Mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống trong khách sạn

Dịch vụ ăn uống trong khách sạn là một phần quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm của khách hàng và tăng doanh thu cho khách sạn. Với sự phát triển của ngành du lịch và nhu cầu ngày càng cao của du khách, các khách sạn đang không ngừng cải tiến và đa dạng hóa các mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống của mình. Bài viết này sẽ giới thiệu các mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống phổ biến trong khách sạn. Hãy cùng Công ty Luật ACC tìm hiểu ngay nhé.

Mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống trong khách sạn

Mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống trong khách sạn

1. Kinh doanh dịch vụ ăn uống là gì?

Kinh doanh dịch vụ ăn uống là hoạt động kinh doanh chuyên cung cấp các dịch vụ liên quan đến thực phẩm và đồ uống để đáp ứng nhu cầu ẩm thực của khách hàng. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực này không chỉ tập trung vào việc sản xuất và cung cấp thực phẩm mà còn chú trọng đến trải nghiệm ăn uống và dịch vụ xung quanh. Kinh doanh dịch vụ ăn uống có thể bao gồm các loại hình như nhà hàng, quán cà phê, dịch vụ giao hàng, buffet, và các hình thức khác nhau để đáp ứng sự đa dạng của nhu cầu và sở thích của khách hàng.

Hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ ăn uống đòi hỏi sự quản lý kỹ thuật và chăm sóc đặc biệt đối với chất lượng thực phẩm, phục vụ và không gian làm việc.

2. Các yếu tố ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống trong khách sạn

Các yếu tố ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống trong khách sạn

Các yếu tố ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống trong khách sạn

Mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống trong khách sạn chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Quy mô của khách sạn: Quy mô của khách sạn quyết định quy mô và loại hình dịch vụ ăn uống mà khách sạn có thể cung cấp.
  • Vị trí của khách sạn: Vị trí của khách sạn ảnh hưởng đến đối tượng khách hàng mục tiêu và nhu cầu về dịch vụ ăn uống của khách hàng.
  • Đối tượng khách hàng mục tiêu: Đối tượng khách hàng mục tiêu quyết định loại hình dịch vụ ăn uống mà khách sạn cần tập trung phát triển.
  • Xu hướng thị trường: Xu hướng thị trường ảnh hưởng đến nhu cầu và sở thích của khách hàng, từ đó tác động đến mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống của khách sạn.

3. Những mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống trong khách sạn

Cùng gọi là nhà hàng nhưng bạn sẽ thấy sự khác biệt giữa một buổi tiệc cưới, buffet, một nhà hàng bán đồ ăn nhanh… Sở dĩ có sự khác biệt này bởi mô hình kinh doanh của chúng là hoàn toàn khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ liệt kê một số mô hình phổ biến nhất tại Việt Nam.

3.1 Mô hình kinh doanh nhà hàng Buffet

Đây là mô hình kinh doanh nhà hàng món ăn, đồ uống theo hình thức khách tự phục vụ. Một bữa ăn Buffet được tính theo suất giá cố định, không giới hạn số món. Đây là một trong những mô hình phổ biến nhất hiện nay. Trong tiếng Pháp, Buffet nghĩa là “tự chọn”, hay còn gọi là tiệc đứng. Khách hàng khi đến ăn có thể ngồi, đứng hoặc đi lại tùy thích.

  • Tận dụng nguyên liệu được mùa: Các sản phẩm được mùa luôn được tìm kiếm và sử dụng. Ví dụ rau củ, thịt và hải sản tươi vào mùa thu hoạch. Chúng tạo cho thực khách cảm giác được ăn “cao lương mỹ vị” nhưng vẫn bảo toàn được chi phí cho nhà hàng.
  • Cắt giảm nhân sự: So với các nhà hàng truyền thống, mô hình Buffet giảm thiểu được số lượng nhân viên rõ rệt nhờ việc khách hàng tự phục vụ.
  • Lợi nhuận từ các dịch vụ đi kèm: Một phần lợi nhuận đáng kể của các nhà hàng Buffet nằm ở thuế VAT và đồ uống. Thức uống sẽ tính tiền riêng và thường có giá tương đối cao.
  • Nhà hàng không bao giờ lỗ: Ngay cả khi nhà hàng của bạn đón những vị khách với khả năng ăn nhiều thì vẫn sẽ được bù trừ bằng những người lớn tuổi, trẻ nhỏ.

3.2 Mô hình Casual Dining – nhà hàng bình dân

Mô hình này có thể xóa bỏ được sự lo ngại về giá cả đối với thực khách khi đến ăn tại nhà hàng. Casual Dining tạo được sự sang trọng, cao cấp nhưng giá cả lại phải chăng. Nhờ thế mà thu hút được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Casual Dining có thể coi là mô hình kinh doanh nhà hàng phổ biến nhất hiện nay. Một số thương hiệu tiêu biểu có thể kể đến như Luna D'Autunno, Baozi, Thái Express hoặc Al Fresco’s. Nếu bạn đang có ý định kinh doanh ăn uống thì hoàn toàn có thể tham khảo mô hình này.

3.3 Mô hình Banquet Hall

Banquet Hall là mô hình kinh doanh nhà hàng ăn uống chuyên phục khách hàng với số lượng lớn. Để có cái nhìn tổng quan nhất về mô hình này bạn có thể liên tưởng đến tiệc cưới. Ở đó có tới hàng chục bàn tiệc với tổng số người lên đến vài trăm người.

Đặc thù của mô hình này lượng khách lớn nên các món ăn ở đây sẽ có sẵn. Từ khai vị cho đến tráng miệng. Tính chất của mỗi bữa tiệc là khác nhau nên mô hình Banquet Hall sẽ cho nhân viên set up, sắp xếp bàn tiệc theo yêu cầu của khách hàng.

3.4 Mô hình Fast Food – Đồ ăn nhanh

Fast Food là mô hình kinh doanh nhà hàng quán ăn không còn xa lạ đối với người Việt. Khi cuộc sống ngày càng trở nên bận rộn, gấp gáp họ chọn fastfood nhiều hơn. Tiêu biểu cho các cửa hàng đồ ăn nhanh phải kể đến McDonald’s, KFC, Lotteria, Pizza Hut… Điểm thu hút của mô hình này là chế biến nhanh chóng, dễ đóng gói mang đi.

Các loại thức ăn phổ biến của mô hình kinh doanh thức ăn này là hamburger, gà rán, khoai tây chiên, bánh pizza, bánh mì sandwich… Điểm chung của chúng là sự ngon lành và tiện lợi. Tuy nhiên, về vấn đề sức khỏe, người tiêu dùng được khuyến cáo không nên sử dụng thường xuyên.

3.5 Mô hình nhà hàng theo đặc trưng quốc gia, vùng miền

Mỗi một quốc gia đều có văn hóa, đặc trưng ẩm thực khác nhau. Bạn có thể chọn mô hình nhà hàng kinh doanh chuyên các món ăn của một quốc gia nào đó. Những quốc gia có các nền ẩm thực nổi tiếng được người Việt Nam ưa chuộng như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ…

Món ăn của các loại nhà hàng này là các món đặc sản nhất của nền ẩm thực từng quốc gia. Bạn có thể bán các món ăn đặc sắc của các nước như Nhật Bản (sushi, sashimi, món nướng), Hàn Quốc (Mì cay, cơm trộn, Gimbap, Kim chi, gà tần sâm, lẩu…) Trung Quốc (vịt quay Bắc Kinh, lẩu tứ xuyên, đậu hủ sốt tứ xuyên…).

Nhà hàng bạn cũng có thể bán thức ăn đặc sản vùng miền của Việt Nam như : nhà hàng món Huế, món Quảng … Bên cạnh bán thức ăn ngon, nhà hàng có thể trang trí nội thất phong cách đặc trưng của quốc gia đã chọn.

Xem thêm về Tổng quan về ngành dịch vụ ăn uống qua bài viết của Công ty Luật ACC 

4. Các câu hỏi thường gặp

Để được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm thì cơ sở kinh doanh nhà hàng ăn uống phải đáp ứng những điều kiện gì?

Theo như quy định nêu trên thì để được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm thì cơ sở kinh doanh nhà hàng ăn uống phải đáp ứng những điều kiện như sau:

- Có đủ điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm phù hợp với từng loại hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm;

- Có đăng ký ngành, nghề kinh doanh thực phẩm trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Kinh doanh khách sạn cần giấy phép gì?

Những giấy phép kinh doanh khách sạn bắt buộc phải có:

  • Giấy phép đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép doanh nghiệp tư nhân (có ngành nghề kinh doanh khách sạn,nhà nghỉ và được hoạt động tại trụ sở)
  • Giấy chứng nhận đủ điều kiện Phòng cháy chữa cháy
  • Giấy chứng nhận an ninh trật tự
  • Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm
  • Giấy phép cam kết bảo vệ môi trường
  • Giấy phép quyết định tiêu chuẩn sao khách sạn.

Trên đây là 06 giấy phép kinh doanh khách sạn nhà nghỉ bắt buộc phải có trước khi đi vào hoạt động.

Kinh doanh khách sạn là gì?

Kinh doanh khách sạn là hoạt động kinh doanh dựa trên cơ sở cung cấp các dịch vụ lưu trú, ăn uống và các dịch vụ bổ sung cho khách nhằm đáp ứng các nhu cầu ăn, nghỉ và giải trí của họ tại các điểm du lịch nhằm mục đích mang lại lợi nhuận.

Hy vọng qua bài viết, chúng tôi đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống trong khách sạn. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo