Mẫu kế hoạch sinh hoạt tổ chuyên môn theo nghiên cứu bài học là văn bản tổ chức các hoạt động nghiên cứu và thảo luận chuyên sâu về phương pháp giảng dạy và nội dung bài học. Kế hoạch thường bao gồm mục tiêu sinh hoạt, lịch trình, các chủ đề nghiên cứu, và các phương pháp đánh giá hiệu quả giảng dạy.
Mẫu Kế hoạch sinh hoạt tổ chuyên môn theo nghiên cứu bài học
1. Tổ chuyên môn, kế hoạch sinh hoạt tổ chuyên môn theo nghiên cứu bài học là gì?
Tổ chuyên môn: Là một nhóm giáo viên cùng dạy một môn học hoặc nhóm môn học liên quan.
Kế hoạch sinh hoạt tổ chuyên môn theo nghiên cứu bài học: Là một tài liệu vạch rõ các hoạt động, nội dung sinh hoạt của tổ chuyên môn nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng dạy học thông qua việc nghiên cứu bài học, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau.
2. Mẫu Kế hoạch sinh hoạt tổ chuyên môn theo nghiên cứu bài học
UBNH HUYỆN THANH OAI TRƯỜNG TH HỒNG DƯƠNG Số: 106/KH-THHD |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do- Hạnh phúc Hồng Dương, ngày 12 tháng 9 năm 2023 |
KẾ HOẠCH
SINH HOẠT TỔ CHUYÊN MÔN
THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC
NĂM HỌC 2023 - 2024
Căn cứ Công văn số 1315/BGDĐT-GDTH ngày 16/4/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn Sinh hoạt chuyên môn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học;
Căn cứ Công văn số 612/PGD&ĐT ngày 01/9/2023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Oai về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2023 - 2024;
Căn cứ Kế hoạch số 77/KH-THHD ngày 05/9/2023 của Trường Tiểu học Hồng Dương về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024;
Bộ phận chuyên môn của nhà trường xây dựng kế hoạch sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học năm học 2023 - 2024 như sau:
A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
I. TÌNH HÌNH ĐỘI NGŨ VÀ SỐ LƯỢNG HỌC SINH
- Tình hình đội ngũ CBGV, NV:
Tổng số: 50. Nữ: 46
Trong đó:
- GV trực tiếp chủ nhiệm: 28
- GV dạy các môn chuyên biệt, dạy buổi hai: 13
- Ban giám hiệu: 03
- Nhân viên: 05uẩn (ĐH): 50%
- Đảng viên: 31 đ/c, đạt tỉ lệ: 62%
- Số lượng lớp, học sinh: Toàn trường có 28 lớp với 1062 HS
- Khối 1: có 5 lớp với 190 HS
- Khối 2: có 6 lớp với 191 HS
- Khối 3: có 6 lớp với 249 HS
- Khối 4: có 5 lớp với 198 HS.
- Khối 5: có 6 lớp với 234 HS
II. NHỮNG THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN
1. Thuận lợi:
- Hoạt động của nhà trường được sự quan tâm, giúp đỡ tạo mọi điều kiện của cấp trên và các đoàn thể trong địa phương.
- 100% giáo viên đều được tham gia các lớp tập huấn do Ngành tổ chức;
- Đội ngũ giáo viên trong tổ đoàn kết, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao, có ý thức tập thể, phấn đấu vì lợi ích chung.
- Khó khăn:
- Nề nếp sinh hoạt chuyên theo cách truyền thống một thời gian dài nên việc thay đổi cách SHCM theo NCBH cần phải có thời gian.
- GV được phân công dạy minh hoạ do chưa quen và chưa thực sự nắm rõ ý nghĩa của SHCM theo NCBH, chưa tự tin nên GV muốn dạy trước bài học, chuẩn bị sẵn câu trả lời cho HS từ đó việc tổ chức SHCM theo NCBH có thể mang tính “trình diễn” không đạt mục tiêu như mong muốn.
- Một số giáo viên dự giờ nhận thức chưa sâu sắc về SHCM theo NCBH nên việc góp ý kiến xây dựng kế hoạch bài học, cũng như góp ý xây dựng sau tiết học minh hoạ chưa tích cực.
- Số lượng giáo viên ở mỗi tổ không nhiều nhưng phụ trách chuyên môn nhiều môn học khác nhau nên việc nghiên cứu không tập trung được nhiều ý kiến chuyên sâu.
- Phòng học không đủ rộng để bố trí cho GV dự ngồi 2 bên lớp học hoặc phía trước học sinh.
III. MỤC TIÊU:
- Đảm bảo cho tất cả học sinh có cơ hội tham gia thực sự vào quá trình học tập, giáo viên quan tâm đến khả năng học tập của từng học sinh, đặc biệt những học sinh khó khăn về học.
- Tạo cơ hội cho tất cả giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, kĩ năng sư phạm và phát huy khả năng sáng tạo trong việc áp dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học thông qua việc dự giờ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ khi dự giờ.
- Nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.
- Góp phần làm thay đổi văn hóa ứng xử trong nhà trường. Tạo môi trường làm việc, dạy học, học tập dân chủ, thân thiện cho tất cả mọi người.
C. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH VÀ HỒ SƠ
I. THỜI GIAN, MÔN HỌC VÀ THỰC HIỆN:
- Đầu năm học, nhà trường họp các tổ chuyên môn, dự kiến chọn môn học cần nghiên cứu, chọn thời gian, nội dung sinh hoạt và tiến hành như sau:
STT |
Thời gian |
Nội dung sinh hoạt |
Môn học |
Tiến hành |
1 |
Tháng 9,1 |
Vận dụng phương pháp, kỹ thuật dạy học, đánh giá thường xuyên học sinh tiểu học theo Thông tư 22; Thông tư 27 |
- Hoạt động trải nghiệm - Đạo đức
|
- Tổ chức tiết dạy minh họa - Thảo luận, góp ý - Vận dụng thực tiễn - Sơ kết, rút kinh nghiệm |
2 |
Tháng 10,2 |
Vận dụng phương pháp, kỹ thuật dạy học, đánh giá thường xuyên học sinh tiểu học theo Thông tư 22; Thông tư 27 |
- Tiếng Việt - Công nghệ (lớp 3) |
- Tổ chức tiết dạy minh họa - Thảo luận, góp ý - Vận dụng thực tiễn - Sơ kết, rút kinh nghiệm |
3 |
Tháng 11,3 |
Vận dụng phương pháp, kỹ thuật dạy học, đánh giá thường xuyên học sinh tiểu học theo Thông tư 22; Thông tư 27 |
- Tự nhiên xã hội (Khoa học – Lịch sử và Địa lí)
|
- Tổ chức tiết dạy minh họa - Thảo luận, góp ý - Vận dụng thực tiễn - Sơ kết, rút kinh nghiệm |
4 |
Tháng 12,4 |
Vận dụng phương pháp, kỹ thuật dạy học, đánh giá thường xuyên học sinh tiểu học theo Thông tư 22; Thông tư 27 |
Toán |
- Tổ chức tiết dạy minh họa - Thảo luận, góp ý - Vận dụng thực tiễn - Sơ kết, rút kinh nghiệm |
- Tổ chức các hoạt động để triển khai kế hoạch từng bài học như sau:
+ Phiên họp lần 1 của tháng thực hiện bước 1: Xây dựng bài học minh họa.
+ Phiên họp lần 2 của tháng thực hiện bước 2, bước 3: Tổ chức dạy học minh họa và dự giờ; Phân tích bài học.
+ GV vận dụng kết quả sinh hoạt chuyên môn vào bài học hàng ngày (Bước 4).
II. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH SHCM THEO NCBH:
Bước 1. Xây dựng bài học minh họa
- Tổ chuyên môn thảo luận, thống nhất lựa chọn bài học minh họa, giáo viên dạy minh họa; thời điểm, địa điểm, lớp học thực hiện và xây dựng kế hoạch bài học minh họa.
- Việc thảo luận xây dựng bài học minh họa tập trung một số nội dung:
+ Xác định mục tiêu: kiến thức, kĩ năng, năng lực, phẩm chất nào cần đạt?
+ Sử dụng phương tiện dạy học thế nào thích hợp nhất ?
+ Cách giới thiệu bài học như thế nào tạo hứng thú cho HS?
+ Nội dung bài học chia ra những đơn vị kiến thức nào?
+ Dự kiến tổ chức hình thức hoạt động dạy học , phương pháp nào nào đạt hiệu quả ?
+ Dự kiến tích hợp nội dung giáo dục nào là phù hợp?
+ Đánh giá học sinh bằng hình thức nào?
+ Dự kiến cách suy nghĩ, khả năng tiếp nhận của HS vào bài học, các tình huống dạy học xảy ra, dự kiến cách kết thúc bài học, vv…
Sau khi kết thúc cuộc thảo luận, trên cơ sở các ý kiến góp ý của tổ CM, GV hoàn thiện giáo án dạy minh họa và chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho tiết dạy.
Lưu ý: không tổ chức dạy trước bài minh họa.
Bước 2. Tổ chức dạy học minh họa và dự giờ
- Trên cơ sở bài học minh họa đã được xây dựng, giáo viên thực hiện dạy học để tổ chuyên môn dự giờ, phân tích bài học. Khi dự giờ, cần tập trung quan sát hoạt động học của học sinh kết hợp với việc quan sát hoạt động tổ chức, hướng dẫn của giáo viên.
- GV dạy minh hoạ có thể chủ động, linh hoạt điều chỉnh nội dung, thời lượng, đồ dùng dạy học, phương pháp và kỹ thuật dạy học, đánh giá quá trình học tập của học sinh,... cho phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện dạy học, phù hợp với việc hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
- Người dự giờ quan sát biểu hiện qua nét mặt, thái độ hành vi tâm lí của HS, mối quan hệ tương tác giữa học sinh – giáo viên, học sinh – học sinh và ghi chép diễn biến hoạt động theo các yêu cầu về: Chuyển giao nhiệm vụ học tập; Thực hiện nhiệm vụ học tập; Trình bày kết quả và thảo luận; Nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Người dự giờ luôn phải đặt câu hỏi cho mình:
+ Học sinh học được gì?
+ Học sinh có hứng thú không? Vì sao có? Vì sao không?
+ Học sinh có biểu hiện như thế nào?
+ Hoạt động nhóm có thực sự đảm bảo cơ hội cho học sinh tham gia?
+ Có học sinh nào bị bỏ quên không?
+ Kết quả cuối cùng có được cải thiện hay không?
+ Nếu cần điều chỉnh thì điều chỉnh gì và điều chỉnh như thế nào?vv...
Bước 3. Phân tích bài học
- Tạo điều kiện cho GV dạy minh họa chia sẻ cảm nhận, bày tỏ những điều tâm đắc, hoặc những điều chưa hài lòng về tiết dạy.
- Người dự sau khi quan sát việc học của HS, đưa ra minh chứng về những gì họ nhìn thấy được về cách học, suy nghĩ, giải quyết vấn đề của HS trên lớp học, để rút kinh nghiệm, bổ sung, đưa ra biện pháp nâng cao hiệu quả.
- Mọi người lắng nghe, tôn trọng ý kiến của nhau khi thảo luận, không phê phán đồng nghiệp. Tuyệt đối không xếp loại giờ dạy minh hoạ trong sinh hoạt CM theo NCBH.
- Lấy hoạt động học tập của HS làm trung tâm thảo luận.
- GV tập trung nội dung thảo luận và suy ngẫm:
+ Học sinh có hiểu rõ nhiệm vụ, chủ động trong các hoạt động học tập hay không?
+ Học sinh có tự tin, tích cực tương tác, hỗ trợ nhau trong quá trình học tập?
+ Học sinh được tiếp cận các câu hỏi/bài tập có tính phân hóa, kích thích tư duy, tích cực hóa hoạt động học tập hay không?
+ Học sinh có tự tin, mạnh dạn trình bày kết quả thảo luận hay không ?
+ Học sinh có tham gia nhận xét đánh giá lẫn nhau trong giờ học về những sai sót về kiến thức, kỹ năng, thái độ và hành vi?
+ Học sinh có hiểu về kiến thức, có kỹ năng và có thái độ tích cực sau bài học/ giờ học hay không?
+ Học sinh có vận dụng được kiến thức, kĩ năng vào tình huống cụ thể, biết liên hệ kiến thức đã học vào thực tế?
Bước 4. Vận dụng kết quả sinh hoạt chuyên môn vào bài học hàng ngày
Dựa trên kết quả phân tích bài học và những điều đã quan sát, học tập được qua dự giờ, giáo viên chủ động, sáng tạo trong việc xây dựng kế hoạch bài học (giáo án/bài soạn) và tổ chức dạy học phù hợp.
III. HỒ SƠ SHCM THEO NCBH:
- Kế hoạch Sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học của năm học 2023 - 2024.
- Biên bản sinh hoạt tổ chuyên môn tham gia góp ý chọn bài dạy, xây dựng bài dạy và chọn GV dạy minh họa (Bước 1) tích hợp trong biên bản họp tổ chuyên môn lần 1 của tháng. Biên bản tổ chức dạy minh họa và dự giờ, thảo luận, rút kinh nghiệm (Bước 2, bước 3) được tích hợp trong họp tổ chuyên môn lần 2 của tháng. Giáo án dạy học, sổ dự giờ của GV (Bước 4).
- Giáo án thiết kế tiết dạy minh họa.
D. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
Trên đây là kế hoạch sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học năm học 2023 – 2024 của Trường Tiểu học Hồng Dương. Các tổ chuyên môn và GV toàn trường nghiêm túc thực hiện.
Trong quá trình thực hiện, có gì khó khăn vướng mắc, đề nghị các tổ báo cáo để bộ phận chuyên môn nhà trường kịp thời hỗ trợ, giải quyết./.
Nơi nhận: - Các tổ (nhóm) CM; - Lưu VT (Hồng, 02) |
HIỆU TRƯỞNG Đỗ Thị Hồng Thuý |
3. Mẫu Kế hoạch sinh hoạt tổ chuyên môn theo nghiên cứu bài học cấp THPT
KẾ HOẠCH SINH HOẠT TỔ CHUYÊN MÔN
THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC
I. NHỮNG CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
- Căn cứ vào Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2015 – 2016 của Bộ GD-ĐT, của Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai.
- Căn cứ vào kế hoạch năm học 2015-2016 của Trường THPT Đoàn kết.
- Căn cứ vào tình hình thực tế của tổ hoá học và kết quả đạt được trong năm học 2014- 2015.Tổ hoá học xây dựng kế hoạch hoạch cụ thể về : “Đổi mới sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học”năm học 2015 - 2016 như sau:
II. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
- Bối cảnh năm học
Năm học tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 (Khóa XI) về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế . Tăng cường kĩ năng thực hành, kĩ năng giải quyết các vấn đề thực tiễn, đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh…
- Thuận lợi
- Hoạt động của Tổ được sự quan tâm, giúp đỡ tạo mọi điều kiện của BGH nhà trường. Giáo viên trong tổ đều được tham gia các lớp tập huấn do trường và ngành tổ chức.
- Đội ngũ giáo viên trong tổ đoàn kết, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao, chuyên môn vững, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có ý thức tập thể, phấn đấu vì lợi ích chung.
- Khó khăn:
- Nội dung sinh hoạt chuyên môn vẫn còn theo hình thức cũ, nặng về thủ tục hành chính, việc trao đổi chuyên môn chỉ mới dừng lại ở việc trao đổi về phương pháp dạy một bài khó hay một vấn đề chưa thống nhất chứ chưa thực hiện được sinh hoạt theo nghiên cứu bài học thực thụ. Khả năng tiếp cận với phương pháp mới ở một số giáo viên vẫn còn hạn chế và nhận thức chưa sâu sắc về sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học.
- Đa số giáo viên sinh hoạt chuyên môn theo cách truyền thống một thời gian dài nên việc thay đổi cách sinh hoạt chuyên môn cần phải có thời gian để giáo viên tiếp cận.
- Các em chưa quen với việc dự giờ theo kiểu mới nên chắc chắn sẽ bỡ ngỡ, rụt rè ít nhiều ảnh hưởng đến giờ học.
- Cơ sở vật chất chưa phù hợp cho việc phục vụ sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học.
III. MỤC TIÊU CHUNG
- Đảm bảo cho tất cả học sinh có cơ hội tham gia thực sự vào quá trình học tập, Giáo viên quan tâm đến khả năng học tập của từng học sinh, đặc biệt những học sinh khó khăn về học; không “bỏ rơi” học sinh trong qúa trình lĩnh hội kiến thức.
- Tạo cơ hội cho tất cả giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, kĩ năng sư phạm và phát huy khả năng sáng tạo trong việc áp dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học thông qua việc dự giờ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ khi dự giờ.
- Nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.
* Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học: Là một trong các nội dung đổi mới SHTCM.
- Tiết dạy là công trình tập thể
- Các bước đổi mới SHTCM theo nghiên cứu bài học:
+ Chuẩn bị bài dạy nghiên cứu
+ Tiến hành dạy minh họa và dự giờ.
+ Suy ngẫm và thảo luận bài học.
+ Rút kinh nghiệm và vận dụng vào các bài giảng sau.
* Cách quan sát của giáo viên đi dự giờ
- Giáo viên chọn cho mình chỗ ngồi dự giờ phù hợp, tốt nhất là ngồi hai bên để tiện quan sát học sinh
- Người dự có thể mang theo máy ghi hình, quay phim chụp ảnh học sinh
- Đặc biệt chú ý đến khả năng lĩnh hội, quan sát hành vi học tập của từng học sinh
trong giờ học
* Lấy hành vi học tập của học sinh làm trung tâm thảo luận
- Chú ý trả lời hệ thống câu hỏi: Học học như thế nào? Lớp dạy đang gặp khó khăn gì? Nội dung và phương pháp giảng dạy có phù hợp và gây hứng thú cho học sinh không? Kết quả cuối cùng có được cải thiện hay không? Nếu cần điều chỉnh thì điều chỉnh gì và điều chỉnh như thế nào?...
* Không có một mẫu giáo án nào là chuẩn nhất, chỉ có giáo án phù hợp với khả
năng của học sinh trong từng lớp
- SHCM theo nghiên cứu bài học không tập trung vào đánh giá giờ học, xếp loại giờ dạy như trước đây mà hướng đến khuyến khích giáo viên tìm ra nguyên nhân tại sao học sinh chưa đạt kết quả như mong muốn và kịp thời có biện pháp khắc phục. Không
chỉ tạo cơ hội cho mọi học sinh được tham gia vào quá trình học tập mà cách làm này
còn giúp giáo viên chủ động điều chỉnh cách dạy phù hợp với đối tượng học sinh lớp mình hơn.
- Giáo viên có quyền và mạnh dạn điều chỉnh mục tiêu, nội dung và thời lượng bài học sao cho sát với thực tế nhằm nâng cao chất lượng dạy học.
- Nên tìm ra giáo án phù hợp với đối tượng học sinh của lớp mình, đừng hướng đến những cái cao siêu trong khi khả năng lĩnh hội của học sinh còn hạn chế.
IV. MỤC TIÊU CỤ THỂ.
- Nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên trong giảng dạy để đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học.
- Giáo viên nắm được cách thức tiến hành, phân tích nguyên nhân , kết quả
- Giúp GV chủ động điều chỉnh phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng HS
- Xây dựng vững chắc hơn khối đoàn kết trong tổ chuyên môn.
V. CÁC NHIỆM VỤ - CHỈ TIÊU VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
- Mục tiêu 1: Nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên trong giảng dạy để đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học.
Nhiệm vụ, chỉ tiêu, biện pháp:
- Nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên trong giảng dạy để đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học.
- 100% giáo viên trong tổ nắm được yêu cầu đổi mới SHCM theo nghiên cứu bài học. Tham gia thảo luận, thực hành.
- Giáo viên trong tổ cùng thiết kế bài giảng khoa học, bám sát Chuẩn KTKN, sắp xếp hợp lý các hoạt động của giáo viên và học sinh; thiết kế câu hỏi hợp lý, tập trung vào trọng tâm bài giảng, tránh nặng nề, quá tải. Tích cực tham khảo các tài liệu phục vụ cho giảng day. Sau khi dự giờ phải tổ chức góp ý, rút kinh nghiệm nghiêm túc để vận dụng vào những chuyên đề sau. Lấy hành vi học tập của học sinh làm trung tâm thảo luận.
- Mục tiêu 2: Giáo viên nắm được cách thức tiến hành, phân tích nguyên nhân, kết quả Nhiệm vụ, chỉ tiêu, biện pháp :
- Giáo viên nắm được cách thức tiến hành SHCM theo NCBH phân tích nguyên nhân, kết quả
-100% giáo viên trong tổ nắm được cách tiến hành SHCM theo nghiên cứu bài học. Tham gia thảo luận, phân tích được nguyên nhân,rút ra kinh nghiệm.
- Thảo luận trong tổ về cách thức tiến hành:
+ Chuẩn bị bài dạy nghiên cứu
+ Tiến hành dạy minh họa và dự giờ.
+ Suy ngẫm và thảo luận bài học.
+ Rút kinh nghiệm và vận dụng vào các bài giảng sau.
+Giáo viên chọn cho mình chỗ ngồi dự giờ phù hợp, tốt nhất là ngồi hai bên để tiện quan sát học sinh
+Giáo viên dự giờ mang theo máy ghi hình, quay phim chụp hình học sinh
+Đặc biệt chú ý đến khả năng lĩnh hội, quan sát hành vi học tập của học sinh trong giờ học.
- Mục tiêu 3: Giúp giáo viên chủ động điều chỉnh phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh
Nhiệm vụ, chỉ tiêu, biện pháp
- 100% giáo viên sau khi bàn bạc thảo luận mọi hoạt động giảng dạy điều chỉnh phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh tham gia SHCM theo NCBH tự điều chỉnh phương pháp giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh, từ đó phát hiện những khó khăn mà các em gặp phải để có cách tháo gỡ kịp thời.
- Quan sát xem các em học tập như thế nào, có hứng thú và đạt kết quả cao hay không? Suy nghĩ của cả nhóm là bằng mọi cách phải tìm ra được nguyên nhân vì sao học sinh chưa tích cực tham gia vào hoạt động học và học chưa đạt kết quả như mong muốn.
- Trên cơ sở đó cùng đưa ra biện pháp hữu hiệu có thể điều chỉnh cách dạy, thêm (bớt) nội dung sao cho phù hợp với GV, rút ra kinh nghiệm cho quá trình giảng dạy.
- Mục tiêu 4: Xây dựng vững chắc hơn khối đoàn kết trong tổ chuyên môn.
Nhiệm vụ, chỉ tiêu, biện pháp:
-Tăng cương khối đoàn kết trong tổ chuyên môn
-100% giáo viên có ý thức nâng cao môi trường thân thiện, đoàn kết trong tổ.
-Không tập trung vào việc đánh giá giờ học, xếp loại giáo viên.
-Mọi thành viên trong tổ được bàn bạc thảo luận mọi hoạt động giảng dạy giáo viên và học tập của học sinh, đưa ý kiến nhận xét ,đánh giá công khai, khách quan trung thực.
VI. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
- Tổ chức một tiết dạy minh họa: giáo viên tiến hành một cách tự nhiên, không được dạy trước, luyện tập trước cho học sinh theo kiểu đối phó, bởi thế sẽ không còn ý nghĩa.
- Giáo viên đến dự giờ, tập trung vào cả hai hoạt động giảng dạy của thầy và quan
sát hoạt động của trò (sử dụng các phương tiện để quan sát, ghi chép, quay phim…)
- Tổ chức SHCM, trình chiếu lại quá trình quan sát, ghi chép
- Bàn bạc thảo luận mọi hoạt động giảng dạy giáo viên và học tập của từng học sinh, từ đó phát hiện những khó khăn mà các em gặp phải để có cách tháo gỡ kịp thời. (Các em học tập như thế nào, có hứng thú và đạt kết quả cao hay không? Suy nghĩ của cả nhóm là bằng mọi cách phải tìm ra được nguyên nhân vì sao học sinh chưa tích cực tham gia vào hoạt động học và học chưa đạt kết quả như ý muốn… ). Trên cơ sở đó cùng đưa ra biện pháp hữu hiệu có thể chỉnh sửa cách dạy, xén gọt bớt nội dung sao cho
phù hợp với từng người, rút ra kinh nghiệm cho quá trình giảng dạy.
- Sau tiết dạy không đánh giá xếp loại khá, giỏi hay trung bình theo các tiêu chí đã được định sẵn như trước đây mà chỉ đánh giá khả năng lĩnh hội tri thức của học sinh trong lớp mà thôi. Tuy nhiên thước đo thành bại tiết dạy là ở thái độ, hành vi, phản ứng của học sinh trong giờ dạy đó và đây là nguyên tắc đầu tiên khi tiến hành nghiên cứu bài học.
VII. LỊCH TRÌNH THỰC HIỆN
- Trên cơ sởkế hoạch năm học của nhà trường, xuất phát từ tình hình cụ thể của tổ , tổ lên kế hoạch tổ chức hai hoạt động đổi mới SHCM theo
Dạy học theo nghiên cứu bài học : 2 tiết
Dạy học theo chủ đề : 2 tiết
Dạy học theo theo hướng tích hợp : 2 tiết
* Cách thức tiến hành:
STT |
Khối dạy |
Ngày soạn |
Ngày dạy |
GV Thực hiện |
Rút kinh nghiệm |
1 |
11 |
- Tuần 1 tháng 10 hoàn thành soạn bài, thống nhất trong toàn tổ |
Tuần 4, tháng 10 /2015 |
Cô Võ Thị Quốc Vương |
Ngay sau bài dạy |
2 |
11
|
- Tuần 2 tháng 2 hoàn thành soạn bài, thống nhất trong toàn tổ |
Tuần 2 tháng 3/2016 |
Cô Nguyễn Hồng Trang |
Ngay sau bài dạy |
- Giáo viên được phân công thực hiện bài dạy soạn bài trước, các thành viên trong tổ nghiên cứu bài soạn,
- Sau đó tổ chức soạn bài chung trong toàn tổ chuyên môn , thống nhất nội dung bài dạy và các phương pháp được sử dụng trong bài học.
- Sau khi có sự nhất trí trong toàn tổ mới tổ chức dạy trên lớp;
* Lưu ý: Có thể chỉ huy động khoảng 15 đến 20 học sinh trong lớp tham gia lớp học để nghiên cứu bài dạy, tuy nhiên đối tượng học sinh phải có đủ thành phần: Giỏi, khá, trung bình, yếu theo đúng tình hình học tập chung, để bài dạy có thể áp dụng trong tất cả các đối tượng học sinh trong nhà trường sau khi được tổ chức nghiên cứu.
VIII. NHỮNG ĐỀ XUẤT
- Với Ban Giám hiệu:
- Tạo điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học.
- Chuẩn bị cho máy chiếu , máy ảnh quay video.
- Với tổ chuyên môn:
- Tạo điều kiện thuận lợi nhất để cá nhân giáo viên có thể tham gia đầy đủ và có hiệu quả công tác dạy học minh họa theo hướng nghiên cứu bài học và sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học.
- Thường xuyên tham gia sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học để theo dõi xát sao, chỉ đạo kịp thời đối với tổ chuyên môn.
- Tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt , góp ý kiến chân thành, thẳng thắn trên tinh thần xây dựng tập thể tổ đoàn kết.
- Với các thành viên trong nhóm:
- Đây là chuyên đề mới được áp dụng trong sinh hoạt chuyên môn nên có nhiều khó khăn, vì vậy GV trong tổ cần thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm để chuyên đề đạt được kết quả cao.
Duyệt của Lãnh đạo Tân phú ngày 21 tháng 09 năm
Tổ trưởng chuyên môn
4. Các bước quy định sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học?
Lập kế hoạch: Xây dựng kế hoạch cụ thể cho cả năm học.
Thực hiện kế hoạch: Tổ chức các hoạt động theo đúng kế hoạch.
Đánh giá: Đánh giá kết quả của mỗi buổi sinh hoạt.
Điều chỉnh: Điều chỉnh kế hoạch nếu cần thiết.
5. Lưu ý khi soạn thảo Kế hoạch sinh hoạt tổ chuyên môn theo nghiên cứu bài học
- Tính khả thi: Kế hoạch phải phù hợp với điều kiện thực tế của tổ.
- Tính liên tục: Đảm bảo tính liên tục của các hoạt động.
- Tính đa dạng: Đa dạng hóa hình thức sinh hoạt.
- Tính thực tiễn: Nội dung sinh hoạt phải gắn liền với thực tế dạy học.
- Tính tham gia: Tạo điều kiện cho tất cả giáo viên tham gia tích cực.
Những lưu ý khác:
- Nghiên cứu bài học: Tập trung vào việc phân tích bài học, tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu và các phương pháp dạy học hiệu quả.
- Trao đổi kinh nghiệm: Tạo cơ hội cho giáo viên chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, học hỏi lẫn nhau.
- Áp dụng công nghệ: Khuyến khích giáo viên sử dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.
- Đánh giá thường xuyên: Đánh giá thường xuyên để kịp thời điều chỉnh kế hoạch.
Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Mẫu Kế hoạch sinh hoạt tổ chuyên môn theo nghiên cứu bài học. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.
Nội dung bài viết:
Bình luận