Trong bối cảnh hệ thống bảo hiểm xã hội ngày càng trở nên quan trọng đối với cuộc sống hàng ngày, việc nắm bắt cách rút bảo hiểm xã hội là một phần quan trọng của quá trình quản lý tài chính cá nhân. Đối với nhiều người, quy trình này có thể gây khó khăn và nhiều thắc mắc. Vì vậy, trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu một cách chi tiết và dễ hiểu về cách rút bảo hiểm xã hội, từ các bước cơ bản đến những quy định và điều kiện quan trọng cần lưu ý.
Hướng dẫn cách rút bảo hiểm xã hội
I. Hồ sơ rút bảo hiểm xã hội cần những gì?
II. Hướng dẫn cách rút bảo hiểm xã hội
Bước 1: Khai báo và áp dụng
Người lao động kê khai đầy đủ, trung thực các thông tin theo Mẫu số 14A-HSB được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công, ký điện tử Mẫu số 14A-HSB, gửi văn bản điện tử hoặc tham khảo dữ liệu từ Kho dữ liệu cá nhân điện tử và nộp hồ sơ đến Cổng dịch vụ công.
NLĐ không phải khai báo, nộp lại hồ sơ hay tài liệu có trong cơ sở dữ liệu do bảo hiểm xã hội lưu giữ hoặc được cơ quan có thẩm quyền số hóa, lưu trữ, tổng hợp và cung cấp. một hệ thống thông tin.
Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ
Truy cập phần mềm dành cho nhân viên một cửa Tiếp nhận và quản lý hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ từ Cổng Dịch vụ công và kiểm tra nội dung kê khai theo mẫu số 14A-HSB, thành phần hồ sơ, xác nhận độ chính xác của hồ sơ, thông tin về hồ sơ thực hiện:
Trường hợp hồ sơ bị sai hoặc chưa đủ những yếu tố thì gửi thông báo theo Mẫu số 03/TB-GDĐT kèm theo QĐ 838/QĐ-BHXH cho người lao động trên Cổng Dịch vụ công để hoàn thiện hồ sơ theo quy định.
Nếu hồ sơ hợp lệ thì sẽ gửi Thông báo giải quyết hồ sơ giao dịch điện tử, trả kết quả hồ sơ giao dịch điện tử cho người lao động và phản hồi tình trạng xử lý cho người lao động trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Gửi toàn bộ hồ sơ đã tiếp nhận về Phòng/Tổ chức BHXH để giải quyết.
Thu sổ bảo hiểm xã hội do NLĐ gửi sau khi giải quyết hưởng BHXH 1 lần, lưu trữ hoặc chuyển Phòng Quản lý hồ sơ theo quy định cùng với hồ sơ đã giải quyết từ cơ quan BHXH.
Bước 3: Giải quyết, lập danh sách thanh toán
Cán bộ Phòng/Ban Chế độ BHXH:
Tiếp nhận chứng từ trên phần mềm Tiếp nhận và quản lý chứng từ, kiểm tra và đối chiếu thông tin theo quy định ở tiết 1.1.1 điểm 1.1 khoản 1 Điều 11. 7 Chương III Quyết định 166/QĐ-BHXH.
Truy cập Hệ thống quản lý chính sách để rà soát, tiếp đến trình lãnh đạo phê duyệt QĐ sử dụng BHXH khoán (mẫu số 01).
Sau khi được lãnh đạo phê duyệt, phân phối sẽ được nộp tại Bộ phận Một cửa, bản giấy (trường hợp cá nhân đề nghị trả kết quả là bản giấy) và bản điện tử hoặc chỉ bản điện tử ( trường hợp cá nhân yêu cầu trả kết quả thì chỉ trả về bản điện tử) Quyết định hưởng BHXH khoán, quá trình đóng bảo hiểm xã hội.
Lập danh sách chi trả BHXH 1 lần theo quy định tại khoản 4, Điều. 1 của QĐ 3503/QĐ-BHXH.
Rút bảo hiểm xã hội 1 lần mất bao lâu? Thời hạn giải quyết: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo đề nghị.
Bước 4: Thanh toán
Cán bộ Phòng/Phòng Kế hoạch Tài chính sẽ nhận Danh sách C97-HD từ Phòng/Bộ phận Chế độ BHXH, thực hiện chi trả theo quy định tại Khoản 6 Điều 1 của Quyết định 3503/QĐ-BHXH.
Việc giải quyết hưởng BHXH một lần (bằng tiền mặt hoặc vào tài khoản cá nhân) chỉ được thực hiện sau khi đối tượng nhận được hưởng BHXH một lần và sau khi vào sổ BHXH.
Kiểm tra, đối chiếu khi chi trả BHXH 1 lần như sau:
Trường hợp người hưởng đăng ký hưởng trợ cấp BHXH một lần trực tiếp tại trụ sở BHXH: Trên cơ sở CMND/CCCD/Hộ chiếu đã được Bộ phận Một cửa xác minh, xác thực. Phòng/Bộ phận tài chính kế hoạch kiểm tra, đối chiếu chữ ký của người hưởng trên Mẫu 14A-HSB với chữ ký trên Danh sách chi trả trợ cấp BHXH một lần (Mẫu số 14A-HSB) (Mẫu số C97-HD).
Đối với trường hợp thanh toán bằng tài khoản cá nhân: Khi thanh toán theo tài khoản cá nhân của CBNV, trước khi chuyển tiền vào tài khoản, CBNV Phòng/Phòng Kế hoạch tài chính sẽ liên hệ với người nhận qua điện thoại để kiểm tra thông tin và thông báo cho cá nhân nhận.
Bước 5: Trả kết quả giải quyết
Bộ phận Một cửa thực hiện:
Biên nhận: Chứng từ đã được xử lý từ Phòng/Bộ phận BHXH để thanh toán cho cá nhân yêu cầu, bao gồm:
Quyết định hưởng BHXH một lần, Quá trình đóng bảo hiểm xã hội (Mẫu số 04-HSB);
Sổ BHXH điện tử hoặc sổ BHXH giấy theo phương thức đã đăng ký đối với trường hợp hưởng bảo hiểm một lần và ngày chi trả hưởng BHTN từ Phòng/Bộ phận Quản lý nợ và sổ thẻ vẫn chưa được nhận.
Cuối cùng là trả kết quả.
III. Hướng dẫn cách rút tiền bảo hiểm xã hội online.
Khi thực hiện thủ tục rút BHXH 1 lần online, người lao động phải có tài khoản bảo hiểm xã hội điện tử.
Gồm mã số BHXH và mật khẩu do cơ quan BHXH cấp và được dùng trên website: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn hoặc ứng dụng VssID.
Sau khi đăng nhập, chọn “Kê khai hồ sơ”
Ở đây, chúng tôi lấy ví dụ cụ thể cho trường hợp “Rút BHXH 1 lần đối với người lao động ra nước ngoài để định cư”. Bạn cần kê khai các thông tin như bảng bên dưới. Chọn hình thức nhận tiền mặt hoặc chuyển khoản…
Ở trường hợp này người ta yêu cầu đính kèm các fie giấy tờ như bên dưới. Sau khi chèn đủ các mẫu giấy tờ theo yêu cầu, bạn điền mã và bấm “Xác nhận”
Bạn nên lưu ý là các file gửi kèm phải văn bản điện tử hoặc là bản sao điện tử đã cơ quan có thẩm quyền chứng thực.
Nếu không có bản điện tử có thể người lao động có thể gửi file đính kèm là bản sao/scan nhưng khi nhận kết quả cần có bản chính hoặc bản sao hợp lệ để đối chiếu hoặc cũng có thể gửi toàn bộ hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua bưu điện (Quyết định 222/QĐ-BHXH).
Sau khi bấm xác nhận, hệ thống sẽ gửi cho bạn 1 mã xác thực về số điện thoại cá nhân. Hệ thống sau đó cũng sẽ gửi thông báo nộp hồ sơ thành công và gửi tin nhắn đã tiếp nhận hồ sơ về số điện thoại của bạn.
IV. Công ty luật ACC giải đáp các câu hỏi thường gặp
Nội dung bài viết:
Bình luận