Khi một công ty quyết định tạm ngừng hoạt động kinh doanh, việc xử lý hóa đơn trở thành một phần quan trọng của quá trình này. Xử lý hóa đơn một cách đúng đắn và hợp pháp là điều cần thiết để đảm bảo tuân thủ các quy định kế toán và pháp lý. Hãy cùng khám phá về quy trình xử lý hóa đơn khi công ty tạm ngừng kinh doanh để đảm bảo sự minh bạch và tuân thủ quy định. Xử lí hóa đơn của công ty tạm ngừng kinh doanh
I. Khái niệm hóa đơn
Hóa đơn là một chứng từ do người bán lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật. Hóa đơn là căn cứ để người mua hàng hóa, dịch vụ xác định số tiền phải thanh toán, khấu trừ thuế giá trị gia tăng (GTGT) đầu vào và hạch toán kế to
Có hai loại hóa đơn chính:
- Hóa đơn giấy: Là hóa đơn được lập trên giấy theo mẫu quy định
- Hóa đơn điện tử: Là hóa đơn được lập, lập, gửi, nhận, lưu trữ và quản lý bằng phương tiện điện tử
II. Khái niệm tạm ngừng kinh doanh
Tạm ngừng kinh doanh là việc doanh nghiệp tạm thời không thực hiện các hoạt động kinh doanh, nghĩa là doanh nghiệp không được ký kết hợp đồng, không được xuất hóa đơn hay có bất kỳ hoạt động nào khác trong thời gian tạm ngừng.
Theo quy định của pháp luật, doanh nghiệp được tạm ngừng kinh doanh tối đa 2 năm và có thể gia hạn một lần, nhưng tổng thời gian tạm ngừng kinh doanh không quá 2 năm
III. Quyết định của pháp luật về xử lý hóa đơn của công ty tạm ngừng kinh doanh
1.Xử lý hóa đơn của công ty tạm ngừng kinh doanh
Theo quy định của pháp luật hiện hành, doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh vẫn được sử dụng hóa đơn đã phát hành. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lưu ý một số vấn đề sau:
-
Doanh nghiệp chỉ được sử dụng hóa đơn đã phát hành trong thời gian tạm ngừng kinh doanh để kê khai, nộp thuế theo quy định.
-
Doanh nghiệp phải thực hiện các thủ tục ngừng sử dụng hóa đơn theo quy định khi hết thời hạn tạm ngừng kinh doanh.
Cụ thể, theo quy định tại khoản 2 Điều 28 Thông tư 39/2014/TT-BTC, doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thể sử dụng hóa đơn đã phát hành để:
-
Kê khai, nộp thuế theo quy định.
-
Xuất bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ cho người mua có nhu cầu mua hàng hóa, dịch vụ trước ngày tạm ngừng kinh doanh.
-
Cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho người mua theo hợp đồng đã ký kết trước ngày tạm ngừng kinh doanh.
Khi hết thời hạn tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp phải thực hiện các thủ tục ngừng sử dụng hóa đơn theo quy định tại Điều 29 Thông tư 39/2014/TT-BTC, cụ thể như sau:
-
Lập thông báo ngừng sử dụng hóa đơn mẫu số 3.8 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC.
-
Nộp thông báo ngừng sử dụng hóa đơn cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
-
Gửi thông báo ngừng sử dụng hóa đơn cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Trường hợp doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có phát sinh hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp xử lý như sau:
-
Nếu hóa đơn phát sinh trước ngày tạm ngừng kinh doanh thì doanh nghiệp vẫn được kê khai, nộp thuế theo quy định.
-
Nếu hóa đơn phát sinh sau ngày tạm ngừng kinh doanh thì doanh nghiệp không được kê khai, nộp thuế và không được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào.
Đối với hóa đơn đã lập nhưng chưa giao cho người mua trước ngày tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp xử lý như sau:
-
Nếu hóa đơn đã lập theo đúng quy định thì doanh nghiệp được sử dụng để kê khai, nộp thuế.
-
Nếu hóa đơn đã lập không theo đúng quy định thì doanh nghiệp phải lập hóa đơn điều chỉnh theo quy định.
2.Xử lý hóa đơn của công ty tạm ngừng kinh doanh có dấu hiệu vi phạm pháp luật
Theo quy định tại Điều 12 Nghị định 51/2010/NĐ-CP, hóa đơn có dấu hiệu vi phạm pháp luật bao gồm:
- Hóa đơn không có mã số thuế;
- Hóa đơn không có tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán;
- Hóa đơn không có tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua;
- Hóa đơn không có nội dung đầy đủ theo quy định;
- Hóa đơn có nội dung không đúng với thực tế phát sinh;
- Hóa đơn không có chữ ký của người bán, người mua (nếu có);
- Hóa đơn không được lập theo đúng quy định của pháp luật.
Trường hợp doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có sử dụng hóa đơn có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Cụ thể, doanh nghiệp có thể bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp theo quy định tại Điều 23 Nghị định 125/2020/NĐ-CP. Mức phạt tiền tối đa đối với hành vi này là 200 triệu đồng.
Ngoài ra, doanh nghiệp có thể bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi tạm ngừng kinh doanh nhưng vẫn thực hiện các hoạt động kinh doanh theo quy định tại Điều 20 Nghị định 125/2020/NĐ-CP. Mức phạt tiền tối đa đối với hành vi này là 200 triệu đồng.
Như vậy, quyết định của pháp luật về xử lý hóa đơn của công ty tạm ngừng kinh doanh có dấu hiệu vi phạm pháp luật là hợp pháp nếu hóa đơn đó có dấu hiệu vi phạm pháp luật theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, nếu quyết định xử lý hóa đơn đó là không đúng với thực tế thì doanh nghiệp có thể khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.
Dưới đây là một số trường hợp cụ thể về xử lý hóa đơn của công ty tạm ngừng kinh doanh có dấu hiệu vi phạm pháp luật:
- Trường hợp 1: Doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh từ ngày 01/01/2023. Ngày 05/01/2023, doanh nghiệp xuất hóa đơn bán hàng cho khách hàng. Hóa đơn này có đầy đủ các nội dung theo quy định của pháp luật.
Trong trường hợp này, doanh nghiệp được phép sử dụng hóa đơn này để kê khai, nộp thuế. Doanh nghiệp không bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp.
- Trường hợp 2: Doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh từ ngày 01/01/2023. Ngày 05/01/2023, doanh nghiệp xuất hóa đơn bán hàng cho khách hàng. Hóa đơn này không có mã số thuế của người bán.
Trong trường hợp này, doanh nghiệp không được phép sử dụng hóa đơn này để kê khai, nộp thuế. Doanh nghiệp bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp. Mức phạt tiền tối đa đối với hành vi này là 200 triệu đồng.
- Trường hợp 3: Doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh từ ngày 01/01/2023. Ngày 05/01/2023, doanh nghiệp xuất hóa đơn bán hàng cho khách hàng. Hóa đơn này có nội dung không đúng với thực tế phát sinh.
Trong trường hợp này, doanh nghiệp không được phép sử dụng hóa đơn này để kê khai, nộp thuế. Doanh nghiệp bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp. Mức phạt tiền tối đa đối với hành vi này là 200 triệu đồng.
IV. Một số lưu ý khi xử lý hóa đơn của công ty tạm ngừng kinh doanh
Hóa đơn của công ty tạm ngừng kinh doanh
Doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh vẫn được sử dụng hóa đơn đã phát hành. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lưu ý một số vấn đề sau khi xử lý hóa đơn của công ty tạm ngừng kinh doanh:
- Xác định thời điểm phát sinh hóa đơn: Doanh nghiệp cần xác định thời điểm phát sinh hóa đơn là trước hay sau khi doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh. Nếu hóa đơn phát sinh trước khi doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh thì doanh nghiệp được phép sử dụng hóa đơn đó để kê khai, nộp thuế. Nếu hóa đơn phát sinh sau khi doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh thì doanh nghiệp không được phép sử dụng hóa đơn đó để kê khai, nộp thuế.
- Kiểm tra tính hợp pháp của hóa đơn: Doanh nghiệp cần kiểm tra tính hợp pháp của hóa đơn trước khi sử dụng, bao gồm:
- Hóa đơn có đầy đủ các nội dung theo quy định của pháp luật hay không?
- Hóa đơn có dấu hiệu vi phạm pháp luật hay không?
- Lưu trữ hóa đơn: Doanh nghiệp cần lưu trữ hóa đơn theo quy định của pháp luật.
Dưới đây là một số lưu ý cụ thể về xử lý hóa đơn của công ty tạm ngừng kinh doanh:
- Trường hợp hóa đơn phát sinh trước khi tạm ngừng kinh doanh:
- Doanh nghiệp được phép sử dụng hóa đơn đó để kê khai, nộp thuế.
- Doanh nghiệp cần kiểm tra tính hợp pháp của hóa đơn trước khi sử dụng.
- Doanh nghiệp cần lưu trữ hóa đơn theo quy định của pháp luật.
- Trường hợp hóa đơn phát sinh sau khi tạm ngừng kinh doanh:
- Doanh nghiệp không được phép sử dụng hóa đơn đó để kê khai, nộp thuế.
- Doanh nghiệp có thể bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp.
- Doanh nghiệp cần lưu trữ hóa đơn để phục vụ cho việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của cơ quan thuế.
- Trường hợp hóa đơn có dấu hiệu vi phạm pháp luật:
- Doanh nghiệp không được phép sử dụng hóa đơn đó để kê khai, nộp thuế.
- Doanh nghiệp có thể bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp.
- Doanh nghiệp cần lưu trữ hóa đơn để phục vụ cho việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của cơ quan thuế.
V. Một số câu hỏi thường gặp đối với xử lý hóa đơn của công ty tạm ngừng kinh doanh
1.Doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có được xuất hóa đơn điện tử mới hay không?
Doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh không được xuất hóa đơn điện tử mới. Nếu doanh nghiệp xuất hóa đơn điện tử mới trong thời gian tạm ngừng kinh doanh thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp.
2. Doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có được sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp khác hay không?
Doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh không được sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp khác. Nếu doanh nghiệp sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp khác trong thời gian tạm ngừng kinh doanh thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp.
3. Doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có được sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp đã ngừng hoạt động kinh doanh hay không?
Doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh không được sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp đã ngừng hoạt động kinh doanh. Nếu doanh nghiệp sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp đã ngừng hoạt động kinh doanh trong thời gian tạm ngừng kinh doanh thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp.
Nội dung bài viết:
Bình luận