Làm lý lịch tư pháp là thủ tục hành chính quan trọng mà nhiều người dân cần thực hiện để phục vụ cho các mục đích khác nhau như xin việc, xin học bổng, xuất ngoại, ... Một trong những thắc mắc phổ biến nhất liên quan đến thủ tục này là thời gian làm lý lịch tư pháp mất bao lâu? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về thời gian làm lý lịch tư pháp theo quy định hiện hành.

Thời gian làm lý lịch tư pháp mất bao lâu?
1. Phiếu lý lịch tư pháp là gì?
Hiện nay, thay vì sơ yếu lý lịch xin cấp tại Ủy ban nhân dân xã phường, thì nhiều cơ quan, đơn vị tuyển dụng yêu cầu người lao động phải cung cấp lý lịch tư pháp. Lý lịch tư pháp là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, tình trạng thi hành án và về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.
Phiếu lý lịch tư pháp là phiếu do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án tích; Bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.
2. Thời gian làm lý lịch tư pháp mất bao lâu?
Điều 48 Luật Lý lịch tư pháp 2009 quy định, thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp là không quá 10 ngày, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận được yêu cầu hợp lệ.
Đối với công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi/có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam hoặc các trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích thì thời gian cấp Phiếu lý lịch tư pháp có thể kéo dài nhưng không quá 15 ngày.
Chỉ riêng cơ quan tiến hành tố tụng yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử trong trường hợp khẩn cấp thì thời hạn không quá 24 giờ, kể từ thời điểm cơ quan có thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp nhận được yêu cầu.
3. Thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp cho cá nhân

Thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp cho cá nhân
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Thành phần hồ sơ xin cấp phiếu lý lịch tư pháp cho cá nhân gồm có các giấy tờ sau:
+/ Tờ khai yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp (Nếu ủy quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 và cá nhân là cha, mẹ của người chưa thành niên yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2, sử dụng tờ khai yêu cầu cấp phiếu theo mẫu số 04/2013/TT-LLTP ban hành kèm Thông tư 16/2013/TT-BTP).
+/ Bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp. (Trường hợp nộp bản chụp thì phải xuất trình bản chính để đối chiếu; Trường hợp không có bản chính để đối chiếu thì nộp bản sao có chứng thực theo quy định của pháp luật)
+/ Văn bản ủy quyền trong trường hợp ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 (Trường hợp người được ủy quyền là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người ủy quyền thì không cần văn bản ủy quyền; Văn bản ủy quyền phải được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam)
+/ Người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp thuộc đối tượng được miễn hoặc giảm phí cấp lý lịch tư pháp phải xuất trình các giấy tờ để chứng minh.
Bước 2: Nộp hồ sơ và lệ phí
Công dân Việt Nam nộp hồ sơ tại Sở Tư pháp nơi thường trú; trường hợp không có nơi thường trú thì nộp tại Sở Tư pháp nơi tạm trú; trường hợp cư trú ở nước ngoài thì nộp tại Sở Tư pháp nơi cư trú trước khi xuất cảnh;
Người nước ngoài cư trú tại Việt Nam nộp tại Sở Tư pháp nơi cư trú; trường hợp đã rời Việt Nam thì nộp tại Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia;
Cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 01 để phục vụ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã thì gửi văn bản yêu cầu đến Sở Tư pháp nơi người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thường trú hoặc tạm trú.
Trường hợp không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì gửi đến Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.
Lệ phí xin lý lịch tư pháp là 200.000 đồng/lần/người; Các trường hợp được giảm lệ phí: Học sinh, sinh viên, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ được giảm lệ phí chỉ còn 100.000/lần/người; Trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp đề nghị cấp trên 02 Phiếu lý lịch tư pháp trong một lần yêu cầu, thì kể từ Phiếu thứ 3 trở đi tổ chức thu phí được thu thêm 5.000 đồng/Phiếu để bù đắp chi phí cần thiết cho việc in mẫu Phiếu lý lịch tư pháp. Ngoài ra, pháp luật cũng quy định các trường hợp được miễn lệ phí tại Điều 5 Thông tư 244/2016/TT-BTC.
Bước 3: Giải quyết yêu cầu
Theo quy định, thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ; Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài, trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích thì thời hạn không quá 15 ngày; Trường hợp khẩn cấp cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 cho cơ quan tiến hành tố tụng thì thời hạn không quá 24 giờ, kể từ thời điểm nhận được yêu cầu.
Như vậy, đối với trường hợp của anh trai bạn đã cư trú ở các nơi khác nhau thì thời hạn cấp phiếu lý lịch tư pháp sẽ không vượt quá 15 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ. Quá thời hạn quy định, anh trai bạn có thể thực hiện quyền khiếu nại nếu có căn cứ cho rằng việc từ chối cấp Phiếu lý lịch tư pháp là trái pháp luật hoặc việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp quá thời hạn quy định xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình theo Điều 52 Luật Lý lịch tư pháp năm 2009. Thẩm quyền giải quyết khiếu nại trong hoạt động cấp phiếu lý lịch tư pháp được thực hiện theo quy định gồm những chủ thể sau: Giám đốc Sở Tư pháp; Giám đốc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia; Bộ trưởng Bộ Tư pháp; Tòa án.
4. Làm lý lịch tư pháp hết bao nhiêu tiền?
Mức phí làm lý lịch tư pháp được quy định tại Điều 4 Thông tư 244/2016/TT-BTC như sau:
STT |
Nội dung thu |
Mức thu |
1 |
Phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp |
200.000 |
2 |
Phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp cho sinh viên, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ bao gồm cha đẻ, mẹ đẻ, vợ, chồng, con đẻ, con nuôi, người có công nuôi dưỡng liệt sỹ. |
100.000 |
Nếu yêu cầu cấp trên 02 Phiếu lý lịch tư pháp trong một lần thì kể từ Phiếu thứ 3 trở đi tổ chức thu phí được thu thêm 5.000 đồng/Phiếu.
Ngoài ra, Điều 5 Thông tư 244 còn quy định các trường hợp miễn phí làm Phiếu lý lịch tư pháp là:
- Trẻ em là người dưới 16 tuổi theo quy định tại Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
- Người cao tuổi là công dân Việt Nam từ đủ 60 tuổi trở lên theo quy định tại Luật người cao tuổi.
- Người khuyết tật là người bị khiếm khuyết từ một đến nhiều bộ phận cơ thể hoặc bị suy giảm chức năng biểu hiện dưới dạng tật khiến cho việc lao động, sinh hoạt và học tập gặp khó khăn theo quy định tại Luật người khuyết tật.
- Người thuộc hộ nghèo: Hiện nay tiêu chuẩn về hộ nghèo được áp dụng theo các tiêu chí mới tại Nghị định 07/2021/NĐ-CP.
- Người cư trú tại xã đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số ở xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu theo quy định của pháp luật hiện hành.
5. Câu hỏi thường gặp
Trường hợp nào thời gian làm lý lịch tư pháp có thể lâu hơn?
Có một số trường hợp thời gian làm lý lịch tư pháp có thể lâu hơn 10 ngày, bao gồm:
- Người có nhiều nơi cư trú hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài: Trong trường hợp này, cơ quan chức năng cần xác minh thông tin nên thời gian xử lý có thể kéo dài đến 15 ngày làm việc.
- Yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp khẩn cấp: Trong trường hợp khẩn cấp, thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp có thể được rút ngắn xuống còn 24 giờ, kể từ thời điểm nhận được yêu cầu.
- Hồ sơ bị thiếu hoặc sai sót: Nếu hồ sơ nộp thiếu hoặc sai sót, bạn sẽ được yêu cầu bổ sung và thời gian xử lý sẽ bị kéo dài thêm cho đến khi hồ sơ hợp lệ.
Tôi có thể theo dõi tiến độ làm lý lịch tư pháp như thế nào?
Hiện nay, một số địa phương đã triển khai dịch vụ theo dõi tiến độ làm lý lịch tư pháp trực tuyến. Bạn có thể truy cập website của Sở Tư pháp hoặc Trung tâm Lưu trữ hồ sơ tư pháp nơi bạn nộp hồ sơ để theo dõi tiến độ.
Tôi có thể nhận kết quả làm lý lịch tư pháp ở đâu?
Bạn có thể nhận kết quả làm lý lịch tư pháp trực tiếp tại cơ quan cấp hoặc qua bưu điện (theo yêu cầu).
Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về vấn đề “Thời gian làm lý lịch tư pháp mất bao lâu?”. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.
Nội dung bài viết:
Bình luận