Cơ quan đăng ký hộ kinh doanh cấp huyện là cơ quan nào?

Đăng ký hộ kinh doanh cấp huyện là một quy trình quan trọng và cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động kinh doanh của một hộ kinh doanh tại một địa phương cụ thể. Quá trình này yêu cầu tuân thủ các quy định và thủ tục đăng ký tại cơ quan quản lý hành chính cấp huyện. Đăng ký hộ kinh doanh cấp huyện giúp đảm bảo tính chính xác, pháp lý và cho phép hộ kinh doanh tham gia vào hoạt động kinh doanh theo quy định.

Đăng ký hộ kinh doanh cấp huyện
Đăng ký hộ kinh doanh cấp huyện

1. Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện là cơ quan nào?

Căn cứ vào Điều 14 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về cơ quan đăng ký kinh doanh như sau:

Cơ quan đăng ký kinh doanh

1. Cơ quan đăng ký kinh doanh được tổ chức ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh) và ở quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện), bao gồm:

a) Ở cấp tỉnh: Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư (sau đây gọi chung là Phòng Đăng ký kinh doanh).

Phòng Đăng ký kinh doanh có thể tổ chức các điểm để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thuộc Phòng Đăng ký kinh doanh tại các địa điểm khác nhau trên địa bàn cấp tỉnh;

b) Ở cấp huyện: Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện (sau đây gọi chung là Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện).

2. Cơ quan đăng ký kinh doanh có tài khoản và con dấu riêng.

Như vậy, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện là Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện.

2. Cơ quan đăng ký kinh doanh có được yêu cầu người thành lập doanh nghiệp nộp hồ sơ khác ngoài các giấy tờ trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp không?

Cơ quan đăng ký hộ kinh doanh cấp huyện là cơ quan nào?
Cơ quan đăng ký hộ kinh doanh cấp huyện là cơ quan nào?

Căn cứ vào Điều 9 Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp quy định như sau:

Số lượng hồ sơ đăng ký doanh nghiệp

1. Người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp nộp 01 bộ hồ sơ khi thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp.

2. Cơ quan đăng ký kinh doanh không được yêu cầu người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp nộp thêm hồ sơ hoặc giấy tờ khác ngoài các giấy tờ trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại Luật Doanh nghiệp và Nghị định này.

Như vậy, cơ quan đăng ký kinh doanh không được yêu cầu người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp nộp thêm hồ sơ hoặc giấy tờ khác ngoài các giấy tờ trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại Luật Doanh nghiệp 2020 và Nghị định 01/2021/NĐ-CP.

3. Mọi người cùng hỏi/ Câu hỏi thường gặp

Tôi cần làm gì để đăng ký hộ kinh doanh cấp huyện?

Để đăng ký hộ kinh doanh cấp huyện, bạn cần chuẩn bị các tài liệu và giấy tờ cần thiết, bao gồm đơn đăng ký, giấy tờ cá nhân của chủ hộ, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và các tài liệu khác theo yêu cầu của cơ quan quản lý. Sau đó, bạn phải nộp đơn và tài liệu tại cơ quan quản lý hành chính cấp huyện. Quá trình này yêu cầu tuân thủ quy định pháp luật và có thể mất thời gian xử lý.

Tôi cần chú ý những điều gì khi đăng ký hộ kinh doanh cấp huyện?

Khi đăng ký hộ kinh doanh cấp huyện, bạn cần chú ý đến việc hoàn thành đúng và đầy đủ các tài liệu yêu cầu. Đảm bảo rằng tất cả thông tin và giấy tờ được cung cấp là chính xác và hợp pháp. Ngoài ra, cần tuân thủ quy định về thời hạn nộp đơn đăng ký và các quy trình liên quan khác. Việc thực hiện đúng quy định giúp đảm bảo quá trình đăng ký được thuận lợi và thành công.

Có bất kỳ yêu cầu đặc biệt nào khi đăng ký hộ kinh doanh cấp huyện?

Các yêu cầu đăng ký hộ kinh doanh cấp huyện có thể khác nhau tùy theo quy định của từng địa phương. Tuy nhiên, thông thường, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ và tài liệu cá nhân của chủ hộ, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế và các tài liệu khác liên quan đến hoạt động kinh doanh. Cần kiểm tra và tuân thủ quy định của cơ quan quản lý hành chính cấp huyện để đảm bảo quá trình đăng ký được tiến hành đúng quy định.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo