Hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2023
1. Cơ sở nào phải có cơ sở chứng nhận đủ điều kiện và toàn bộ sản phẩm?
Theo Điều 11, 12 Nghị định 15/2018/ND-CP, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm khi hoạt động, trừ những trường hợp lý sau đây:
- Sản phẩm đầu nhỏ lẻ;
- Sản xuất, kinh doanh thực phẩm không có định vị cố định;
- Odd mode nhỏ;
- Kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ;
- Kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn;
- Sản phẩm sản xuất, kinh doanh dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa bảo vệ thực phẩm;
- Nhà hàng trong khách sạn;
- Bếp ăn tập thể không có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm;
- Kinh doanh thức ăn đường phố;
- Cơ sở đã được cấp một trong các bằng chứng nhận: Thực hành sản xuất tốt (GMP), Hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP), Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000, Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (IFS), Tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm (BRC), Chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm (FSSC 22000) hoặc tương đương còn hiệu lực.
Cơ sở không thuộc sở hữu phải có bằng chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm nêu trên phải cung cấp các yêu cầu về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm tương ứng.
>>> Xem thêm về Tìm hiểu về luật an toàn thực phẩm 2010 qua bài viết của ACC GROUP.
2. Hồ sơ cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện toàn thực phẩm
Hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện toàn thực phẩm bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (kèm theo Nghị định 155/2018/ND-CP );
- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
- Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, công cụ bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền;
- Giấy xác nhận đủ sức khỏe của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm làm cơ sở y tế cấp huyện trở lên cấp;
- Giấy xác nhận đã được cấp huấn luyện kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm của cơ sở chủ và của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành.
-
Hồ sơ đăng ký vệ sinh an toàn thực phẩm [Mới nhất 2023]
3. Trình tự, thủ tục cấp chứng chỉ cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm
Trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện và thực hiện toàn bộ sản phẩm được quy định như sau:
- Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực hành hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 35 Luật An toàn thực phẩm;
- Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra thực tế điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm tại cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; nếu đủ điều kiện thì phải cung cấp bằng chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; trường hợp từ chối thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
4. Thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm
Theo Điều 37 Luật An toàn thực phẩm, thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm như sau:
- Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm có hiệu lực trong thời gian 03 năm.
- Trước 06 tháng tính đến ngày Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hết hạn, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải phụ hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận trong trường hợp tiếp tục sản phẩm xuất, kinh doanh. Hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp lại được thực hiện theo quy định tại Điều 36 của Luật An toàn thực phẩm.
>>> Xem thêm về Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm là gì? [Mới nhất 2023] qua bài viết của ACC GROUP.
5. Câu hỏi thường gặp
1. Ai phải có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm?
- Các cơ sở sản xuất và kinh doanh thực phẩm phải có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, trừ những trường hợp đặc biệt.
2. Điều gì là cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm?
- Cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm là những cơ sở tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.
3. Bao gồm những giấy tờ cần thiết khi xin cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm?
- Đơn đề nghị, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, thuyết minh về cơ sở vật chất, giấy xác nhận sức khỏe, và giấy xác nhận đã được huấn luyện.
4. Thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận là bao lâu?
- Giấy chứng nhận có hiệu lực trong 03 năm và phải được làm mới trước hết hạn.
5. Nếu bị từ chối cấp giấy chứng nhận, tôi có thể làm gì?
- Nếu bị từ chối, bạn sẽ nhận được thông báo bằng văn bản với lý do cụ thể. Bạn có thể làm lại hồ sơ và nộp lại sau khi khắc phục lý do từ chối.
Nội dung bài viết:
Bình luận