Lý lịch tư pháp là một loại giấy tờ quan trọng, được sử dụng trong nhiều trường hợp như xin cấp chứng chỉ hành nghề, xin việc làm,... Tuy nhiên, trong một số trường hợp, thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp có thể bị kéo dài. Trong trường hợp này, người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp sẽ được cấp giấy trễ hẹn lý lịch tư pháp.
1. Lý lịch tư pháp là gì?
Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật Lý lịch tư pháp 2009 thì lý lịch tư pháp được giải thích như sau:
"Lý lịch tư pháp là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, tình trạng thi hành án và về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản."
2. Giấy trễ hẹn lý lịch tư pháp là gì?
Giấy trễ hẹn lý lịch tư pháp là một loại văn bản được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền khi việc cấp phiếu lý lịch tư pháp không thể hoàn tất trong thời hạn quy định. Đây là một thông báo chính thức xác nhận rằng hồ sơ xin cấp lý lịch tư pháp đã được tiếp nhận và đang được xử lý, nhưng vì lý do nào đó, thời gian xử lý dự kiến đã bị lùi lại so với kế hoạch ban đầu.
Giấy trễ hẹn lý lịch tư pháp sẽ ghi rõ lý do trễ hẹn và thời gian dự kiến cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
>> Trường hợp Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu thêm về thời gian làm lý lịch tư pháp, hãy đọc thêm bài viết sau đây: Làm thủ tục lý lịch tư pháp mất bao lâu? .
3. Các trường hợp thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp bị kéo dài
Thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp là không quá 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp có thể bị kéo dài hơn, bao gồm:
Trường hợp 1: Trường hợp hồ sơ không hợp lệ
Nếu hồ sơ xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp không hợp lệ, Sở Tư pháp sẽ thông báo cho người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp biết để bổ sung, hoàn thiện hồ sơ. Thời gian giải quyết hồ sơ sẽ được tính lại kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
Trường hợp 2: Trường hợp cần xác minh thông tin
Nếu hồ sơ xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp cần xác minh thông tin, Sở Tư pháp sẽ gửi văn bản yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan cung cấp thông tin. Thời gian xác minh thông tin không quá 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu.
Trường hợp 3: Trường hợp hồ sơ xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp liên quan đến nhiều cơ quan, tổ chức
Nếu hồ sơ xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp liên quan đến nhiều cơ quan, tổ chức, Sở Tư pháp sẽ gửi văn bản yêu cầu các cơ quan, tổ chức phối hợp xác minh thông tin. Thời gian xác minh thông tin không quá 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu.
Trường hợp 4: Trường hợp hồ sơ xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp có yêu cầu cấp gấp
Nếu hồ sơ xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp có yêu cầu cấp gấp, Sở Tư pháp sẽ giải quyết hồ sơ trong thời hạn 01 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
4. Có được lấy phiếu lý lịch tư pháp sớm hơn giấy hẹn của Sở tư pháp?
Căn cứ theo Điều 48 Luật Lý lịch tư pháp 2009 quy định:
"Thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ.
Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 47 của Luật này
Trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích quy định tại khoản 3 Điều 44 của Luật này thì thời hạn không quá 15 ngày.
Trường hợp khẩn cấp quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này thì thời hạn không quá 24 giờ, kể từ thời điểm nhận được yêu cầu."
Như vậy, thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp đối với trường hợp thông thường là không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ. Vì vậy, nếu muốn lấy sớm hơn thì cá nhân phải không thuộc ngoại lệ trên.
5. Thủ tục nhận kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp
Theo quy định của Luật Lý lịch tư pháp, kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp sẽ được gửi qua đường bưu điện về địa chỉ đã đăng ký trên tờ khai. Người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp có thể đến Sở Tư pháp để nhận kết quả trực tiếp.
5.1. Nhận kết quả qua đường bưu điện
Kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp sẽ được gửi qua đường bưu điện về địa chỉ đã đăng ký trên tờ khai. Khi nhận kết quả, người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp cần kiểm tra kỹ thông tin trên Phiếu lý lịch tư pháp và ký nhận.
5.2. Nhận kết quả trực tiếp tại Sở Tư pháp
Người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp có thể đến Sở Tư pháp để nhận kết quả trực tiếp. Khi nhận kết quả, người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp cần xuất trình giấy tờ tùy thân và nhận Phiếu lý lịch tư pháp.
6. Thời gian nhận kết quả
Thời gian nhận kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp được quy định như sau:
- Đối với hồ sơ nộp trực tiếp tại Sở Tư pháp: Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
- Đối với hồ sơ nộp qua đường bưu điện: Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
- Đối với hồ sơ yêu cầu cấp gấp: Trong thời hạn 01 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
Lưu ý
- Người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp có thể ủy quyền cho người khác nhận kết quả. Người được ủy quyền phải có giấy ủy quyền của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp và bản sao chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân của người được cấp phiếu.
- Trường hợp kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp bị trễ hẹn, Sở Tư pháp sẽ thông báo cho người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
>> Với phương châm cung cấp các dịch vụ tốt nhất đến với Quý khách hàng, ACC có cung cấp dịch vụ sau: Dịch vụ làm lý lịch tư pháp nhanh chóng-uy tín.
7. Các loại lý lịch tư pháp
Có 02 loại phiếu lý lịch tư pháp:
- Phiếu lý lịch tư pháp số 1 được cấp theo yêu cầu của công dân Việt Nam, người nước ngoài đã cư trú hoặc hiện cư trú tại Việt Nam và các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội phục vụ quản lý nhân sự, đăng ký kinh doanh, thành lập và quản lý doanh nghiệp và hợp tác xã.
- Phiếu lý lịch tư pháp số 2 được cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng và được cấp theo yêu cầu của một người để người đó biết nội dung lý lịch của mình.
8. Làm lý lịch tư pháp cần giấy tờ gì?
Để làm lý lịch tư pháp, người yêu cầu cần chuẩn bị:
- Tờ khai yêu cầu cấp giấy lý lịch tư pháp;
- Bản sao chứng minh thư hoặc hộ chiếu
- Bản sao sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú/tạm trú.
9. Lý lịch tư pháp để làm gì?
Tạo lập lý lịch tư pháp nhằm mục đích hướng đến:
- Đáp ứng yêu cầu cần chứng minh cá nhân: có hay không có án tích; có bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ; thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã...
- Ghi nhận việc xóa án tích: tạo điều kiện cho người đã bị kết án tái hòa nhập cộng đồng.
- Hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự và thống kê tư pháp hình sự.
- Hỗ trợ công tác quản lý nhân sự: hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã...
10. Một số câu hỏi thường gặp
Nếu tôi không nhận được giấy trễ hẹn lý lịch tư pháp thì phải làm gì?
Nếu bạn không nhận được giấy trễ hẹn lý lịch tư pháp trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, bạn có thể liên hệ với Sở Tư pháp để hỏi về tình trạng hồ sơ của bạn.
Tôi có thể làm gì để rút ngắn thời gian cấp Phiếu lý lịch tư pháp?
Để rút ngắn thời gian cấp Phiếu lý lịch tư pháp, bạn có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại Sở Tư pháp nơi thường trú hoặc tạm trú. Ngoài ra, bạn cũng có thể cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin cần thiết trên tờ khai và bổ sung đầy đủ các giấy tờ cần thiết.
Nếu hồ sơ của tôi bị trễ hẹn do cần xác minh thông tin thì tôi có thể làm gì để đẩy nhanh quá trình xác minh?
Bạn có thể cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin cần thiết trên tờ khai và bổ sung đầy đủ các giấy tờ cần thiết. Ngoài ra, bạn cũng có thể liên hệ với Sở Tư pháp để hỏi về tình trạng hồ sơ của bạn và đề nghị Sở Tư pháp đẩy nhanh quá trình xác minh.
Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về vấn đề Tìm hiểu giấy trễ hẹn lý lịch tư pháp theo quy định mới. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.
Nội dung bài viết:
Bình luận