Làm thủ tục tách thửa ở đâu?

Làm thủ tục tách thửa ở đâu? là một câu hỏi quan trọng đối với những người muốn thực hiện quy trình tách thửa đất và chia lô một cách chính xác và hợp pháp. Việc lựa chọn nơi nộp và thực hiện thủ tục là quyết định đầu tiên và quan trọng nhất trong hành trình này. Trong phần giới thiệu này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về các cơ quan quản lý đất đai và nơi mà người dân cần đến để bắt đầu quá trình tách thửa. Bạn sẽ được thông tin chi tiết về những địa điểm, văn phòng, hoặc cơ quan nào là phù hợp để tiến hành thủ tục, đồng thời sẽ rõ ràng về các bước cần thực hiện và các giấy tờ cần chuẩn bị. Điều này giúp mọi người tự tin hơn khi bắt đầu quá trình làm thủ tục tách thửa đất của mình.

Làm thủ tục tách thửa ở đâu?

Làm thủ tục tách thửa ở đâu?

1. Điều kiện tách thửa đất theo quy định pháp luật

Theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường, điều kiện tách thửa đất được thực hiện theo Điều 75a Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, được bổ sung tại Khoản 23 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP. Theo đó:

UBND cấp tỉnh sẽ căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng và điều kiện cụ thể tại địa phương để quy định cụ thể điều kiện tách thửa đất. Các điều kiện này bao gồm điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất theo từng loại đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất.

2. Trình tự, thủ tục và nơi làm thủ tục tách thửa đất

Quy trình và thủ tục tách thửa đất được quy định rõ trong Điều 75 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP. Dưới đây là trình tự và thủ tục chi tiết:

"Điều 75. Trình tự, thủ tục thực hiện tách thửa hoặc hợp thửa đất

  1. Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa.
  2. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:
  3. a) Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;
  4. b) Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa;
  5. c) Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi UBND cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.
  6. Trường hợp tách thửa do chuyển quyền sử dụng một phần thửa đất hoặc do giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, đấu giá đất hoặc do chia tách hộ gia đình, nhóm người sử dụng đất; do xử lý hợp đồng thế chấp, góp vốn, kê biên bán đấu giá quyền sử dụng đất để thi hành án (sau đây gọi là chuyển quyền) thì Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện các công việc sau:
  7. a) Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;
  8. b) Thực hiện thủ tục đăng ký biến động theo quy định tại Nghị định này đối với phần diện tích chuyển quyền; đồng thời xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp hoặc trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với phần diện tích còn lại của thửa đất không chuyển quyền; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao cho người sử dụng đất hoặc gửi UBND cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.
  9. Trường hợp tách thửa do Nhà nước thu hồi một phần thửa đất thì cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai căn cứ quyết định thu hồi của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện các công việc sau:
  10. a) Đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính, hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai;
  11. b) Xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp và trao cho người sử dụng đất hoặc gửi UBND cấp xã để trao đổi với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã"

2.1 Nộp hồ sơ đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa

Người sử dụng đất cần nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa đến cơ quan quản lý đất đai, văn phòng đăng ký đất đai tại địa phương của mình.

2.2 Vai trò của Văn phòng đăng ký đất đai

Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc như:

  • Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;
  • Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa;
  • c) Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi UBND cấp xã để trao đổi với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

2.3 Thủ tục tách thửa theo các trường hợp cụ thể

  • Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất chính xác
  • Trường hợp chuyển quyền sử dụng một phần thửa đất hoặc giải quyết tranh chấp, khiếu nại: Cần thực hiện thủ tục đăng ký biến động và xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với phần diện tích còn lại của thửa đất không chuyển quyền; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao cho người sử dụng đất hoặc gửi UBND cấp xã để trao đổi với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã
  • Trường hợp thu hồi một phần thửa đất: Cơ quan tài nguyên và môi trường sẽ chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc, bao gồm đo đạc chỉnh lý bản đồ và xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp.
Làm thủ tục tách thửa ở đâu?

Làm thủ tục tách thửa ở đâu?

3. Hồ sơ nộp khi thực hiện tách thửa đất

Khi thực hiện thủ tục tách thửa đất, hồ sơ nộp phải đảm bảo theo quy định tại Điều 9 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT. Điều này bao gồm:

3.1 Đơn đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa

Người đề nghị cần điền đơn theo Mẫu số 11/ĐK.

3.2 Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp

Bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cần được đính kèm vào hồ sơ.

Qua quy trình và thủ tục trên, quá trình tách thửa đất được thực hiện một cách hợp pháp và đảm bảo tính chính xác trong quản lý đất đai. Người dân và doanh nghiệp có thể tham gia các bước này để đảm bảo quyền lợi của mình đối với đất đai sử dụng.

4. FAQ câu hỏi thường gặp

  1. Câu hỏi: Điều kiện nào cần đáp ứng khi muốn tách thửa đất?

Trả lời: Để tách thửa đất, bạn cần tuân thủ các điều kiện được quy định tại Điều 75a Nghị định số 43/2014/NĐ-CP và Khoản 23 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP. UBND cấp tỉnh sẽ căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và điều kiện cụ thể tại địa phương để quy định điều kiện tách thửa đất.

  1. Câu hỏi: Thủ tục nào phải thực hiện khi muốn tách thửa đất?

Trả lời: Quy trình thực hiện tách thửa đất theo Điều 75 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP bao gồm việc nộp hồ sơ đề nghị, đo đạc địa chính, và lập hồ sơ để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thủ tục này được thực hiện tại Văn phòng đăng ký đất đai.

  1. Câu hỏi: Hồ sơ nộp khi tách thửa đất bao gồm những giấy tờ?

Trả lời: Khi nộp hồ sơ tách thửa đất, bạn cần bao gồm đơn đề nghị tách thửa theo Mẫu số 11/ĐK và bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp.

  1. Câu hỏi: Ai có trách nhiệm chỉ đạo quá trình tách thửa đất khi đó là trường hợp thu hồi một phần thửa đất?

Trả lời: Trong trường hợp thu hồi một phần thửa đất, cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai. Các công việc bao gồm đo đạc chỉnh lý bản đồ và xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp, sau đó trao cho người sử dụng đất hoặc gửi UBND cấp xã để trao.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo