Kế hoạch tổ chức bữa ăn học đường cho trẻ mầm non mới nhất

Kế hoạch tổ chức bữa ăn học đường cho trẻ mầm non là tài liệu hướng dẫn chi tiết về việc cung cấp các bữa ăn dinh dưỡng và cân đối cho trẻ tại trường. Nó đảm bảo rằng trẻ nhận được đầy đủ dưỡng chất cần thiết để phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

Kế hoạch tổ chức bữa ăn học đường cho trẻ mầm non mới nhất

Kế hoạch tổ chức bữa ăn học đường cho trẻ mầm non mới nhất

1. Mục tiêu chính của kế hoạch tổ chức bữa ăn học đường cho trẻ mầm non là gì?

Mục tiêu chính của kế hoạch tổ chức bữa ăn học đường cho trẻ mầm non bao gồm:

  1. Đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ:
  • Cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ theo độ tuổi và nhu cầu cá nhân.
  • Đáp ứng nhu cầu năng lượng cho các hoạt động học tập, vui chơi của trẻ.
  • Tạo nền tảng cho thói quen ăn uống lành mạnh, cân bằng dinh dưỡng cho trẻ ngay từ nhỏ.
  1. Nâng cao sức khỏe cho trẻ:
  • Tăng cường sức đề kháng, phòng chống các bệnh truyền nhiễm và suy dinh dưỡng.
  • Giúp trẻ phát triển thể chất khỏe mạnh, cân đối.
  • Nâng cao chất lượng cuộc sống cho trẻ.
  1. Giáo dục dinh dưỡng cho trẻ:
  • Tạo thói quen ăn uống tốt, đúng giờ, hợp vệ sinh.
  • Rèn luyện kỹ năng ăn uống tự lập cho trẻ.
  • Giúp trẻ nhận thức tầm quan trọng của việc ăn uống đầy đủ dinh dưỡng đối với sức khỏe.
  1. Hỗ trợ giáo dục mầm non:
  • Góp phần tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh cho trẻ.
  • Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non.
  • Giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tinh thần.
  1. Phối hợp giữa gia đình và nhà trường:
  • Tạo sự thống nhất trong việc giáo dục dinh dưỡng cho trẻ giữa gia đình và nhà trường.
  • Nâng cao nhận thức của phụ huynh về tầm quan trọng của việc tổ chức bữa ăn học đường cho trẻ.
  • Giúp trẻ phát triển hài hòa trong môi trường giáo dục và gia đình.

Ngoài ra, kế hoạch tổ chức bữa ăn học đường cho trẻ mầm non còn góp phần thực hiện các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện cho trẻ phát triển bình đẳng.

2. Tại sao việc tổ chức bữa ăn học đường lại quan trọng đối với sự phát triển của trẻ mầm non?

Việc tổ chức bữa ăn học đường đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ mầm non bởi những lý do sau:

  1. Đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ:
  • Trẻ mầm non đang trong giai đoạn phát triển nhanh chóng về thể chất và trí tuệ, do đó, nhu cầu dinh dưỡng của trẻ cũng rất cao. Bữa ăn học đường cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ theo độ tuổi và nhu cầu cá nhân, giúp trẻ phát triển khỏe mạnh, toàn diện.
  • Chế độ dinh dưỡng hợp lý còn giúp trẻ tăng cường sức đề kháng, phòng chống các bệnh truyền nhiễm và suy dinh dưỡng.
  • Bữa ăn học đường ngon miệng, hấp dẫn sẽ giúp trẻ hình thành thói quen ăn uống tốt, đúng giờ, hợp vệ sinh ngay từ nhỏ.
  1. Nâng cao sức khỏe cho trẻ:
  • Khi được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, trẻ sẽ có sức khỏe tốt, ít ốm vặt, giúp trẻ tham gia tốt các hoạt động học tập, vui chơi và phát triển toàn diện.
  • Bữa ăn học đường đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ giúp trẻ phòng tránh các bệnh về đường tiêu hóa và các bệnh truyền nhiễm khác.
  • Sức khỏe tốt sẽ giúp trẻ tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn, tạo nền tảng cho sự phát triển sau này.
  1. Giáo dục dinh dưỡng cho trẻ:
  • Qua các bữa ăn học đường, trẻ được giáo dục về tầm quan trọng của việc ăn uống đầy đủ dinh dưỡng đối với sức khỏe.
  • Trẻ được rèn luyện kỹ năng ăn uống tự lập, biết cách sử dụng dụng cụ ăn uống đúng cách.
  • Trẻ được hình thành thói quen ăn uống tốt, đúng giờ, hợp vệ sinh, góp phần bảo vệ sức khỏe cho bản thân sau này.
  1. Hỗ trợ giáo dục mầm non:
  • Bữa ăn học đường góp phần tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh cho trẻ, giúp trẻ yên tâm học tập và vui chơi.
  • Khi được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, trẻ sẽ có tinh thần học tập tốt hơn, tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn.
  • Bữa ăn học đường còn là cơ hội để giáo viên giáo dục trẻ về các quy tắc ứng xử trong bữa ăn, rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho trẻ.
  1. Phối hợp giữa gia đình và nhà trường:
  • Việc tổ chức bữa ăn học đường giúp tạo sự thống nhất trong việc giáo dục dinh dưỡng cho trẻ giữa gia đình và nhà trường.
  • Gia đình và nhà trường cùng phối hợp để đảm bảo trẻ được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và hình thành thói quen ăn uống tốt.
  • Bữa ăn học đường còn là cầu nối để nhà trường và gia đình trao đổi, chia sẻ thông tin về sự phát triển của trẻ.

3. Kế hoạch tổ chức bữa ăn học đường cho trẻ mầm non mới nhất 

            UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC                                                   CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG MN VÀNH KHUYÊN                                                          Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

              Số: /KH-MNVK                                                                     Xuân Sơn, ngày 26 tháng 09 năm 2022

KẾ HOẠCH

Thực hiện bữa ăn học đường bảo đảm dinh dưỡng hợp lý kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em trong nhà trường.

Căn cứ Kế hoạch số 75/KH-PGDĐT ngày 01/8/2022 thực hiện bữa ăn học đường bảo đảm dinh dưỡng hợp lý kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn huyện Châu Đức;

Căn cứ Kế hoạch số 19/KH-MNVK ngày 09/9/2022 thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023 của trường Mầm non Vành Khuyên.

Trường Mầm non Vành Khuyên xây dựng kế hoạch thực hiện bữa ăn học đường bảo đảm dinh dưỡng hợp lý kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em trong nhà trường như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

  1. Mục tiêu chung

Kế hoạch nhằm bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ ban giám hiệu, giáo viên, nhân viên (BGH, GV,NV), tuyên truyền đến cha mẹ trẻ về dinh dưỡng hợp lý, sức khỏe phòng tránh bệnh tật, đặc   biệt là các bệnh mạn tính không lây, phát triển trí tuệ và tầm vóc cho trẻ.

Nâng cao năng lực về tổ chức bữa ăn, cho đội ngũ GV,NV. Đảm bảo công bằng trong chăm sóc trẻ trong nhà trường.

Xây dựng bữa ăn cân đối, hợp lý về dinh dưỡng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và tăng cường hoạt động thể lực phù hợp đối với trẻ để nâng cao sức đề kháng, phòng ngừa bệnh.

Giáo dục dinh dưỡng cho trẻ nhằm nâng cao kiến thức, thái độ, hành vi; góp phần cải thiện thể lực và trí lực trẻ. Đồng thời tăng cường sự gắn kết     giữa gia đình và nhà trường trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ. Hình thành cho trẻ thói quen ăn uống khoa học, có lợi cho sức khỏe và thói quen tự phục vụ.

  1. Mục tiêu cụ thể

-  100% BGH, GV,NV, phụ huynh, trẻ trong nhà trường được truyền thông về lợi ích của dinh dưỡng hợp lý và hoạt động thể lực để nâng cao sức khỏe và phòng chống các bệnh không lây nhiễm. 

-  100% BGH,GV,NV được tham gia tập huấn, bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, dinh dưỡng hợp lý, nguyên tắc xây dựng khẩu phần ăn và tăng cường hoạt động thể lực, phòng, chống các bệnh không lây nhiễm.

-  Tất cả các nhóm lớp tổ chức bữa ăn học đường đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng theo quy định, lồng ghép uống sữa và các sản phẩm từ sữa trong bữa ăn.

-  Tất cả các nhóm lớp tổ chức theo dõi và đánh giá tình trạng sức khỏe, dinh dưỡng của trẻ theo quy định.

-  Bộ phận bếp ăn và tất cả các nhóm lớp tổ chức bữa ăn học đường bảo đảm các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm.

-  Tất cả các nhóm lớp thực hiện đầy đủ các quy định về hoạt động phát triển thể chất.

-  Nhà trường và tất cả các nhóm lớp  thực hiện các hoạt động truyền thông về lợi ích của việc tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em.

  1. Yêu cầu

3.1.  Tổ chức bữa ăn học đường bảo đảm dinh dưỡng hợp lý

 - Về cơ sở vật chất: Đảm bảo theo quy định tại khoản 3, Điều 6, Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020:

- Về an toàn thực phẩm: Đảm bảo các điều kiện theo quy định tại Điều 6,  Thông tư 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016:

- Nhu cầu năng lượng và tỷ lệ các chất sinh năng lượng của bữa ăn học đường thực hiện theo Văn bản hợp nhất Số: 01/VBHN-BGDĐT ngày 13/4/2021 của Bộ GDĐT Thông tư ban hành chương trình giáo dục mầm non và Bảng Nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam.

- Đảm bảo chế độ ăn và nhu cầu khuyến nghị năng lượng phân phối cho các bữa ăn theo quy định, phù hợp với độ tuổi:

Nhà trẻ: Nhu cầu khuyến nghị năng lượng của 1 trẻ trong một ngày từ 930-1000Kcal. Nhà trường xây dựng khẩu phần ăn hằng ngày với năng lượng đạt được tại trường của trẻ sẽ đạt mức từ 70 - 80% nhu cầu cả ngày với Kcalo đạt được bình quân  từ  700 - 800 Kcal/ ngày. Với hai bữa chính và 01 bữa phụ và 02 bữa ăn dặm ( uống sữa bột và ăn Yaourt) . Tỉ lệ các chất: P-L-G là 20-30-50 (tỉ lệ Protit, lipit động vật - thực vật: 60-40). Bữa chính : Cơm, món mặn, món canh, tráng miệng; 3 buổi chiều ăn cơm/ tuần.

  Mẫu giáo: Nhu cầu khuyến nghị năng lượng của 1 trẻ trong một ngày từ 1230-1320 Kcal. Nhà trường xây dựng khẩu phần ăn hằng ngày với năng lượng đạt được tại trường của trẻ sẽ đạt mức từ 60 - 70% nhu cầu cả ngày với Kcalo đạt được bình quân  từ  715 - 826 Kcal/ ngày. Với 01 bữa chính và 01 bữa phụ và 02 bữa ăn dặm ( uống sữa bột và ăn Yaourt).Tỉ lệ các chất: P-L-G là 16-26-58 (tỉ lệ Protit, lipit động vật- thực vật: 60-40). Bữa chính: Cơm, món mặn, món canh, món xào hoặc luộc và tráng miệng.

- Căn cứ nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam, tháp dinh dưỡng cân đối cho trẻ mầm non là cơ sở để lựa chọn thực để xây dựng thực đơn hàng ngày, theo tuần, theo mùa. Quá trình xây dựng thực đơn ưu tiên lựa chọn những thực phẩm sẵn có tại địa phương, đồng thời  dựa vào mức đóng góp tiền ăn của trẻ để lựa chọn, phối hợp thực phẩm chính và thực phẩm phụ vẫn đảm bảo phong phú, đảm bảo không trùng lặp hằng ngày, không trùng lặp trong vòng 2 tuần.

- Hạn chế sử dụng thực phẩm đóng gói. Chỉ đạo nhân viên nấu ăn hạn chế nêm lượng muối trong khi chế biến món ăn, thực hiện đúng các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, bếp ăn một chiều.

3.2. Tăng cường các hoạt động thể lực trong nhà trường:

-  100% trẻ tham gia vào cả 3 loại hình hoạt động thể lực, có sự kết hợp giữa hoạt động thể lực ở mức độ trung bình và mạnh cụ thể: Vận động kết hợp thở; vận động làm mạnh khối cơ; vận động làm mạnh khối xương.

-  Tất cả các nhóm lớp tạo cơ hội cho trẻ tham gia những hoạt động đa dạng, vui, phù hợp với sở thích, kỹ năng và khả năng của trẻ.

-  100% giáo viên, lựa chọn nội dung, hình thức tổ chức hoạt động phát triển thể chất tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ.

-  100% giáo viên được tham gia tập huấn nâng cao năng lực tổ chức thực hiện các hoạt động tăng cường thể lực cho học sinh.

-   Đảm bảo nhà trường tổ chức hiệu quả các hoạt động tăng cường thể lực, các hoạt động thể thao.

II. NỘI DUNG, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

  1. Xây dựng kế hoạch chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục, thực hiện bữa ăn học đường đảm bảo tiêu chuẩn, định mức dinh dưỡng hợp lý và chế độ hoạt động thể chất phù hợp với từng độ tuổi.
  2. Kiểm tra, giám sát việc tổ chức, thực hiện và đánh giá hoạt động dinh dưỡng, giáo dục thể chất cho trẻ trong nhà trường.
  3. Tăng cường và đa dạng các hình thức truyền thông, nâng cao năng lực của ban giám hiệu, giáo viên , nhân viên, phụ huynh, cán bộ y tế trong nhà trường như:

-  Công tác truyền thông, tuyên truyền về dinh dưỡng học đường và hoạt động thể lực của nhà trường trên trang thông tin điện tử của nhà trường, panô, áp phích, tờ rơi và truyền thông trên trang Facebook, nhóm Grup Zalo của lớp với các nội dung:

-  Dinh dưỡng hợp lý, các nhóm thực phẩm, thực phẩm lành mạnh và vệ sinh an toàn thực phẩm; các tiêu chuẩn, định mức dinh dưỡng hợp lý; các yếu tố, nguy cơ dẫn đến suy dinh dưỡng, thiếu vi chất, thấp còi, thừa cân, béo phì và một số bệnh mạn tính không lây.

-  Vai trò của hoạt động thể chất, các hoạt động phát triển thể chất phù hợp theo từng lúa tuổi.

  1. Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, phục vụ công tác bán trú, giáo dục thể chất và các hoạt động trải nghiệm trong nhà trường:

-  Đảm bảo đủ dụng cụ chế biến, bảo  quản thực phẩm… phục vụ cho việc tổ chức bữa ăn.

-  Thực hiện cải tạo, nâng cấp, xây mới khu vui chơi và phát triển vận động riêng cho khối Nhà trẻ và khối Mẫu, khu chơi cát nước…; trang bị bổ sung dụng cụ, thiết bị cho các khu vui chơi; tổ chức, chỉ đạo giáo viên biết khai thác sử dụng hiệu quả các khu vui chơi nhằm phát triển thể lực cho trẻ.

-  Tổ chức một số động ngoại khóa như: Leo núi khám phá khu rừng Xuân Sơn- Suối rao, hội thi “ Đầu bếp nhí tài năng”, các hoạt động trải nghiệm như: pha sữa, làm Yaourt, pha nước chanh, lột vỏ trứng, nhặt rau, làm bánh...vv

  1. Tăng cường công tác quản lý về dinh dưỡng học đường và giáo dục thể chất trong các cơ sở GDMN:

-  Tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức về dinh dưỡng hợp lý và năng lực thực hành các kỹ năng sử dụng phần mềm xây dựng thực đơn, cân đối khẩu phần dinh dưỡng.

-  Thực hiện lồng ghép nội dung giáo dục dinh dưỡng, giáo dục thể chất vào các hoạt động giáo dục, môn học linh hoạt, phù hợp.

-  Tổ chức Hội thi nhân viên nấu ăn giỏi trong nhà trường, động viên, khuyến khích nhân viên cấp dưỡng tham gia hội thi nhân viên nấu ăn giỏi cấp huyện ,tạo cơ hội học cho các chị em nhân viên cấp dưỡng học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong việc cân đối khẩu phần, dinh dưỡng hợp lý và lựa chọn thực phẩm lành mạnh để tổ chức bữa ăn học đường .

  1. Huy động các nguồn lực và đẩy mạnh xã hội hóa công tác bảo đảm dinh dưỡng và hoạt động thể lực cho trẻ mầm non.

-  Phối hợp với trạm y tế địa phương tổ chức khám sức khỏe cho trẻ. Định kỳ cân, đo, lên biểu đồ tăng trưởng và đánh giá tình trạng dinh dưỡng của trẻ. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động sự tham gia của các cơ quan, ban ngành và cha mẹ trẻ trong việc thực hiện giám sát và đánh giá các hoạt động tổ chức bữa ăn học đường và hoạt động thể lực trong nhà trường.

III. KINH PHÍ

Kinh phí thực hiện kế hoạch này từ nguồn đóng góp của cha mẹ trẻ và ngân sách nhà nước.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

  1. Ban giám hiệu nhà trường

-  Nghiên cứu các văn bản quy định các điều kiện, hoạt động tổ chức bữa   ăn học đường, tình hình thực tế của địa phương xây dựng kế hoạch, triển khai, hướng dẫn thực hiện bữa ăn học đường có hiệu quả trong nhà trường.

-   Phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, ban chấp hành hội CMHS, tham mưu các cấp đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm thực hiện tốt bữa ăn học đường.

-   Triển khai cho tập thể BGH, GV, NV đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền để toàn thể nhân dân, cộng đồng hiểu rõ về vai trò, ý nghĩa của Bữa ăn học đường bảo đảm dinh dưỡng hợp lý kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ.

-   Lập danh sách, BGH, GV nòng cốt tham gia tập huấn do cấp trên tổ chức và tổ chức tập huấn lại tại địa phương về xây dựng khẩu phần, thực đơn, lựa chọn thực phẩm, chế độ ăn phù hợp với độ tuổi cho đội ngũ , GV, NV làm công tác bán trú trên toàn huyện học tập, nắm bắt.

-  Tăng cường sinh hoạt chuyên môn trong nhà trường nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ giáo viên, nhân viên về tổ chức Bữa ăn học đường; thực hiện lồng ghép các hoạt động giáo dục về vai trò, ý nghĩa của dinh dưỡng hợp lý và hoạt động thể lực, giáo dục thể chất phù hợp, nhằm nâng cao ý thức quý trọng sức khỏe, rèn luyện thể dục, tự phục vụ.

-  Chọn lớp điểm để triển khai hoạt động thực hành.

-  Tăng cường các biện pháp quản lý, kiểm tra, đánh giá, điều chỉnh kế hoạch, nhằm ngăn ngừa các biểu hiện tiêu cực trong công tác quản lý, chuyên môn nghiệp vụ; đồng thời phát huy những điểm mạnh của việc tổ chức Bữa ăn học đường.

-  Thường xuyên kiểm tra, đánh giá, công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ của giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Tư vấn, hỗ trợ cho đội ngũ trong việc tổ chức bữa ăn học đường của nhóm, lớp.

-  Thực hiện lồng ghép trong báo cáo sơ kết, tổng kết năm học báo cáo kết quả thực hiện về Phòng GDĐT, UBND huyện.

  1. Đội ngũ giáo viên, nhân viên.

-  Căn cứ vào kế hoạch nhà trường các khối trưởng xây dựng kế hoạch thực hiện Bữa ăn học đường, triển khai cho giáo viên trong khối cùng  nắm bắt thực hiện.

-  Tham dự đầy đủ các buổi sinh hoạt chuyên môn, thực hiện lồng ghép các hoạt động thể lực, giáo dục thể chất phù hợp, nhằm nâng cao ý thức quý trọng sức khỏe, rèn luyện thể dục, tự phục vụ cho trẻ phù hợp với từng chủ đề, phù hợp với đột tuổi của trẻ.

- Phối hợp với nhà trường đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền thông qua các cuộc họp, trang thông tin địa phương, thông tin nhà trường, website, zalo, fcebook...để phụ huynh và toàn thể nhân dân, cộng đồng hiểu rõ về vai trò, ý nghĩa của Bữa ăn học đường bảo đảm dinh dưỡng hợp lý kết hợp tăng cường hoạt động thể lực  cho trẻ.

-   Hàng tháng các tổ, khối tổ chức sinh hoạt chuyên môn tiến hành đánh giá công tác thực hiện Bữa ăn học đường, rút kinh nghiệm, điều chỉnh kế hoạch, nhằm ngăn ngừa các biểu hiện tiêu cực; đồng thời phát huy những điểm mạnh của việc tổ chức Bữa ăn học đường của từng khối, lớp.

Trên đây là Kế hoạch thực hiện bữa ăn học đường bảo đảm dinh dưỡng hợp lý kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em trong trường mầm non Vành Khuyên. Đề nghị BGH, GV, NV  căn cứ kế hoạch thực hiện

(Đính kèm Quyết định 1660/QĐ-TTg ngày 02/10/2021 của Thủ Tướng Chính phủ; Quyết định số 41/QĐ-TTg ngày 08/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 3000/QĐ-BGDĐT ngày 28/9/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Nơi nhận:                                                                 HIỆU TRƯỞNG

-  Phòng GDĐT, (b/c);

-  BGH nhà trường (t/h);                                                       

-  Cáckhối trưởng, nhóm lớp (t/h);

-  Cổng TTĐT nhà trường;

-  Lưu: VT.                                                               Lê Thị Thanh Tú

4. Làm thế nào để đảm bảo các bữa ăn cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho trẻ?

Để đảm bảo các bữa ăn cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho trẻ, bạn cần lưu ý những điểm sau:

  1. Đa dạng hóa thực phẩm:

Cung cấp cho trẻ nhiều loại thực phẩm thuộc các nhóm thực phẩm chính, bao gồm:

    • Nhóm chất bột đường: Gạo, mì, phở, bánh mì, khoai lang, khoai tây,...
    • Nhóm chất đạm: Thịt, cá, trứng, sữa, đậu đỗ,...
    • Nhóm chất béo: Dầu ăn, mỡ động vật, các loại hạt,...
    • Nhóm vitamin và khoáng chất: Rau xanh, trái cây,...

Nên thay đổi thực đơn thường xuyên để trẻ không bị ngán và đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.

  1. Chế biến thực phẩm hợp lý:
  • Nên ưu tiên các phương pháp chế biến ít dầu mỡ như hấp, luộc, nướng, thay vì chiên, xào.
  • Sử dụng gia vị vừa phải, hạn chế sử dụng đường, muối và các chất kích thích.
  • Giữ nguyên vẹn dưỡng chất trong thực phẩm bằng cách chế biến và bảo quản đúng cách.
  1. Cung cấp đủ lượng thức ăn cho trẻ:
  • Lượng thức ăn cần thiết cho trẻ phụ thuộc vào độ tuổi, cân nặng và hoạt động của trẻ.
  • Nên chia nhỏ bữa ăn thành 5-6 bữa/ngày để trẻ dễ tiêu hóa và hấp thu dưỡng chất.
  • Khuyến khích trẻ ăn chậm, nhai kỹ để thức ăn được tiêu hóa tốt hơn.
  1. Quan sát thói quen ăn uống của trẻ:
  • Lưu ý đến sở thích, dị ứng và khả năng tiêu hóa của trẻ để điều chỉnh thực đơn phù hợp.
  • Khuyến khích trẻ tự ăn và khám phá thức ăn.
  • Tạo bầu không khí vui vẻ, thoải mái trong bữa ăn để trẻ ăn ngon miệng hơn.

Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Kế hoạch tổ chức bữa ăn học đường cho trẻ mầm non mới nhất . Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo