Điều kiện và thủ tục thành lập doanh nghiệp phát hành phim

Phim ảnh từ đó đến ngay luôn được nhiều người lựa chọn làm phương thức giải trí. Dó đó, phát hành phim là ngành nghề kinh doanh được khá nhiều nhà đầu tư quan tâm hiện nay. ACC xin giới thiệu bài viết về điều kiện và thủ tục thành lập doanh nghiệp phát hành phim.

Điều kiện và thủ tục thành lập doanh nghiệp phát hành phim
Điều kiện và thủ tục thành lập doanh nghiệp phát hành phim

1. Khái niệm

  • Phim là tác phẩm điện ảnh bao gồm phim truyện, phim tài liệu, phim khoa học, phim hoạt hình.
  • Phát hành phim là quá trình lưu thông phim thông qua hình thức bán, cho thuê, xuất khẩu, nhập khẩu.

2. Đối tượng được thành lập và quản lý doanh nghiệp Phát hành phim

  • Tổ chức, cá nhân Việt Nam thường trú tại Việt Nam có quyền thành lập; quản lý doanh nghiệp sản xuất phim, doanh nghiệp phát hành phim; doanh nghiệp phổ biến phim tại Việt Nam theo quy định của Luật Điện ảnh và Luật doanh nghiệp.
  • Tổ chức, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài có quyền thành lập; quản lý doanh nghiệp phát hành phim; doanh nghiệp phổ biến phim tại Việt Nam theo quy định của Luật Điện ảnh và Luật doanh nghiệp.

3. Điều kiện thành lập doanh nghiệp phát hành phim

Điều kiện thành lập doanh nghiệp phát hành phim

  • Điều kiện thành lập doanh nghiệp điện ảnh thực hiện theo quy định của Luật doanh nghiệp.
  • Đối với doanh nghiệp sản xuất phim, ngoài việc phải có các điều kiện thành lập theo quy định của Luật doanh nghiệp còn phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh do Bộ Văn hoá – Thông tin cấp.
  • Điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh bao gồm:
  • Có vốn pháp định theo quy định của Chính phủ;
  • Giám đốc hoặc Tổng giám đốc là công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam.

Tiêu chuẩn và điều kiện làm Giám đốc hoặc Tổng giám đốc doanh nghiệp điện ảnh

  • Có đủ tiêu chuẩn và điều kiện theo quy định của Luật doanh nghiệp.
  • Có năng lực chuyên môn, kinh nghiệm thực tế trong hoạt động điện ảnh.

Điều kiện về vốn pháp định để kinh doanh sản xuất phim

  • Vốn pháp định là 200.000.000 đồng (hai trăm triệu đồng)
  • Đối với số vốn được góp bằng tiền phải có xác nhận của ngân hàng được phép hoạt động tại Việt Nam về số tiền ký quỹ của các thành viên sáng lập. Số tiền ký quỹ phải bằng số vốn góp bằng tiền của các thành viên sáng lập và chỉ được giải tỏa sau khi doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
  • Đối với số vốn được góp bằng tài sản thì phải có chứng thư của tổ chức có chức năng định giá đang hoạt động tại Việt Nam về kết quả định giá tài sản được đưa vào góp vốn. Chứng thư phải còn hiệu lực tính đến ngày nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền cấp phép.
  • Đối với doanh nghiệp đang hoạt động có nhu cầu bổ sung ngành nghề kinh doanh sản xuất phim thì phải có văn bản xác nhận của cơ quan kiểm toán độc lập về số vốn hiện có của doanh nghiệp được đưa vào góp vốn thể hiện trên báo cáo tài chính của doanh nghiệp tại thời điểm gần nhất bảo đảm lớn hơn hoặc bằng mức vốn pháp định quy định tại khoản 1 Điều này.

4. Thủ tục thành lập doanh nghiệp phát hành phim

Chuẩn bị hồ sơ

  • Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh theo mẫu thống nhất do cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền quy định.
  • Danh sách thành viên (đối với công ty hợp danh, công ty TNHH); danh sách cổ đông sáng lập (đối với công ty cổ phần).
  • Giấy tờ chứng thực cá nhân/tổ chức của chủ doanh nghiệp tư nhân; thành viên, cổ đông sáng lập.
  • Điều lệ công ty (đối với công ty hợp danh, công ty TNHH, công ty CP).
  • Bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của một hoặc một số cá nhân theo quy định đối với doanh nghiệp kinh doanh các ngành, nghề mà theo quy định của pháp luật phải có chứng chỉ hành nghề.

Bước 2: Nộp hồ sơ

  • Hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh dưới hình thức doanh nghiệp sẽ được nộp tại Sở Kế hoạch và đầu tư.

Bước 3: Nhận kết quả.

  • Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; cơ quan đăng ký kinh doanh phải gửi bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về điện ảnh.
  • Ngoài ra, khi thay đổi tên, địa chỉ trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện (nếu có); mục tiêu và ngành, nghề kinh doanh, vốn đầu tư của chủ doanh nghiệp; thay đổi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp; các vấn đề khác trong nội dung hồ sơ đăng ký kinh doanh; Giám đốc hoặc Tổng giám đốc doanh nghiệp điện ảnh đó phải thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về điện ảnh trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày đăng ký với cơ quan đăng ký kinh doanh.

5. Thủ tục xin giấy phép phát hành phim

  • Phim Việt Nam do cơ sở sản xuất phim sản xuất, phim nhập khẩu chỉ được phát hành; phổ biến khi đã có Giấy phép phổ biến phim của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về điện ảnh. Như vậy, có thể hiểu giấy phép phát hành phim chính là giấy phép phổ biến phim theo Điều 37 Luật Điện ảnh.
  • Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép phổ biến phim bao gồm:
    • Đơn đề nghị cấp giấy phép;
    • Giấy chứng nhận bản quyền phim.
  • Trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ và phim trình duyệt, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về điện ảnh có trách nhiệm cấp giấy phép; trường hợp không cấp giấy phép phải có văn bản nêu rõ lý do.
  • Phim do đài truyền hình, đài phát thanh – truyền hình sản xuất và nhập khẩu đã có quyết định phát sóng trên đài truyền hình, đài phát thanh – truyền hình được phổ biến trên phạm vi cả nước.
  • Thẩm quyền cấp giấy phép phổ biến phim: Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch hoặc UBND cấo tỉnh tùy thuộc vào từng trường hợp.
  • Như vậy, giấy phép phổ biến phim là loại giấy phép để doanh nghiệp thực hiện hoạt động phổ biến phim đến công chúng thông qua chiếu phim, phát sóng trên truyền hình, đưa lên mạng Internet và phương tiện nghe nhìn khác.

6. Tại sao nên lựa chọn dịch vụ thành lập doanh nghiệp phim điện ảnh của ACC?

  • Hỗ trợ tư vấn miễn phí 24/7 thông qua emai, website và trong tất cả giờ hành chính hàng tuần thông qua hotline của công ty.
  • Giá dịch vụ pháp lý cạnh tranh.
  • Quy trình, hồ sơ, cung cấp dịch vụ pháp lý chi tiết, rõ ràng, cụ thể.
  • Đội ngũ luật sư, chuyên viên tư vấn giàu kinh nghiệm, với trình độ chuyên môn cao, đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu cần tư vấn của khách hàng trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh.
  • Cam kết thời gian xử lý hồ sơ nhanh chóng, hiệu quả.
  • Cung cấp trọn gói các dịch vụ pháp lý sau thành lập để doanh nghiệp có thể chính thức đi vào hoạt động.
  • Giảm thiểu tối đa việc khách hàng phải đi lại, chúng tôi cung cấp pháp lý tận nơi, từ việc tư vấn ban đầu, nhận hồ sơ và trả kết quả cho quý khách.
  • Hỗ trợ tư vấn pháp lý trọn đời cho doanh nghiệp.

7. Những câu hỏi thường gặp khi sử dụng thành lập doanh nghiệp phim điện ảnh

Chi phí dịch vụ thành lập doanh nghiệp phim điện ảnh là bao nhiêu?

  •  ACC luôn báo giá trọn gói, nghĩa là không phát sinh. Luôn đảm bảo ra giấy chứng nhận cho khách hàng; cam kết hoàn tiền nếu không ra giấy. Quy định rõ trong hợp đồng ký kết.

Có đại diện theo ủy quyền làm việc với các cơ quan có thẩm quyền không?

  • ACC luôn hướng đến sự tiện ích, lợi ích và nhu cầu của khách hàng. ACC có đội ngũ nhân viên đầy đủ kiến thức, trình độ để đảm nhận việc đại diện theo ủy quyền.

ACC có cung cấp dịch vụ xin giấy phép con không?

  • ACC cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan đến giấy phép con; các giấy phép có liên quan trong quá trình kinh doanh cho Khách hàng.
Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email
Liên Hệ Với Chúng Tôi

Vui lòng để lại thông tin liên hệ, ACC sẽ gọi lại ngay cho bạn

Viết một bình luận