Bạn đang cần làm lý lịch tư pháp tại Hà Nội nhưng bận rộn với công việc và không có nhiều thời gian? Đừng lo lắng, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách làm lý lịch tư pháp qua bưu điện Hà Nội, bao gồm các bước chuẩn bị hồ sơ, quy trình nộp hồ sơ. Mời bạn đọc tham khảo!

Cách làm lý lịch tư pháp qua bưu điện Hà Nội
1. Thành phần hồ sơ yêu cầu cấp Lý lịch tư pháp thông qua đường bưu điện gồm những gì?
Thành phần hồ sơ yêu cầu cấp Lý lịch tư pháp thông qua đường bưu điện bao gồm:
Hình thức nộp |
Nộp hồ sơ & nhận kết quả qua bưu điện |
Nộp hồ sơ trực tiếp, nhận kết quả qua bưu điện |
Nộp hồ sơ qua bưu điện, nhận kết quả trực tiếp |
Không ủy quyền |
|
|
|
Diện ủy quyền |
|
|
2. Hướng dẫn đăng ký phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính Hà Nội

Hướng dẫn đăng ký phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính Hà Nội
Thực hiện đăng ký phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính Hà Nội cụ thể như sau:
Bước 1: Truy cập vào Cổng dịch vụ công thành phố Hà Nội - Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố Hà Nội.
Sau đó thực hiện đăng nhập vào hệ thống (sử dụng tài khoản được cấp bởi Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc tài khoản định danh điện tử do Bộ Công an cấp).
Bước 2: Vì có rất nhiều thủ tục hành chính nên để tìm kiếm nhanh thủ tục liên quan đến "Lý lịch tư pháp", hãy sử dụng chức năng "tìm kiếm" được hiển thị trên trang chủ. Sau đó, lựa chọn thủ tục dịch vụ công trực tuyến phù hợp với yêu cầu của cá nhân, sau đó nhấn chọn vào "nộp hồ sơ".
Bạn cần nhập, kiểm tra thông tin theo mẫu tờ khai, lựa chọn dịch vụ tiếp nhận hồ sơ chuyển phát kết quả qua dịch vụ bưu chính của Bưu điện VNPost và nhận mã hồ sơ đăng ký từ hệ thống trực tuyến.
Bước 3: Liên hệ đường dây nóng của VNPost để được hướng dẫn nộp hồ sơ.
Bước 4: Mang tờ khai và thành phần hồ sơ ra bưu điện gần nhất để thực hiện yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Bước 5: Nộp lệ phí cấp phiếu và phí dịch vụ theo quy định tại địa điểm nộp hồ sơ. Người được miễn hoặc giảm phí làm thủ tục phải xuất trình đầy đủ giấy tờ chứng minh.
Bước 6: Nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp theo 1 trong 3 cách sau:
- Nhận tại nhà;
- Nhận tại bưu cục;
- Nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Sở tư pháp Hà Nội.
3. Thời hạn để được cấp phiếu lý lịch tư pháp tối đa là bao lâu?
Căn cứ Điều 48 Luật Lý lịch tư pháp 2009 quy định về thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp như sau:
“Điều 48. Thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp
- Thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ. Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 47 của Luật này, trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích quy định tại khoản 3 Điều 44 của Luật này thì thời hạn không quá 15 ngày.
- Trường hợp khẩn cấp quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này thì thời hạn không quá 24 giờ, kể từ thời điểm nhận được yêu cầu.”
Như vậy, trường hợp khẩn cấp thì thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp không quá 24 giờ, kể từ thời điểm nhận được yêu cầu.
Trường hợp bình thường thì thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ. Các trường hợp khác thì không quá 15 ngày.
4. Cơ quan nào có thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp?
Theo Điều 44 Luật Lý lịch tư pháp 2009 quy định về thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp như sau:
“Điều 44. Thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp
1. Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia thực hiện việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp sau đây:
a) Công dân Việt Nam mà không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú;
b) Người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam.
2. Sở Tư pháp thực hiện việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp sau đây:
a) Công dân Việt Nam thường trú hoặc tạm trú ở trong nước;
b) Công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài;
c) Người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam.
3. Giám đốc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, Giám đốc Sở Tư pháp hoặc người được ủy quyền ký Phiếu lý lịch tư pháp và chịu trách nhiệm về nội dung của Phiếu lý lịch tư pháp.
Trong trường hợp cần thiết, Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, Sở Tư pháp có trách nhiệm xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích khi cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
4. Việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp phải được ghi vào sổ cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định.”
Như vậy, các cơ quan sau sẽ có thẩm quyền cấp phiếu lý lịch tư pháp cho cá nhân tùy theo đối tượng yêu cầu, cụ thể:
[1] Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia đối với các đối tượng sau:
- Công dân Việt Nam mà không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú;
- Người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam.
[2] Sở Tư pháp đối với các đối tượng sau:
- Công dân Việt Nam thường trú hoặc tạm trú ở trong nước;
- Công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài;
- Người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam.
Lưu ý: Giám đốc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, Giám đốc Sở Tư pháp hoặc người được ủy quyền ký Phiếu lý lịch tư pháp và chịu trách nhiệm về nội dung của Phiếu lý lịch tư pháp.
Trong trường hợp cần thiết, Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, Sở Tư pháp có trách nhiệm xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích khi cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
Việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp phải được ghi vào sổ cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định.
5. Câu hỏi thường gặp
Ai có thể làm lý lịch tư pháp qua bưu điện Hà Nội?
Bất kỳ ai là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài đang cư trú hợp pháp tại Việt Nam đều có thể làm lý lịch tư pháp qua bưu điện Hà Nội.
Làm lý lịch tư pháp qua bưu điện Hà Nội có những ưu điểm gì?
- Tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.
- Thủ tục đơn giản, dễ dàng thực hiện.
- Được theo dõi tình trạng hồ sơ online trên website của Bưu điện Việt Nam.
- Nhận kết quả qua bưu điện, không cần đến trực tiếp cơ quan.
Làm lý lịch tư pháp qua bưu điện Hà Nội có những nhược điểm gì?
- Thời gian xử lý có thể lâu hơn so với làm trực tiếp tại cơ quan.
- Có nguy cơ thất lạc hồ sơ trong quá trình vận chuyển.
- Phí dịch vụ bưu chính.
Có thể nộp hồ sơ làm lý lịch tư pháp qua bưu điện Hà Nội ở đâu?
Bạn có thể nộp hồ sơ làm lý lịch tư pháp qua bưu điện Hà Nội tại bất kỳ bưu điện nào trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về vấn đề Cách làm lý lịch tư pháp qua bưu điện Hà Nội. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.
Nội dung bài viết:
Bình luận