Lấy bảo hiểm xã hội 1 lần cần những loại giấy tờ gì?

Lấy bảo hiểm xã hội 1 lần là quy trình quan trọng để đảm bảo an sinh tài chính trong các tình huống khẩn cấp. Vậy lấy bảo hiểm xã hội 1 lần cần những loại giấy tờ gì? Để thực hiện thủ tục này một cách hiệu quả, người lao động cần chuẩn bị những giấy tờ và thông tin quan trọng nào? Hãy cùng Công ty Luật ACC tìm hiểu những điều kiện lấy bảo hiểm xã hội 1 lần.Lấy bảo hiểm xã hội 1 lần cần những gì?Lấy bảo hiểm xã hội 1 lần cần những gì?

1. Để được nhận bảo hiểm xã hội một lần thì người lao động cần đáp ứng các điều kiện nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội như sau:

  • Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật BHXH, nhưng chưa đạt đủ 20 năm đóng BHXH, hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật BHXH, nhưng chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.
  • Sau một năm nghỉ việc, mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH.
  • Ra nước ngoài để định cư.
  • Người đang mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS, và các bệnh có mức suy giảm khả năng lao động hoặc mức độ khuyết tật từ 81% trở lên, không tự kiểm soát hoặc không tự phục vụ.

2. Lấy bảo hiểm xã hội 1 lần cần những loại giấy tờ gì?

- Căn cứ điểm 1.2.3 khoản 1 Điều 6 Quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019 quy định về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần như sau:

  • Sổ BHXH đã chốt.
  • Chứng minh nhân dân/ Thẻ căn cước công dân, Sổ Hộ khẩu hoặc Sổ Tạm trú (bản chính để đối chiếu).
  • Điền đầy thông tin trên đơn đề nghị mẫu 14-HSB.

- Đối với trường hợp đi định cư nước ngoài, cần bổ sung thêm bản dịch tiếng Việt đã được chứng thực ở tư pháp hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau: Hộ chiếu do nước ngoài cấp; Thị Thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài; Thẻ thường trú hoặc thẻ cư trú có thời hạn từ 5 năm trở lên do cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

- Đồng thời, tóm tắt hồ sơ bệnh án trong trường hợp bị bệnh hiểm nghèo và biên bản giám định y khoa đối với trường hợp suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

3. Thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần gồm bao nhiêu bước thực hiện?

- Theo Quyết định 222/QĐ-BHXH năm 2021 quy định về thủ tục hưởng BHXH một lần dành cho người lao động như sau:

  • Thông qua giao dịch điện tử: Người lao động (NLĐ) đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện từ đến Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN (nếu đã đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN); trường hợp không chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi toàn bộ hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính công ích;

  • Thông qua dịch vụ bưu chính công ích;

  • Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH.

- NLĐ nhận hồ sơ giấy tờ liên quan theo hình thức đã đăng ký (Trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc qua giao dịch điện tử); và nhận tiền trợ cấp:

  • Trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc thông qua tài khoản cá nhân;

  • Trong trường hợp ủy quyền cho người khác lãnh thay, thực hiện theo quy định.

Như vậy, nếu muốn lấy bảo hiểm xã hội 1 lần cần đáp ứng những điều kiện, hồ sơ và thủ tục theo quy định của pháp luật như bài viết trên đã nêu. Công ty Luật ACC xin cảm ơn Quý khách đã theo dõi bài viết.

 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo