Thủ tục đính chính lại diện tích đất trên sổ đỏ 2024

Đính chính lại diện tích đất là một quá trình quan trọng đối với quản lý bất động sản. Việc đảm bảo thông tin về diện tích đất chính xác đặt ra những yếu tố quyết định trong quy hoạch đô thị và phát triển kinh tế. Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang thay đổi nhanh chóng, việc đính chính lại diện tích đất trở thành trách nhiệm không thể phớt lờ.

Thủ tục đính chính lại diện tích đất trên sổ đỏ 2024

Thủ tục đính chính lại diện tích đất trên sổ đỏ 2024

Pháp luật quy định như thế nào về sổ đỏ?

Sổ đỏ là gì?

Sổ đỏ" là thuật ngữ thông thường mà cộng đồng sử dụng để chỉ các loại Giấy chứng nhận liên quan đến quyền sử dụng đất và nhà ở, được phân biệt dựa trên màu sắc của chính giấy chứng nhận.

Kể từ ngày 10/12/2009, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phát hành một mẫu Giấy chứng nhận mới, được áp dụng trên toàn quốc với tên gọi chính là "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất," và nó bao gồm tất cả các loại chứng nhận liên quan.

Theo Điều 3, Khoản 16 của Luật Đất đai năm 2013:

"Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất ."

Vì vậy, thuật ngữ "sổ đỏ" chỉ là cách gọi thông dụng mà người dân sử dụng để ám chỉ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Pháp luật không có bất kỳ quy định cụ thể nào đề cập đến "sổ đỏ.

Nội dung của sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất)

Mẫu giấy và nội dung của Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (QSDĐ) được quy định chi tiết trong Thông tư 23/2014/TT-BTNMT.

Giấy chứng nhận do Bộ Tài nguyên và Môi trường phát hành theo một mẫu thống nhất và được áp dụng trong phạm vi cả nước đối với mọi loại đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Giấy chứng nhận gồm một tờ có 04 trang, in nền hoa văn trống đồng màu hồng cánh sen (được gọi là phôi Giấy chứng nhận) và Trang bổ sung nền trắng; mỗi trang có kích thước 190mm x 265mm; bao gồm các nội dung theo quy định như sau:
 
- Trang 1 gồm Quốc hiệu, Quốc huy và dòng chữ "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất" in màu đỏ; mục "I. Tên người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất" và số phát hành Giấy chứng nhận (số seri) gồm 02 chữ cái tiếng Việt và 06 chữ số, được in màu đen; dấu nổi của Bộ Tài nguyên và Môi trường;
 
- Trang 2 in chữ màu đen gồm mục "II. Thửa đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất", trong đó có các thông tin về thửa đất, nhà ở, công trình xây dựng khác, rừng sản xuất là rừng trồng, cây lâu năm và ghi chú; ngày tháng năm ký Giấy chứng nhận và cơ quan ký cấp Giấy chứng nhận; số vào sổ cấp Giấy chứng nhận;
 
- Trang 3 in chữ màu đen gồm mục "III. Sơ đồ thửa đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất" và mục "IV. Những thay đổi sau khi cấp Giấy chứng nhận";
 
- Trang 4 in chữ màu đen gồm nội dung tiếp theo của mục "IV. Những thay đổi sau khi cấp Giấy chứng nhận"; nội dung lưu ý đối với người được cấp Giấy chứng nhận; mã vạch;
 
- Trang bổ sung Giấy chứng nhận in chữ màu đen gồm dòng chữ "Trang bổ sung Giấy chứng nhận"; số hiệu thửa đất; số phát hành Giấy chứng nhận; số vào sổ cấp Giấy chứng nhận và mục "IV. Những thay đổi sau khi cấp Giấy chứng nhận" như trang 4 của Giấy chứng nhận;

Đính chính nội dung sổ đỏ bị sai diện tích thửa đất có được không?

Đính chính nội dung sổ đỏ bị sai diện tích thửa đất có được không

Đính chính nội dung sổ đỏ bị sai diện tích thửa đất có được không

Trường hợp diện tích thửa đất trên sổ đỏ và thực tế khác nhau

Thực tế, có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự chênh lệch giữa diện tích đất thực tế sử dụng và diện tích được ghi trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bao gồm sai lệch trong quá trình đo đạc thủ công, sự lấn chiếm hoặc các hiện tượng sạt lở tự nhiên.

Theo quy định tại khoản 5 của Điều 98 trong Luật Đất đai năm 2013, được quy định như sau:

“5. Trường hợp có sự chênh lệch diện tích giữa số liệu đo đạc thực tế với số liệu ghi trên giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này hoặc Giấy chứng nhận đã cấp mà ranh giới thửa đất đang sử dụng không thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề thì khi cấp hoặc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất diện tích đất được xác định theo số liệu đo đạc thực tế. Người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích chênh lệch nhiều hơn nếu có.

Trường hợp đo đạc lại mà ranh giới thửa đất có thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất và diện tích đất đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất thì phần diện tích chênh lệch nhiều hơn (nếu có) được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định tại Điều 99 của Luật này.”

Đính chính sổ đỏ khi nào?

Việc đính chính sổ đỏ là quá trình sửa lại thông tin bị sai sót trên sổ, có thể liên quan đến thông tin về chủ sở hữu hoặc thông tin về thửa đất. Khi phát hiện sai sót trên sổ đỏ, cá nhân, hộ gia đình hoặc tổ chức cần yêu cầu cơ quan đã cấp sổ đỏ tiến hành đính chính thông tin.

Theo quy định của pháp luật, quá trình đính chính sổ đỏ sẽ được thực hiện trong các trường hợp quy định tại khoản 1 của Điều 106 trong Luật Đất đai năm 2013. Điều này quy định về việc đính chính và thu hồi giấy chứng nhận đã được cấp, theo các quy định cụ thể sau đây:

"1. Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận có trách nhiệm đính chính Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót trong các trường hợp sau đây:

a) Có sai sót thông tin về tên gọi, giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân, địa chỉ của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất so với giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận của người đó;

b) Có sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất đã được cơ quan đăng ký đất đai kiểm tra xác nhận."
 
Trong trường hợp thông tin về thửa đất không khớp với hồ sơ đăng ký đất đai và tài sản gắn liền với đất, như quy định tại Điều 6 của Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (bao gồm thông tin về diện tích thửa đất), và có sai sót so với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cơ quan đăng ký đất đai sẽ tiến hành kiểm tra và xác nhận. Trong trường hợp xác nhận có sai sót, quy trình đính chính Giấy chứng nhận sẽ được thực hiện theo quy định tại Khoản 1 của Điều 106 trong Luật Đất đai.

Diện tích thửa đất trên sổ đỏ và thực tế khác nhau có được đính chính?

Dựa trên các quy định nêu trên, việc xác định khả năng đính chính sổ đỏ trong trường hợp cụ thể này yêu cầu xem xét các điều kiện sau:

  1. Diện tích thực tế nhỏ hơn diện tích trong Sổ đỏ:

    • Nếu diện tích đo đạc thực tế nhỏ hơn so với Sổ đỏ đã được cấp hoặc so với các giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai 2013 (trong trường hợp đủ điều kiện cấp nhưng chưa được cấp Sổ đỏ), bao gồm giấy tờ về quyền sử dụng đất, bản án, quyết định của tòa án, quyết định thi hành án, quyết định công nhận hòa giải, quyết định giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, quyết định giao đất hoặc cho thuê đất từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 01/7/2014, thì diện tích công nhận theo diện tích thực tế khi cấp Sổ đỏ lần đầu hoặc khi cấp đổi Sổ đỏ.
  2. Diện tích thực tế lớn hơn diện tích trong Sổ đỏ:

    • Nếu diện tích thực tế lớn hơn so với Sổ đỏ hoặc giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai 2013, và ranh giới thửa đất đang sử dụng không thay đổi so với thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất và không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề, thì diện tích được công nhận theo diện tích thực tế và không cần nộp tiền sử dụng đất.
    • Nếu diện tích thực tế lớn hơn so với giấy tờ về quyền sử dụng đất, và ranh giới thửa đất có thay đổi so với thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất, thì phần diện tích chênh lệch lớn hơn sẽ được xem xét để cấp Sổ đỏ.

Để khắc phục những sai sót liên quan đến chủ sở hữu quyền sử dụng đất hoặc thông tin về thửa đất và tài sản gắn liền với đất so với kê khai, bạn có thể nộp đơn đến Văn phòng đăng ký đất đai để đề xuất đính chính thông tin bị sai hoặc yêu cầu cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới sau khi thực hiện sửa đổi thông tin chưa đúng. Thông tin về diện tích thửa đất sau khi được đính chính sẽ được xem xét cụ thể tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Thủ tục đính chính diện tích sổ đỏ bị sai sót

Thủ tục đính chính diện tích sổ đỏ bị sai sót

Thủ tục đính chính diện tích sổ đỏ bị sai sót

Cơ quan có thẩm quyền đính chính sổ đỏ

Theo quy định tại khoản 3, Điều 1 của Thông tư 02/2023/TT-BTNMT sửa đổi, bổ sung Điều 19 của Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT thì trường hợp đính chính nội dung sai sót vào Giấy chứng nhận đã cấp do cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận theo quy định tại Điều 105 của Luật Đất đai và Điều 37 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 5 Điều 1 của Nghị định số 10/2023/NĐ-CP) thực hiện, cụ thể như sau: 

"1. Đối với địa phương đã thành lập Văn phòng đăng ký đất đai theo quy định tại khoản 1 Điều 5 của Nghị định này thì việc cấp Giấy chứng nhận, xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp thực hiện như sau:
a) Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo; người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư; tổ chức, cá nhân nước ngoài; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài;
b) Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam;
c) Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai được sử dụng con dấu của mình để thực hiện cấp Giấy chứng nhận, xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp.
2. Đối với địa phương chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai theo quy định tại khoản 1 Điều 5 của Nghị định này:
a) Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận cho tổ chức, cơ sở tôn giáo; người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư; tổ chức, cá nhân nước ngoài; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài;
b) Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.
3. Trường hợp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền cho Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất quy định tại khoản 1 Điều 105 của Luật Đất đai thì được sử dụng dấu của Sở Tài nguyên và Môi trường.
4. Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về các trường hợp cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khi thực hiện đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất và việc xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp."

Trình tự, thủ tục đính chính sổ đỏ bị sai diện tích

Theo Điều 86 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, các quy định liên quan đến thủ tục đính chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, và Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã được quy định cụ thể.

Theo quy định này, trong trường hợp sai sót do lỗi của người sử dụng đất hoặc chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, người sử dụng đất và chủ sở hữu tài sản đó có trách nhiệm nộp hồ sơ đến cơ quan đã cấp sổ đỏ để yêu cầu đính chính thông tin. Trong trường hợp sai sót xuất phát từ cơ quan có thẩm quyền, cơ quan đó phải chịu trách nhiệm đính chính thông tin. Dù là trường hợp nào, để đảm bảo quyền lợi của bản thân, người sử dụng đất nên chủ động yêu cầu quá trình đính chính này.

Hồ sơ phải nộp

Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đính chính Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp gồm có:

a) Đơn đề nghị đính chính đối với trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản phát hiện sai sót trên Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp;

b) Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp

Kiểm tra, xác minh và giải quyết

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền tiến hành kiểm tra và xác minh thông tin, lập biên bản kết luận về nội dung và nguyên nhân của sai sót. Sau đó, hồ sơ sẽ được trình lên cơ quan có thẩm quyền để thực hiện quá trình đính chính. Đồng thời, Văn phòng đăng ký đất đai sẽ điều chỉnh thông tin sai sót trong cơ sở dữ liệu đất đai và hồ sơ địa chính.

Người nộp hồ sơ sẽ nhận lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi thông tin đã được đính chính.

Trong trường hợp người sử dụng đất đã có Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và mong muốn chuyển đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất, họ có thể yêu cầu cấp đổi loại giấy chứng nhận tương ứng. Trong trường hợp này, Văn phòng đăng ký đất đai sẽ trình cơ quan có thẩm quyền để cấp Giấy chứng nhận mới cho người dân.

Thủ tục đính chính sổ đỏ theo Quyết định 3873/QĐ-BTNMT ngày 15/12/2023

- Thủ tục đính chính sổ đỏ tại cấp tỉnh

(1) Trường hợp đã thành lập Văn phòng đăng ký đất đai

Trực tiếp

  • Người sử dụng đất và chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp hồ sơ trực tiếp cho Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, hoặc cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc địa điểm theo nhu cầu đối với các địa phương có quy chế tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục theo địa điểm.

    • Trong trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc không hợp lệ, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ có trách nhiệm thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh theo quy định trong thời gian tối đa 03 ngày.

    • Nếu Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai phát hiện sai sót trong Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp, họ sẽ thông báo cho người sử dụng đất và yêu cầu họ nộp lại Giấy chứng nhận để tiến hành đính chính.

  • Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai sẽ kiểm tra, lập biên bản kết luận về nội dung và nguyên nhân sai sót, sau đó trình cơ quan có thẩm quyền để thực hiện đính chính trên Giấy chứng nhận đã cấp. Đồng thời, chỉnh lý thông tin sai sót trong hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai.
  • Nếu người được cấp Giấy chứng nhận yêu cầu cấp đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai sẽ thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận mới.

Thực hiện thủ tục trên môi trường điện tử

  • Cơ quan tiếp nhận, giải quyết hồ sơ sẽ thực hiện các trình tự, thủ tục hành chính về đất đai theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp cần kiểm tra, xác minh, hoặc có nguyên nhân khác mà không thể hoàn thành thủ tục giải quyết theo quy định thời gian, họ sẽ thông báo bằng văn bản, qua Cổng dịch vụ công hoặc tin nhắn SMS cho người yêu cầu, chi tiết lý do.
  • Người sử dụng đất và chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất sẽ hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật thông qua thanh toán trực tiếp hoặc trực tuyến qua chức năng thanh toán của Cổng dịch vụ công.
  • Cơ quan tiếp nhận hoặc cơ quan giải quyết hồ sơ sẽ thông báo cho người yêu cầu nộp bản chính Giấy chứng nhận đã cấp và các giấy tờ khác theo quy định, sau khi họ hoàn thành nghĩa vụ tài chính.
  • Kết quả giải quyết thủ tục hành chính sẽ được trả tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ, qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc tại địa điểm theo yêu cầu đối với trường hợp tiếp nhận và giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản khác gắn liền với đất.

(2) Trường hợp chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai

Trực tiếp

  • Người sử dụng đất và chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp hồ sơ trực tiếp cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường để thực hiện thủ tục đính chính.

    • Trong trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc không hợp lệ, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ có trách nhiệm thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh theo quy định trong thời gian tối đa 03 ngày.

    • Nếu Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất phát hiện sai sót trong Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp, họ sẽ thông báo cho người sử dụng đất và yêu cầu họ nộp lại Giấy chứng nhận để tiến hành đính chính.

  • Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất sẽ kiểm tra, lập biên bản kết luận về nội dung và nguyên nhân sai sót, sau đó trình cơ quan có thẩm quyền để thực hiện đính chính trên Giấy chứng nhận đã cấp. Đồng thời, chỉnh lý thông tin sai sót vào hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai.

    • Nếu người được cấp Giấy chứng nhận yêu cầu cấp đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất sẽ trình cơ quan có thẩm quyền để cấp Giấy chứng nhận mới.
  • Trao Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Thực hiện thủ tục trên môi trường điện tử

  • Cơ quan tiếp nhận, giải quyết hồ sơ có trách nhiệm thực hiện các trình tự, thủ tục hành chính về đất đai theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp cần kiểm tra, xác minh, hoặc có nguyên nhân khác mà không thể hoàn thành thủ tục giải quyết theo quy định thời gian, họ sẽ thông báo bằng văn bản, qua Cổng dịch vụ công hoặc tin nhắn SMS cho người yêu cầu, chi tiết lý do.

  • Người sử dụng đất và chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất sẽ hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật thông qua thanh toán trực tiếp hoặc trực tuyến qua chức năng thanh toán của Cổng dịch vụ công.

  • Cơ quan tiếp nhận hoặc cơ quan giải quyết hồ sơ sẽ thông báo cho người yêu cầu nộp bản chính Giấy chứng nhận đã cấp và các giấy tờ khác theo quy định, sau khi họ hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

  • Kết quả giải quyết thủ tục hành chính sẽ được trả tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ, qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc tại địa điểm theo yêu cầu đối với trường hợp tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản khác gắn liền với đất.

- Thủ tục đính chính sổ đỏ đã cấp tại cấp huyện

Trực tiếp

  • Người sử dụng đất và chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp hồ sơ cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường để tiến hành thủ tục đính chính.

    • Trong trường hợp phát hiện sai sót trong Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất sẽ thông báo và yêu cầu người sử dụng đất nộp lại Giấy chứng nhận để thực hiện đính chính.
  • Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất sẽ kiểm tra, lập biên bản kết luận về nội dung và nguyên nhân sai sót. Sau đó, họ sẽ lập hồ sơ và trình cơ quan có thẩm quyền để thực hiện đính chính trên Giấy chứng nhận đã cấp. Đồng thời, chỉnh lý thông tin sai sót vào hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai.

    • Nếu người được cấp Giấy chứng nhận yêu cầu cấp đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất sẽ trình cơ quan có thẩm quyền để cấp Giấy chứng nhận mới.
  • Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trao Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất và chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Thực hiện thủ tục trên môi trường điện tử

  • Cơ quan tiếp nhận, giải quyết hồ sơ sẽ thực hiện các trình tự, thủ tục hành chính về đất đai theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp cần kiểm tra, xác minh, hoặc có nguyên nhân khác mà không thể hoàn thành thủ tục giải quyết theo quy định thời gian, họ sẽ thông báo bằng văn bản, qua Cổng dịch vụ công hoặc tin nhắn SMS cho người yêu cầu, chi tiết lý do.

    • Người sử dụng đất và chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất sẽ hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật thông qua thanh toán trực tiếp hoặc trực tuyến qua chức năng thanh toán của Cổng dịch vụ công.

    • Cơ quan tiếp nhận hoặc cơ quan giải quyết hồ sơ sẽ thông báo cho người yêu cầu nộp bản chính Giấy chứng nhận đã cấp và các giấy tờ khác theo quy định, sau khi họ hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

    • Kết quả giải quyết thủ tục hành chính sẽ được trả tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ, qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc tại địa điểm theo yêu cầu đối với trường hợp tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản khác gắn liền với đất.

Thời hạn thực hiện việc đính chính sổ đỏ

Thời hạn thực hiện việc điều chỉnh thông tin trên sổ đỏ, nhất là việc đính chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, được quy định theo Nghị định 01/2017/NĐ-CP như sau:

Quy định thời gian thực hiện thủ tục đính chính của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là không vượt quá 10 ngày.

Tuy nhiên, đối với các khu vực có đặc điểm như vùng sâu, miền núi, hải đảo, vùng xa, và vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, thì có thể kéo dài thêm không quá 10 ngày, tổng cộng không quá 20 ngày. Trong trường hợp đã qua thời hạn này mà vẫn chưa có kết quả, cơ quan nhà nước có trách nhiệm phải cung cấp lời giải minh bạch về lý do chậm trễ cho người dân.

Câu hỏi thường gặp

Câu hỏi 1: Làm thế nào để đính chính thông tin trên sổ đỏ nếu phát hiện sai sót về thửa đất và tài sản gắn liền với đất?

Trả lời 1: Người sử dụng đất hoặc chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất cần nộp hồ sơ đính chính tới cơ quan có thẩm quyền, cụ thể là Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, để tiến hành quá trình kiểm tra và xác nhận thông tin sai sót.

Câu hỏi 2: Thủ tục và hồ sơ nào cần thiết để đính chính diện tích sổ đỏ bị sai sót?

Trả lời 2: Hồ sơ đính chính bao gồm đơn đề nghị, bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp, và các giấy tờ khác theo quy định. Người nộp hồ sơ cần hoàn tất nghĩa vụ tài chính thông qua thanh toán trực tuyến hoặc trực tiếp.

Câu hỏi 3: Thời hạn thực hiện thủ tục đính chính sổ đỏ là bao lâu?

Trả lời 3: Thời hạn thực hiện thủ tục đính chính là không quá 10 ngày, có thể kéo dài thêm 10 ngày đối với các khu vực đặc biệt khó khăn.

Câu hỏi 4: Nếu cơ quan có thẩm quyền phát hiện sai sót trong Giấy chứng nhận, họ sẽ thực hiện thủ tục gì để đính chính thông tin?

Trả lời 4: Cơ quan có thẩm quyền sẽ thông báo cho người sử dụng đất và yêu cầu họ nộp lại Giấy chứng nhận để tiến hành đính chính. Sau đó, họ sẽ kiểm tra và xác nhận thông tin sai sót, lập biên bản kết luận, và trình cơ quan có thẩm quyền để thực hiện quá trình đính chính.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (819 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo