Để kinh doanh dịch vụ quảng cáo hiệu quả, điều kiện không chỉ là sự sáng tạo và năng động mà còn đòi hỏi kiến thức sâu rộng về thị trường, xu hướng người tiêu dùng, và khả năng xây dựng mối quan hệ. Đối mặt với môi trường ngày càng biến động, những người làm trong ngành này cần nhạy bén đánh giá và đáp ứng nhanh chóng, đồng thời giữ vững đạo đức và chất lượng để chiến thắng trong thế trận cạnh tranh khốc liệt.
1. Kinh doanh dịch vụ quảng cáo có cần đăng ký giấy phép kinh doanh quảng cáo không?
Theo quy định tại Điều 20 Luật Quảng cáo 2012, kinh doanh dịch vụ quảng cáo là hoạt động kinh doanh cung ứng dịch vụ quảng cáo cho các tổ chức, cá nhân khác.
Theo quy định tại Điều 3 Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định về các điều kiện và cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép quảng cáo, kinh doanh dịch vụ quảng cáo là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện, cần phải có giấy phép kinh doanh quảng cáo.
Như vậy, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo phải có Giấy phép kinh doanh quảng cáo.
Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh quảng cáo bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh quảng cáo theo mẫu quy định.
- Bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.
- Bản sao có chứng thực văn bằng, chứng chỉ của người đại diện theo pháp luật và các cá nhân có liên quan đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định của pháp luật.
2. Thủ tục, trình tự các bước thành lập công ty quảng cáo
Thủ tục thành lập công ty quảng cáo
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Hồ sơ thành lập công ty quảng cáo bao gồm:
- Đơn đề nghị đăng ký doanh nghiệp theo mẫu do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành.
- Điều lệ của công ty.
- Giấy tờ chứng thực cá nhân của các thành viên, cổ đông sáng lập.
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh.
- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp công ty có nhà đầu tư nước ngoài.
Bước 2: Nộp hồ sơ
Hồ sơ thành lập công ty quảng cáo được nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh.
Bước 3: Trả kết quả
Sau khi tiếp nhận hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho công ty trong thời hạn 03 ngày làm việc.
Trình tự các bước thành lập công ty quảng cáo
Trình tự các bước thành lập công ty quảng cáo được quy định như sau:
Bước 1: Nghiên cứu thị trường và nhu cầu khách hàng
Trước khi thành lập công ty quảng cáo, bạn cần nghiên cứu thị trường và nhu cầu khách hàng để lựa chọn loại hình kinh doanh phù hợp. Bạn cần tìm hiểu về các loại hình quảng cáo phổ biến hiện nay, nhu cầu quảng cáo của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân,...
Bước 2: Lập kế hoạch kinh doanh
Sau khi nghiên cứu thị trường và nhu cầu khách hàng, bạn cần lập kế hoạch kinh doanh để xác định mục tiêu, chiến lược, chính sách kinh doanh của công ty. Kế hoạch kinh doanh cần bao gồm các nội dung sau:
- Tên công ty, địa chỉ trụ sở, ngành nghề kinh doanh.
- Mục tiêu, chiến lược kinh doanh.
- Chính sách marketing, bán hàng.
- Chính sách nhân sự, tài chính.
Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ thành lập doanh nghiệp
Sau khi lập kế hoạch kinh doanh, bạn cần chuẩn bị hồ sơ thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Hồ sơ thành lập doanh nghiệp cần được ký tên, đóng dấu của các thành viên, cổ đông sáng lập.
Bước 4: Nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp
Hồ sơ thành lập doanh nghiệp được nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh.
Bước 5: Trả kết quả
Sau khi tiếp nhận hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho công ty trong thời hạn 03 ngày làm việc.
Chú ý
- Tên công ty quảng cáo không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên công ty đã đăng ký kinh doanh trước đó.
- Ngành nghề kinh doanh của công ty quảng cáo phải thuộc danh mục ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.
- Công ty quảng cáo phải có địa điểm kinh doanh cố định, có biển hiệu, có tên công ty.
Các bước sau khi thành lập công ty
Sau khi thành lập công ty, bạn cần thực hiện các bước sau:
- Mở tài khoản ngân hàng cho công ty.
- Khắc dấu công ty.
- Đăng ký mã số thuế cho công ty.
- Đăng ký bảo hiểm xã hội cho người lao động.
3. Sản phẩm, dịch vụ cấm quảng cáo
Theo quy định tại Điều 7 Luật Quảng cáo 2012, sản phẩm, dịch vụ cấm quảng cáo bao gồm:
- Các sản phẩm, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.
- Các sản phẩm, dịch vụ gây phương hại đến quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức, truyền thống văn hóa, thuần phong mỹ tục của dân tộc.
- Các sản phẩm, dịch vụ lừa đảo, gây bôi nhọ, xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.
- Các sản phẩm, dịch vụ vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.
- Các sản phẩm, dịch vụ không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
- Các sản phẩm, dịch vụ không bảo đảm an toàn cho người sử dụng.
- Các sản phẩm, dịch vụ bị cấm quảng cáo theo quy định khác của pháp luật.
Ngoài ra, theo quy định tại Điều 11 Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định về các điều kiện và cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép quảng cáo, các sản phẩm, dịch vụ sau đây cũng bị cấm quảng cáo:
- Thuốc lá, rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.
- Các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không được phép lưu hành, sử dụng theo quy định của pháp luật.
- Các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ chưa được phép lưu hành, sử dụng tại Việt Nam.
- Các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ chưa được công bố hợp chuẩn, hợp quy theo quy định của pháp luật.
Nội dung bài viết:
Bình luận