc hội đồng thành viên nên đối với một số công ty có quy mô lớn việc triệu tập họp thường không khả thi, ngoài ra việc thay đổi ngành nghề cũng cần phải đóng phí công bố thông tin (hiện tại là 300.000VNĐ).

Thủ tục thay đổi ngành, nghề kinh doanh áp dụng theo quy định tại điều 56 nghị định 01/2021/NĐ-CP hồ sơ gồm:

– Biên bản họp, quyết định về việc thay đổi ngành, nghề kinh doanh

– Thông báo về việc thay đổi ngành nghề kinh doanh